Friday 6 October 2023

HOA KỲ CHUYỂN GIAO VŨ KHÍ TỊCH THU CỦA IRAN CHO UKRAINE (Người Việt)

 




Mỹ chuyển giao vũ khí tịch thu của Iran cho Ukraine

Người Việt

October 4, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/my-chuyen-giao-vu-khi-tich-thu-cua-iran-cho-ukraine/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Chính phủ Mỹ sẽ chuyển giao vũ khí và đạn dược bị tịch thu của Iran sang Ukraine, một quyết định có thể giúp giảm bớt một số tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng mà quân đội Ukraine đang phải đối mặt khi nước này chờ đợi thêm viện trợ từ Washington và các đồng minh, theo CNN.

 

Bộ Tư Lệnh Trung Bộ Mỹ (CENTCOM) – chịu trách nhiệm chỉ huy quân sự vùng Châu Âu, Châu Phi và Trung Đông – đã chuyển giao hơn 1 triệu viên đạn Iran bị tịch thu cho quân đội Ukraine, theo tuyên bố hôm Thứ Tư, 4 Tháng Mười.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/TS-vu-khi-iran.jpeg

Vũ khí của Iran bị Mỹ tịch thu. (Hình: CENTCOM)

 

Việc chuyển giao vũ khí này được tiến hành vào Thứ Hai, theo thông báo của CENTCOM.

 

“Chính phủ Mỹ đạt được quyền sở hữu số vũ khí này vào ngày 20 Tháng Bảy, thông qua lệnh tịch thu vũ khí của Vệ Binh Cách Mạng Hồi Giáo Iran của Bộ Tư Pháp.”

 

Hồi Tháng Ba, Bộ Tư Pháp đã công bố lệnh tịch thu 1 triệu viên đạn, hàng ngàn ngòi nổ hỏa tiễn và hàng ngàn pound thuốc nổ cho các loại hỏa tiễn mà Hải Quân bắt giữ trên các con tàu Iran trên đường tới Yemen.

 

“Số vũ khí này Iran quân viện cho lực lương Houthi ở Yemen vi phạm Nghị Quyết 2216 của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc,” theo bản tuyên bố.

 

Chính quyền Biden trong nhiều tháng qua đã cân nhắc cách gửi hợp pháp số vũ khí bị tịch thu, được cất giữ tại các cơ sở của CENTCOM trên khắp Trung Đông, cho người Ukraine.

 

Trong năm qua, Hải Quân Mỹ cũng tịch thu hàng ngàn khẩu súng trường tấn công của Iran và hơn 1 triệu viên đạn từ các tàu được Iran sử dụng để vận chuyển vũ khí tới Yemen.

 

Vào giữa Tháng Giêng, Mỹ hỗ trợ lực lượng Pháp thu giữ 3,000 khẩu súng trường tấn công từ Iran đến Yemen, cũng như 23 hỏa tiễn chống tăng. Sau vụ bắt giữ, Mỹ đã tạm giữ số vũ khí bị tịch thu.

 

Theo CENTCOM, việc ngăn chặn vũ khí bất hợp pháp đó đã giới hạn khoảng thời gian hai tháng, trong đó Mỹ và các đối tác thu giữ tổng cộng 5,000 vũ khí và 1.6 triệu viên đạn.

 

Ngoài thông báo hồi Tháng Ba, Bộ Tư Pháp vào Tháng Bảy còn cho biết đang yêu cầu tịch thu “hơn 9,000 khẩu súng trường, 284 súng máy, khoảng 194 bệ phóng hỏa tiễn, hơn 70 hỏa tiễn dẫn đường chống tăng và hơn 700,000 viên đạn” bị Hải Quân Mỹ bắt giữ từ tàu Iran. (MPL) [qd]

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats