Monday 5 November 2018

ĐIỂM TIN NGÀY 04/11/2018 (Bùi Văn Thuận)





1. Cộng đồng mạng chia sẻ rầm rộ về tin: Trịnh Xuân Thanh được Việt Nam trả về Đức. Tuy nhiên, có lẽ đây chỉ là tin vịt được tung ra nhằm mục đích nào đó. Mấy hôm nay báo chí quốc tế đưa tin: Việt Nam và Đức đang bàn về số phận của Trịnh Xuân Thanh, tức là mới chỉ đang bàn bạc, cò kè. Báo chí nhà nước im ru về chuyện Trịnh Xuân Thanh.

2. Tuổi Trẻ có bài: "Hơn 2.200 hộ dân Thủ Thiêm nộp đơn kiến nghị kết luận thanh tra". (Vụ cướp đất này khó mà giải quyết êm thấm, kiểu để lâu phân trâu hóa bùn được).

3. "Phó Tổng giám đốc Cienco 6 tử vong trong thế treo cổ" là thông tin được nhiều báo đưa hôm nay. (Võ Phi Anh, 54 tuổi phó TGĐ của Cienco 6 chết trong tư thế treo cổ ở cơ quan. Cienco 6 đang thi công dự án chậm tiến độ, đội vốn tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên. Quan chức dính chàm, tham nhũng sợ tội hoặc xấu hổ mà tự tử là hơi vô lý, vì từ xưa đến giờ, quan chức xứ này đâu có lòng tự trọng? Cư dân mạng đang thiên về các suy đoán kiểu giết người diệt khẩu, bịt đầu mối...).

4. "Đó không phải là công lý mà người dân muốn thấy" là tiêu đề bài viết trên báo Lao Động về vụ tòa án xử 6 năm tù, đối với lái xe container lao vào xe Innova đi lùi trên cao tốc. (Cộng đồng mạng phản đối rất dữ dội về bản án vô lý, phi lý và vô nhân đạo này. Một câu hỏi đặt ra là: Lái xe Innova và những người trên xe đó là con cháu quan chức nào?).

5. Bù lại các tin buồn là tin hài trên Tạp chí Xây dựng đảng: "Nâng cao chất lượng đảng viên ở Chi bộ Đông Seoul- Hàn Quốc". (Sang Hàn hầu hết là lao nô đi làm thuê và các cô các bà phải "bán mình" làm dâu. Vậy mà cũng bày đặt đảng với chi bộ).

6. "Đắk Lắk: Phát hiện đường dây tiêu thụ thuốc tây không rõ nguồn gốc" là bài viết trên báo Người Lao Động. (Công an tỉnh Đắk Lắk phát hiện đường dây tiêu thụ hàng ngàn sản phẩm thuốc tây, dịch truyền, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Số này mà được đem ra cho các chị em làm đẹp, làm thuốc chữa bệnh cho trẻ em thì thảm họa).

7. TAND TP Hà Nội xét xử vụ án "Chủ nhà chém trộm" với tội danh "Giết người". Ông Lê Minh Phương (SN 1967, trú tại phường Tây Tựu, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) lĩnh án 9 năm tù về tội “Giết người” khi chém trọng thương tên trộm mò vào nhà ông. (Trộm giết chủ nhà thì nhiều vô kể. Trong khi đó, người dân mất cả quyền tự vệ trong chính ngôi nhà của mình).

8. Tin hề Quốc tế được TTXVN đưa ra là: "Cuba, Venezuela sẵn sàng đối thoại với Mỹ về các lệnh trừng phạt". (Đối thoại cái gì, nói trắng ra là đói ăn lắm rồi, muốn van xin Mỹ nhẹ tay "tạo điều kiện" cho thì nói hẳn ra. Ở đó mà cành cao "sẵn sàng đối thoại").

9. Hồ Chí Minh "tăng án" kỷ luật với Tổng Giám đốc Sagri Lê Tấn Hùng. (Lê Tấn Hùng là em trai của Lê Thanh Hải cựu Bí thư Hồ Chí Minh. Hùng làm Tổng giám đốc công ty nông nghiệp Sài Gòn - TNHH Một thành viên (Sagri). Với nhiều lỗi trong đó có vụ ký khống và đốt 13 tỷ ngân sách cho cán bộ "đi học nước ngoài". Tuy nhiên, không có cán bộ nào đi học. Với thành tích phá như vậy, Hồ Chí Minh quyết định "tăng nặng" kỷ luật từ "khiển trách" lên mức "cảnh cáo". Kỷ luật nặng quá thế này thì lấy ai làm việc?).

10. Ngày 2/11, Bộ Công an công bố dự thảo nghị định về Luật An ninh mạng. Trong đó có quy định thu thập 19 dữ liệu cá nhân của công dân khi tham gia mạng xã hội. (Luật ANM và dự thảo nghị định này không phải nhằm bảo đảm an ninh mạng cho công dân, mà là một biện pháp nhằm bịt miệng dân).

11. Nhiều báo đưa tin: "Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc tại Ninh Bình". (Tin này vốn không có gì quan trọng nếu ông Trần Đại Quang không phải người Ninh Bình và mới chết. Nếu là quan chức, doanh nghiệp ở Ninh Bình trước đây được ông Quang nâng đỡ, hẳn sẽ thấy hơi nhột và ngột ngạt với tin này).

12. "Sức khỏe cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh có đảm bảo để dự tòa ngày 12/11" là tiêu đề bài viết trên Soha. (Ngoài ông Vĩnh, có thêm 91 đồng chí, đồng đảng của ông ta sẽ ra tòa cùng đợt. Trong số đó các gương mặt sáng giá là: Thiếu tướng công an Nguyễn Thanh Hóa và Nguyễn Thanh Dương, con rể cựu Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị).

13. Báo Tiền Phong có bài: "Chủ tịch Đà Nẵng đề nghị điều tra vụ làm giả văn bản để thổi giá đất". (Theo bài viết, một văn bản giả có chữ ký, con dấu của ông Huỳnh Đức Thơ, đã bị tuồn đến vài cơ quan, quận huyện của Đà Nẵng. Văn bản "giả" này đồng ý cho xây dựng cầu, nhằm thổi giá đất lên. Thật thật, giả giả lẫn lộn, biết đâu đây là van bản giả nhưng có người thật ký? Ông Huỳnh Đức Thơ, chủ tịch Đà Nẵng còn nổi tiếng với các nhà máy thép gây ô nhiễm và nhiều bê bối bè nhóm, sân sau, đánh đấm phe phái nữa).

14. Cái bánh vẽ xung quanh Hiệp định CPTPP:

- Soha có bài: "Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Tham gia Hiệp định CPTPP giúp Việt Nam củng cố vị thế". (Câu "củng cố và nâng cao vị thế" là câu cửa miệng của nhiều quan chức từ mấy chục năm nay rồi).

- "Biến CPTPP thành 'cú hích' cải cách" là bài viết trên Thanh Niên. (Cải cách theo hướng thành sân sau, thành điểm trung chuyển hàng hóa cho Trung cộng hưởng lợi từ CPTPP thì nhất rồi).

- Báo Giao Thông có bài: "Gia nhập CPTPP, thu nhập người dân Việt Nam sẽ đạt hơn 20.000 USD". (Không thấy nói đến mốc thời gian để đạt được con số 20.000 USD. Hẳn dân vẫn chưa quên cái bánh vẽ: Đến năm 2020 cơ bản trở thành một nước công nghiệp, đến năm 2010 đường sắt Việt nam sẽ đuổi kịp Nhật. Hay cái bánh ông Lê Duẩn vẽ ra năm 1976:"10 năm nữa nhà nào cũng có radio, TV, tủ lạnh").

- Cũng chủ đề bánh vẽ, lần này là từ miệng ông Nguyễn Xuân Phúc: "Thu nhập bình quân đầu người Việt Nam sẽ đạt 18.000 USD vào năm 2045".

15. "Thép Việt lại "liểng xiểng" với hai ngày liên tiếp bị áp thuế" là bài viết có trên báo Tuổi Trẻ. (Canada và Thổ Nhĩ Kỳ đã áp thuế chống bán phá giá lên các sản phẩm thép của Việt Nam. Nhà máy thép Formosa gây thảm họa ở miền Trung, công ty thép Hòa Phát tàn phá môi trường ở Hải Dương liệu có phải trả giá?).

16. Trên VTV có bài: "Chính phủ đồng ý cho Hà Nội thu phí phương tiện vào nội đô". (Các tỉnh khác cũng nên học tập, dựng lên các trạm thu phí các phương tiện đi qua địa bàn. Một số tỉnh có quốc lộ chạy qua sẽ vớ bẫm).

17. "Đề xuất hỗ trợ người dân thiệt hại sau bão 900 triệu đồng, hỗ trợ "công sức" cán bộ hẳn 2 tỷ đồng!" là bài viết trên báo Pháp luật Việt Nam. (Theo bài viết, huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) xin tỉnh hỗ trợ 900 triệu hỗ trợ cho dân bị thiệt hại, xin 2 tỷ cho "công sức" cán bộ đi "giúp dân". Từ lâu, quan chức Thanh Hóa đã nổi tiếng về sự bẩn thỉu và ăn bậy, ăn mọi thứ, ăn tất cả, ăn khủng khiếp. Nhưng ăn đến mức quá khốn nạn thế này thì đúng là độc nhất vô nhị. Người dân Quan Hóa thiệt hại vì bão lụt 1 thì thiệt hại vì đám quan chức gấp nhiều lần).

18. Nghệ sĩ ưu tú Kim Chi tuyên bố rời bỏ đảng CSVN. Tuyên bố của bà Kim Chi đưa ra sáng ngày 04/11.

19. Vụ rơi xe trên cầu Chương Dương cũng thu hút báo chí và cộng đồng. Xe Mercedes BKS: 30E-86836 lao xuống sông Hồng từ cầu Chương Dương tối 3/11. Có 2 người chết trong vụ này. Nguyễn Thị Thu Hương (SN1989, ở phường Quang Trung, quận Hà Đông, TP Hà Nội) là một trong 2 người bị chết. Điều đáng nói là: chiếc xe Mercedes 30E-86836 đã từng gây tai nạn ở Ô Chợ Dừa rồi bỏ chạy hồi tháng 8/2018. Cô này là con gái của Nguyễn Hải Phong, nguyên viện phó viện kiểm sát nhân dân tối cao, vụ gây tai nạn rồi bỏ chạy đã được ông Phong che giấu. Quả báo đến nhanh thật).

20. "Kết quả vụ ông Đoàn Ngọc Hải “quyết xin ở lại” sau đơn xin từ chức" là tiêu đề bài viết trên báo Dân Việt. (Ông Đoàn Ngọc Hải từng mạnh miệng tuyên bố: Nếu không lấy lại được vỉa hè quận 1 cho người đi bộ sẽ từ chức. Dĩ nhiên là ông ta không dẹp được vỉa hè. Ông ta đã viết đơn xin từ chức rất hoành tráng, nhưng có lẽ do sợ mất miếng ăn, nên ông Hải lại viết đơn xin rút lại đơn xin từ chức. Trò hề này đã có hồi kết: Ông Hải vẫn là PCT quận 1).

Ảnh sưu tầm
Ảnh 1: Bánh vẽ
Ảnh 2: Trung Quốc "xuất khẩu" luật ANM và kiểm duyệt Internet cho các quốc gia độc tài, trong đó có Việt Nam.






No comments:

Post a Comment

View My Stats