Thursday 5 October 2023

ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG SẼ KHÔNG CÒN CÁT VÀO NĂM 2035 (RFA)

 



Đồng bằng Sông Cửu Long sẽ không còn cát vào năm 2035

RFA

2023.10.05

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-s-mekong-delta-may-run-out-of-sand-by-2035-10052023090426.html

 

Tình trạng khai thác cát ồ ạt và các đập thuỷ điện tại thượng nguồn sông Mekong sẽ khiến vựa lúa của Việt Nam ở Đồng bằng Sông Cửu Long cạn kiệt cát vào năm 2035, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng chục triệu người. Một báo cáo mới của Quỹ Động vật hoang dã quốc tế - WWF- cho biết như vậy.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-s-mekong-delta-may-run-out-of-sand-by-2035-10052023090426.html/@@images/dfab2a1b-fccf-45b1-93f0-f1941033989e.jpeg

Cần cẩu chuyển cát khai thác lên tầu ở Hậu Giang năm 2018 (minh hoạ)  -   Reuters

 

Theo báo cáo của WWF, các đập thuỷ điện ở thượng nguồn sông Mekong đã làm giảm lượng cát đổ về hạ nguồn sông, trong khi nhu cầu về xây dựng ở Việt Nam lên cao khiến việc khai thác cát tăng nhanh thời gian qua cũng làm giảm đáng kể lượng cát ở sông.

 

Theo báo cáo, một năm Việt Nam khai thác khoảng từ 35 đến 55 triệu mét khối cát. Điều này sẽ khiến trữ lượng cát ở đáy sông cạn kiện chỉ sau khoảng một thập niên.

 

Sepehr Eslami - đồng tác giả của báo cáo nói với hãng tin AFP rằng nếu hết cát, khoảng 10% diện tích Đồng bằng Sông Cửu Long sẽ bị nhiễm mặn, tình trạng vốn đã và đang gây ảnh hưởng đến các loại cây trồng ở đây.

 

Tác giả của báo cáo này cũng nói rằng việc cạn kiệt cát sẽ dẫn tới sạt lở bờ sông nhiều hơn, triều cường lớn hơn và điều này cuối cùng dẫn tới ngập lụt, xói mòn đất.

 

WWF cảnh báo, vào khi Đông bằng Sông Cửu Long đang đối mặt với nguy cơ biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng, việc mất cát sẽ là một đe doạ sống còn cho khu vực này.

 

Khu vực Đồng bằng Mekong có ước tính trữ lượng khoảng 550 triệu mét khối cát có thể khai thác. Nghiên cứu mới cho thấy chỉ có khoảng bốn triệu mét khối cát đổ về hạ nguồn vào năm qua, thấp hơn con số trung bình hàng năm là bảy triệu mét khối.

 

Lượng cát bị khai thác hàng năm ở Việt Nam được đưa ra trong báo cáo có thể thấp hơn nhiều con số thực tế vì tình trạng khai thác cát lậu vào ban đêm không bị phát hiện.

 

Hồi tháng 8 vừa qua, Bộ Công an cho biết Bộ này đã ra quyết định khởi tố và bắt giam ông Nguyễn Việt Trí, Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh An Giang với cáo buộc nhận hối lộ từ công ty khai thác cát.

 

-----------------------

Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

 

·        Hải Phòng: Bắt giữ bốn tàu hút gần 800 m3 cát trái phép

·        Lâm Đồng: Dân lo lắng hồ chứa nước bị nạo vét khai thác cát trái phép

·        An Giang: Bắt Giám đốc Sở TN&MT do nhận tiền của nhóm khai thác cát trái phép

·        Hải Phòng: Hơn 100 hộ dân phản đối chính quyền giải toả nuôi ngao để khai thác cát

·        Tàu ‘không số’ ngang nhiên hút cát ở Phú Thọ khi không có lực lượng chức năng

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats