Trong những ngay qua lại một quả bom không nhỏ vừa
lú và sắp nổ, đó là dự án đường sắt siêu cao tốc Bắc Nam. Chính quyền Nhật Bản
đang điều tra vụ Công ty Tư vấn Giao thông Nhật Bản đã đút lót nhiều quan chức
đảng viên công sản cao cấp của Cục Đường Sắt và các quan chức đảng có liên quan
đến dự án với số tiền “lót đường” lên đến hơn 16 tỷ đồng để công ty này được
quyền thực hiện dịch vụ cố vấn kỹ thuật cho dự án xây dựng tuyến đường sắt siêu
cao tốc Bắc Nam trị giá khoảng 320 tỷ đồng, chuẩn bị cho đại dự án trị giá hơn
40 tỷ USD vay từ Nhật, tương đương khoảng 800.000 tỷ đồng.
Số tiền huê hồng (mà dân Việt gọi văn hoa là lại
quả) 16 tỷ so với trị giá 320 tỷ cho công việc nghiên cứu tư vấn thì chỉ mới
được 5%, trong khi theo thông lệ bất thành văn thì tiền huê hồng mà các công ty
trúng thầu phải lại quả cho hệ thống các quan chức cao cấp đảng cộng sản và
nhóm lợi ích của các dự án xây dựng hạ tầng cơ sở ít nhất cũng phải từ 10% đến
20%.
Như vậy có nghĩa là:
(1)
Hoặc công ty tư vấn Nhật “hay”, họ nhận được hợp
đồng với chi phí “lại quả” rẻ như bèo,
(2)
Hoặc các chức sắc cộng sản cao cấp cả trong Cục
Đường Sắt và các ngành, Bộ liên hệ đến dự án khôn lanh đáo để. Lần này họ bỏ
con tôm hùm mà chỉ lấy con tép cho dự án trị giá 320 tỷ để sau này bắt con cá
mập cho dự án xây dựng đường sắt siêu tốc trị giá hơn 800 ngàn tỷ đồng.
(3) Dầu theo cách lý luận biện chứng “duy tiền” nào đi nữa thì hai phía- Công
ty tư vấn Nhật (1) và quan chức cao cấp đảng cộng sản Việt Nam (2) - đều thắng
và thắng. Theo cách nói của dân làm ăn tại các xứ tư bản “trắng” là “win win
situation”.
Rất thính tai mắt mũi miệng, và rất nhạy bén với
“tiền”, lãnh đạo Cục đường sắt cấu kết cùng đối tác Nhật tổ chức tiếp thị với
các chuyến đi tham quan, kết hợp du lịch hưởng thụ cộng thêm phong bì tại Nhật,
Tàu, Pháp.. cho nhiều quan chức của các cơ quan liên hệ, các đảng viên cao cấp
đại biểu nhân dân (?) trong Quốc hội. Các quan chức này đã không ngần ngại và
hung hăng thúc ép nhanh chóng thông qua đại dự án đường sắt siêu tốc trị giá
chừng 40-50 tỷ USD (tương đương 800 nghìn tỷ đồng VN) với những lý luận rất ấn
tượng. Thí dụ:
(1)
Lý giãi gây sốc là từ ngài đảng viên cao cấp, đại
biểu quốc hội với số IQ vượt chỉ tiêu, đồng chí Trần Tiến Cảnh. Ông phán:
"Các nước có chỉ số IQ cao đều xây đường sắt cao tốc. Ra nước ngoài tôi đi
thử rồi. Tốc độ nhanh, an toàn, trẻ em đi học, bà mẹ đi làm... Việt Nam không
phải nước nghèo, với quyết tâm chính trị, tôi đề nghị phải xây"
(2) Lý giải gây choáng khác là từ ngài đảng viên cộng sản cao cấp khác, đồng
chí đảng viên đảng cộng sản đại biểu tỉnh Đắk Nông Lương Phan Cừ ví von:
"Miền Trung có những bãi biển xinh đẹp, như những nàng tiên đang ngủ. Có
đường sắt cao tốc, giao thông thuận tiện, các nàng tiên sẽ được đánh
thức".
(3) Ngài đồng chí đảng viên cao cấp đảng cộng sản Phan Xuân Dũng đại biểu
thành phố Huế trong lúc tuyên bố ủng hộ dự án đường sắt cao tốc đã hưng phấn hò
Huế bài hát “kể chuyện các chàng trai, cô gái con cháu Bác Hồ đi mở đường”
Tuy dự án đường sắt cao tốc bị Quốc hội từ chối
nhưng quan chức lãnh đạo Cục Đường Sắt và Công ty Tư vấn Nhật vẫn kiên trì thúc
đẩy làm cho được bằng cách cắt đường sắt siêu tốc Bắc Nam thành nhiều khúc. Trước
kia là đại dự án đường sắt siêu tốc Bắc Nam, nay họ cấu kết nhau trình chính
phủ và đưa ra Quốc hội dư án đường sắt siêu tốc cho hai đoạn từ Hà nội đến Vinh
và đoạn từ TP Hồ Chí Minh đến Nha Trang, thêm vào đó là dự án đường sắt “tốc độ
cao” Bắc Nam - theo lối đảo chữ “cao tốc” thành “tốc độ cao” nhằm đổi trắng
thành đen bắn lựu đạn hỏa mù. Nói chung Cục đường sắt và các công ty tư vấn
Nhật bằng mọi cách phải thực hiện cho bằng được đại dự án đường sắt cao tốc Bắc
Nam, không “đánh” chính qui được thí họ “đánh” du kích, tầm ăn dâu theo cách
bọn xâm lược Tàu ngoài biển Đông. Người dân Việt và những người trí thức quan
tâm lúc đó đã nghi ngờ về ý định mờ ám của những đảng viên cộng sản cao cấp
lãnh đạo ngành đường sắt và Công ty Tư vấn Nhật Bản. Nay với quả bom tham nhũng
vừa bị lộ và sắp nổ, cũng như những quả bom tham những trước kia như PMU, dự án
xa lộ Đông Tây.., do phía chính phủ Nhật Bản vừa khui ra, thì mọi người mới
thấy rỏ tại sao các đồng chí đảng viên cao cấp của đảng cộng sản Việt Nam lại
quyết tâm bằng mọi cách thực hiện đại dự án đường sắt siêu tốc Bắc Nam. Đó
chính là món tiền lại quả huê hồng khổng lồ từ 80 ngàn tỷ (10%) đến 160 ngàn tỷ
(20%) trên số chi phí khoảng 800 ngàn tỷ đồng (40 tỷ USD)!.
Nếu đem số tiền lại quả này chia bình quân cho 800
đảng viên cộng sản cao cấp trung ương thì mỗi vị sẽ nhận được khoảng từ 100 đến
200 tỷ đồng.
Kịch bản đại dự án đường sắt siêu tốc Nam Bắc với
cái “hậu” ngọt là nhiều, thật nhiều quan chức cao cấp của đảng cộng sản Việt
Nam được phần thưởng đô la béo bở sống vài đời chưa hết. Nhưng 90 triệu dân đen
và con cháu sẽ gánh “hậu” đắng và cay với món nợ tỷ tỷ tỷ (triệu tỷ) đồng.
Đại dự án nhà máy điện nguyên tử hạt nhân cũng đang
diễn ra cùng kịch bản tương tự. Chị phí cho toàn bộ đại dự án nhà máy điện nguyên
tử hạt nhân cũng tốn tương đương như đại dự án đường sắt siêu tốc, khoảng từ
40-50 tỷ USD. Tương tự như cách thức làm việc của Cục đường sắt và công ty
Nhật, cũng chỉ một công ty tư vấn Nga Rosatom hợp đồng với Tập đoàn Điện Lực
Việt Nam đầy tai tiếng tham nhũng móc ngoặc và lãng phí, vừa nghiên cứu khả thi
của dự án vừa chính họ sẽ đứng ra bán và xây cất toàn bộ nhà máy và lò phản ứng
nguyên tử. Họ cũng dùng một phương cách tiếp thị như đưa quan chức cao cấp đảng
cộng sản Việt Nam đi tham quan, đưa dân địa phương không biết về nguyên tử hay
hạt nhân đi nghiên cứu kỹ thuật nhà máy điện hạt nhân tại Nga, tại Nhật. Khi về
nước cũng tương tự như các quan chức đảng viên cộng sản cao cấp và cao “IQ” nói
về dự án đường sắt siêu tốc là đồng hành với IQ cao của đảng, những quan chức
và cán bộ đảng viên cộng sản cao cấp tại trung ương và tại địa phương nơi có kế
hoạch xây nhà máy điện nguyên tử hạt nhân hùng hổ tuyên bố điện hạt nhân không
phải nguyên tử đâu mà sợ, nhà máy điện nguyên tử hạt nhân tuyệt đối an toàn,
điện hạt nhân có phải bom nguyên tử đâu mà sợ!
Khi Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố hoãn lại dự
án điện hạt nhân tại Ninh Thuận thì tập đoàn Rosatom đầy tai tiếng trong ngành
kỹ nghệ điện hạt nhân tại Nga, một tập đoàn bị thế giới xem như đại băng đảng
Mafia tại Nga, cùng các quan chức đảng viên cao cấp đảng cộng sản Việt Nam
trong Tập đoàn Điện Việt Nam, quan chức trong Bộ Công Thương cứ phớt lờ và còn
hống hách tuyên bố là vẫn tiếp tục tiến hành, gạt bỏ ngoài tai những lời nói
của Thủ Tướng quyết định đình chỉ tiến hành dự án xây nhà máy điện nguyên tử
hạt nhân đến ít nhất năm 2020 vì lý do an toàn.
Tập đoàn Điện Lực Việt Nam, Bộ công Thương và
Rosatom của Nga lại cũng nôn nóng làm nhà máy điện nguyên tử tại Ninh Thuận
tương tự như các quan chức đảng viên cao cấp của đảng cộng sản tại Cục Đường
Sắt và Công ty tư vấn Nhật Bản nôn nong làm tuyến đường sắt siêu tốc Bắc Nam.
Hôm nay thì bên Cục đường sắt bị mắc nghẹn cục sắt cao tốc lại quả nặng 16 tỷ.
Nước Nhật Bản dầu sao là một quốc gia có truyền
thống tự do dân chủ thật sự, có một quốc hội thực sự do dân bầu chọn và họ phục
vụ quyền lợi của dân, tôn trọng minh bạch và thực sự chống tệ nạn tham nhũng
của các công ty khi kinh doanh tại các nước khác và có đạo luật rõ ràng về việc
ngăn cấm các công ty Nhật Bản đút lót các quan chức chính phủ của nước khác.
Trong khi với nước Nga, từ chính quyền đến các tập đoàn kinh doanh đều nổi
tiếng thế giới về tệ nạn tham nhũng. Rosatom lại là cánh tay phải của Putin và
thế lực cầm quyền tại Nga. Do đó quả bom “nguyên tử” tham nhũng giữa tập đoàn
mafia Rosatom và các quan chức đảng viên đảng cộng sản cao cấp liên quan đến
đại dự án nhà máy điện nguyên tử hạt nhân thật khó hay nói cách khác là không
có khả năng bi phanh phui ngay tại Nga, còn tại Việt Nam thì đương nhiên là
tuyệt đối không thể nào xảy ra.
Kịch bản đại dự án đường sắt siêu tốc dầu sao còn
“có hậu” vì: một là chính quyền Nhật rất gắt gao về tệ nạn tham nhũng tại trong
và ngoài nước nên nạn lại quả rút ruột công trình được chính phủ kiểm soát gắt
gao và sớm bị khám phá nếu có xảy ra; hai là với dự án đường sắt siêu tốc, nếu
có tai nạn thì chỉ nằm trong khu vực nhỏ và mức thiệt hại nhân mạng không kinh
khủng.
Kịch bản đại dự án nhà máy điện nguyên tử hạt nhân
nếu cứ tiếp tục tiến hành với sự trợ giúp tài chánh của nước Nga bằng hình thức
cho vay trong tình trạng có đầy dẫy tham nhũng từ hai nước và do một tập đoàn
sân sau của Putin là Rosatom xây dựng bất chấp lời can ngăn của toàn dân, đặc
biệt của đại đa số nhân sĩ trí thức và chuyên viên khoa học nguyên tử trong
ngoài nước thì đất nước và dân tộc Việt Nam sẽ bị “tuyệt hậu”, bị tiêu tùng.
Dân tộc Việt Nam sẽ bị xóa sổ trên bản đồ thế giới một khi có tai nạn tại lò
phản ứng nguyên tử như đã xảy ra tại nhà máy điện nguyên tử Chernobyl - Ukraine
thuộc Liên Xô (Nga) năm 1986, nhà máy điện hạt nhân Fukushima tại Nhật Bản năm
2011, và cũng đã từng xảy ra tại các nước khác trong đó có Mỹ với tại nạn tại
nhà máy điện nguyên tử Three Mile Island năm 1979.
Tin tại nạn trên báo Time và công tác khử phóng xạ
sau tai nạn tại NMĐNT Three Mile Island năm 1979
Toàn cảnh khu lò phản ứng nguyên tử Chernobyl sau
khi bị nổ và trẻ em Ukaine bị ung thư vì bị nhiễm phóng xạ từ nhà máy Chernobly
(thời điểm 2006).
Trước, lúc và sau khi lò phản ứng nguyên tử nổ, cảnh
thành phố “ma” Tamioka tại Fukushima 3 năm sau, hàng ngàn bao chứa đất nhiễm
phóng xạ Uranium chất đống không nơi nào chịu chứa.
Ngày 30/03/2014
_________________________________
Tham
khảo:
Các nước có IQ cao đều làm đường sắt cao tốc.
Sắp trình Chính phủ đề án xây đường sắt tốc độ cao
Nghi án hối lộ 16 tỷ: ‘Cái giá phải trả cho ‘Bộ
Đường sắt’
Dự án đường sắt cao tốc:Tập đoàn của Nhật hối lộ
quan chức Việt Nam 782.000 USD?
- Điện
nguyên tử, điện hạt nhân: Cái chết đang lặng lẽ đến nhưng nhiều người Việt vẫn
không hay biết
Điện nguyên tử: Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng lên tiếng
hoãn, Rosatom của Nga thúc giục làm liền. Ai là chủ đích thực của Việt
Nam?
Chernobyl: the world’s worst nuclear accident in
photos – then and now
First pictures from Fukushima nuclear disaster
The ghost towns of Fukushima: three years after
Japan’s nuclear accident
No comments:
Post a Comment