Thursday 12 October 2023

NGA KHÔNG LẤY LẠI ĐƯỢC GHẾ TRONG HỘI ĐỒNG NHÂN QUYỀN LIÊN HIỆP QUỐC (Người Việt)

 



Nga không lấy lại được ghế trong Hội Đồng Nhân Quyền LHQ

Người Việt

October 10, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/nga-khong-lay-lai-duoc-ghe-trong-hoi-dong-nhan-quyen-lhq/

 

NEW YORK, New York (NV) – Nga không lấy lại được ghế trong Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc trong cuộc bỏ phiếu hôm Thứ Ba, 10 Tháng Mười, theo BBC.

 

Nga bị loại khỏi cơ quan nhân quyền hàng đầu thế giới hồi Tháng Tư năm ngoái sau khi xua quân sang xâm lược Ukraine.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/TS-nga-khong-lay-1536x1067.jpg

Thành viên Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc chờ kết quả bỏ phiếu cho thành viên mới của Hội Đồng Nhân Quyền, tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, New York, hôm Thứ Ba, 10 Tháng Mười. (Hình: Bryan R. Smith/AFP via Getty Images)

 

Trước cuộc bỏ phiếu hôm Thứ Ba, Moscow hy vọng sẽ tái đắc cử vô hội đồng để chứng tỏ các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) đang bị chia rẽ về việc nên tiếp tục hỗ trợ Ukraine hay không.

 

Bulgaria và Albania giành được hai chiếc ghế dành cho quốc gia Đông Âu.

 

Cuộc bỏ phiếu diễn ra chỉ vài ngày sau khi Nga tấn công bằng hỏa tiễn làm 52 người thiệt mạng ở ngôi làng Hroza, Đông Bắc Ukraine.

 

Nga chỉ được 83 phiếu ủng hộ trong số 193 thành viên Đại Hội Đồng LHQ, còn Bulgaria được 160 phiếu và Albania được 123 phiếu.

 

Trước cuộc bỏ phiếu, ông Ferit Hoxha, đại sứ Albania tại LHQ, nhấn mạnh các quốc gia thành viên phải chứng tỏ không muốn “coi kẻ phóng hỏa là lính cứu hỏa.”

 

Nga thì hứa tìm “đủ biện pháp giải quyết vấn đề nhân quyền,” đồng thời tuyên bố nước này muốn ngăn không cho Hội Đồng Nhân Quyền LHQ biến thành “công cụ phục vụ ý muốn chính trị của nhóm quốc gia nào đó” – ý nói Tây phương.

 

Các nhà ngoại giao cho rằng Nga đang hy vọng lấy lại chút uy tín với thế giới sau khi bị cáo buộc vi phạm nhân quyền lan tràn cả ở Ukraine lẫn ở Nga.

 

Nga tuyên bố sẽ giành được phiếu ủng hộ của nhiều quốc gia thành viên – nhất là các nước đang phát triển – trong cuộc bỏ phiếu kín này, vì theo Nga, những quốc gia này ủng hộ Nga nhưng không dám công khai để tránh làm Tây phương tức giận.

 

Giới ngoại giao cho biết Nga vận động quyết liệt trước cuộc bỏ phiếu, viện trợ vũ khí và ngũ cốc cho nhiều nước nhỏ để được họ bỏ phiếu ủng hộ.

 

Ông Vassily Nebenzia, đại sứ Nga ở LHQ, cáo buộc Mỹ dẫn đầu chiến dịch ngăn cản Nga trở lại Hội Đồng Nhân Quyền.

 

Nga bị loại khỏi hội đồng hồi Tháng Tư, 2022, với 93 phiếu ủng hộ, 24 phiếu chống và 58 phiếu trắng.

 

Hội Đồng Nhân Quyền LHQ từ năm 2024 sẽ gồm những quốc gia sau đây, nhiệm kỳ ba năm: Albania, Brazil, Bulgaria, Burundi, Trung Quốc, Ivory Coast, Cuba, Dominican Republic, Pháp, Ghana, Indonesia, Nhật, Kuwait, Malawi và Hòa Lan. (Th.Long) [qd]





No comments:

Post a Comment

View My Stats