Phác thảo chân dung của giới trẻ
Việt Nam ngày hôm nay, người ta thấy hiện lên những đường nét của sự hoang
mang, chán nản và mất định hướng. Họ không biết tin và nương tựa vào đâu, tin
vào giá trị vĩnh hằng của những chân lý mà họ đã học được hay tin vào những giá
trị thực tế đang thống trị xã hội và đang diễn ra trước mắt họ trong từng ngày
giờ sống. Niềm tin sao hụt hẫng quá! Họ không biết nên sống như thế nào là
đúng, bám chặt vào cái cũ hay theo đuổi cái mới mà phần lớn đến từ nước ngoài
trong một không gian toàn cầu hóa. Đúng và sai sao nhập nhòa quá! Hiện giờ, họ
không có quyền tự do để lựa chọn và quyết định số phận của mình. Nhưng ngay cả
khi họ được trao ban cho những quyền đó, người ta cũng không chắc là họ có thực
sự biết là mình nên lựa chọn gì và quyết định số phận của mình ra sao không.
Vì sao lại là như thế?
Những giá trị đạo đức truyền thống
vốn là căn bản chung cho mọi dân tộc ở mọi thời đại (như sự chân thật, lòng
dũng cảm, đức vị tha...) hiện không còn chỗ đứng trong xã hội VN. Lên tiếng về
sự suy thoái toàn diện ấy, ngay từ năm 1994, tức là khi chỉ đang ở giữa lưng
chừng của con dốc xuống, nhà thơ Bùi Minh Quốc - một nhà thơ cộng sản - đã khái
quát hóa chân dung xã hội ấy qua bài thơ "Bài thơ tháng Tám", trong
đó có hai câu:
Quay mặt vào đâu cũng phải ghìm cơn
mửa,
Cả một thời đểu cáng đã lên ngôi.
Vâng! Đó là một xã hội ngập ngụa
những bất công, phi lý và giả dối, trong đó, vị trí của cái thiện và cái ác đã
bị hoán đổi hoàn toàn và lằn ranh giữa đúng và sai là vô cùng mong manh.
Khi lớn lên và bắt đầu đối diện với
một đời sống xã hội như thế, mỗi một người trẻ đều ngay lập tức thấy mình đang
đứng ở một ngã ba đường. Ngã rẽ phải là ngã sống thiện lương theo những chuẩn
mực đạo đức truyền thống (trung thực, dũng cảm, vị tha...), nhưng tiếc thay, đó
lại là một ngõ cụt không lối thoát. Chọn lối ấy là một hình thức tự sát cá nhân
mà những người trẻ có thể dự cảm trước được và do đó, chẳng dại gì chọn lấy nó.
Ngã rẽ trái là sự lựa chọn duy nhất còn sót lại, cũng là ngã để sống còn. Chọn
lối sống rẽ trái, những người trẻ sống theo dòng chảy của xã hội: giả dối đến
tận cùng, đớn hèn đến bạc nhược và vô cảm, chỉ biết nghĩ đến bản thân mình...
Không chỉ những người trẻ còn non
nớt mới phải lựa chọn, ngay cả những bậc phụ huynh cũng buộc phải lựa chọn một
trong hai con đường khi giáo dục con trẻ. Con đường thứ nhất là giáo dục đứa
trẻ tất cả những gì tốt đẹp nhất để nó có thể trở thành một con người chân
chính khi trưởng thành. Tuy nhiên, làm như thế cũng có nghĩa là họ dồn con mình
vào tử lộ, khi biến chúng thành những con người lập dị và hoàn toàn lạc lõng trong
một xã hội mà thực tế hoàn toàn đối lập. Những đứa trẻ ấy không thể sống còn và
tồn tại được. Do đó, dẫu muốn hay không, họ phải chấp nhận thỏa hiệp để giáo
dục con họ thành những phiên bản thu nhỏ của xã hội, để chúng có thể hội nhập
và phất lên, dù rằng có thể sau này, họ phải ngán ngẫm, thậm chí lãnh chịu hậu
quả, cho thành phẩm bất lương ấy mà mình đã tạo dựng nên.
Chấp nhận chọn lối rẽ trái, được
giáo dục từ gia đình để rẽ trái, giới trẻ bước vào đời với một tâm thế luôn bất
an vì sự xung đột nội tâm mạnh mẽ giữa bản chất thiện lương bẩm sinh và những
ứng xử thỏa hiệp phi lý để sinh tồn, theo như con đường mà mình đã chọn. Tâm
thế bất an ấy chính là một trong những nguyên nhân lớn khiến giới trẻ cảm thấy
hoang mang, chán nản và mất định hướng. Người ta chỉ có thể định hình được cho
mình một lý tưởng sống, một mục đích lớn cho đời sống, khi những nhận thức và
suy nghĩ cá nhân mà mình cho là đúng đắn được sự hỗ trợ đồng điệu và có bệ
phóng thăng hoa từ hiện thực xã hội. Một hiện thực hoàn toàn trái ngược, tất
nhiên, đã làm cho giới trẻ hụt hẫng và buông xuôi mọi nỗ lực, để rồi bị cuốn
theo mọi thứ có vẻ ngoài lấp lánh và bị gói gọn vào những điều vụn vặt và nhảm
nhí, vốn là thiên hướng tự nhiên của những con người "bé nhỏ" với
những tâm hồn rất "nhỏ".
Thực ra, giới trẻ ngày hôm nay quan tâm những gì? Xã hội
ư? Đất nước ư? Dân tộc ư? Lý tưởng sống ư? Đó là những câu trả lời khôi hài, vì
chúng là những khái niệm lớn, thậm chí là quá lớn đối với họ. Giới trẻ ngày hôm nay chỉ quan tâm đến những gì lấp lánh,
giật gân, vụn vặt và nhảm nhí, càng nhảm nhí càng tốt. Hành động họ tôn sùng
một cách dữ dội, gần như điên cuồng các thần tượng của mình, nhất là các thần
tượng nước ngoài, nếu xét kỹ, là một hành động vô thức nhằm khỏa lấp sự trống
rỗng của các giá trị bản thân, và là một sự bám víu tuyệt vọng vào bất kỳ một
giá trị ngoại thân nào mà họ nghĩ là hùng vĩ và có thật, và họ khát khao mơ
ước. Đó là một hành động rất đáng tội nghiệp, vì một người có chút ít lòng tự
trọng về bản thân mình sẽ không bao giờ ứng xử như thế.
Việc giới trẻ sa đà vào những điều
vụn vặt và nhảm nhí là một hệ quả tất nhiên khi mà chân lý và các giá trị lớn
đã phá sản, không còn hiện hữu nữa. Trong bối cảnh xã hội VN hiện tại, khi mà
sự giả dối đã thực sự lên ngôi, thật khó cho bất kỳ một chân lý hay một giá trị
lớn nào có thể tồn tại và đứng vững, duy trì được niềm tin ở con người. Làm sao
có thể tin được bất kỳ điều gì lớn lao khi mà bản thân sự trung thực đã trở
thành một điều hoàn toàn xa lạ, nếu không muốn nói là quái dị trong đời sống.
Trong một xã hội giả trá ở mọi lãnh vực, mọi ngành, mọi nghề, từ trên xuống
dưới, từ trái sang phải như thế, kẻ sống trung thực há chẳng giống như một quái
nhân lắm sao.
Không tin được vào những điều lớn
lao, thôi thì đọc, biết, nhìn và tin vào những điều vụn vặt vậy. Âu đó cũng là
một cứu cánh, một sự cứu rỗi. Những điều vụn vặt vốn chỉ mang những ý nghĩ vụn
vặt, vì thế chẳng có gì để phải suy nghĩ nhiều, để phải hụt hẫng nhiều. Xét
theo ý nghĩa đó, những điều nhảm nhí càng tốt hơn nữa, càng nhảm nhí, càng tốt.
Có thể thấy rất rõ một sự ngưỡng mộ và quan tâm rất lớn ở giới trẻ hiện nay đối
với những gì nhảm nhí. Họ thích đọc, xem, nghe và bàn về những điều nhảm nhí,
về những nhân vật nhảm nhí, về tất cả những gì nhảm nhí. Họ đã tạo dựng nên cho
chính bản thân họ ấn tượng về một thế hệ trẻ nhảm nhí, và từ đó, vô hình trung,
hình thành nên một "cặp đôi hoàn hảo": Một thế hệ trẻ nhảm nhí
"song ca" cùng một xã hội nhảm nhí.
Giới trẻ ngày hôm nay, cho dù có
nhận thức hay không nhận thức được về sự nhảm nhí của mình, qua phân tích như
trên, chỉ là thành phẩm của xã hội. Mà đã là thành phẩm thì ta không thể nào đổ
trút hết mọi trách nhiệm lên họ được, vì trước khi thành phẩm ra đời luôn phải
hiện diện một chu trình sản xuất đóng vai trò quyết định. Xã hội (song hành cùng giáo dục) chính là cái chu trình sản xuất ấy.
Chính chúng phải gánh trách nhiệm cho những thành phẩm méo mó này, cũng đồng
nghĩa với những thiệt thòi to lớn mà giới trẻ phải hứng chịu. Cái điều tồi tệ
nhất mà cái xã hội ấy đặt để cho họ chính là ở chỗ: Họ không có quyền phản
kháng và vùng vẫy. Trật tự xã hội đã được thiết kế một cách rất chặt chẽ để
định vị họ ở vị trí của những kẻ phục tùng tuyệt đối. Họ không có quyền lựa
chọn hay quyết định một điều gì cả, cho dù ngay cả đối với số phận của họ, chứ
đừng nói gì đến xã hội hay quốc gia. Nói một cách tổng thể, họ không có tự do
ngoại tại - thứ tự do có thể được định nghĩa như là "sự tự do chọn lựa, tự
do sinh hoạt, tự do hành động về phương diện chính trị và xã hội, nhằm thỏa mãn
sở thích cá nhân".
Để chuẩn bị cho giới trẻ trở thành
những kẻ tuân thủ tuyệt đối khi gia nhập vào xã hội, ngay khi còn ở nhà trường,
nền giáo dục đã tước đoạt ở họ một điều vô cùng quí giá: Đó là ý thức về tự do, mà cụ thể hơn là tự do nội tại. Tự do nội
tại là trạng thái thoát khoải mọi sự ràng buộc và áp đặt, con người làm chủ bản
thân trong tất cả mọi cảm xúc, suy nghĩ và hành động của mình. Khái niệm tự do
nội tại là một khái niệm mặc nhiên và phổ biến ở mọi xã hội và học đường phương
Tây. Bằng cách này hay bằng cách khác, giới trẻ luôn được tạo điều kiện để tiếp
cận và lĩnh hội nó. Chính ý thức về tự do nội tại này giúp giới trẻ định hình
nên được chân dung của bản thân mình, của cuộc sống mình, và của cả thân phận
mình. Nó chính là công cụ giúp cho họ có thể giải phóng mình ra khỏi mọi bi
kịch đặt để lên số phận, khỏi mọi sự sợ hãi cố hữu của bản năng con người, từ
đó tự định đoạt số phận mình theo chiều hướng mà mình nghĩ là tốt nhất.
Thiếu vắng sự tự do nội tại này,
những con người trẻ sẽ phát triển còi cọc và khiếm khuyết về mặt tinh thần và
trí tuệ, họ không có khả năng để hướng đến những điều vĩ mô, mà sa đà và ngày
càng lún sâu hơn vào những điều vi mô, mà giới trẻ VN hiện thời là một minh
chứng sống và thuyết phục. Trong suốt những năm tháng ở nhà trường của giới
trẻ, nền giáo dục VN không làm gì khác ngoài việc hướng dẫn và xem xét những gì
họ được quyền nghĩ và được quyền nói, cũng như gieo trồng trong họ một ý thức
bất di, bất dịch rằng số phận của họ, cũng như của toàn dân tộc, đã có những nhà
lãnh đạo cấp cao lo, họ không phải bận tâm làm gì.
Nơi nào không có tự do, giả trá sẽ
phát sinh. Thay vì được giáo dục ý thức về tự do, giới trẻ đã được tập làm quen
với những điều giả trá từ rất sớm. Những sự thật lịch sử giả trá, những huyền
thoại giả trá, và cả những anh hùng giả trá đã được tạo dựng nên một cách công
phu và kỹ lưỡng để đưa giới trẻ vào một cơn mê mịt mù về ý thức hệ cộng sản. Ở
trong ý thức hệ ấy, họ được đào tạo để trở thành những con thiêu thân phục tùng
vô điều kiện, mà cứu cánh là những ánh đèn sáng lóa. Những con thiêu thân này
luôn chết trước khi chạm được vào ánh đèn ấy, cũng như họ sẽ chẳng bao giờ có
dịp để được chiêm ngưỡng cái được gọi là "thiên đường cộng sản".
Thiên đường ấy chưa hề bao giờ có thật.
Việc giết chết ý thức về tự do này ở giới trẻ trong học
đường bằng một nền giáo dục phi nhân bản chính là nguyên nhân lớn nhất tạo dựng
nên một thế hệ trẻ VN "khuyết tật" như ngày hôm nay. Tuổi trẻ là tiền
đồ của đất nước. Những thiệt thòi to lớn của giới trẻ VN ngày hôm nay cũng
chính là những thiệt thòi to lớn của cả một dân tộc. Lịch sử rồi sẽ phán quyết
điều đó.
30/03/2013
phun may tan bot
ReplyDeletephun mày tán bột ở đâu đẹp
phun may tan bot o dau dep
điêu khắc lông mày ở đâu đẹp
dieu khac long may o dau dep
dieu khac chan may quan 3
điêu khắc chân mày quận 3
điêu khắc chân mày tphcm
dieu khac chan may tphcm
dieu khac chan may