Friday 20 October 2023

HOA KỲ NÓI TRUNG QUỐC ĐANG QUYẾT LIỆT MỞ RỘNG KHO VŨ KHÍ HẠT NHÂN (BBC News Tiếng Việt)

 



Mỹ nói Trung Quốc đang quyết liệt mở rộng kho vũ khí hạt nhân

BBC News Tiếng Việt

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cq5898qnd1eo

20 tháng 10 2023, 11:11 +07

 

Mỹ cho biết Trung Quốc đã mở rộng đáng kể kho dự trữ hạt nhân của mình trong năm qua và hiện đang nắm giữ khoảng 500 đầu đạn đang hoạt động.

 

Một báo cáo thường niên do Lầu Năm Góc công bố cũng cho biết Bắc Kinh hy vọng sẽ tăng gấp đôi kho vũ khí của mình lên hơn 1.000 đầu đạn vào năm 2030.

 

Nhưng Mỹ cho hay Trung Quốc vẫn cam kết thực hiện chính sách "không tấn công trước".

 

Trong khi báo cáo cho biết mức tăng trưởng vượt dự đoán, kho dự trữ của Trung Quốc vẫn kém Nga và Mỹ.

 

Theo Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm độc lập, Nga có kho vũ khí hạt nhân với khoảng 5.889 đầu đạn, trong khi Mỹ có thể sở hữu 5.244 đầu đạn.

 

Năm 2021, Bộ Quốc phòng ước tính Trung Quốc có khoảng 400 đầu đạn.

 

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ nói với các phóng viên hôm thứ Năm: “Chúng tôi không cố gắng đề xuất một sự thay đổi quá lớn so với những gì họ [Trung Quốc] đang hướng tới... nhưng chúng tôi cho rằng họ đang trên đà vượt qua những dự đoán trước đó”, và nói thêm rằng vấn đề này "gây ra nhiều lo ngại cho [Mỹ]".

 

Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc sẽ sở hữu một “quân đội đẳng cấp thế giới” vào năm 2049. Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2012, ông ta tìm cách hiện đại hóa lực lượng vũ trang của nước này.

 

Báo cáo hôm thứ Năm của Lầu Năm Góc cho biết nỗ lực phát triển kho vũ khí hạt nhân hiện tại của Trung Quốc nhằm mục đích "làm giảm đi những nỗ lực trước đó cả về quy mô và độ phức tạp".

 

Các quan chức Mỹ cho biết Bắc Kinh có thể đã hoàn thành việc xây dựng 3 cụm địa điểm tên lửa mới vào năm 2022.

 

Báo cáo cho biết, những khu vực này bao gồm ít nhất 300 hầm chứa tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới.

 

ICBM là tên lửa đạn đạo có tầm bắn lớn hơn 5.500km.

 

Báo cáo của Mỹ cho thấy lực lượng tên lửa của Quân đội Giải phóng Nhân dân cũng đang tìm cách phát triển ICBM "cho phép Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đe dọa các cuộc tấn công thông thường nhằm vào các mục tiêu ở lục địa Hoa Kỳ, Hawaii và Alaska".

 

Phân tích cho biết, bất chấp sự gia tăng của kho dự trữ hạt nhân, Trung Quốc vẫn "cam kết thực hiện chính sách 'răn đe' trước đòn tấn công đầu tiên của kẻ thù và 'phản công' khi răn đe thất bại".

 

Henry Boyd, một thành viên cấp cao tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Henry Boyd, nói với BBC rằng tỷ lệ gia tăng của kho dự trữ hạt nhân được báo cáo có vẻ không "cực kỳ đặc biệt".

 

Ông cũng thừa nhận rằng Trung Quốc đang "tiến nhanh hơn một chút so với ước tính" tới mục tiêu 1.000 đầu đạn đã nêu.

 

Lyle Morris, thành viên cấp cao tại Viện Chính sách Xã hội Châu Á, nói với BBC rằng những phát triển như tên lửa siêu thanh đang khiến Trung Quốc phải xem xét lại chính sách ‘đòn tấn công thứ hai’, buộc nước này phải mở rộng kho dự trữ.

 

Báo cáo hôm thứ Năm của Lầu Năm Góc cũng lưu ý rằng Bắc Kinh đã “tăng cường áp lực ngoại giao, chính trị và quân sự” đối với Đài Loan trong những tháng gần đây.

 

Ông Tập được cho là đã ra lệnh cho các bộ trưởng quốc phòng phát triển năng lực quân sự để chiếm lại hòn đảo này vào năm 2027.

 

Báo cáo của Lầu Năm Góc cho biết thêm, một loạt tên lửa đạn đạo bay qua Đài Loan, gia tăng số lượng các chuyến bay vào không phận hòn đảo và một loạt cuộc tập trận quân sự quanh vùng biển Đài Bắc là nhằm gây bất ổn cho hòn đảo này.

 

Những phát hiện này được đưa ra trong bối cảnh quan hệ ngoại giao Trung Quốc-Mỹ đang ở mức thấp.

 

Hôm thứ Tư, Washington cáo buộc các phi công của lực lượng không quân Trung Quốc đã tiến hành hàng trăm thao tác “hung hăng và mạo hiểm” gần máy bay quân sự Mỹ trong không phận quốc tế trên Thái Bình Dương.

 

Lầu Năm Góc cũng công bố video và hình ảnh về các thao tác này và cho biết đã có 180 sự cố xảy ra kể từ mùa thu năm 2021.

 

 ----------------------------

TIN LIÊN QUAN

 

·         

Ngoại giao Trung Quốc mềm mỏng hơn khi ông Tập giải quyết các thách thức trong nước

18 tháng 10 năm 2023

·         

BYD của Trung Quốc bám sát Tesla trong cuộc đua xe điện

19 tháng 10 năm 2023

·         

Cuộc chiến chip bán dẫn: Mỹ cắt giảm thêm xuất khẩu sang Trung Quốc

18 tháng 10 năm 2023

 

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats