Monday 2 October 2023

KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 01 THÁNG 10, 2023 (VOA Tiếng Việt)

 



 

KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 01 THÁNG 10, 2023   

VOA Tiếng Việt

Thứ Hai 2 tháng 10, 2023

https://www.voatiengviet.com/z/4025

 

01 THÁNG 10, 2023

EU đang chuẩn bị các cam kết an ninh lâu dài cho Ukraine

Người phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borrell cho biết trong chuyến thăm Kyiv hôm 1/10 rằng Ukraine cần thêm viện trợ quân sự và ông hứa EU sẽ tiếp tục hỗ trợ.

 

 

 

01 THÁNG 10, 2023

Cựu lính thủy đánh bộ Mỹ thoát chết sau khi tới Ukraine chiến đấu

Bohdan Olinares là một người Mỹ sinh ra ở Ukraine và chuyển đến Mỹ cùng cha mẹ năm hai tuổi, nhưng khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022, anh ngay lập tức gia nhập Lực lượng Vũ trang Ukraine. Từng là lính thủy đánh bộ Hoa Kỳ, anh ta đã ở Ukraine sáu tháng và suýt bị giết ở vùng Donetsk.

 

 

 

01 THÁNG 10, 2023

Các bố mẹ ở Mỹ không nhận được con nuôi từ Ukraine nữa từ lúc chiến tranh

Cuộc xâm lược của Nga trên đất Ukraine đã khiến chương trình cho người nước ngoài nhận nuôi trẻ Ukraine bị đình trệ. Chính quyền Ukraine đang cố gắng để tái khởi động chương trình này.

 

 

 

01 THÁNG 10, 2023

Liệu có thể lấy tiền của Nga để tái thiết Ukraine?

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine, các nước phương Tây đã đóng băng tài sản trị giá khoảng 350 tỷ USD của Ngân hàng Trung ương Nga. Dư luận cả trong và ngoài Ukraine đang yêu cầu những khoản tiền bị đóng băng đó được dùng để sửa chữa những thiệt hại mà quân Nga đã gây ra cho nước này.

 

 

 

30 THÁNG 9, 2023

Nhà chức trách nói Ukraine bắn hạ 30 drone của Nga ở miền nam, miền trung

Lực lượng không quân của Ukraine đã bắn hạ 30 trong số 40 máy bay không người lái "Shahed" do Iran sản xuất mà Nga gửi đi trong một cuộc tấn công qua đêm nhắm vào các khu vực miền trung và miền nam, các quan chức quân sự và khu vực cho biết vào ngày thứ Bảy.

 

 

 

30 THÁNG 9, 2023

Người gốc Việt ở Mỹ ủng hộ viện trợ Ukraine đến mức nào?

Nhiều người gốc Việt ở Mỹ ủng hộ Mỹ tiếp tục viện trợ Ukraine do bài học xương máu từ Việt Nam Cộng hòa trước đây nhưng do khác biệt đảng phái nên cử tri Dân chủ và cử tri Cộng hòa có mức độ ủng hộ khác nhau, theo tìm hiểu của VOA.

 

 

 

30 THÁNG 9, 2023

Cụ già Ukraine bất chấp hiểm nguy vượt 4.000 km từ Nga trở về quê nhà

Bà Vira Chernukha, 76 tuổi, người Ukraine, là cư dân duy nhất của ngôi làng Dementiivka trong gần một năm nay. Bà nói con cháu bà từng đến đây nhưng bây giờ không còn ai cả.

 

 

 

29 THÁNG 9, 2023

TT Putin ký sắc lệnh về nghĩa vụ quân sự trong mùa thu

Tổng thống Nga Vladimir Putin mới ký sắc lệnh đề ra chương trình gọi người nhập ngũ định kỳ vào mùa thu, yêu cầu 130.000 công dân đi nghĩa vụ quân sự theo luật định.

 

 

 

29 THÁNG 9, 2023

Binh sĩ Ukraine vui mừng khi nhận xe tăng Abrams của Mỹ

Các kíp lái xe tăng Ukraina ở mặt trận miền đông coi việc chuyển giao những chiếc xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ cho Kyiv là một bước tiến lớn giúp họ được bảo vệ tốt hơn và có hỏa lực mạnh hơn trong chiến đấu.

 

 

 

29 THÁNG 9, 2023

TT Putin thảo luận về cuộc chiến Ukraine với Troshev, chỉ huy hàng đầu của Wagner

Hôm thứ Sáu 29/9, truyền hình nhà nước Nga phát tin cho thấy Tổng thống Vladimir Putin họp tại Điện Kremlin với Andrei Troshev, một cựu chỉ huy nhóm lính đánh thuê Wagner, và thảo luận về cách thức tốt nhất để sử dụng "các đơn vị tình nguyện quân" trong cuộc chiến Ukraine.

 

 

 

29 THÁNG 9, 2023

NATO: Lực lượng Ukraine đang ‘dần đạt thắng lợi’

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, trong chuyến thăm không báo trước tới Kyiv, hôm 28/9 tuyên bố các lực lượng Ukraine đang “dần dần đạt thắng lợi” trong cuộc phản công chống lại lực lượng Nga.

 

 

 

28 THÁNG 9, 2023

Nga cáo buộc Mỹ, Anh giúp Ukraine tấn công trụ sở Hạm đội Biển Đen ở Crimea

Nga hôm 27/9 cáo buộc Hoa Kỳ và Anh giúp Ukraine thực hiện một cuộc tấn công vào tuần trước nhắm vào trụ sở Hạm đội Biển Đen của Nga tại Crimea mà Nga đang chiếm đóng.

 

 

                                                     TẢI THÊM  





No comments:

Post a Comment

View My Stats