Friday 29 March 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 29-3-2013




Được đăng bởi BTV BlogBS vào lúc 02:00 http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

BÀI VIẾT MỚI

Tin thứ Sáu, 29-03-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<- Vang vọng lời tiên tổ! (DT). - Tặng thưởng ngư dân và thuyền trưởng dũng cảm bảo vệ cờ Tổ quốc (TN). - Trao Huy hiệu Tuổi trẻ cho ngư dân bị bắn rụi cabin (TTXVN). - Ngư dân không đơn độc (NLĐ). - Quảng Nam hỗ trợ ngư dân bám biển (CP). - Lực lượng lá chắn cho ngư dân vẫn đang viết quy chế (PN Today).

- "Còn sống, tôi còn ra Trường Sa!" (Nguyễn Đại Hoàng) (Anh Vũ). - Ôi Đất nước tôi! (Nguyễn Hữu Quý). “Sẽ về đâu Đất nước tôi ơi/ Nếu mai này ta không còn Biển nữa?/ Cứ để giặc Tàu nghênh ngang, diễu võ…/ Tội lỗi này quy thuộc về ai?”. Cổ nhân có câu: "Quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách", đất nước thịnh hay vong, người dân thường cũng phải có phần trách nhiệm. Mỗi người góp một tay, cùng làm cái gì đó cho đất nước này. Mọi việc lớn, nhỏ đều có ích. Nếu chúng ta đã làm hết sức mình, đất nước này dẫu có bị mất, chúng ta cũng không có gì để ân hận hay nuối tiếc, bởi chúng ta đã làm hết khả năng của mình rồi.

- 'Tàu chiến Mỹ cần gia tăng hiện diện ở Biển Đông' (VNN). "Chúng ta đang mất uy tín với các đồng minh và bạn bè bằng cách không can dự. Trung Quốc hiểu việc Mỹ không hành động là tín hiệu đèn xanh để họ tiến tiếp".

- Bản đồ cổ TQ khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa của VN (KT). - Ảnh 'độc' chủ quyền Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa (TP).

- Bình Định: Tặng quà tri ân chiến sĩ trận hải chiến đảo Gạc Ma (PNTP). - Lính Trường Sa luyện đánh địch đổ bộ xuống đảo (PN Today).

- Tàu chiến Trung Quốc vẫn lởn vởn ở Trường Sa (PN Today). - Hạm đội Nam Hải đang bày trò ở Trường Sa (PT). - Trung Quốc lại bao biện cho hành động của mình (PT). -
Kết thúc đợt tuần tra biên giới Việt-Trung đầu tiên năm 2013 (VOA).

- Cùng khai thác tài nguyên có thể hóa giải tranh chấp Biển Đông? (VOA). “Ngoại trưởng Australia Bob Carr: Căng thẳng từ các vụ tranh chấp lãnh hải đang gây tổn hại tới khu vực, đồng thời gợi ý rằng các tuyên bố chủ quyền phức tạp nên được gác sang một bên để các bên có thể bàn bạc nhằm mưu tìm các thỏa thuận chia sẻ tài nguyên”.

- Pháp-Việt 'sẽ lập đối tác chiến lược' (BBC). “Việt Nam hiện có quan hệ đối tác chiến lược với nhiều nước lớn trên thế giới, trong đó Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Anh và Nam Hàn”.
- Tàu chiến Nga tập trận bắn đạn pháo ở Biển Đông (TTXVN).

- Lá cờ Trung Quốc, cái tem và niềm tin của người tiêu dùng (LĐ). - Dán quốc kỳ vào nơi không tôn nghiêm, Big C đã phạm luật! (PT). - An An: CHÚNG TÔI HẠNH PHÚC VÌ CHÚNG TÔI RẤT LÀ NGU (Nguyễn Trọng Tạo). “Nhầm gì không nhầm, nhầm cờ Tổ quốc. Thế mà các nhà xuất bản vẫn dám một mực khẳng định việc in cờ không ảnh hưởng đến chất lượng sách hay đưa ra những lời giải thích đơn giản hóa như ‘sơ ý’, ‘in thử’… Dám chắc rằng, không ít người cả tuần nay lầm bầm mắng mỏ, xấu thì che đi, cứ oang oang trên báo chí nhức cả đầu”.

- Cao Huy Thuần: NGƯỜI NHẬT THOÁT KHỎI QUĨ ĐẠO TƯ TƯỞNG CỦA TRUNG QUỐC BẰNG CÁCH NÀO? (Thùy Linh).

- Hết thuốc chữa! (Dân Luận). Nói về bài: Đạo lý và lịch sử về sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội (QĐND). - Góp ý cho Đảng – Tại sao không nên đưa quy định quân đội trung thành với Đảng vào HP? (Hà Hiển). “Lâu nay mình cứ tưởng quân đội hiển nhiên là phải trung thành với đảng rồi vì đảng thành lập, đảng trang bị vũ khí, trang bị cả lý luận, đảng bổ nhiệm các sỹ quan cấp tướng… nên bao năm nay đảng thấy có cần phải ghi ‘quân đội trung thành với đảng’ vào hiến pháp đâu. Nhưng đến hôm nay, khi đảng cứ khăng khăng đòi phải ghi điều này vào hiến pháp thì lại làm cho mình nghi ngờ không biết điều này có phải là hiển nhiên không”.

- NSND THU HIỀN: NÊN BÀN NGAY VÀO NỘI DUNG SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP (Trần Kỳ Trung). - Hội thảo sửa đổi Hiến pháp tại Câu lạc bộ Kháng chiến (RFA). Ông Hồ Hiếu: Lý do thứ hai: Ai cho anh cái quyền đó? Trong lúc chưa trưng cầu ý dân anh tự đặt cái quyền đó và đưa vào Hiến pháp, như vậy là lạm quyền. Thứ ba, khi anh đặt điều 4 thì nó chống lại những điều khác. Nó chống lại quyền con người, quyền ăn nói, quyền lập hội vì khi Đảng đã lên trên rồi thì các quyền kia không còn nữa”.
- Trả lại Chính Danh (Minh Văn). “Xã hội Việt Nam hiện nay đang có hiện tượng hỗn mang về khái niệm và tên gọi. Sự rối loạn này do Đảng Cộng Sản gây nên để phục vụ cho mục tiêu lừa bịp. Họ cố tình làm cho người dân nhầm lẫn rằng: Đảng Cộng Sản chính là dân tộc, là nhân dân, là tất cả mọi thứ trên đời. Để rồi từ đó huyễn hoặc rằng: Xây dựng chủ nghĩa Cộng Sản là ý nguyện của toàn dân tộc, chứ không phải là ý đồ của một nhóm người điên. Người dân bị xoáy vào vòng luẩn quẩn của sự lừa dối đó mà không còn biết được vị trí của dân tộc và nhân dân nằm ở đâu”. - Tám Tàng: Ở ta, Ngày "cá tháng tư" nên đổi là ngày nói thật (NLG). Xứ ta nói dối quanh năm suốt tháng, nên cần có một ngày nói thật như ngày "cá tháng tư"?
<= Photo: Ngôi Sao - Tại sao con trai Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không bị nhập ngũ? (VLB). Tại vì cậu ta là “con trai thủ tướng”. Chuyện “đơn giản” như là “đang giỡn” mà! À mà con của thủ tướng không phải nhập ngũ vì bận lo cái mạng XH này: Mạng xã hội là bước phát triển mới của Đoàn (TT). Thủ tướng đã phê duyệt 200 triệu Obama cho con trai mình rồi, mặc dù Võ Lão Nông có bảo: “200 triệu đô-la để mần cái mạng xã hội, cho Lão xin vay lại để xây dựng 2500 ngôi nhà nuôi yến, 5 năm sau Lão hoàn vốn, từ đó về sau, mỗi năm Lão thu hoạch 250 tấn tổ yến, Lão sẽ trả nợ cho Vnashin 500 triệu đô-la, còn dư vài chục triệu Lão mần từ thiện”. - Nức lòng với 200 triệu đô cho mạng xã hội (Đào Hiếu).

- Độc giả nên ứng xử ra sao khi biết được một blog m
ình viếng thăm hàng ngày bị hack? (FB Ba Sàm). “Lần sau, khi biết được tin blog nào bị hack, các bác KHÔNG nên liên lạc với blogger đó, mà hãy chờ thêm các thông tin từ những blogger đáng tin cậy khác, thông báo kênh liên lạc nào an toàn”. - Chó đàn (Phọt Phẹt/ Phước Béo).

- Tiêu Dao Bảo Cự: Sự đoàn kết hiệp đồng giữa các thế hệ trong cuộc đấu tranh dân chủ hóa đất nước trên tầm chiến lược (BoxitVN).

- TIÊN LÃNG THI TỨ (Bùi Văn Bồng). - Gửi các quan tòa sắp xử vụ Đoàn Văn Vươn (FB Thái Bá Tân). “Một khi người cướp đất/ Mang cả súng, cả dao,/ Thì người bị cướp đất/ Được dùng súng chứ sao./ Đó là quyền tự vệ,/ Chứ không phải giết người./ Đơn giản và dễ hiểu/ Như hai năm là mười./ Giờ quan tòa sắp xử./ Vậy xử thế nào đây,/ Khi sự thật đen trắng/ Mồn một như ban ngày?” - ĐÀO TIẾN THI: KHÍA CẠNH PHÁP LÝ VÀ ĐẠO LÝ TRONG VỤ ÁN ĐOÀN VĂN VƯƠN (Tễu). “Thay lời kết, tôi xin lấy ý kiến của ông Nguyễn Minh Nhị, nguyên chủ tịch tỉnh An Giang, ý kiến mà tôi rất tâm đắc:Nếu tòa xử hợp lòng dân sẽ là tiền đề cho yên lòng dân, chớ không phải tiền lệ xúi giục dân chống chánh quyền mà cũng đã có người ‘lo xa’. Vì xét cho cùng luật pháp là bảo vệ dân mà!’.”

- Ông Thanh 'quá bận' để quản lý bóng đá (BBC).

- Huy động công an, quân đội đi… cổ vũ bóng đá (NLĐ). - Chuyện hy hữu: Tỉnh điện khẩn huy động người... đi xem bóng đá (LĐ). - Vụ huy động người xem đá bóng: Lời giải thích của ông Chánh văn phòng (LĐ). - Chủ tịch tỉnh Kon Tum nói về điện khẩn huy động người... xem bóng đá (GDVN). - Tinh thần thể dục - Nguyễn Công Hoan - Truyện ngắn (Phọt Phẹt/ J.B. Nguyễn Hữu Vinh). - Giá mà đội đá bóng No-U cũng được nhà cầm quyền Hà Nội quan tâm như thế này thì tốt quá. (Phương Bích).

- Công an Dak Lak lại đứng nhìn côn đồ hành hung dân (RFA). “Công an xã đưa lực lượng xã vào đánh luôn. Họ cho lực lượng đánh tới tấp ông già, bọn nó còn lao vào đánh ông anh rể vào gáy. Ông anh rể bảo tôi có làm gì đâu, tôi chỉ bế bố tôi lên sao các anh lại đánh tôi. Thằng em xuống giúp thì nó lao vào đánh thằng em luôn”. - Bảo vệ sự vi phạm pháp luật bằng mọi giá? (Cầu Nhật Tân).
- Không hiểu (BoxitVN).

- “Ăn thịt” chính mình! (TBKTSG).

- Vụ Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa bị kiện: Bản án sơ thẩm không khách quan? (GDVN).

- Tranh chấp đất lâm nghiệp ngày càng gay gắt (TBKTSG).

- Hà Nội thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy (DT).

- Kỳ án công an vận chuyển lâm sản bị bắt giữ ở Hà Giang: Ôtô ba biển số, người làm chứng có hai tên (LĐ).

- Đề xuất phạt "quan hệ" với người "lạ" (KP). Cần phạt nặng mấy tay lãnh đạo đi qua "nước lạ", thường xuyên "ngoại giao", "giao thiệp", "hữu hảo" với "bọn lạ".

