Thursday 12 October 2023

QUẢNG TRƯỜNG THỜI ĐẠI HỒI SINH (Lương Thái Sỹ  -  Saigon Nhỏ)

 



Quảng trường Thời Đại hồi sinh

Lương Thái Sỹ  -  Saigon Nhỏ

11 tháng 10, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/quang-truong-thoi-dai-hoi-sinh/

 

Quảng trường Thời đại (Times Square) ở New York City đang chuyển mình mạnh mẽ, từ vắng vẻ đến nhộn nhịp sầm uất. Khu vực nóng nhất New York City này đã khai trương cơ sở kinh doanh thứ 180 kể từ ngày đìu hiu, vắng vẻ vì đại dịch Covid-19.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/10/udayaditya-barua-LcR3EjYT4j8-unsplash-1024x1536.jpg

Ảnh: udayaditya-barua-unsplash

 

 

Không còn là “thị trấn ma”

 

Quảng trường Thời đại đã tìm lại bản sắc độc đáo của nó khi chuẩn bị bước vào mùa nghỉ lễ quan trọng, với các cơ sở kinh doanh mới mở, các thương vụ mua bán khách sạn trở lại bình thường và giá thuê cửa hàng bán lẻ tăng trở lại. Con số 180 doanh nghiệp đang hoạt động đã vượt qua con số 179 doanh nghiệp phải đóng cửa vì Covid-19, biến một trong những khu kinh doanh và giải trí sắc màu nhất nước Mỹ thành một “thị trấn ma”.

 

Các nhà hàng đông đúc trở lại, các cửa hàng thuộc đủ loại ngành nghề, từ bán đồ ăn nhanh như Taco Bell, Raising Cane’s đến quán Mermaid Oyster Bar cao cấp. Chuỗi quán bar S’Aimer kết hợp phong cách Pháp-Caribbean cũng đã mở thêm các điểm kinh doanh. Jeffrey Bank, giám đốc điều hành của Tập đoàn nhà hàng Alicart và là đồng sở hữu của Belle Oyster Bar rộng 15.000 foot vuông, cho biết: “Doanh số bán hàng đã tăng vọt, đặc biệt từ Thứ Ba đến Thứ Năm khi nhà hàng thu hút cả các khán giả đi xem kịch, phim và nhân viên văn phòng”.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/10/robert-bye-XLK1tJqvIt4-unsplash-1536x1024.jpg

Ảnh: robert-bye-unsplash

 

Trong vài tuần nữa, Jeffrey Bank và các đối tác sẽ mở thêm quán Bar Mexicana cách không xa Belle Oyster Bar. Jeffrey Bank, người cũng sở hữu hai nhà hàng Carmine’s và Virgil’s gần đó, phấn khởi nói: “Chúng tôi thực sự rất lạc quan về triển vọng tốt đẹp của Quảng trường Thời đại”.

 

Theo công ty đầu tư bất động sản JLL, giá thuê cửa hàng bán lẻ ở Quảng trường Thời đại hiện đạt trung bình $1,342/foot vuông trong Quý III, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái (khi giá thuê trung bình rơi xuống mức thấp nhất do đại dịch: $959/foot vuông). Theo dữ liệu sơ bộ từ công ty dữ liệu CoStar, sự trở lại của du khách đã tiếp thêm sinh lực cho thị trường mua bán khách sạn ở Times Square và Midtown West, nơi công suất sử dụng khách sạn đã đạt mức 88% trong Tháng Chín, cao nhất kể từ sau đại dịch, tính đến nay. Giá thuê phòng trung bình đã tăng hơn 10% so với năm ngoái, lên $417/ngày.

 

 

Sẽ còn hồi sinh mạnh

 

Adam Spies, đồng giám đốc thị trường vốn của công ty môi giới Newmark (cùng với Doug Harmon) nhận định: “Quảng trường Thời đại đang thực sự lấy lại được thế vững vàng. Có rất nhiều điểm tham quan mới, khách du lịch quốc tế đang tăng mạnh sau thời gian bị dồn nén”.

 

Theo nhà cung cấp dữ liệu MSCI Real Assets, trong số $1.9 tỷ buôn bán thành công các khách sạn phải đóng cửa ở Manhattan từ đầu năm đến nay, khu vực xung quanh Quảng trường Thời đại chỉ chiếm 1/4. Adam Spies hiện tư vấn cho công ty địa ốc Sherwood Equities, chủ khách sạn Renaissance ở trung tâm Quảng trường Thời đại gồm 317 phòng, cho biết hợp đồng bán đã được chốt lại với giá khoảng $165 triệu (Sherwood vẫn sở hữu một số tài sản khác, gồm cả không gian bán lẻ đang cho Olive Garden thuê). Người mua là Newbond Holdings, một công ty được đồng sáng lập bởi cựu chuyên gia khách sạn Neil Luthra với đối tác Apollo Global Management.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/10/james-ting-VIhBOwitqu8-unsplash-1536x1024.jpg

Ảnh: james-ting-unsplash

 

Đây là khách sạn thứ hai được mua lại ở Quảng trường Thời đại trong năm qua. Tom Harris, chủ tịch Times Square Alliance (một tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ khu Times Square Alliance và các doanh nghiệp ở đó) nêu lý do thành công của các thương vụ mua bán địa ốc: “Tình hình tội phạm ở Quảng trường Thời đại vẫn còn thấp so với năm 2019, bất chấp số người mắc bệnh tâm thần và sử dụng ma túy tăng. Thực tế là Quảng trường vẫn an toàn và sôi động”.

 

Quá trình phục hồi của khu vực đang tiếp tục. Kinh doanh bán lẻ tuy thấp hơn năm ngoái nhưng cao hơn mức trước đại dịch. Nhưng theo Alliance, tổng số người đi bộ vẫn thấp hơn trước đại dịch và không gian văn phòng còn trống khoảng 16%. Công ty thống kê giải trí Broadway League cho biết doanh thu bán vé và lượng khán giả đến với các nhà hát Broadway năm nay đã tăng so với năm ngoái, dù vẫn thấp hơn so với đầu Tháng Mười 2019.

 

Các nhà đầu tư và phát triển đang tập trung sâu hơn vào du lịch và giải trí để thu hút du khách quay trở lại quận hạt Manhattan. Chủ văn phòng New York của công ty SL Green đã hợp tác với gã khổng lồ sòng bạc Caesars Entertainment và Roc Nation (công ty giải trí do rapper Jay-Z thành lập) để mở một khách sạn và sòng bạc ở Quảng trường Thời đại, dẫn lại từ Wall Street Journal.

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats