Wednesday 25 October 2023

19 NGƯỜI LÂM ĐỒNG BỎ TRỐN TRONG LÚC SANG NAM HÀN LÀM THỜI VỤ (Người Việt)

 



19 người Lâm Đồng bỏ trốn trong lúc sang Nam Hàn làm thời vụ

Người Việt

October 25, 2023

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/19-nguoi-lam-dong-bo-tron-trong-luc-sang-nam-han-lam-thoi-vu/

 

LÂM ĐỒNG, Việt Nam (NV) – Nhà chức trách xác nhận có 19 trong số 34 người ở Lâm Đồng được đưa sang Nam Hàn làm việc thời vụ đã bỏ trốn khỏi nơi làm việc, để cư trú bất hợp pháp tại nước này.

 

Danh tính những người bỏ trốn cũng như khoản phí mà họ phải trả để đi xuất cảng lao động dạng này chưa được tiết lộ.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/VN-Nguoi-Lam-Dong-bo-tron-1.jpeg

Một nhóm người Lâm Đồng đi xuất cảng lao động. (Hình: Lao Động)

 

Theo báo Tuổi Trẻ hôm 25 Tháng Mười, hồi Tháng Mười năm ngoái, Sở Lao Động-Thương Binh và Xã Hội Tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Trung Tâm Kỹ thuật Nông Nghiệp Thành Phố Jeong-eup, tỉnh Jeollabuk, Nam Hàn, tổ chức tuyển người Lâm Đồng sang Nam Hàn làm những công việc thời vụ.

 

Đầu Tháng Tư, một nhóm 34 người Lâm Đồng lên đường sang Nam Hàn. Nhóm này được đưa về 15 nông trại ở Nam Hàn và được chủ tạo điều kiện về chỗ ở, bố trí công việc và bắt đầu đi làm từ ngày 6 Tháng Tư.

 

Theo nhà chức trách, thời hạn visa của nhóm người lao động này là năm tháng.

 

Mới đây, phía Nam Hàn thông báo gia hạn visa thời vụ lên tám tháng cho 14 người lao động trong nhóm.

 

Một người lao động trong số này đã về Việt Nam, trong lúc 19 người khác bỏ ra ngoài bất hợp pháp.

 

Đến nay, nhóm người bỏ trốn vẫn chưa liên lạc với nhà chức trách phía Nam Hàn hoặc Việt Nam.

 

Bản tin cho biết thêm, hiện nhà chức trách tỉnh Lâm Đồng đang vận động gia đình những người bỏ trốn về việc khuyên con mình phải quay lại nơi làm việc ban đầu để làm việc theo hợp đồng, hoặc liên lạc Sở Lao Động Lâm Đồng để được hỗ trợ.

 

Sau sự việc, hiện Sở Lao Động Lâm Đồng đã tạm dừng tuyển chọn lao động đưa đi Nam Hàn.

 

Đồng thời, sở này cũng đề nghị thành phố Jeong-eup giải quyết các vấn đề phát sinh và có biện pháp trục xuất đối với nhóm người bỏ trốn.

 

Hồi Tháng Ba, người dân ở bốn tỉnh miền Bắc Việt Nam bị phía Nam Hàn tuyên bố “tạm dừng tuyển lao động” do số lượng người cư trú bất hợp pháp tại nước này sau khi bỏ ngang hoặc hết hợp đồng “quá lớn.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/VN-Nguoi-Lam-Dong-bo-tron-2.jpeg

Tất cả những người muốn đi xuất cảng lao động ở Việt Nam đều phải trả nhiều khoản phí thông qua công ty môi giới. (Hình: Lao Động)

 

Theo báo Tuổi Trẻ thời điểm đó, chương trình cấp phép việc làm tạm dừng tuyển chọn lao động Nam Hàn đối với tám thành phố, thị xã và huyện ở bốn tỉnh sau đây: Huyện Nghi Xuân và Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), thành phố Chí Linh (Hải Dương), huyện Đông Sơn và Hoằng Hóa (Thanh Hóa) và thị xã Cửa Lò, huyện Nghi Lộc và huyện Hưng Nguyên (Nghệ An).

 

Sở dĩ bốn tỉnh nêu trên bị tạm dừng tuyển người đi Nam Hàn là do có số lao động cư trú bất hợp pháp tại Nam Hàn từ 70 người trở lên, và tỉ lệ lao động hết hạn hợp đồng mà không về Việt Nam đúng hạn từ 27% trở lên. (N.H.K)





No comments:

Post a Comment

View My Stats