- Giáo hoàng sẽ rửa chân cho tù nhân (BBC). - Giáo hoàng rửa chân cho tù nhân mừng lễ Phục sinh (TTXVN).

- TQ bỏ tù 20 người ‘ly khai’ ở Tân Cương (BBC). “Truyền thông của chính quyền thì cho rằng những người này đã phạm nhiều tội, trong đó có phát tán các tài liệu tôn giáo cực đoan và cố tình vận động ly khai sắc tộc trên mạng Internet”.

- Lãnh đạo Trung Quốc hứa cải cách hệ thống lao động cải tạo (VOA).

- Mỹ cảnh giác công nghệ Trung Quốc (NLĐ).

- Hồng Kông tạm gác lại dự luật bảo vệ thông tin cá nhân (RFI). “Dự luật bảo vệ đời sống cá nhân cho các giám đốc công ty là một hình thức để chính quyền Bắc Kinh can thiệp tránh để thông tin liên quan đến các khoản tài sản của giới lãnh đạo Trung Quốc bị thất thoát ra bên ngoài”.

- Máy bay ném bom B-2 Mỹ đổ dầu vào chảo lửa Triều Tiên (VNN). - Oanh tạc cơ tàng hình B-2 của Mỹ diễn tập trên không phận Hàn Quốc (RFI). - Mỹ đưa máy bay ném bom B-2 đến bán đảo Triều Tiên (VOA). “Sự kiện đó có nghĩa là Hoa Kỳ coi lập luận khiêu khích của Bình Nhưỡng là điều rất nghiêm trọng. Và oanh tạc cơ B-2 là “một vũ khí mà Bắc Triều Tiên sợ hãi nhất”. - Dữ dội chiến trường Triều Tiên 60 năm về trước (VOV). - Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un "bí ẩn, khôn lường" (KT).


- Bắc Triều Tiên cắt mạng di động 3G dành cho du khách nước ngoài (VOA). - Cửa khẩu hai miền Triều Tiên vẫn hoạt động (VOA). - Cuộc sống tại khu phi quân sự Triều Tiên (VNN).

- HUN SEN- NGƯỜI CỘNG SẢN KHÔNG SỢ ĐA ĐẢNG (Ngô Minh). - Việt Nam cấm Cố vấn của Quốc vương Sihamoni nhập cảnh (RFA). “Rất ngạc nhiên khi bị cấm nhập cảnh bởi vì tôi là một người có tầm nhìn. Cùng ngày, tôi thấy có rất nhiều người có thể nhập cảnh vào Việt Nam. Lý do mà Đại sứ quán Việt Nam đưa ra, tôi không thể chấp nhận. Đây là hành vi vi phạm nhân quyền rõ ràng”.

- Miến Điện: Vì một nền dân chủ xóa nợ! (BBC). “Với rất nhiều quan chức, tâm trạng tối thượng mà họ tính toán là trước hết giữ được mạng sống, sau đó bảo toàn được tài sản, còn sau đó nữa vẫn duy trì được một phần quyền lực, dù biết rõ sẽ phải chia sẻ phần còn lại cho phong trào dân chủ và nhân dân”.- Miến Điện « tái định vị » để được hậu thuẫn quốc tế (RFI).

- Nga gia tăng áp lực lên các tổ chức phi chính phủ (RFI). “Các cuộc thanh tra dựa trên những cơ sở pháp lý rất mơ hồ này là rất đáng ngại, vì dường như được tiến hành với mục tiêu làm suy yếu các hoạt động của xã hội dân sự ở Nga”. - Tổng thống Nga bất ngờ ra lệnh tập trận tại Biển Đen (RFI).

