Thế
nào là “tà đạo”? 4 vấn đề về các tôn giáo mới chính quyền không muốn bạn biết
Chưa
có khái niệm chính thức, nhưng đàn áp vẫn liên tục xảy ra.
07/07/2021
Ảnh minh họa. Nguồn: hcmcpv.org (trái), Báo Thanh
Niên (phải)
Trong một quán cơm chay ở miền Trung, chủ quán
để chiếc TV phát chương trình của giáo phái Thanh Hải Vô Thượng Sư với nhiều phụ
đề khác nhau. Trên màn hình, một người đàn ông cư trú ở Việt Nam nhận được phần
thưởng của giáo phái này vì thường xuyên giúp đỡ người gặp tai nạn giao thông.
Trên tường, chủ quán treo nhiều hình ảnh của người sáng lập ra giáo phái này
cùng với câu “ăn thuần chay tạo hòa bình”.
Thanh Hải Vô Thượng Sư không được chính quyền
Việt Nam xem là một giáo phái bình thường.
Vào tháng 3/2021, báo Tuổi Trẻ đưa tin giáo phái này đã liên hệ với Hội Chữ thập đỏ,
chính quyền ở một số các địa phương để tài trợ cho các hoạt động từ thiện nhằm
truyền bá “tà đạo”. [1]
Tại Trung Quốc, giáo phái này cũng đã bị chính
quyền gắn
mác là “tà đạo”. [2]
Tuy nhiên, giáo phái do một phụ nữ Việt Nam
sáng lập này lại hoạt động hợp pháp ở nhiều nước như Đài Loan, Mỹ, Úc. Giáo
phái này được cho là có khoảng 2 triệu tín đồ, trong đó có khoảng 300.000
tín đồ ở Đài Loan vào năm 2015. [3]
Tính đến tháng 4/2021, Thanh Hải Vô Thượng Sư
chỉ là một trong 85 “đạo lạ” tại Việt Nam, theo thống kê của Ban Tôn giáo Chính phủ. [4]
“Đạo lạ” hay “tà đạo” là gì? Chúng có
thật sự nguy hiểm như lời tuyên truyền của chính quyền?
***
“Tà đạo, đạo lạ” được các nhà nghiên cứu
Việt Nam gọi chung là “hiện tượng tôn giáo mới”. [5]
Các nhà nghiên cứu Việt Nam đã nỗ lực nghiên cứu
về “hiện tượng” này, nhưng đến nay vẫn chưa thể giúp nhà nước đưa ra một khái niệm chính
thức. [6]
Năm 2014, Bộ Nội vụ từng đưa khái niệm về “tà đạo” trong dự thảo Pháp lệnh
sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Tín ngưỡng, Tôn giáo. [7]
Theo đó, “tà đạo là hoạt động mang hình thức
tín ngưỡng, tôn giáo của cá nhân hay nhóm người trái pháp luật, xâm phạm an
ninh trật tự, trái với thuần phong mỹ tục, xuyên tạc lịch sử, phá hoại khối đại
đoàn kết dân tộc và những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam”.
Tuy nhiên, dự thảo này đã không được ban hành.
Thay vào đó, Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo được ban hành vào năm 2016.
[8] Khái niệm về “tà đạo” của Bộ Nội vụ không được nêu trong luật này.
Trong một bài viết trên Tạp chí Tuyên giáo vào
năm 2019, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Văn Đoài, Hiệu trưởng trường Đại học An
ninh Nhân dân, cho rằng “tà đạo là một loại đạo lạ (so với tín ngưỡng,
tôn giáo truyền thống) nhưng khuynh hướng hoạt động mê tín dị đoan, phản văn
hóa, vi phạm pháp luật”. [9] Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là khái niệm chính thức
của chính quyền.
Tòa án Việt Nam cũng chưa ra phán quyết nào có
đưa ra khái niệm hay cách hiểu về “tôn giáo mới”, “tà đạo” hay “đạo lạ”.
Dù chưa có khái niệm chính thức nhưng cả chính
quyền, công an, báo chí nhà nước đều không ngần ngại khẳng định một số nhóm hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng
là “tà đạo”, chẳng hạn như Pháp Luân Công, Pháp Môn Diệu Âm, Hà Mòn, Giê-Sùa,
Canh tân Đặc sủng. [10]
Dưới đây là bốn vấn đề có thể làm bạn suy nghĩ
lại về những diễn ngôn tuyên truyền của chính quyền về các tôn giáo mới.
1. Không thờ cúng
tổ tiên là “tà đạo”?
Phá hoại truyền thống dân tộc hay xa rời chuẩn mực đạo đức và văn hóa truyền thống dân tộc
là một trong những lý do chính quyền dùng để trấn áp các tôn giáo mới. [11]
Ví dụ như báo Lao Động khẳng định Hội thánh Đức Chúa trời Mẹ chính là tà giáo
vì đập bỏ bát hương, bàn thờ, không thờ cúng tổ tiên, ông bà; [12] báo Nhân Dân
cũng khẳng định Hội thánh Đức Chúa Trời hoạt động tà đạo
đi ngược truyền thống văn hóa dân tộc. [13] Trong bài viết về Thanh Hải Vô Thượng
Sư, báo Tuổi Trẻ cũng dẫn lời chính quyền gọi nhóm này là “tà đạo” một phần vì
không thờ cúng ông bà tổ tiên. [14]
Lý do này vừa nghe có vẻ lọt tai, nhưng việc
chính quyền mặc định hoạt động tôn giáo phải gắn liền với truyền thống dân tộc
là không có cơ sở.
Tổng bí thư Nguyễn
Phú Trọng thăm đền Hùng cùng ông Nguyễn Văn Bình, thống đốc Ngân hàng nhà nước
vào năm 2016. Ảnh: Báo Phú Thọ.
Tôn giáo không có nhiệm vụ củng cố truyền thống
dân tộc. Việc có thờ cúng tổ tiên hay không là quan điểm riêng của các tôn
giáo. Khi đạo Công giáo được truyền vào Việt Nam, các giáo sĩ cũng đã xem thờ
cúng người chết là không phù hợp với giáo lý của đạo này. Thời điểm đó, Công
giáo cũng từng bị cho là tà đạo. Đến năm 1964, Bộ Truyền giáo Vatican mới chấp nhận đề nghị của Hội đồng Giám mục Việt Nam về việc
thờ cúng tổ tiên với những hướng dẫn cụ thể. [15]
Trước
thập niên 90, Đảng Cộng sản Việt Nam từng khuyến
khích người dân không thờ cúng tổ tiên, coi đó là mê tín dị đoan hay tục lệ
vô nghĩa. [16]
Cuối thập niên 90, khi tinh thần kháng chiến
chống ngoại xâm đã hết tác dụng và khiến đất nước cô lập với thế giới, chính
quyền bắt đầu thay đổi quan điểm vì nhận ra thờ cúng tổ tiên có tiềm năng kích
hoạt chủ nghĩa dân tộc, thu hút người Việt ở nước ngoài trở về quê hương. Đến năm 2004, thờ cúng tổ tiên mới
được công nhận là truyền thống của quốc gia trong Pháp lệnh Tín ngưỡng, Tôn
giáo.
2. Phóng đại về hậu
quả khi tham gia các tôn giáo mới
Bảo vệ lợi ích người dân là một lý do hiệu quả
khác giúp chính quyền thẳng tay trấn áp các tôn giáo mới.
Trong năm qua, hệ thống tuyên truyền của nhà
nước tập trung lên án Pháp Luân Công gây ra những hậu quả tiêu cực về sức khỏe
cho các học viên, thậm chí tận dụng vụ án mạng ở Bình Dương để lên án môn phái
này. [17]
Việc một số học viên Pháp Luân Công không điều
trị y tế khi có bệnh nặng là có thật, nhưng ở chiều ngược lại, cũng có rất nhiều
người khẳng định họ nhận được lợi ích từ việc tập Pháp Luân Công. Chính quyền
và báo chí nhà nước không hề nhắc đến mặt tích cực này.
Ở Tây Nguyên, chính quyền tuyên truyền rằng nếu
tham gia vào các tổ chức tôn giáo mới như Hà Mòn, [18] Hội thánh Tin Lành Đấng Christ, [19] hay các nhóm Tin
Lành tư gia tự phát, người dân sẽ không lo làm ăn, suốt ngày cầu nguyện, vượt
biên trái phép, không đi bệnh viện chữa bệnh và kết thúc với những bản án tù vì
chống chính quyền.
Trao đổi với Luật Khoa, một số người Thượng ở
Tây Nguyên là thành viên của các tổ chức tôn giáo nói trên cho biết họ tham gia
những tổ chức này một cách ôn hòa, không chống chính quyền, không mê tín dị
đoan, từ bỏ các tục lệ lạc hậu. Điều này cũng không được chính quyền, báo chí
nhắc đến.
Dùng những trường hợp tiêu cực cá biệt để quy
kết cho hoạt động của cả một tổ chức, nhóm tôn giáo là chiến thuật được nhà nước
ưa chuộng trong nhiều năm qua.
