Sunday 4 November 2018

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 4/11/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 4/11/2018


*
*

·         Trump – từ ‘hổ giấy’ đến ‘diều hâu’ trong mắt Trung Quốc (BoxitVN) - Thành Nguyễn - Xin giới thiệu một bài viết từ báo chính thống ngõ hầu “đổi món” cho bạn đọc. Theo tinh thần toát ra từ bài báo thì thấy, Trung cộng đã bắt đầu thấm đòn của Tổng thống Trump trong cuộc chiến thương mại. Dù kết cục ra sao, thì cuộc chiến tranh thương mại của ông Trump cũng đã khiến phe cánh ông Tập thực sự phải bớt kiêu căng ngạo mạn, bớt cái thói ngông cuồng cậy mạnh bắt nạt yếu (tất nhiên không phải Mỹ hay các ...
·         VNTB - Hiểm họa toàn cầu của chủ nghĩa chuyên chế số của Trung Quốc (VNTB) - Vũ Quốc Ngữ chuyển ngữ (VNTB) / Michael Abramowitz và Michael Chertoff (The Washington Post) - Cuộc chiến thương mại của Hoa Kỳ với Trung Quốc đang tập trung vào nhiều sản phẩm khác nhau, từ hàng hóa nông nghiệp để đồ dùng gia đình, nhưng Hoa Kỳ và các nước dân chủ khác nên lo lắng về một loại hàng xuất khẩu Trung Quốc: chủ nghĩa kỹ thuật số. Các quan chức ở Bắc Kinh đang cung cấp công nghệ và đào tạo cho nhiều chính phủ trên thế giới trong việc kiểm soát công dân của mình.
·         Hàng không mẫu hạm Mỹ tham gia tập trận đại quy mô với Nhật, Canada (RFI) - Hôm nay 03/11/2018 các chiến đấu cơ Mỹ xuất hiện dày đặc trên bầu trời Tây Thái Bình Dương, và hàng không mẫu hạm nguyên tử USS Ronald Reagan cùng với các khu trục hạm Nhật Bản, Canada tham gia cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay ở vùng biển quanh Nhật Bản.
·         Pháp sắp điều hàng không mẫu hạm đến Biển Đông (RFA) - Pháp sẽ điều tàu sân bay Charle de Gaulle đến Ấn độ Dương và Biển Đông trong năm 2019. Trang tin World Socialist trích nhật báo La Provence của Pháp cho biết như vậy hôm 2/11.
·         Việt Nam thiếu kinh nghiệm về Công đoàn độc lập? (BBC) - Công đoàn tổ chức của người lao động là một trong những lực lượng dân sự mạnh nhất trong đời sống xã hội.
·         VNTB- Tin rất vui: Chính quyền VN đã phải chấp nhận Công đoàn độc lập trong CPTPP! (VNTB) - Phạm Chí Dũng - Phải mất tròn một con giáp kể từ tháng Mười Một năm 2006 khi nhà hoạt động nhân quyền Đoàn Huy Chương cùng một số người khác thành lập Hội Đoàn kết công nông để đấu tranh cho quyền lợi của công nhân và nông dân, nhưng ông Chương đã bị bắt chỉ vài ngày sau đó và liên tục bị cầm tù suốt nhiều năm, tháng Mười Một năm 2018 mới đi vào lịch sử của phong trào Công đoàn độc lập ở Việt Nam bằng thái độ buộc phải thừa nhận và chấp nhận định chế công đoàn tự do này, nhưng không phải bằng chỉ bằng miệng lưỡi mà trên cơ sở một khuôn khổ pháp lý mang tính quốc tế hóa rất cao theo cách không còn lựa chọn nào khác - của chính thể độc đảng ở Việt Nam. Lịch sử đó vừa hiện ra, ứng với sự kiện “Việt Nam gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)”.
·         VNTB - Há miệng mắc quai? (VNTB) - Trần Thành (VNTB) - “Đặc biệt trong bối cảnh tình hình chính trị, an ninh thế giới và khu vực đang thay đổi nhanh chóng, diễn biến phức tạp, khó lường, tham gia CPTPP vừa giúp ta có điều kiện nâng cao nội lực để ứng phó, vừa giúp củng cố vị thế để thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hoá, đa dạng hoá đi đôi với củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh”. (Nguyễn Phú Trọng)
·         Vụ Trịnh Xuân Thanh : Việt Nam tìm cách hàn gắn quan hệ với Đức (RFI) - Ngày 01/11/2018, thứ trưởng thường trực bộ Ngoại Giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn đã sang Berlin để đàm phán với phía Đức nhằm hàn gắn lại mối quan hệ ngoại giao đã bị khủng hoảng sau vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh.
·         Việt - Đức sắp khôi phục quan hệ đối tác chiến lược? (BBC) - Đức và Việt Nam tiến gần hơn đến việc chính thức khôi phục quan hệ Đối tác chiến lược sau khủng hoảng vì cáo buộc 'bắt cóc' ông Trịnh Xuân Thanh.
·         Đan sĩ Thiên An tuần hành phản đối công trình xây dựng ‘phong tỏa’ đan viện (BoxitVN) - Khánh An - Sáng 1/11, các tu sĩ của đan viện Thiên An ở Thừa Thiên-Huế bắt đầu cuộc tuần hành mỗi ngày, kéo dài một tuần lễ, nhằm phản đối việc xây dựng trái phép trên phần đất mà các đan sĩ nói là thuộc về đan viện. Sự kiện mới nhất diễn ra sau một chuỗi các vụ lấn chiếm, xây dựng, phá hoại… khiến các đan sĩ liên tục kêu cứu trong thời ...
·         Dẹp chùa An Cư: Mục đích chính chỉ để triệt hạ các cơ sở của Giáo hội Việt Nam Thống Nhất. (RFABLOG) - Chùa An Cư ở quận Sơn Trà thành Phố Đà Nẳng, có thể là một hình ảnh xót xa nối tiếp của cây chuyện cưỡng chế, đập tan như trường hợp Chùa Liên Trì ở quận 2, Thủ Thiêm, Sài Gòn... Tin cho hay Văn bản cưỡng chế trước đây là từ ngày 24/9/2018, đến ngày cuối là 23/11/2018. Thông báo cưỡng chế chùa lần này là 8 giờ sáng ngày 9/11/2018.
·         Tình trạng tiếp tay cho người Trung Quốc thâu tóm đất đai ở Việt Nam (RFA) - Tình trạng người Trung Quốc sang Việt Nam mua nhà đất diễn ra lâu nay. Điều đáng ngại là hoạt động đó lại xảy ra ngày một nhiều diễn tại một số khu vực trọng điểm về an ninh quốc phòng tại những thành phố Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc... Thực tế đó ra sao?
·         Vì sao tôi không vào đảng? (BoxitVN) - Thảo Vy - “Đảng” ở đây được hiểu một cách mặc định là ‘đảng cộng sản Việt Nam’. Nhân việc tuyên bố rời khỏi đảng của giáo sư Chu Hảo, nhà văn Nguyên Ngọc…, câu hỏi được xới lại với nhóm thân hữu của người viết, vốn từng là những nhà báo – hiểu theo nghĩa có Thẻ Nhà báo do Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Thông tin Truyền thông) cấp. Tôi đâu đến nỗi nào tệ, sao lại phải xin vào đảng? Đây là ‘khẩu khí’ nửa đùa, nửa thật ...
