Saturday 7 October 2023

TIN THẾ GIỚI. NGÀY 06/10/2023 (VOA Tiếng Việt)

 



TIN THẾ GIỚI. NGÀY 06/10/2023   

VOA Tiếng Việt

Thứ Bảy 7 tháng 10, 2023

https://www.voatiengviet.com/z/1788

 

07 THÁNG 10, 2023

Chiến lược giao tiếp của Mỹ với Trung Quốc có hiệu quả không?

Ngay từ thời kỳ đầu của chính quyền Biden, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ chỉ đàm phán với Trung Quốc nếu dẫn đến “kết quả hữu hình” để giải quyết tranh chấp giữa hai đối thủ chiến lược.

 

 

07 THÁNG 10, 2023

Nguyên nhân gây khói mù lâu nay trên khắp Đông Nam Á

Vấn đề lâu năm về khói mù xuyên biên giới một lần nữa gây ra xích mích ở Đông Nam Á, khi Bộ trưởng môi trường Malaysia viết thư cho chính phủ Indonesia trong tuần này kêu gọi một đáp ứng trong khu vực đối với khói độc bay khắp quốc gia của ông.

 

 

07 THÁNG 10, 2023

Ông Biden nói không thể ngăn cản kế hoạch xây thêm tường biên giới

Tổng thống Joe Biden hôm 5/10 nói ông không thể hợp pháp đổi hướng nguồn ngân quỹ của kế hoạch xây thêm vài dặm tường biên giới dọc biên giới phía nam, một điều trái ngược trực tiếp với lời hứa trong chiến dịch tranh cử của ông là “không xây dựng một tấc tường biên giới nào nữa”.

 

 

07 THÁNG 10, 2023

Việt-Trung chuẩn bị cho chuyến thăm khả dĩ của Tập Cận Bình tới Hà Nội

Các quan chức Việt Nam và Trung Quốc đang chuẩn bị cho chuyến thăm có thể diễn ra của Chủ tịch Tập Cận Bình tới Hà Nội vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11 tới, Reuters đưa tin hôm 6/10.

 

 

06 THÁNG 10, 2023

Chung kết bóng đá Asian Games: Hai đội Hàn Quốc, Nhật Bản tranh chức vô địch

Các cầu thủ U24 của Hàn Quốc đang chuẩn bị cho trận đấu lớn nhất trong sự nghiệp của họ vào thứ Bảy 7/10. Nếu chiến thắng, họ sẽ đoạt huy chương vàng tại Asian Games và được nhà nước miễn nghĩa vụ quân sự, nhưng ngáng đường họ là đội Nhật Bản.

 

 

06 THÁNG 10, 2023

Nga tìm cách trở lại hội đồng nhân quyền LHQ, thách thức phương Tây

Nga đang tìm cách để được bầu lại vào cơ quan nhân quyền hàng đầu của Liên Hiệp Quốc vào tuần tới. Sự kiện này được coi là một phép thử quan trọng đối với những nỗ lực của phương Tây nhằm vẫn cô lập Moscow về mặt ngoại giao.

 

 

06 THÁNG 10, 2023

Nhà hoạt động Iran bị cầm tù Narges Mohammadi giành Giải Nobel Hòa bình

Bà Narges Mohammadi, nhà hoạt động vì nữ quyền người Iran đang bị cầm tù, giành được Giải Nobel Hòa bình hôm thứ Sáu 6/10. Việc chọn bà để trao giải cũng được xem là động thái lên án giới lãnh đạo thần quyền của Tehran và khích lệ tinh thần cho những người biểu tình chống chính phủ.

 

 

06 THÁNG 10, 2023

Nga tỏ ý sẽ sớm rút lại việc phê chuẩn hiệp ước cấm thử hạt nhân

Hôm thứ Sáu 6/10, Nga tỏ ý là họ đang tiến mau lẹ đến hành động rút lại việc họ từng phê chuẩn Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT) sau khi Tổng thống Vladimir Putin đưa ra khả năng nối lại hoạt động thử hạt nhân.

 

 

06 THÁNG 10, 2023

Vụ bắn tên lửa ở Hroza, Ukraine: 52 người chết, nhóm nhân quyền LHQ sẽ điều tra

Số người chết trong vụ không kích vào làng Hroza ở đông bắc Ukraine tăng lên thành 52 người hôm thứ Sáu 6/10 trong khi các nhân viên cứu hộ vẫn bới đống đổ nát để tìm các thi thể. Kyiv gọi đây là một trong những cuộc tấn công chết chóc nhất của Moscow nhằm vào dân thường.

 

 

06 THÁNG 10, 2023

Mỹ tái khởi động quá trình trục xuất di dân thẳng về Venezuela

Hoa Kỳ đang tái khởi động quá trình trục xuất những người Venezuela vượt biên giới Hoa Kỳ-Mexico bất hợp pháp, một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ cho biết hôm 5/10, một phần trong nỗ lực nhằm hạn chế số lượng di dân vượt biên kỷ lục.

 

 

06 THÁNG 10, 2023

Phi đạn Nga đánh vào một cửa hàng Ukraine, 51 người chết

Một phi đạn của Nga lao vào một quán cà phê và cũng là một cửa hàng, giết chết ít nhất 51 người và làm tòa nhà đổ vụn tại một ngôi làng ở vùng Kharkiv, đông bắc Ukraine hôm 5/10, các quan chức Ukraine cho biết. Trong số các nạn nhân có một cậu bé 6 tuổi.

 

 

06 THÁNG 10, 2023

Mỹ cảnh cáo Trung Quốc sẽ trả giá ‘rất đắt’ nếu phong tỏa Đài Loan

Hoa Kỳ hoài nghi chuyện Trung Quốc sẵn sàng tiến hành phong tỏa Đài Loan như một phần trong bất kỳ nỗ lực nào của Bắc Kinh nhằm chiếm hòn đảo này bằng vũ lực.

 

 

                                                   TẢI THÊM  





No comments:

Post a Comment

View My Stats