Nguyễn Hùng
bbcvietnamese.com
Cập nhật: 15:39 GMT - chủ nhật, 31 tháng 3, 2013
Nếu phải chọn
một truyện thật ngắn mà lại khái quát thật sinh động một số góc của Việt Nam
ngày nay, Người chăn kiến của nhà văn đoạt giải quốc tế Bùi Ngọc Tấn là
ứng viên sáng giá.
Bản thân nhà văn
nói ông viết chuyện siêu ngắn này chỉ trong có một ngày để gửi đi dự thi Bấm hồi năm 1993 với hy vọng sẽ đoạt
giải.
Nhưng rồi chuyện
không những không được giải mà còn không xuất hiện trong mục đăng những tác
phẩm dự thi.
Có thể câu
chuyện gói gọn trong chưa đầy 1000 chữ đã vẽ lên bức tranh quá giống với nhiều
nơi trong xã hội Việt Nam hiện đại.
'Người chăn kiến'
Bấm Người chăn kiến kể câu chuyện một giám đốc đã có
tuổi bị tù oan và ở cùng phòng với một buồng trưởng khét tiếng.
Ngay khi mới
nhập trại, ông được vị 'đại ca' giao nhiệm vụ làm nữ thần Tự do, tức phải khỏa
thân đứng trên bậc thang giáp với sân thượng của phòng giam, tay cầm một trong
các món đồ tiếp tế của phạm nhân.
Ít lâu sau ông
được giao nhiệm vụ chăn kiến mà mục đích cuối cùng là giữ kiến không ra khỏi
các vòng tròn mà buồng trưởng đã vẽ.
Có hôm ông bắt
được một con kiến không phải nhóm của buồng trưởng giao và xin được chăn liền
bị phạt bằng cách 'làm chim':
"Ông phải
rơi từ sát mái nhà xuống. B trưởng không bằng lòng với cách rơi giả vờ, rơi có
chuẩn bị, rơi chân xuống trước ấy.
"Phải rơi
như thật. Như bị bắn rụng thật."
Thật may mắn, vị
giám đốc vẫn lành lặn và được ra tù sau bốn tháng vì người ta phát hiện ra ông
bị oan.
Ông lại được
giao làm giám đốc của một xí nghiệp nhưng vẫn không thể quên được thói quen
chăn kiến và "thỉnh thoảng ông còn đặt cả ghế lên bàn làm việc. Và khoả
thân trên ghế. Ðứng thẳng. Mắt hướng về phía xa. Tay giơ cao. Như kiểu thần Tự
Do."
Luật rừng
Chuyện chỉ có
vậy nhưng người ta có thể dùng nó như tấm gương để xã hội hiện tại soi vào.
Trước tiên là
một xã hội có rất nhiều luật nhưng tại nhiều nơi luật rừng lại lên ngôi.
Trong vụ anh em
nhà ông Đoàn Văn Vươn, vốn chuẩn bị được đưa ra xét xử trong tuần tới, các quan
chức của cả một thành phố đã dùng luật tự chế để quản lý xã hội.
Đại tá đứng đầu
ngành công an Hải Phòng công khai nói rằng người dân đã phá cái mà ông nhất
quyết không gọi là nhà mà chỉ gọi là "chòi" của gia đình ông Vươn
trong sự cố mà ông gọi là "một trận đánh đẹp" hồi đầu năm 2012.
Thay vì bị xử lý
vì những phát ngôn và cách sử dụng lực lượng công an một cách bừa bãi, Đại tá
Đỗ Hữu Ca tiếp tục tại vị để chỉ huy việc điều tra và khởi tố vụ án anh em ông
Vươn "giết người".
Tới năm 2013,
chỉ riêng trong tháng Ba đã có tới Bấm sáu vụ công an bị tố hành hung
người dân trong đó có một vụ dẫn tới trọng thương và một vụ chết người.
Trong những vụ
này, mọi điều luật của xã hội văn minh đã nhường chỗ cho luật của kẻ mạnh từ
thời Trung Cổ cộng thêm vỏ bọc "thi hành công vụ" của thời hiện đại.
Những người dám
đứng lên thách thức luật rừng chỉ là thiểu số.
Oan sai
Nét thứ hai của câu chuyện là những oan khiên trong xã
hội giống như của vị giám đốc nọ.
Số người phải đi chặng đường hàng chục hay hàng trăm cây
số ra Hà Nội để đòi công lý ngày một nhiều và rất nhiều trong số họ lại trở về với
chính những đòi hỏi mà họ mang theo.
Ở một số nước, báo chí và người dân bị cấm có những bàn
thảo vốn có thể khiến các vị trong bồi thẩm đoàn có phán quyết thiên lệch.
Trong khi đó
người dân Việt Nam và báo chí gần như có thể thả cửa bàn về mọi khía cạnh của
bất kỳ vụ án nào.
Thứ nhất, chuyện
bị kết án oan hoặc không công bằng không phải là điều lạ lẫm trong xã hội.
Thứ hai, tòa án
cũng chỉ là cánh tay nối dài của nền chính trị và những phán quyết có lợi cho
những người cầm quyền hoặc những người thân cận với họ không phải là điều hãn
hữu.
Nhiều luật sư
thừa nhận rằng những tranh luận tại tòa nếu có xảy ra cũng không ảnh hưởng
nhiều tới kết luận của các vị thẩm phán.
Thói quen
Nét thứ ba, mà
có lẽ là nét quan trọng nhất, người ta có thể liên hệ từ Người chăn kiến
tới xã hội ngày nay là những cách làm việc độc đoán theo thói quen.
Những người Cộng
sản đã quen với việc hành động theo một chủ thuyết ngoại nhập, vốn chỉ có tuổi
đời ngắn ngủi so với lịch sử hàng ngàn năm của Việt Nam và cũng đã thay đổi
nhiều ở chính cái nôi nó sinh ra.
Họ quen với việc
cầm quyền không bị thách thức, phát ngôn không bị kiểm chứng và trong nhiều
trường hợp "chăn" dân như "chăn kiến".
Đảng Cộng sản đã
khiến người dân "mộng du" vào một xã hội mà quyền lợi của đại đa số
không có người đại diện.
Đó chính là
những người nông dân như anh em nhà Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng hay trong các vụ
việc sau đó ở Dương Nội, Văn Giang và Vụ Bản.
Các hội đoàn như
Mặt trận Tổ quốc, Quốc hội, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên đều vắng
bóng khi quyền lợi của người dân bị xâm phạm.
Đảng Cộng sản
đáng ra là đảng của giai cấp công nông, nhưng thực tế con cưng của đảng trong
nhiều năm qua là các đại gia của các đại công ty và quyền lực của Đảng cũng lại
chỉ thuộc một nhóm nhỏ mà đối với không ít người trong số họ quyền lợi của giai
cấp công nông chỉ có ý nghĩa tượng trưng.
Người chăn kiến còn làm người ta suy nghĩ về những
gì mà các chính trị gia nói và những việc họ làm sau những cánh cửa đóng kín.
Bùi Ngọc Tấn
cũng khiến độc giả liên tưởng tới điều có thể được coi là sự tự cầm tù về hành
vi và tư tưởng của những người mà trên thực tế hoàn toàn không bị giam cầm sau
bốn bức tường.
---------------------------------------
phun may tan bot
ReplyDeletephun mày tán bột ở đâu đẹp
phun may tan bot o dau dep
điêu khắc lông mày ở đâu đẹp
dieu khac long may o dau dep
dieu khac chan may quan 3
điêu khắc chân mày quận 3
điêu khắc chân mày tphcm
dieu khac chan may tphcm
dieu khac chan may