13h45':
- Tôi đang đứng trên đất nước tôi, Việt Nam (SGGP). Đọc bài này nhớ tới lời bài hát Việt Nam tôi đâu của NS Việt Khang: “Giờ đây ... Việt Nam còn hay đã mất? Mà giặc Tàu ngang tàn trên quê hương ta”.
- Tàu hải quân Trung Quốc tiến sâu vào khu vực tranh chấp ở Biển Ðông (VOA). “Cuộc thao dượt này, một lần nữa, được thiết kế để đánh đi một thông điệp là Trung Quốc có khả năng hoạt động ở những nơi cách xa lục địa Trung Quốc và cũng có thể đổ bộ lên các hòn đảo và chiếm các hòn đảo để giải quyết vụ tranh chấp, trong trường hợp họ muốn làm như vậy”. - Ai thực sự kiểm soát Biển Đông? (Trần Kinh Nghị).
- Trần Nhơn: TIẾNG BOM ĐOÀN VĂN VƯƠN - thơ (Tễu). - VỤ ÁN ĐẦM VƯƠN (Nguyễn Tường Thụy). - Nguyễn Đào Trường: VỤ ĐOÀN VĂN VƯƠN: GIẢ DANH CƯỠNG CHẾ GIẾT NGƯỜI (Tễu). - ĐIỀU CHÁY BỎNG LÀ TIN MÌNH VÔ TỘI (Nguyễn Quang Vinh). “Công lý nếu không nằm trong phiên tòa ngày xét xử/ Thì mẹ cũng chẳng cần phải viết đơn xin/ Nước mắt mẹ, nước mắt chị không dư thừa để làm việc đó/ Điều cháy bỏng là tin mình vô tội/ Có triệu niềm tin như thế đốt lên rồi”. - Xử vụ Tiên Lãng: 8 luật sư bảo vệ gia đình ông Vươn (VTC).
- Thông tin ban đầu về việc LS Nguyễn Thị Dương Hà đi thăm LS Cù Huy Hà Vũ (KTS Trần Thanh Vân). “Trong nhà giam, thông tin rất trong sạch vì thông tin lề trái không được lọt vào đấy mà chỉ được xem TV với những thông tin ‘có định hướng mà thôi’… Và với sự nhậy bén con nhà Luật, CHHV hiểu là ‘bên ngoài’ đang có những chuyện vui lắm mà bác Lộc có tham gia, khiến người ta đang lo lắng lắm và đang âm mưu lôi kéo bác Lộc trở về ‘Con đường chân chính lắm’ nhưng họ thất bại rồi”.
- Tháng 4 sẽ bầu tân chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước (CafeF). “tin từ Tỉnh ủy tỉnh Bình Phước cho biết Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã họp và thống nhất giới thiệu Thiếu tướng Nguyễn Văn Trăm, Chủ nhiệm Cục Chính trị Quân khu 7, ra kỳ họp bất thường HĐND tỉnh để bầu vào chức chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016”. Chỉ có 1 ứng cử viên thì bầu làm gì cho tốn ngân sách?
- Vụ Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa bị kiện: "Mong đợi sự công tâm của HĐXX phiên tòa phúc thẩm" (GDVN).

<= TS Alan Phan. -1.000 hội viên bất động sản chất vấn tiến sĩ Alan Phan (VNE). - Nguyễn Ngọc Già - Quả trứng và bất động sản (Dân Luận). - Mùa Xuân Sắp Đến Thực À? (Alan Phan). - Gói hỗ trợ 30.000 tỷ: Bộ KH-ĐT nói có, NHNN bảo không? (VOV). - Vì sao không nên bỏ công chứng giao dịch nhà đất? (PT). - Doanh nghiệp bất động sản vượt khó bằng "nghề tay trái” (VOV).

- Giá xăng VN 'tăng cao nhất trong lịch sử' (BBC). - Tăng 1.430 đồng/lít, giá xăng lên cao nhất trong lịch sử (VnEco). - Xăng tăng 1.430 đồng, lên mức kỷ lục 24.580 đồng/lít (VEF). - Giá xăng vượt 24.500 đồng/lít (TBKTSG). - 20h tối nay, xăng tăng giá 1.430 đồng/lít (GDVN). - Giá xăng tăng sốc lên mức kỷ lục 24.580 đồng/lít (NLĐ). - Điều hành thiếu linh hoạt khiến thị trường xăng dầu méo mó (ĐBND). - Thứ trưởng Bộ Công Thương: Tăng giá xăng dầu là hợp lý (VOV). - “Sướng” như doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu (CafeF).

