Saturday 7 October 2023

NGÀNH GAME VIỆT CẤT CÁNH 10 NĂM SAU FLAPPY BIRD (Thương Lê / BBC News Tiếng Việt)

 



Ngành game Việt cất cánh 10 năm sau Flappy Bird

Thương Lê

BBC News Tiếng Việt

7 tháng 10 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c2e891pp0v6o

 

Năm 2013, Flappy Bird đã trở thành cơn sốt trên toàn thế giới, đưa tên tuổi của lập trình viên Nguyễn Hà Đông và Việt Nam lên bản đồ ứng dụng công nghệ thế giới.

 

Trò chơi tưởng chừng như rất đơn giản, chỉ cần chạm vào màn hình điện thoại để điều khiển chú chim bay lên và tránh các cột chướng ngại vật nhưng hoá ra lại cực kì khó và gây nghiện, khiến người chơi khắp thế giới liên tục chia sẻ và bàn tán về Flappy Bird trên mạng xã hội.

 

Chú chim nhỏ màu vàng được cho là đã mang về cho chủ nhân Nguyễn Hà Đông 50.000 USD mỗi ngày từ doanh thu quảng cáo với 50 triệu lượt tải trên các kho ứng dụng Google Play và Apple App Store ở 100 quốc gia trên toàn cầu vào tháng 2/2014.

 

Một thập niên sau, Việt Nam đã đứng trong top 5 quốc gia sản xuất game trên di động (mobile game) hàng đầu thế giới tính theo lượt tải xuống trong nửa đầu năm 2023, theo số liệu của data.ai.

 

 

Tác giả Flappy Bird 'nộp thuế 1,4 tỷ đồng'

Công nghệ săn lùng, đầu tư cho các game thủ triệu đô ở Á châu

Kiếm triệu đô nhờ nghề chơi game

 

 

Thu hút đầu tư quốc tế

 

Được đánh giá là đang trỗi dậy như một trung tâm phát triển trò chơi của Đông Nam Á, Việt Nam đã thu hút được những gã khổng lồ của ngành game thế giới như Gameloft và Ubisoft của Pháp.

 

Ubisoft, một trong những thương hiệu hàng đầu trên toàn cầu với các tựa game nổi tiếng như Assassin Creed và Far Cry đã thành lập một studio tại Đà Nẵng năm 2020 với mục tiêu tạo ra những trò chơi “made in Vietnam” có thể được người chơi trên toàn thế giới yêu thích.

 

Lãnh đạo của Ubisoft Vietnam cho biết họ muốn khai thác nguồn tài năng công nghệ thông tin và đồ hoạ ấn tượng mà Việt Nam có được, tại một thành phố có mục tiêu trở thành trung tâm mới cho các công ty khởi nghiệp cũng như các công ty quốc tế lớn.

 

“Nền kinh tế đang bùng nổ và số lượng công dân có trình độ học vấn ngày càng tăng đang thu hút các tập đoàn đa quốc gia đầu tư vào Việt Nam và thúc đẩy tăng trưởng thu nhập”, ông Loo Wee Teck, Giám đốc bộ phận điện tử tiêu dùng của Euromonitor International nói với BBC.

 

Nguồn nhân lực trẻ này dễ dàng thích nghi và tiếp nhận làn sóng công nghệ mới nhưng thường có mức lương thấp hơn so với các nước phát triển.

 

Doanh nghiệp trong nước vươn ra biển lớn

 

Bên cạnh những doanh nghiệp quốc tế lớn, các nhà sản xuất trong nước cũng đang không ngừng cạnh tranh để tạo ra các trò chơi nổi tiếng toàn cầu.

 

Nếu trước đây Việt Nam chủ yếu đi mua game của nước ngoài về Việt hoá và phát hành trong nước, thì những năm gần đây nhiều doanh nghiệp đã tự phát triển, phát hành và kinh doanh game ở cả thị trường nước ngoài.

 

Khởi đầu từ trò chơi Võ Lâm Truyền Kỳ được Việt hoá từ Trung Quốc vào năm 2004, VNG đã trở thành “kỳ lân” (công ty có giá trị từ 1 tỷ USD trở lên) trong ngành công nghệ đầu tiên của Việt Nam.

 

Doanh nghiệp này đã nộp hồ sơ đăng ký IPO trên sàn chứng khoán Mỹ Nasdaq vào cuối tháng 8/2023 với kì vọng chính thức niêm yết vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

 

Đại diện của VNG nói với BBC công ty đang trong giai đoạn im lặng với truyền thông và từ chối bình luận thêm.

 

Từ năm 2019 đến nửa đầu 2023, tổng lượt tải các sản phẩm game của VNG là 261 triệu, hầu hết đến từ các nước thuộc Nam Á, Nam Mỹ và Đông Nam Á và đã mở thêm hàng loạt các chi nhánh ở nước ngoài như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Trung Quốc và Đài Loan.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/c4cf/live/a94ae970-64f8-11ee-b34c-6dbde9fedf9a.png

VNG - kì lân công nghệ đầu tiên của Việt Nam - đã nộp hồ sơ IPO trên sàn chứng khoán Mỹ Nasdaq tháng 8/2023

 

Trong khi đó, Amanotes, nhà phát hành ứng dụng di động có trụ sở tại TP HCM cho biết các trò chơi của họ đã đạt được ba tỷ lượt tải xuống trên toàn cầu. Tập trung vào các tựa game âm nhạc, nhà phát triển này đã thu hút được rất nhiều người chơi đặc biệt ở thị trường Bắc Mỹ, trong đó phải kể đến sản phẩm giả lập piano Magic Tiles 3 đã lọt vào danh sách 20 trò chơi di động hàng đầu về lượt tải xuống toàn cầu năm 2022.

 

Một cái tên khác đã tạo ra tiếng vang cho Việt Nam là Sky Mavis khi tiên phong sản xuất tựa game NFT “Axie Infinity” đình đám năm 2021. Trò chơi ‘lấy cảm hứng’ từ game Pokémon này được phát triển dựa trên nền tảng công nghệ blockchain, giúp người chơi có thể thu về một loại tiền ảo trong game và bán nó cho những người chơi khác.

 

Vào thời kì đỉnh cao, Axie Infinity đã trở thành một hiện tượng quốc tế khi thu hút hàng trăm ngàn người chơi và nâng mức định giá của Sky Mavis lên 3 tỷ USD trước khi bị khi tin tặc tấn công vào năm 2022.

 

Sự thành công của Axie Infinity đã đưa nhà sáng lập Nguyễn Thành Trung trở thành tỉ phú công nghệ ở tuổi 29, lọt top 10 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới crypto vào năm 2021, theo bảng xếp hạng được công bố bởi CoinDesk.

 

 

Thị trường nội địa tiềm năng

 

Trên thực tế, từ trước khi vươn tầm quốc tế, thị trường game trong nội địa Việt Nam cũng đã rất sôi động.

 

Chuyên gia Loo Wee Teck của Euromonitor International nhận định rằng với 40% dân số dưới 30 tuổi, Việt Nam có lượng game thủ ngày càng tăng đang thúc đẩy doanh số của các trò chơi điện tử.

 

Theo ông, trong khi các máy chơi game như PS5 và Xbox với các tựa game đắt tiền không phổ biến tại Việt Nam thì hầu hết các game thủ ưa chuộng các trò chơi di động miễn phí.

 

“Với vị trí địa lý nằm gần Trung Quốc và mức giá thấp của các mẫu điện thoại thông minh từ quốc gia này này đã giúp các thương hiệu Trung Quốc chiếm hơn một nửa thị trường điện thoại thông minh (53%) của Việt Nam vào năm 2023, dẫn đến điện thoại thông minh hiện diện khắp nơi trong tay người tiêu dùng Việt Nam”.

 

“Điểm hấp dẫn của những trò chơi này là cho phép tải về miễn phí, nghĩa là người tiêu dùng có thể chơi thử những trò chơi này mà không cần lo lắng. Các công ty có được doanh thu từ việc mua bán vật phẩm trong trò chơi khi những game thủ bị cuốn hút vào trò chơi và sẵn sàng trả tiền để thăng cấp nhanh hơn. Bên cạnh đó, quảng cáo là một nguồn doanh thu khác để hỗ trợ các trò chơi miễn phí này”, ông phân tích.

 

 

Doanh thu ngành game ở thị trường việt nam

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/58e1/live/bb918670-6511-11ee-bf62-3360c46602f9.png

 

 

 

Thái độ của Chính phủ về “ngành công nghiệp không khói”

 

Cách đây không lâu, trò chơi điện tử vẫn vấp phải nhiều định kiến là “vô bổ” hay “không tốt cho trẻ vị thành niên” ở Việt Nam.

 

Bất chấp những lo ngại trước đây cho rằng chơi game quá mức dẫn đến các hành vi tội phạm, thậm chí giết người, chính phủ Việt Nam hiện đang tích cực quảng bá nước này như một trung tâm phát triển ứng dụng giải trí hàng đầu.

 

Tháng 4/2023, lần đầu tiên ngày hội Game Việt Nam 2023 (GameVerse 2023) được tổ chức tại TP HCM đã thu hút các doanh nghiệp, đối tác quốc tế và đông đảo người chơi.

 

Trong sự kiện này, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam) đã quảng bá thúc đẩy Việt Nam trở thành thị trường phát triển ứng dụng giải trí nóng nhất khu vực.

 

Hãng Bloomberg nhận định sự thay đổi này có lẽ là sự thừa nhận về tiềm năng kinh tế của ngành: thị trường game di động toàn cầu ước tính sẽ vượt 300 tỷ USD vào năm tới, với tốc độ tăng trưởng hàng năm trên 7% trong những năm tới.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/09a7/live/e1963a50-64f8-11ee-9a88-934797a4fdd9.jpg

Đội tuyển Liên Minh Huyền Thoại của Việt Nam tại Asiad 2023 ở Hàng Châu, Trung Quốc

 

Ông Tự Do đánh giá gần ba tỷ người chơi game trên toàn cầu là "một con số khủng khiếp", tạo nên ngành công nghiệp không khói, phát triển xanh và đem lại lợi nhuận lớn cho Việt Nam.

 

"Có lẽ trên thế giới chưa có ngành nghề nào đạt lượng người dùng đông đến như vậy. Độ tuổi người chơi game cũng trải dài, không chỉ giới trẻ mà còn có cả người cao tuổi. Vậy nên tiềm năng phát triển rất lớn", ông phát biểu.

 

Ngành thể thao điện tử (eSports) cũng đang nhận được sự đầu tư bài bản của các doanh nghiệp game trong nước và các cơ quan quản lý.

 

Tại Sea Games 31, đoàn eSports Việt Nam đã nhất toàn đoàn với 4 HCV và 3 HCB, sau đó cũng đoạt thành tích cao với 7 Huy chương tại Sea Games 32.

 

Mới đây, đội tuyển Liên Minh Huyền Thoại của Việt Nam đã xếp hạng 4 tại Á Vận Hội 2023 ở Hàng Châu, Trung Quốc.

 

----------------------------------

TIN LIÊN QUAN

 

·         

Cuộc săn lùng những game thủ triệu đô ở Á châu

1 tháng 6 năm 2022

·         

Học làm game thủ: một sự nghiệp khả thi?

20 tháng 11 năm 2017

·         

Kiếm triệu đô nhờ nghề chơi game

23 tháng 4 năm 2018

·         

Trò chơi điện tử khuyến khích trẻ em tiêu tiền như thế nào

16 tháng 5 năm 2023





No comments:

Post a Comment

View My Stats