Friday 27 October 2023

NGA PHÓNG PHI ĐẠN ĐẠN ĐẠO ĐỂ TẬP LUYỆN “TẤN CÔNG HẠT NHÂN Ồ ẠT” (Thùy Dương / RFI)

 



Nga phóng tên lửa đạn đạo để tập luyện "tấn công hạt nhân ồ ạt"

Thùy Dương   -  RFI

Đăng ngày: 26/10/2023 - 12:35

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20231026-nga-ph%C3%B3ng-t%C3%AAn-l%E1%BB%ADa-%C4%91%E1%B.....BB%93-%E1%BA%A1t

 

Nga lại làm dấy lên mối đe dọa về hạt nhân. Matxcơva thông báo tổng thống Vladimir Putin hôm qua, 25/10/2023, đã giám sát các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo nhằm tập luyện cho quân đội Nga tấn công hạt nhân ồ ạt đáp trả kẻ thù. Thông báo được đưa ra trong bối cảnh sáng hôm qua, Thượng Viện Nga thông qua luật hủy bỏ việc phê chuẩn Hiệp ước cấm thử vũ khí hạt nhân (CTBT), hiệp ước mà Mỹ chưa phê chuẩn.

 

https://s.rfi.fr/media/display/84fdf2ba-6f5c-11ee-beea-005056bf30b7/w:980/p:16x9/AP23291381887981.webp

Phóng thử tên lửa liên lục địa Yars tại Plesetsk, tây bắc Nga. Ảnh do bộ Quốc Phòng Nga công bố ngày 26/10/2023. AP

 

Từ Matxcơva, thông tín viên Anissa El Jabri tường trình:

 

« Tên lửa được phóng đi : Ánh sáng màu cam lóe lên và sau đó là tiếng nổ và khói bao trùm màn hình. Những hình ảnh về vụ phóng tên lửa liên lục địa Yars từ sân bay vũ trụ Plessetsk ở miền bắc Nga đã mở đầu bản tin thời sự tối ở Nga. Kênh 1 bình luận : « Tên lửa của chúng ta sẽ không cho bất cứ kẻ thù nào có cơ hội ». Điện Kremlin cũng đã công bố những hình ảnh bộ trưởng Quốc Phòng Serguei Shoigu báo cáo về vụ phóng tên lửa với tổng thống Vladimir Putin, đang ngồi bên bàn làm việc, vây quanh là các màn hình.  

 

Bộ trưởng Quốc Phòng Serguei Shoigu nói : « Thưa đồng chí tổng tư lệnh tối cao, theo đúng kế hoạch tập huấn của các lực lượng vũ trang Liên bang Nga, việc thao dượt chỉ huy và kiểm soát các lực lượng vũ trang được đặt dưới sự chỉ đạo của đồng chí. Đây là một cuộc tập luyện phóng tên lửa để tấn công hạt nhân quy mô lớn do các lực lượng tấn công chiến lược thực hiện để đáp trả một vụ tấn công nguyên tử của kẻ thù ».

 

Matxcơva thông báo về các cuộc thao dượt này một cách rầm rộ hơn hồi mùa hè năm ngoái khi quân đội Nga triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus. Bước tiếp theo cũng đã được biết đến. Nga cũng hủy bỏ cam kết không thử nghiệm bom nguyên tử. Liệu Nga có đang chuẩn bị tiến hành trở lại các vụ thử hạt nhân hay không ? Như thường lệ, ông Putin để ngỏ khả năng này. Hồi đầu tháng, tổng thống Nga từng tuyên bố :  « Tôi chưa sẵn sàng nói liệu chúng ta có thực sự cần tiến hành các vụ thử nghiệm hay không ».

 

Cũng trong ngày hôm qua 25/10, theo Reuters, bộ Ngoại Giao Nga tuyên bố chỉ đối thoại với Mỹ về vũ khí hạt nhân một khi Washington ngưng thái độ "thù địch" với Matxcơva.

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

CHIẾN TRANH HẠT NHÂN

Kỷ niệm 78 năm Hiroshima bị bom nguyên tử, Nhật Bản lên án Nga đe dọa hạt nhân

 

NGA - THỬ NGHIỆM HẠT NHÂN

TT Putin : Nga có thể sẽ tiến hành trở lại các vụ thử nghiệm hạt nhân

 

TẠP CHÍ TIÊU ĐIỂM

 Nga triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Belarus : Châu Âu có nên lo ?

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats