Monday 9 October 2023

CHIẾN SỰ TRUNG ĐÔNG NGÀY 2 : NỔ LỚN Ở TRUNG TÂM ISRAEL (Người Việt)

 




Chiến sự Trung Đông ngày 2: Nổ lớn ở trung tâm Israel

Ngườ Việt

October 8, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/chien-su-trung-dong-cap-nhat-dien-bien-24-gio-qua/

 

TEL AVIV, Israel (NV)Cuối ngày Chủ Nhật, 8 Tháng Mười, những tiếng nổ lớn nghe được khắp trung tâm Israel và ngoại ô Tel Aviv, theo thông tín viên CNN có mặt tại chỗ. Dân quân Hamas cho biết đích nhắm là phi trường quốc tế Ben Gurion, ngay bên ngoài Tel Aviv.

 

Ngoài ra, Hamas cũng thông báo vừa thực hiện “một cuộc oanh kích lớn với 100 hỏa tiễn” đánh vào Ashkelon miền Nam Israel, không xa biên giới Dải Gaza là bao.

 

Sáng Thứ Bảy, 7 Tháng Mười, lúc 6 giờ 30, đánh dấu một trong những ngày đen tối nhất lịch sử 75 năm lập quốc của Israel, khi dân quân Hamas theo Hồi Giáo từ Dải Gaza tấn công ào ạt vào lãnh thổ Israel bằng hỏa tiễn thật bất ngờ, khiến cho hàng trăm thường dân và binh lính Israel thiệt mạng, hàng ngàn người bị thương. Israel ngay lập tức tuyên bố chiến tranh và đáp trả không nương tay, tạo nên thương vong cho một số lượng lớn thường dân và binh sĩ Palestine.

 

Một ngày sau khi bị lực lượng dân quân Hamas đột kích, chính phủ Israel chính thức tuyên bố chiến tranh chống Hamas, mở màn cho cuộc đáp trả quy mô lớn đối với nhóm dân quân này.

.

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/GettyImages-1713633997-768x513.jpg

Một phi tiễn nổ tung ở Gaza City trong cuộc oanh kích đáp trả từ phía Israel đêm 8 Tháng Mười, 2023 (Hình: MAHMUD HAMS/AFP/Getty Images)

 

Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Antony Blinken nói trên Đài CNN rằng Israel có thể nhận viện trợ từ Mỹ sớm nhất trong ngày Chủ Nhật.

 

Có ít nhất bốn người Mỹ thiệt mạng trong vụ Hamas tấn công Israel vừa qua, CNN loan tin.

 

Có hai dân biểu Hoa Kỳ ở Israel vào lúc chiến sự nổ ra, cả hai đều đã về nước an toàn.

 

Dân Biểu Dan Goldman (Dân Chủ-New York) và gia đình đang ở Tel Aviv lúc Israel bị đột kích hôm Thứ Bảy, đã phải trốn trong gầm cầu thang của một khách sạn cho tới sáng Chủ Nhật, khi có máy bay đưa vợ chồng ông và ba người con rời Israel an toàn, theo văn phòng Dân Biểu cho biết. Gia đình Goldman có mặt tại Israel để dự một lễ bar mitzvah.

 

Dân Biểu Cory Booker (Dân Chủ-New Jersey) đến Israel hôm Thứ Sáu, chuẩn bị phát biểu tại một cuộc họp thượng đỉnh về Hòa Ước Abraham vào Thứ Ba, văn phòng ông cho hay. Sang ngày Chủ Nhật ông đã đáp máy bay về lại Hoa Kỳ.

 

Hoa Kỳ đã điều một tàu tác chiến, hàng không mẫu hạm USS Gerald R. Ford, trên đường tới phía Đông Địa Trung Hải. Đồng thời, Hoa Kỳ cũng tăng cường lực lượng chiến đấu cơ trong vùng, gồm có F-35, F-15, F-16, và A-10.

 

Con số người Palestine chết vì Israel tấn công đáp trả đã lên ít nhất 413 và trên 2,300 người bị thương kể từ khi nổ ra chiến tranh, theo Bộ Y Tế ở Gaza.

 

Truyền thông Israel cập nhật con số người chết dưới đạn pháo Hamas đã lên tới hơn 700, với 2,315 người bị thương. Trong số người thiệt mạng, Israel đã nhận dạng được 57 binh sĩ và 34 sĩ quan cảnh sát.

 

Trong số người Israel thiệt mạng, có ít nhất 260 thi thể được tìm thấy tại một lễ hội âm nhạc vùng nông thôn gần biên giới Israel – Gaza. Lễ hội Nova là dịp để hàng ngàn người quy tụ vui chơi, nhảy múa thâu đêm, nhân ngày lễ Sukkot của Do Thái. Chỉ khoảng 30 phút sau khi mọi người nghe những tiếng nổ lúc 6 giờ 30 sáng Thứ Bảy khi Hamas bắn hàng loạt hỏa tiễn vào các thành phố Israel, một nhóm Hamas có võ trang đã ập tới, nã súng trực tiếp vào người tham dự lễ hội và bắt đi một số người làm con tin, theo nhân chứng thuật lại.

 

Có hai người quốc tịch Anh đã chết dưới đạn pháo và một người mất tích, gia đình của họ cho hay và chính phủ Anh xác nhận.

 

Một người quốc tịch Pháp đi lính cho IDF cũng đã bị giết, theo một nguồn tin ngoại giao Pháp. Một phụ nữ Pháp cũng đã chết trong cuộc xung kích. Một số công dân Pháp vẫn còn mất tích.

 

Đại sứ Nepal tại Israel cho hay có 10 công dân Nepal bị kẹt trong chiến cuộc, đã thiệt mạng.

 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Ukraine nói có hai phụ nữ người Ukraine sống ở Israel một thời gian dài, đã chết trong bom đạn.

 

Thủ Tướng Campuchia Hun Manet đã xác nhận cái chết của một sinh viên người Campuchia khi chiến sự nổ ra.

 

Hamas công bố có hơn 130 người Do Thái đang bị giam giữ ở Dải Gaza, kể cả một số viên chức Lực Lượng Quốc Phòng Israel (IDF), trong khi IDF chối bỏ mọi nỗ lực thương lượng để thả con tin, theo tin từ The Times of Israel.

 

Trong số con tin bị bắt giữ, có 11 người Thái Lan, theo Bộ Ngoại Giao Thái Lan cho biết. Có khoảng 5,000 người Thái Lan đang kẹt trong vùng lửa đạn, Bangkok cho hay. Hầu hết làm nghề nông.

 

Hai người Mexico, một nam một nữ, cũng được cho là có trong số con tin bị Hamas bắt giữ, Ngoại Trưởng Mexico Alicia Bárcena cho biết.

 

Bộ Ngoại Giao Đức cho hay có một số công dân có thể đã bị Hamas bắt cóc hôm Thứ Bảy.

 

Hơn 20 cộng đồng dân cư Israel gần Dải Gaza đã được di tản, quân đội Israel cho hay. Hamas vẫn tiếp tục tấn công vào những khu vực ven Gaza.

 

Nhà trường cấp tiểu và trung học Israel sẽ tiếp tục đóng cửa trong ngày Thứ Hai và Thứ Ba, có thể trở lại một phần vào Thứ ,tùy tình hình chiến sự. Các đại học dự trù khai giảng trễ hơn một tuần vào ngày 22 Tháng Mười.

 

Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu thề đất nước ông sẽ “trả thù quyết liệt.” Một viên chức quân đội cho biết cuộc chiến này có thể sẽ cho Israel cơ hội chiếm hoàn toàn Dải Gaza kể từ khi nước này đơn phương rút lui khỏi lãnh thổ năm 2005.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/GettyImages-1712331348-768x512.jpg

Một trạm cảnh sát ở Sderot, Israel, bị hư hại năng trong lúc quân đội Israel tìm cách chiếm lại trụ sở bị dân quân Hamas chiếm đóng hôm 8 Tháng Mười, 2023 (Hình: JACK GUEZ/AFP/Getty Images)

 

Cuộc tấn công Hamas thực hiện hôm Thứ Bảy vào đúng 50 năm và 1 ngày sau cuộc chiến Israel-Ả Rập đổ biết bao xương máu, đã tạo nên sự bất ngờ không tưởng tượng nổi vì kể từ khi bị đánh bất ngờ nửa thế kỷ trước, Israel đã tân trang hóa an ninh quốc phòng, đặc biệt là ngành tình báo, với hàng tỷ đô la.

 

Thủ lĩnh trong bóng tối của dân quân Hamas, Mohammed Deif, nói cuộc tấn công mang tên “Chiến Dịch Bão Al-Aqsa”, nhằm đáp trả phong tỏa Gaza kéo dài 16 năm và hàng loạt sự việc gần đây làm cho Israel-Palestine gia tăng căng thẳng.

 

Sáng Chủ Nhật, bốn người Israel bị thương ở thành phố Sderot vì hỏa tiễn tấn công, giới chức cấp cứu cho hay. Một nạn nhân 20 tuổi đang trong tình trạng nguy kịch.

 

Hamas cho biết đã phóng thêm 100 hỏa tiễn vào thành phố Sderot hôm Chủ Nhật.

 

Lực Lượng Quốc Phòng Israel (IDF) cho hay chiến đấu cơ đã đánh bom một tòa nhà ở Gaza được cho là thuộc về cơ quan tình báo Hamas.

 

Phong trào Hồi giáo Hezbollah từ Lebanon ra thông cáo hôm Chủ Nhật nhận trách nhiệm ba vụ tấn công vào vùng Nông Trại Shebaa do Israel chiếm đóng. Ba nơi bị tấn công là Radar, Zabdin, và Ruwaisat Al-Alam, Hezbollah cho biết.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/GettyImages-1713335905-768x512.jpg

Một nhà hàng ở Tel Aviv trúng hỏa tiễn Hamas một ngày trước, hình chụp 8 Tháng Mười, 2023 (Hình: YAHEL GAZIT/Middle East Images/AFP/Getty Images)

 

Israel đáp trả bằng đạn pháo vào khu vực phát xuất các cuộc tấn công của Lebanon.

 

Lebanon và Israel xem nhau là hai nước thù địch, tuy có một hòa ước từ năm 2006 để giữ mối xung đột đỡ trầm trọng hơn. Những vụ tấn công lẻ tẻ từ phía Lebanon những năm gần đây đều bị Israel trả đũa.

 

Trung Quốc lên tiếng bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” về tình hình chiến sự căng thẳng trong vùng Trung Đông. Hôm Chủ Nhật, Bộ Ngoại Giao Trung Quốc hối thúc cộng đồng quốc tế góp tay tìm hòa bình cho mối xung đột Israel-Palestine, “thực hiện giải pháp hai quốc gia và thiết lập một nhà nước Palestine độc lập.”

 

Hôm Chủ Nhật, khối các quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới đã lên án điều mà họ gọi là “sự xâm lăng quân sự Israel” giữa lúc Israel và nhóm dân quân Hamas đang giao tranh. Tổ Chức Hợp Tác Hồi Giáo trụ sở ở Ả Rập Saudi gồm có 57 nước thành viên tố cáo Israel đang thực hiện cuộc xâm lấn “dẫn tới sự hy sinh của hàng trăm người tử vì đạo và thương tật trong số những người Palestine.”

 

Ba Lan sẽ gửi máy bay quân sự đến Israel để đưa các công dân Ba Lan rời đất nước vừa tuyên bố tình trạng chiến tranh, Tổng Thống Andrzej Duda viết trên trang X hôm Chủ Nhật. Ba Lan sẽ sử dụng lực lượng đặc biệt cho công vụ này.

 

Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelensky có cuộc điện đàm với Thủ Tướng Netanyahu hôm Chủ Nhật, bày tỏ tinh thần đoàn kết với Israel. Zelensky cũng cho biết trên Instagram rằng cần sự hợp tác của cảnh sát Israel và giới chức ngoại giao Ukraine để bảo đảm an ninh cho người dân Ukraine ở Israel.

 

Hôm Chủ Nhật, trên truyền hình nhà nước, Tổng Thống Iran Ebrahim Raisi nói rằng Tehran ủng hộ quyền tự vệ của người Palestine và răn đe Israel phải chịu trách nhiệm làm phương hại đến khu vực. Raisi đã nói chuyện trước đó với các thủ lãnh Hamas và Jihad Hồi Giáo, truyền thông nhà nước Iran loan tin.

 

Elon Musk, chủ nhân trang mạng xã hội X, trước đây gọi là Twitter, ca ngợi các cuộc tấn công của Hamas nhắm vào Israel và cho biết tuyên bố của Khamenei nói rõ rằng mục tiêu của Iran là tiêu diệt Israel trên trang X. “Cái nhìn công khai của Khamenei cho thấy tiêu diệt Israel là mục tiêu thực sự, chứ không chỉ hậu thuẫn Palestine,” Musk viết trên X.

 

Phát ngôn viên Hamas là Ghazi Hamad nói với Đài BBC hôm Chủ Nhật rằng Iran ủng hộ cuộc tấn công bất ngờ của lực lượng khủng bố.

 

Tuy vậy, Ngoại Trưởng Blinken nói với truyền thông Hoa Kỳ rằng Mỹ không thấy có dấu hiệu Iran từng dính líu trực tiếp vào vụ tấn công này, kể cả việc hoạch định hay thực hiện. (TTHN)

 

Tin tức đăng tải lúc 5 giờ sáng giờ Miền Tây Hoa Kỳ, cập nhật lúc 5 giờ 47 chiều.






No comments:

Post a Comment

View My Stats