Thursday 19 October 2023

CANADA GIÚP PHILIPPINES PHÁT GIÁC TÀU ĐÁNH CÁ LẬU TRUNG QUỐC (Người Việt)

 



Canada giúp Philippines phác giác tàu đánh cá lậu Trung Quốc

Người Việt

October 18, 2023

https://www.nguoi-viet.com/tin-chinh/canada-giup-philippines-phac-giac-tau-danh-ca-lau-trung-quoc/

 

MANILA, Philippines (NV) – Canada sẽ giúp Philippines khám phá những vụ đánh cá lậu bên trong vùng biển của mình với hệ thống canh chừng bằng vệ tinh, chiếu theo một thỏa hiệp giữa hai quốc gia, các giới chức Philippines cho hay vào hôm Thứ Hai, 16 Tháng Mười.

 

Thỏa thuận này giúp Trung Tâm Canh Giữ Duyên Hải Quốc Gia của Philippines có thể vào tham khảo các số liệu do “Hệ Thống Phát Hiện Tàu Bí Mật” của Canada nhờ vào kỹ thuật điều khiển vệ tinh theo dõi các ngư thuyền đánh cá lậu ngay cả sau khi các tàu thuyền này đã tắt đi hệ thống định vị trên tàu, Bộ Ngoại Giao Manila cho hay.

 

Đánh cá lậu hoặc không chịu xin phép là một tệ nạn trên khắp vùng biển thuộc quần đảo Philippines, bao gồm luôn vùng biển đảo đang bị các nước tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông (South China Sea). Cơ quan duyên phòng Philippines đã cáo buộc các tàu duyên phòng cùng các tàu đánh cá của Trung Quốc cố ý tắt các máy chuyển tín hiệu cho biết vị trí của họ nhằm tránh bị phát hiện và theo dõi.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/GettyImages-1243733044-1536x1024.jpg

Một chiếc tàu đánh cá Phi Luật Tân ra khơi hôm 11 Tháng Tám, 2022, tiến vào vùng Biển Đông mà nhiều nước tranh chấp chủ quyền (Hình: TED ALJIBE/AFP/Getty Images)

 

Các giới chức Canada và Philippines đã ký thỏa thuận đó hồi tuần trước bên lề các cuộc thảo luận diễn ra tại thủ đô Ottawa của Canada, có mục đích bàn định cách thế để tăng cường mối liên hệ giữa hai quốc gia ở hai bên bờ Thái Bình Dương, Bộ Ngoại Giao Philippines cho biết như thế nhưng không đưa ra thêm chi tiết.

 

Trung Quốc đòi quyền sở hữu hầu hết toàn bộ Biển Đông, vin vào các sự kiện lịch sử của họ, nhưng đòi hỏi này đã bị phán quyết của Tòa Trọng Tài Quốc Tế The Hague, nhóm họp theo lời yêu cầu của Philippines, bác bỏ hồi năm 2016.

 

Trung Quốc thấy thế bèn bác bỏ phán quyết đó vì họ cho là không công bằng, rồi cứ tiếp tục thách thức các bên trong cuộc tranh chấp biển đảo tại Biển Đông, mà ngoài Philippines và Trung Quốc ra còn có Việt Nam, Đài Loan, Malaysia, vàq Brunei nữa. (TTHN)





No comments:

Post a Comment

View My Stats