14/11/2018
Chống cờ đỏ nghĩa là biểu tỏ sự bất đồng của những
người bình thường với một chính quyền tham tàn.
Bà chị đi lấy chồng đúng vào lúc tôi vừa đủ lớn để
giã từ tuổi thơ, vĩnh biệt cá chim/diều dế (chia tay những trò chơi của thưở ấu
thời) để bước vào một thế giới khác với khói thuốc lá Bastos, nhạc Beatles,
café noir, bière 33, và tràn lan phim truyện.
Nhà vốn nhỏ hẹp nên vắng chị tôi được “thừa hưởng”
nguyên cái giường trống (khỏi phải nằm chung với bố hay mẹ nữa) cùng một tủ
sách nho nhỏ có đủ mặt Nhất Linh, Khái Hưng, Thạch Lam, Lan Khai, Đinh Hùng,
Nguyễn Hiến Lê, Nguyễn Thị Vinh, Linh Bảo, Minh Đức Hoài Trinh, Võ Hồng, Thanh
Nam, Mai Thảo, Nhật Tiến, Tuấn Huy, Dương Nghiễm Mậu, Nguyễn Đình Toàn, Văn
Quang, Sơn Nam, Bình Nguyên Lộc ...
Tôi đọc tuốt luốt nhưng “chịu” Doãn Quốc Sỹ, và vẫn
cứ tiếp tục lẽo đẽo theo ông cho đến lúc xế chiều. Theo Nguyễn
Mộng Giác: “Khi xây dựng nhân vật, Doãn Quốc Sỹ thường không lưu tâm moi
móc những ngóc ngách xấu xa của họ.” Võ Phiến cũng có nhận xét (gần) tương tự:
“Các truyện của ông Doãn nhân vật nào cũng tốt, việc gì cũng có khía cạnh hay.
Ông bất lực không tạo được người xấu, kể nổi việc xấu. Đọc sách ông thơm tho cả
tâm hồn.” (Văn Học Miền Nam Tổng Quan. Westminster, CA: Văn Nghệ, 1999).
Quả là đúng thế nhưng tưởng cũng cần nên nói thêm là
tác phẩm của Doãn Quốc Sỹ rất ít những hình ảnh hư cấu, và không thiếu những cảnh
tượng não lòng:
“Chỉ mới sang khoảng 1947, anh đã nhận chân rằng thuộc thành phần địa chủ
như gia đình anh, gặp nhiều khó khăn lắm trong cuộc sống song hành với những đảng
viên đảng Lao Động đương lãnh đạo cuộc kháng chiến. Biết là sống lộ liễu ở quê
hưong không nổi, anh đơn độc lẳng lặng dọn đến làng Cốc...và sinh sống bằng nghề
buôn thuốc Tây và chích dạo. Gia đình anh đóng thuế nông nghiệp. Khánh tận của
chìm của nổi rồi, mẹ già anh vừa mất, chắc chắn u uất mà chết, chỉ còn vợ anh
và lũ con thơ.
Mẹ anh được chôn cất xong, công tác bao vây địa chủ tiếp tục tiến hành. Họ
bao vây nhà anh bằng trống lớn, trống nhỏ thay phiên nhau gõ liên miên như hổ
huê riễu cợt, như chửi rủa thúc dục. Nhưng vợ anh quả không còn một đồng một chữ
trong tay để trả thuế nông nghiệp. Ruộng bán không ai mua, nhờ cầy nhờ cấy
không ai giúp, vì tránh liên hệ với địa chủ. Họ đánh trống liên miên như vậy suốt
ba ngày đêm, tiếng trống bỗng ngưng bặt vào sớm tinh sương hôm đó giữa sự bỡ ngỡ
của chị Cò Đùm. Chị bước ra sân, và chị rụng rời tưởng có thể khụyu xuống ngất
xỉu.
Ba cây cau cao ngất ngoài sân trước nhà, cây cau chính giữa phất phới một
lá cờ đỏ sao vàng to gấp đôi lá cờ vuông cổ truyền vẫn treo phất phới trước sân
đình vào những ngày hội ngày xuân xưa cũ. Đó là bản án tử hình căn nhà và năm mẹ
con chị mà đao thủ phủ sẽ là một phi công địch nào chợt bay qua đó. (Doãn Quốc Sỹ. Cò Đùm. Westminster, CA: Văn Nghệ, 1997).
Nguồn ảnh: Báo Trẻ Online
Ngoài vợ chồng Cò Đùm, vào thời điểm này, còn có
thêm bao nhiêu người dân Việt Nam khác nữa cũng nhận lãnh bản án tử hình với lá
cờ đỏ sao vàng (phất phơ) trước cửa nhà hay ghim trước ngực?
Tác giả Bảo
Giang ghi nhận:
“Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y
như có sự chết rình rập. Bởi vì, sau đêm Việt Minh về là ngay
sáng hôm sau, trên đầu cái cọc cắm giữa đường làng, nơi có nhiều người qua lại
là có cái đầu của một viên chức, hay của người có con em làm việc trong thành
phố, đôi khi là những phú hộ, treo ở đó. Rồi ở ngay phía bên dưới là một cái lá
Cờ Đỏ với hàng chữ có khi sai cả chính tả. ‘Việt Minh xử tử Việt gian
bán nước’!... Làng tôi ở Thái Bình là một làng tề nổi tiếng. Sau ngày
20-7-54 cả làng đã di cư vào Nam.”
Vào đến miền Nam chưa hẳn đã yên. Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam được
khai sinh tại Hà Nội vào hôm 20 tháng 12 năm 1960. Từ thời điểm này cho
đến ngày 30 tháng 4 năm 1975, thêm bao nhiêu mạng sống của người dân miền Nam
đã được cái “mặt trận” này “giải phóng” ? Rồi sau đó, theo nhiều nguồn tin khả
tín (*) có vài trăm ngàn thuyền nhân đã vùi thây trong lòng biển cả chỉ vì muốn
từ bỏ cờ đỏ sao vàng.
Lá cờ đỏ – do
thế – còn được gọi là “cờ máu” và bị không ít người lên tiếng
phủ nhận, kết án, hay chế riễu:
Lê Diễn
Đức: “Theo tôi, cờ đỏ sao vàng không phải là cờ của Tổ quốc Việt Nam (VN),
của dân tộc Việt Nam, mặc dù tôi đã từng học tập, lớn lên dưới lá cờ này và nhiều
lúc đã tự hào vì cha ông tôi đã chiến đấu dưới nó. Nhưng chính xác mà nói thì
đó là cờ hiệu của nhà nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa (CHXHCN) Việt Nam do Đảng
Cộng Sản Việt Nam (ĐCSVN) cầm quyền.”
Song
Chi: “Một đảng phái có quá nhiều tội ác với nước với dân như vậy thì không
thể được vinh danh và lá cở đỏ sao vàng của đảng cộng sản cũng vậy.
Bùi Bích Hà
: “Cùng lắm, chỉ có hơn ba triệu đảng viên người Việt đứng dưới lá cờ ấy, nhìn
nhận nó khi tuyên thệ nhận căn cước Cộng Sản của họ.”
Trương Duy Nhất: “Tặng ảnh ông Hồ cho người già. Tặng cờ cho dân … ăn Tết. Không biết tự
bao giờ, người ta nghĩ ra được những món quà khốn nạn đến thế.”
Mai
Tú Ân: “Nhưng phải nói lá cờ máu này xui thấy mẹ. Mang đi ủng hộ đội tuyển
bóng đá, màu cờ đỏ ngập tràn sân vận động thì ta thua liểng xiểng. Vác cờ đỏ
sao vàng đi biểu tình thì CA cứ thấy thằng mang cờ đỏ sao vàng là xông vào đánh
tơi bời.”
Ảnh: badamxoevietnam2
Tôi không tin dị đoan nhưng vẫn phải đồng ý với Mai
Tú Ân là “lá cờ máu này xui thấy mẹ.” Đụng tới nó nếu không lôi thôi lớn thì
cũng lôi thôi lâu, và lôi thôi lắm. Ngày 17 tháng 11 năm 2017, ông Nguyễn
Đình Túc đốt cờ nên bị công an tỉnh Hà Tĩnh khởi tố về tội “xúc phạm quốc kỳ.”
Trước đó không lâu, một công dân VN khác, bà Huỳnh Thục Vy cũng bị cáo buộc
tương tự vì đã “xịt
sơn lên lá cờ đỏ sao vàng.”
Theo theo điều 276 Bộ Luật Hình Sự 1999 của nhà
đương cuộc Hà Nội qui định: “Người nào cố ý xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, thì bị
phạt thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt
tù từ sáu tháng đến ba năm.” Sở dĩ họ không nhắc nhở chi đến đảng kỳ vì tự thâm
tâm những kẻ “vẽ” ra cái điều luật này (chắc) đã mặc nhiên xem quốc kỳ với đảng
kỳ ... là một!
Tuần qua, trên trang FB của bà Huỳnh
Thục Vy, đọc được vào ngày 5 tháng 11 năm 2018, có một stt ngắn (nguyên
văn) như sau:
“Ba mình ở tù 10 năm từ 1992 đến 2002 dưới điều 88 Bộ luật HS. Dù tuổi
thơ đói khổ vì không cha không mẹ bên cạnh, việc ở tù dưới điều 88 là cái gì đó
đáng tự hào đối với mình. Giờ mình bị truy tố dưới điều 276 vớ vẩn, sẽ ra tòa
dưới một tòa án cấp huyện, cảm thấy thật vớ vẩn và không cam lòng. Hức hức.”
Bà Huỳnh Thục Vy, rõ ràng, không hề nao núng trước
chuyện giam cầm. Với tâm thế này thì bản án của phiên toà sắp tới (dù xử kiểu
gì chăng nữa) cũng sẽ chả răn đe được ai mà chỉ là một vết lọ đen, bôi thêm vào
bản mặt trơ tráo của chế độ hiện hành.
Tưởng
Năng Tiến
·
Jacqueline Desbarats and Karl Jackson (“Vietnam
1975-1982: The Cruel Peace”, in The Washington Quarterly, Fall 1985)
estimated that there had been around 65,000 executions. This number is repeated
in the Sept. 1985 Dept. of State Bulletin article on Vietnam.
·
Orange County Register (29 April 2001): 1 million sent to camps and 165,000 died.
·
Northwest Asian Weekly (5 July 1996): 150,000-175,000 camp prisoners unaccounted for.
·
Estimates for the number of Boat People who died:
o Elizabeth Becker (When the War Was Over, 1986) cites the UN High
Commissioner on Refugees: 250,000 boat people died at sea; 929,600 reached
asylum
o The 20 July 1986 San Diego Union-Tribune cites the UN Refugee
Commission: 200,000 to 250,000 boat people had died at sea since 1975.
o The 3 Aug. 1979 Washington Postcites the Australian immigration
minister’s estimate that 200,000 refugees had died at sea since 1975.
§ Also: “Some estimates have said that around half of those who set out do
not survive.”
o The 1991 Information Please Almanac cites unspecified “US
Officials” that 100,000 boat people died fleeing Vietnam.
o Encarta estimates that 0.5M fled, and 10-15% died, for a
death toll of 50-75,000.
o Nayan Chanda, Brother Enemy (1986): ¼M Chinese refugees in two
years, 30,000 to 40,000 of whom died at sea. (These numbers also repeated by
Marilyn Young, The Vietnam Wars: 1945-1990 (1991))
·
Rummel
o Vietnamese democide: 1,040,000 (1975-87)
§ Executions: 100,000
§ Camp Deaths: 95,000
§ Forced Labor: 48,000
§ Democides in Cambodia: 460,000
§ Democides in Laos: 87,000
§ Vietnamese Boat People: 500,000 deaths (50% not blamed on the Vietnamese
government)
No comments:
Post a Comment