Sunday 1 October 2023

ANH QUỐC MUỐN HUẤN LUYỆN BINH SĨ UKRAINA NGAY TRÊN LÃNH THỔ UKRAINA (Thùy Dương / RFI)

 



Anh Quốc muốn tập huấn cho binh sĩ Ukraina ngay trên lãnh thổ Ukraina

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 01/10/2023 - 11:38

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20231001-anh-qu%E1%BB%91c-mu%E1%BB%91n-t%E1%BA%ADp-hu%E1%BA%A5n-cho-b...BB%95-ukraina

 

Bên cạnh việc tổ huấn luyện cho binh sĩ Ukraina tại Anh hoặc các nước phương Tây khác như hiện nay, bộ trưởng Quốc Phòng Grant Shapps cho biết chính phủ Anh muốn cử huấn luyện viên quân sự đến Ukraina. Cho đến nay, Anh và các nước đồng minh vẫn không có sự hiện diện quân sự chính thức ở Ukraina để tránh nguy cơ xung đột trực tiếp với Nga.

 

https://s.rfi.fr/media/display/37fab866-82d8-11ed-ad9a-005056bf30b7/w:980/p:16x9/AP22286338838279.webp

Lính Ukraina được huấn luyện tại một căn cứ quân sự ở miền Nam nước Anh, 12/10/2022. AP - Kirsty Wigglesworth

 

Theo báo Anh The Guardian hôm 30/09/2023, bộ trưởng Quốc Phòng Grant Shapps cho biết ông đã hội đàm với các lãnh đạo quân đội về việc triển khai quân Anh sang Ukraina làm công tác huấn luyện binh sĩ Ukraina. Nếu được triển khai, đây là lần đầu tiên quân đội Anh hiện diện tại Ukraina kể từ khi chiến tranh nổ ra. Việc huấn luyện diễn ra ngay trên lãnh thổ Ukraina sẽ làm giảm sự lệ thuộc vào căn cứ của Anh và các thành viên khác của NATO.

 

Reuters nhắc lại Anh đã tổ chức các khóa tập huấn 5 tuần cho khoảng 20.000 binh sĩ Ukraina trong năm qua và dự định huấn luyện thêm số quân nhân tương tự cho Ukraina.

 

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn Sunday Telegraph, bộ trưởng Quốc Phòng Grant Shapps cũng tiết lộ rằng ông đã nói chuyện với tổng thống Zelensky về cách hải quân Anh có thể giúp bảo vệ các tàu thương mại khỏi các cuộc tấn công của Nga ở Hắc Hải.

 

Ở mặt trận Zaporijia, quân Nga vẫn ngoan cường

 

Ngay tại Ukraina, gần mặt trận Zaporijia, chiến dịch giành lại vùng đã bị quân Nga xâm chiếm được dự báo sẽ kéo dài, trong khi trang thiết bị thì thiếu thốn. Từ Zaporijia, đặc phái viên Anastasia Becchio và Boris Vichith hôm nay 01/10 gửi về bài phóng sự:

 

“Dưới gốc cây, một người lính triển khai khẩu súng cối 60 ly. Đây là mẫu nhỏ nhất mà đơn vị của trung sĩ này sở hữu. Anh nhập ngũ từ năm 2014. Súng cối nói trên là loại vũ khí cơ động, cho phép xạ thủ di chuyển dễ dàng để tránh drone của Nga.

 

Binh sĩ này phàn nàn : “Chỉ sau hai lượt bắn là chúng tôi lập tức nghe thấy tiếng drone đến gần. Ở đây thì trong mọi trường hợp bầu trời đều thuộc về họ”. Nhưng không chỉ có vậy. Trên bộ, dù đã phát động chiến dịch phản công nhưng tình hình vẫn phức tạp và quân Nga vẫn ngoan cường. Trung sĩ này nói tiếp : “Thêm vào đó, họ còn xây dựng các công sự. Chiến hào của họ rất sâu, họ đứng đó và chúng tôi không nhìn thấy họ, nên rất khó để đánh bật họ. Cần phải sử dụng súng cối cỡ lớn, nhưng điều đó cũng có nghĩa là cần nhiều đạn dược hơn nữa. Chúng tôi cần thêm rất nhiều đạn”.

 

Konstantin Suvorov, với biệt danh “The Cat”, phó chỉ huy đơn vị, khẳng định pháo binh không phải lúc nào cũng đủ mạnh để đẩy lùi quân Nga và hệ thống phòng thủ tinh vi của họ ở vùng đồng bằng miền nam. Konstantin Suvorov nói : “Chỉ có máy bay chiến đấu mới có thể giáng đòn mạnh vào họ. Họ biến các container vận chuyển thành nơi trú ẩn, họ đổ bê tông vào đó. Và thế là hỏa lực pháo binh của chúng tôi trở nên vô dụng, nhắm trúng rồi nảy bật lại nên không gây nhiều thiệt hại cho kẻ địch. Phi cơ sẽ có ích hơn”.

 

Đột nhiên, một máy bay tiêm kích của Ukraina bay vụt qua ngôi làng nơi các binh sĩ đang nghỉ ngơi giữa hai lần ra trận. Konstantin nói: “Thật tuyệt, nó sẽ giúp nhiệm vụ của chúng tôi trở nên dễ dàng hơn, nhưng chúng tôi cần nhiều hơn thế”.

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

SLOVAKIA - BẦU CỬ

Chiến tranh Ukraina phủ bóng cuộc bầu cử Quốc Hội Slovakia

 

CHIẾN TRANH UKRAINA

Liên Hiệp Châu Âu: Đã có 7 nước đặt mua chung đạn dược để viện trợ cho Ukraina

 

ĐIỂM TUẦN BÁO

Crimée bị Ukraina oanh kích ác liệt, dân Nga bắt đầu nếm mùi chiến tranh






No comments:

Post a Comment

View My Stats