·         VNTB - Người dân quan tâm đặc biệt công an: vì sao? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Trong bản xu hướng của Google (Google Trends) vào ngày 1.11 cho thấy, người Việt ngoài sự quan tâm đến thể thao, xổ số kiến thiết, họ còn quan tấm đến các chính sách pháp luật được ban hành và có hiệu lực từ tháng 11, đồng thời là phát biểu của ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng liên quan đến lực lượng công an. Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói: Tỷ lệ không thụ lý tin tố giác 94%; chậm gửi quyết định cho Viện kiểm sát 86%; xử lý tin sau tố giác quá hạn 99,76 %, Một lần nữa khẳng định “đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng (?).
·         Tại sao đóng “mật” những sai phạm của cơ quan điều tra? (hay câu chuyện “dán mồm” quốc hội) (RFABLOG) - Thay vì tranh cãi mức độ "phần trăm" những sai phạm của cơ quan điều tra, ông Lưu Bình Nhưỡng (và các đại biểu quốc hội khác), nên yêu cầu Viện kiểm sát tối cao phải bạch hoá báo cáo này. Báo cáo về các sai phạm trong hoạt động tư pháp, của cơ quan điều tra, không thể là chuyện "mật". Đóng dấu "mật" cho những "sai phạm khủng khiếp" (nếu có, như nội dung chất vấn của ông Nhưỡng), thì phải xem đó là hành vi bao che tội phạm, và hành vi đó phải bị nghiêm trị. Không chỉ vấn đề minh bạch, đây còn là câu chuyện quyền lực nghị viện.
·         Những chuyện ở thời mạt pháp: Thi nhau đạp lên Hiến pháp (BoxitVN) - 1. Ý kiến khác nhau về việc Đại biểu Quốc hội dùng Facebook để thể hiện ý kiến, quan điểm. HÀNH VI CHÀ ĐẠP HIẾN PHÁP. Báo điện tử này là thuộc quyền quản lý của Bộ Tư pháp, nhưng rõ ràng việc đưa một bài báo để tấn công vào tài khoản cá nhân và quan điểm không chính thức của đại biểu Quốc hội là một hành động xâm phạm vào quyền riêng tư và tự do biểu đạt của họ. Không những vậy, việc đưa dẫn điều này lên ...
·         Việt Nam công bố dự thảo Nghị Định áp dụng Luật An Ninh Mạng (RFI) - Bộ Công An Việt Nam vào hôm qua, 02/11/2018 đã công bố dự thảo của bản nghị định sẽ được ban hành nhằm áp dụng Luật An Ninh Mạng sẽ có hiệu lực kể từ tháng Giêng năm tới 2019. Mục tiêu của việc công bố là để lấy ý kiến của người dân trong bối cảnh bộ luật, theo hãng tin Anh Reuters, đã bị nhiều chỉ trích là có thể tác hại đến sự phát triển của Việt Nam.
·         Có hợp pháp khi triệu tập con gái 13 tuổi để điều tra về cha? (RFA) - Ngày 15/10/2018, Cơ quan An ninh Điều tra thuộc Công an TP. HCM gửi giấy triệu tập (Lần 1) cho bé Trần Lê Thanh Hà, 13 tuổi, đến với lý do nêu ra nhằm hỏi về việc có liên quan đến người cha, ông Trần Thanh Phương.
·         Có xây dựng được “cơ chế từ chức” tại Việt Nam chưa? (RFA) - Tại phiên chất vấn ở kỳ họp thứ 6 của Quốc hội hôm 1 tháng 11, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết chính phủ sẽ nghiên cứu ban hành các quy định về cơ chế từ chức của cán bộ. Ý định là thế nhưng có thể thực hiện chưa?
·         Dân ‘treo’ gần 30 năm theo dự án Bán đảo Thanh Đa (RFA) - Dự án Khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa ở bán đảo Thanh Đa, phường 28, quận Bình Thạnh được ký phê duyệt quy hoạch từ năm 1992, nhưng đến nay dự án vẫn chưa được tiến hành. Đây được đánh giá là dự án treo lâu nhất tại Sài Gòn.
·         Việt Nam ký thỏa thuận thương mại gần 12 tỷ đô la với Pháp (VOA) - Việt Nam và Pháp hôm 2/11 đã ký hai thỏa thuận thương mại lớn với tổng trị giá gần 12 tỷ đô la Mỹ nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Pháp Edouard Philippe.
·         Thủ tướng Pháp thăm Điện Biên Phủ (RFI) - Hai mươi lăm năm sau chuyến viếng thăm của tổng thống François Mitterrand, hôm nay 03/11/2018 thủ tướng Pháp Édouard Philippe đã đến thăm chiến trường xưa ở Điện Biên Phủ. Ông tuyên bố cần nhìn lại quá khứ chung giữa Pháp và Việt Nam với tinh thần hòa giải.
·         Chương trình thực tập Internship (VOA) - Những điều cần biết khi vừa học tập tại Mỹ vừa làm Internship, các dạng Internship khác nhau, quyền lợi-nghĩa vụ khi làm Internship là gì? Mời quý vị cùng tìm hiểu với GS-TS Charles Cường Nguyễn.
·         AFF Cup: Việt Nam thừa sức trẻ, thiếu kinh nghiệm? (BBC) - Người Việt Nam đang kỳ vọng thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ tái lập những ký ức đẹp đẽ.
·         Thiền sư Thích Nhất Hạnh ước nguyện ‘lá rụng về cội’ (VOA) - Thiền sư Thích Nhất Hạnh bày tỏ ý nguyện được sống những ngày cuối đời trên quê hương Việt Nam, trang nhà của Đạo Tràng Mai Thôn (Làng Mai) tại Pháp hôm thứ Sáu ngày 2/11vừa ra thông bạch bằng tiếng Anh cho biết.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Trump: TQ rất muốn đạt thỏa thuận thương mại với Mỹ (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 2/11 tuyên bố có thể sẽ kí một thỏa thuận với Trung Quốc về thương mại và cho biết thêm rằng có rất nhiều tiến bộ đạt được để giải quyết những khác biệt của hai nước, nhưng ông cũng đồng thời cảnh báo rằng ông vẫn có thể áp đặt thêm thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc.
·         Thâm hụt thương mại của Mỹ với TQ cao kỷ lục (VOA) - Thâm hụt thương mại của Mỹ trong tháng 9 tăng lên mức cao nhất trong bảy tháng qua khi hàng nhập khẩu tăng cao kỷ lục giữa lúc nhu cầu nội địa tăng mạnh.
·         Hai sinh viên Hội Marxist ở Nam Kinh 'bị kẻ lạ đánh' (BBC) - Hai sinh viên Hội Marxist ở Nam Kinh 'bị đánh' không lâu sau khi ĐH Cornell ngưng hợp tác với đối tác TQ để bảo vệ sinh viên.
·         Mỹ khôi phục chế tài Iran (VOA) - Chính quyền Trump hôm 2/11 đã khôi phục các chế tài của Mỹ đối với Iran vốn đã được dỡ bỏ theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015, nhưng miễn trừ cho tám quốc gia để họ vẫn có thể nhập dầu từ nước Cộng hòa Hồi giáo mà không bị trừng phạt.
·         Thêm hàng ngàn di dân Trung Mỹ ‘trực chỉ’ biên giới Hoa Kỳ (VOA) - Bất chấp những lời đe dọa từ Tổng thống Donald Trump, các đoàn xe chở di dân từ Trung Mỹ liên tục trực chỉ biên giới Hoa Kỳ.
·         Trump rút lại gợi ý cho phép binh sĩ Mỹ bắn di dân (VOA) - Tổng thống Donald Trump hôm 2/11 rút lại phát biểu của ông một ngày trước đó nói rằng binh sĩ Hoa Kỳ được điều tới biên giới Mỹ-Mexico sẽ được phép nổ súng vào các di dân ném đá vào họ. Giờ ông nói rằng chỉ cần bắt giữ những người ném đá, chứ không cần nổ súng.
·         Bầu cử giữa kỳ Mỹ: "Phép mầu giả trá của Donald Trump" (RFI) - Trước bầu cử giữa kỳ Hoa Kỳ 06/11/2018, trên các tuần báo Pháp có nhiều bài về tổng thống Mỹ Donald Trump. Courrier International chạy tựa « Một thế giới của những kẻ tàn bạo », « Trump, Bolsonaro, Ben Salmane, Salvini, … Không gì có thể dừng họ lại », với hình ảnh đám đàn ông lực lưỡng, hung tợn, cởi trần, mang vũ khí thô sơ đủ loại, ở giữa là tổng thống Mỹ. « Trump phải chăng đã hết thời ? » là tựa trang nhất L’Obs.
·         TT Thổ Nhĩ Kỳ: Vụ Khashoggi được quyết định ở cấp cao nhất tại Riyad (RFI) - Trong một động thái rất cứng rắn, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan đã chính thức lên tiếng tố cáo Ả Rập Xê Út về vụ giết hại nhà báo Jamal Khashoggi. Trên mục diễn đàn của nhật báo Mỹ Washington Post vào hôm qua, 02/11/2018, ông Erdogan đã khẳng định là lệnh ám sát nhà báo Khashoggi đến từ “cấp cao nhất trong chính quyền Riyad”.
·         Tổng thống Nga ca ngợi cơ quan tình báo quân đội GRU đang bị tai tiếng (RFI) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua 02/11/2018 đã ca ngợi « sự chuyên nghiệp » và « lòng can đảm » của tình báo quân đội (GRU), tuy cơ quan này đang dính líu đến nhiều vụ tai tiếng động trời. Bị Anh quốc tố cáo đã đầu độc cựu điệp viên Skripal, bị Hoa Kỳ cáo buộc tấn công tin học…từ nhiều tháng qua tình báo quân đội Nga đang trong tâm bão.
·         Thiếu niên Ai Cập hóa trang bạn thành zombie mừng Halloween (VOA) - Với bột tự chế và màu thực phẩm, thiếu niên Ai Cập Bosaina Saeed giúp hóa trang cho bạn bè đi chơi Halloween.
·         Tổng thống đắc cử Brazil dọa cắt quan hệ ngoại giao với Cuba (VOA) - Tổng thống đắc cử có chủ trương cực hữu của Brazil, Jair Bolsonaro, nói không việc gì phải làm ăn kinh doanh với Cuba và không có lí gì lại duy trì quan hệ ngoại giao với đảo quốc cộng sản chà đạp nhân quyền này.
·         Trung Quốc: Tài xế ẩu đả với hành khách, 13 người chết (VOA) - Một cuộc tranh cãi nảy lửa giữa tài xế xe buýt và hành khách tại Trung Quốc, khiến ít nhất 13 người chết. Vụ việc xảy ra hôm 28/10 tại thành phố Trùng Khánh. Chiếc xe buýt bị mất lái, va chạm với xe ngược chiều, trước khi lao ra khỏi thành cầu xuống sông.
·         Vì sao nạn nhân bị cưỡng hiếp khó đòi được công lý (BBC) - Có những lầm tưởng phổ biến khiến nạn nhân bị cưỡng hiếp hay tấn công tình dục ít khi đòi được công bằng với kẻ gây án.
·         Thứ trà quý đến từ bầu trời sao Himalaya đêm trăng tròn (BBC) - Trên những triền dốc đứng, dưới ánh trăng rằm họ kiên nhẫn chờ đợi các vì tinh tú dịch chuyển tới đúng vị trí mới bắt đầu hái thứ trà đắt nhất Ấn Độ.
·         Bệnh hen suyễn (VOA) - Điều trị và lời khuyên của giới chuyên môn giúp hạn chế diễn tiến bệnh hen suyễn. Bác sĩ Đỗ Văn Hội trình bày.







No comments:

Post a Comment

View My Stats