Tuesday 3 October 2023

HOA KỲ : CHỦ TỊCH HẠ VIỆN BỊ CHÍNH PHE MÌNH KIẾN NGHỊ BẤT TÍN NHIỆM (Anh Vu / RFI)

 



Hoa Kỳ : Chủ tịch Hạ Viện bị chính phe mình kiến nghị bất tín nhiệm

Anh Vũ  -  RFI

Đăng ngày: 03/10/2023 - 14:07

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20231003-hoa-k%E1%BB%B3-ch%E1%BB%A7-t%E1%BB%8Bch-h%E1%...BA%A5t-t%C3%ADn-nhi%E1%BB%87m

 

Sau khi cho thông qua vào phút chót luật cung cấp ngân sách tạm thời cho chính phủ liên bang Hoa Kỳ, chủ tịch Hạ Viện thuộc đảng Cộng Hòa Kevin McCarthy đang có nguy cơ bị phế truất. Ngày 02/10/2023, một dân biểu thuộc phái cứng rắn trong đảng Cộng Hòa đã nộp kiến nghị bỏ phiếu bất tính nhiệm đối với ông Kevin MacCarthy. Thủ tục rất hiếm khi xảy ra tại Quốc Hội Hoa Kỳ này hứa hẹn sẽ còn làm dấy lên những xáo động trong chính trường Mỹ những ngày tới.

 

https://s.rfi.fr/media/display/acc4da5a-612b-11ee-a8c0-005056bf30b7/w:980/p:16x9/2023-09-29T232321Z_112138521_RC2NI3A7EFTF_RTRMADP_3_USA-SHUTDOWN.webp

Chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy phát biểu trước cánh báo chí, tại Washington, Hoa Kỳ, ngày 23/09/2023. REUTERS - JONATHAN ERNST

 

Thông tín viên RFI tại Washington, Guillaume Naudin cho biết chi tiết :

 

"Dân biểu bang Florida, Matt Gaetz đã cảnh báo, nếu ông Kevin McCarthy phải cần đến những lá phiếu của phe Dân Chủ để tránh tình trạng « shutdown » ( chính phủ Mỹ phải đóng cửa vì hết tiền chi trả) , ông sẽ ra kiến nghị bất tín nhiệm buộc chủ tịch Hạ Viện mất chức. Và ông đã giữ lời. Trong tối thứ Hai, ông đã nộp đơn yêu cầu toàn thể Hạ Viện cho ý kiến về việc có duy trì vị trí chủ tịch Hạ Viện hay không.

 

Nếu như ông Matt Gaetz có thể làm điều đó là vì hồi tháng Giêng năm nay, để được bầu làm chủ tịch Hạ Viện sau 15 vòng bỏ phiếu, ông Kevin McCarthey đã chấp nhận nhượng bộ, theo đó chỉ cần một thành viện của phe đa số là đủ để có thể đề nghị bỏ phiếu bất tín nhiệm. Kể từ đó, phe cứng rắn trong đảng Cộng Hòa đã không ngại gì đưa ra đe dọa.

 

Điều mà ông Matt Gaetz chỉ trích ông Kevin McCarthy đó là đã thỏa thuận bí mật với tổng thống Joe Biden để tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraina. Cho dù tổng thống Mỹ đã đích thân công khai nhắc đến thỏa thuận này hôm Chủ Nhật vừa rồi, ông Kevin McCarthy vẫn từ chối xác nhận.

 

Nhiều dân biểu Cộng Hòa tỏ ý sẵn sàng bỏ phiếu chống lại lãnh đạo của họ. Chắc chắn số này đủ đông để đương sự muốn giữ được chức sẽ phải cần đến sự hỗ trợ của phe Dân Chủ.

 

Vẫn còn chưa có quyết định nào, nhưng sự ủng hộ, dù là một phần, của phe Dân Chủ chắc hẳn sẽ không vô tư. Những nhượng bộ đó sẽ càng làm dấy thêm nỗi phẫn nộ của những người cực kỳ bảo thủ trong phe Cộng Hòa."

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

CHIẾN TRANH UKRAINA

Tổng thống Biden khẳng định Mỹ « không bỏ rơi » Ukraina

 

HOA KỲ - JOE BIDEN

Điều tra truất phế tổng thống Mỹ: Phe Cộng hòa mở phiên thẩm vấn đầu tiên

 

HOA KỲ - TRUNG QUỐC

Trung Quốc tố cáo Mỹ “dối trá” sau bản báo cáo lên án Bắc Kinh tung tin giả khắp thế giới

 

======================================

.

.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ bị phế truất

Reuters

04/10/2023

https://www.voatiengviet.com/a/chu-tich-ha-vien-my-bi-phe-truat/7295916.html

 

Một số đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện Hoa Kỳ hôm 3/10 đã phế truất Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy, một đảng viên Cộng hòa, giữa bối cảnh đấu đá nội bộ giữa các đảng khiến Quốc hội rơi vào tình trạng hỗn loạn hơn nữa chỉ vài ngày sau khi ngăn chặn được việc chính phủ đóng cửa trong gang tấc.

 

https://gdb.voanews.com/25f6b836-7422-437c-b28b-8addc7aec5bd_w650_r1_s.jpg

Cựu Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy phát biểu với các phóng viên tại Điện Capitol ở Washington sau khi bị phế truất trong một cuộc bỏ phiếu tại Hạ Viện Mỹ ngày 3/10/2023.

 

Cuộc biểu quyết 216-210 đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử Hạ viện Mỹ phế truất lãnh đạo của mình. Tám đảng viên Cộng hòa cùng với 208 đảng viên Dân chủ bỏ phiếu loại ông McCarthy.

 

Cuộc phản kháng được lãnh đạo bởi dân biểu Matt Gaetz, một đảng viên Cộng hòa cực hữu từ Florida và là người phản đối ông McCarthy. Dân biểu Gaetz cáo buộc ông McCarthy đã không làm đủ để cắt giảm chi tiêu liên bang hoặc chống lại Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden.

 

Đây là điểm kịch tính mới nhất trong năm mà Hạ viện, do đảng Cộng hòa kiểm soát, đã đẩy Washington đến bờ vực vỡ nợ và bờ vực của một đợt đóng cửa chính phủ.

 

Đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện với đa số sít sao 221-212.

 

Việc ông McCarthy bị loại khỏi chức Chủ tịch Hạ viện về cơ bản khiến hoạt động lập pháp tại Hạ viện bị đình trệ, trong khi trước ngày 17/11 mà Quốc hội không nhất trí gia hạn tài trợ cho chính phủ thì chính phủ lại rơi vào nguy cơ bị đóng cửa lần nữa.

 

Tòa Bạch Ốc nói họ hy vọng Hạ viện sẽ nhanh chóng lựa chọn một chủ tịch thay thế.

 

Ông McCarthy không có kế hoạch tìm cách tái tranh cử vị trí này một lần nữa, Politico đưa tin.

 

Hiện chưa rõ ai sẽ kế nhiệm ông McCarthy.





No comments:

Post a Comment

View My Stats