- Bình ổn thị trường vàng: Sao không chọn cách dễ nhất? (VnEco).- Chỉ 2.000/26.000 lượng vàng bán được trong phiên đấu thầu (TBKTSG). - 24.000 lượng vàng bị ế (NLĐ). - Ế 24.000 lượng vàng đấu thầu: Vì sao giá quá cao? (VnEco). - NHNN đang “kinh doanh” hay “bình ổn” thị trường vàng? (Cafeland). - Các ngân hàng trung ương "gom" 54 tấn vàng, SJC tăng giá (TT).

- Lãi suất cho vay không thể giảm nhanh như mong đợi (TTXVN). - Doanh nghiệp cần vốn hay thị trường? (PNTP).

- Sửa luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp như thế nào? (BoxitVN).
- Chuông reo rồi xịt ngóm (Đào Tuấn).
- Đôi giày và Ngân sách (TBKTSG/ Phạm Vũ Lửa Hạ).
- Đấu giá ngược (Nguyễn Vạn Phú).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- TRỊNH CÔNG SƠN VÀ NHỮNG NGÀY VĂN KHOA (Nguyễn Trọng Tạo).

- Phan Đắc Lữ: NGƯỜI VỀ QUÊ CŨ (Huỳnh Ngọc Chênh).

- Chuộng ôn thi qua mạng (NLĐ).

<- Tài chủ nhiệm của cô Nhài (TT).

- Khi học sinh nghiên cứu về giới tính (TN).

- Đà Nẵng: Ký túc xá tiền tỷ vắng sinh viên, vì sao? (DT).

- Thanh Hóa: Cắt tiền đứng lớp của hàng trăm GV: Trường nói có, huyện bảo không (DT).

- Nghèo đói đe dọa ngành giáo dục Cam Bốt (RFI). “… đối với các gia đình nghèo, ‘một đứa trẻ trước tiên được coi là một nguồn thu nhập, bởi vậy họ không thấy có lợi ích gì khi cho trẻ đến trường’.”

- Thuốc tiểu đường loại mới làm tăng nguy cơ các bệnh khác (RFA).

13h45':

- Những đứa trẻ với ước muốn thoát nghèo (RFA). “Ước mơ của Nguyệt là ‘lớn lên làm bác sĩ vì mấy năm nay mẹ em ốm nên em muốn làm bác sĩ để chữa bệnh cho mẹ, nhà em nghèo’.” =>


- Hải Phòng: Nghi án người dân đòi nợ bao vây trường mầm non (DT).

- ĐÊM ẤY, ĐIỆN BIÊN (Mai Thanh Hải).

- Bị lừa bởi những 'kịch bản' ăn xin nước mắt (VNN).

- Phá trường gà 'khủng' ở Cần Thơ (VNN).

- CHÙA ƠI LÀ CHÙA... (Mai Thanh Hải).

- Cơn lốc lột da làm đẹp tràn về nông thôn (VNN).

- Trận mưa đá tại Lào Cai dị thường về độ lớn (DT). - Mường Khương tan hoang sau cơn mưa đá (LĐ). - Mưa đá tại Lào Cai đã làm thiệt hại hơn 70 tỷ đồng (TTXVN). - Lợp mái nhà hỏng do mưa đá bị rơi chết (TT).

- Công nhân dệt may Cam Bốt : Lương được tăng nhưng sống vẫn chật vật (RFI). “Lương hiện nay của mỗi công nhân là khoảng 61 đô la Mỹ, tăng lên 20% tức họ sẽ nhận được khoảng 75 đô la, ngoài ra còn có thêm phụ cấp 5 đô la bảo hiểm y tế”.

- Xe khách TQ bị cột đèn xuyên qua kính (BBC).

- Mỹ sơ tán cư dân sau vụ đất lở trên đảo Whidbey (VOA).

13h45':
- Tận cùng cái... chết (PleikuCafe). “Hóa ra câu nói thường nghe từ bác Nguyên Ngọc là sự thật: Tây Nguyên cơ bản đã phá xong rừng! Chuyện gì sẽ xảy ra, khi ‘những đứa con của núi rừng’ nay đã không còn rừng để làm chốn nương thân?




1 comment:

View My Stats