Fri, 03/29/2013 - 20:08 — ledienduc
Như vậy là xăng trong tuần tại VN tăng tới mức kỷ lục,
24.580 đồng VN/lít, cao hơn ở Mỹ, nơi có thu nhập bình quân đầu người gấp
khoảng 40 lần.
Thật là kinh khủng. Không tính ô tô, chỉ
tính xe gắn máy, phương tiện lưu hành phổ biến nhất trong sinh hoạt hiện thời,
cả nước có hoảng 23 triệu chiếc. Nếu mỗi ngày cứ tính mỗi xe tiêu thụ 1 lít
xăng (thực tế tiêu thụ mỗi ngày khoảng 37 triệu lít), số tiền bỏ ra mua xăng sẽ
là 24.580 VND x 23 triệu = 565, 340 tỷ VND, tức khoảng hơn 26 triệu USD/ngày,
hơn 780 triệu USD/tháng, khoảng gần 10 tỷ USD/năm!
Không có gì thu tiền nhanh và nhiều bằng
thu tiền mua xăng dầu!
Trong vấn đề tăng giá, xăng liên đới đến mọi
mặt hàng khác của thị trường. Xăng tăng, kéo theo chi phí vận chuyển làm đội
giá thành sản phẩm. Xăng dầu gắn liền với điện, nước và như thế, đợt tăng giá
này sẽ tự động kéo theo sự lên giá của tất cả các mặt hàng sinh hoạt.
Khả năng năm 2013 phấn đấu mức lạm phát ở
7% là rất khó. Xăng dầu tăng tạo nên tình trạng lạm phát cao, là điều tất yếu.
Hiện tại các doanh nghiệp vận tải đang lúng túng tìm cách tăng giá cước vận
chuyển.
Kể từ lúc Chính phủ lập Quỹ Bình ổn giá vào
năm 2009, giá xăng dầu vẫn luôn luôn được điều chỉnh tăng theo cơ chế thị
trường. Bộ Tài chính cho rằng, lợi ích lớn nhất của Quỹ Bình ổn giá là tại
nhiều thời điểm khi giá thế giới biến động đẩy giá vốn lên cao, Quỹ giúp cho
giá xăng dầu trong nước được ổn định.
Quỹ bình ổn giá xăng dầu được trích ra từ
giá bán lẻ xăng dầu, thực chất là hình thức người dân gửi tiết kiệm, trả trước,
tích lũy tiền để điều tiết giá trong những tình huống đặc biệt. Do đó, tiền Quỹ
bình ổn là tiền của dân, không phải của Nhà nước, cũng không phải của doanh nghiệp.
Cho sử dụng như thế nào, mức bao nhiêu, thời gian bao lâu toàn quyền do Nhà
nước quyết định. Trách nhiệm của Nhà nước là phải làm sao hiệu quả nhất từ việc
mang lại lợi ích cho dân, chứ không phải doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.
Trả lời "cơ sở nào ông cho rằng việc
tăng giá xăng dầu là hợp lý khi thời điểm này, giá xăng dầu thế giới lại đang
có xu hướng giảm?", ông Nguyễn Cẩm Tú,
Thứ trưởng Bộ Công thương nói:
"Chúng ta cũng cần nhớ, lần tăng giá cuối cùng là
ngày 28/8/2012 và từ đó tới nay, thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ,
chúng ta đã giữ bình ổn giá xăng dầu bằng nhiều biện pháp khác nhau như giữ
thuế ở mức thấp, tăng mức sử dụng quỹ, sử dụng quỹ bình ổn giá cho 2.000 đồng/1
lít xăng, giảm một số chi phí định mức trong cách tính toán giá xăng dầu. Nhờ
biện pháp như vậy, thời gian gần đây, giá xăng dầu giảm thì giá bán lẻ đã cao
hơn giá tính toán 800 đồng/lít".
"Tới thời điểm hiện nay, quỹ bình ổn đã không còn,
nhiều doanh nghiệp đã âm. Như vậy không còn nguồn để sử dụng nhằm duy trì bình
ổn giá xăng dầu nữa. Do đó, chúng ta phải rút bỏ quỹ bình ổn giá. Rút bỏ quỹ
bình ổn giá để điều chỉnh trở lại và cũng để doanh nghiệp không bị lỗ thì chúng
ta phải điều chỉnh giá xăng dầu".
Rốt cuộc người dân ứng trước, doanh nghiệp
xăng dầu xả quỹ thoải mái dù giá thành trên thị trường thế giới tăng hay giảm,
hoặc "xài đỡ", "mượn tạm", đến khi Quỹ hết tiền thì bỏ Quỹ
để điều chỉnh trở lại, làm lại từ đầu.
Người dân đã không lúc nào được giảm giá,
còn doanh nghiệp vẫn lãi lớn. Bỏ thêm gần 4.500 tỷ đồng một năm để trích cho
vào Quỹ bình ổn, nhưng lợi ích mà người tiêu dùng xăng dầu cảm nhận được lại
không như mong đợi. Điều này khiến nhiều người hoài nghi, Quỹ bình ổn giá xăng
dầu đang làm lợi cho dân hay để bù lỗ cho doanh nghiệp?
Ông Lê Đăng Doanh, tiến sĩ kinh tế, cựu Viện trưởng Viện
Quản lý kinh tế Trung ương cho rằng:
"Việc tăng giá lần này một là gây ra những nghi vấn
và thắc mắc trong dư luận vì cách đây mấy ngày báo chí đã đưa lên là quỹ bình
ổn giá đã trích ra cao hơn mức lỗ thực và các doanh nghiệp kinh doanh xăng đầu
mối siêu lãi. Còn việc nâng giá xăng lên chắc chắn đóng góp vào việc lạm phát
tăng và gây khó khăn lớn cho đời sống người dân và các doanh nghiệp, hiện nay
họ đã quá mệt mỏi. Tôi thấy đây là quyết định gây tranh cãi và tôi rất mong các
cơ quan có giải trình trước công luận về những điểm báo chí đã đưa lên".
Tờ Vietstosk.vn viết:
"Ở phía doanh nghiệp, khi quỹ dương, tiền nằm trong
tay doanh nghiệp, nó có thể sinh lời nên khi quỹ cạn, doanh nghiệp ứng trước là
bình thường. Nhưng ở góc độ người dân thì quyền lợi của họ bị xâm hại. Bởi dù
doanh nghiệp có ứng trước thì trước sau gì cũng vẫn là tiền của dân trích vào
quỹ bình ổn bù lại. Nếu hiện nay không xả quỹ lớn, quỹ không âm lớn, thì vài
ngày tới khi giá thế giới giảm, giá xăng có thể giảm theo. Nhưng vì hôm nay xả
quỹ quá nhiều, quỹ âm nhiều nên không thể giảm giá mà phải để trả nợ cho quỹ.
"Cách làm như hiện nay rất nguy hiểm! Làm như vậy là
đang dùng cơ chế ghi nợ cho dân. Dân đã trở thành con nợ một cách rất hồn nhiên
và không biết. Ai được quyền biến dân thành con nợ? Không thể nào có chuyện Nhà
nước vẫn thu thuế đều đặn, người tiêu dùng trở thành con nợ và doanh nghiệp lấy
khoản nợ của dân để làm lời!"
Tuy nhiên, Quỹ cạn phải tìm cách lấy tiền
của dân là một lẽ. Ngày 29/3, Vũ Đức
Đam, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, nói:
“Tôi thấy có một lý do là giá xăng dầu thấp hơn các nước
có cùng biên giới nhưng đó chỉ là một dẫn chiếu để thấy giá xăng dầu tại Việt
Nam đang thấp hơn giá cơ sở và thấp hơn các nước, không phải lý do chính tăng
giá xăng dầu. Đương nhiên khi giá thấp hơn các nước thì tình trạng buôn lậu
xăng dầu sẽ tăng và cơ quan chức năng sẽ phải tăng cường chống buôn lậu”.
Và ông Đam khẳng định tăng giá xăng là một
trong những biện pháp để chống... buôn lậu!
Thiệt tình, khó có thể hiểu nổi cách lý
giải của ông Bộ trưởng Vũ Đức Đam. Buôn lậu thuộc phạm trù trật tự trị an xã
hội làm sao lại đưa vấn đề giá cả vào đây? Buôn bán xăng dầu chứ đâu có phải là
những thứ hàng hoá bình thường, chuyên chở sao cũng được? Biên phòng, hải quan
và các lực lượng an ninh... ngồi chơi xơi nước à? Hay là tình trạng hối lộ quá
lộng hành nên không thể kiểm soát? Xã hội ổn định như thế sao?
Không làm được, không ngăn chặn được trộm
cắp, cướp giật, buôn lậu - là tình trạng phổ biến trong xã hội - tội vạ đâu cứ
đổ vào người dân là thượng sách. Trăm dâu đổ lên đầu tằm!
Nhìn các doanh nghiệp vận tải đang kêu
trời, ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc tài chính
Công ty Vạn Xuân phát biểu:
"Bộ Tài chính lý giải một trong những lý do để tăng
giá xăng dầu nhằm hạn chế tình trạng buôn lậu xăng qua biên giới. Nói như thế
là ngụy biện. Việc anh quản lý yếu kém, để buôn lậu hoành hành giờ lại đổ gánh
nặng lên doanh nghiệp và người dân là không hợp lý. Các ngành hàng xuất khẩu
đang tê liệt giờ càng tê liệt thêm".
Cuối cùng, người dân vẫn luôn là con nợ trả
giá cho việc làm ăn của các doanh nghiệp xăng dầu, cho lạm phát và đời sống ngày
thêm khó khăn.
© 2013 Lê Diễn Đức - RFA Blog
tham my anh thu
ReplyDeletethẩm mỹ anh thư
tham my vien anh thu
thẩm mỹ viện anh thư
thẩm mỹ viện anh thư
tham my vien anh thu
điêu khắc chân mày anh thư
dieu khac chan may anh thu
thẩm mỹ viện anh thư ở đâu
viện thẩm mỹ anh thư o dau