Eileen Barker, giáo sư danh dự về xã hội học
tôn giáo của Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London (LSE) cho rằng không có một hành vi xấu nào của các giáo phái
mới (như tẩy não, dị đoan, âm mưu hoạt động chính trị, độc tài, lừa đảo, tình dục
sai trái) mà không thể tìm thấy ở các tôn giáo chính thống. [20]
Dẫn chứng của lập luận này không khó tìm. Nổi
bật có thể kể đến các cáo buộc xâm hại tình dục trẻ em trong Hội thánh Công
giáo; hay mới đây tại Việt Nam, Tòa Giám mục Đà Lạt đã “treo chén”, tạm thời cấm một linh mục hoạt động vì tự
tiện tham gia vào một nhóm trừ quỷ. [21]
3. Ngăn chặn các
tôn giáo mới: Đã làm từ lâu nhưng chưa bao giờ thành công
Từ sau năm 1975, chống lại các tôn giáo mới, đạo
lạ đã được nhà nước thực hiện ráo riết trên toàn đất nước, chẳng những không thể
ngăn chặn mà các tôn giáo mới còn gia tăng không ngừng.
Theo số liệu của Ban Dân vận Trung ương năm
1997, Việt Nam có 32 “hiện tượng tôn giáo mới” với khoảng
56.835 người tin theo, có mặt ở 30 tỉnh/thành. [22]
Đến năm 2021, Ban Tôn giáo Chính phủ thống kê cả nước có khoảng 85 “đạo lạ”. [23]
https://2xjs7y10oiyz26vqxu2hok6y-wpengine.netdna-ssl.com/wp-content/uploads/2021/06/dsxh1_wobn.jpg
Một buổi vận động
người dân không theo “tà đạo” tại huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Ảnh: VOV.
Bài
điều tra về Pháp môn Diệu Âm của Luật Khoa vào năm
2020 cho thấy, để tránh bị công an đàn áp, nhóm này đã tổ chức những buổi sinh
hoạt kín đáo cho thành viên mới, sử dụng mạng xã hội để truyền bá tôn giáo của
mình, tổ chức hội họp công khai ở nước ngoài với phần lớn tín đồ là người Việt
Nam. [24]
Dự án Dữ liệu Lịch sử Tôn giáo của trường Đại
học British Columbia đưa tin các tín đồ Thanh Hải Vô Thượng Sư có những
trung tâm thiền bí hiểm tại Hà Nội để tránh bị chính quyền trấn áp. [25] Tại
thành phố Hồ Chí Minh, các trung tâm thiền của giáo phái này hoạt động công
khai hơn. Cũng có những tín đồ tự thực hành bằng cách đọc các tài liệu của giáo
phái từ Internet.
Năm 2018, Hội thánh Đức Chúa Trời bị nhà nước,
báo chí tuyên truyền dồn dập là tà đạo và tổ chức trấn áp trên khắp cả nước. Đến
nay, các nhóm tôn giáo này vẫn tiếp tục hoạt động nhưng bí mật hơn.
Các hoạt động trấn áp tôn giáo mới của nhà nước
không khiến các tín đồ từ bỏ. Thực tế cho thấy, càng bị đàn áp, họ sẽ càng lui
vào bóng tối khiến chính quyền khó kiểm soát hơn.
4. Tôn giáo mới
làm ảnh hưởng quyền lực của đảng, chính quyền
Các tôn giáo mới không được chính quyền Việt
Nam chấp nhận không hẳn vì sự “xấu xa” như chính quyền thường đưa ra, mà phần
nhiều là vì chính quyền chưa tin tưởng họ.
Với cái nhìn hiện nay của chính quyền thì Phật
giáo Hòa Hảo, Cao Đài có thể bị xem ngay là tà đạo. Ví dụ như Phật giáo Hòa Hảo
có giáo chủ tự xưng là đấng tiên tri, với đạo Cao Đài thì các tín đồ đầu tiên
được cho là tình cờ nhận lệnh từ đấng tối cao qua các buổi “cầu cơ” nói chuyện
với các vong hồn. Cả hai tôn giáo này đều có những hoạt động quân sự và chính
trị công khai, triết lý tôn giáo kế thừa, pha trộn từ các tôn giáo khác.
Sau năm 1975, Cao Đài và Phật giáo Hòa Hảo bị
chính quyền mới coi là tổ chức chống cộng sản và bị cấm hoạt động trong một thời
gian dài.
Hiện nay, chính quyền duy trì một quy
trình nhiều bước và kéo dài để một tổ chức tôn giáo được công nhận chính thức.
[26] Một tổ chức phải mất ít nhất là 5 năm từ khi được cấp chứng nhận hoạt động
tôn giáo thì mới đủ điều kiện xin công nhận tư cách tổ chức tôn giáo.
Những buổi sinh hoạt tôn giáo dù được tổ chức
tại nhà riêng vẫn có thể bị coi là bất hợp pháp vì chính quyền lo ngại các “âm mưu” chính trị, lợi dụng hoạt động tôn
giáo để đòi ly khai, đặc biệt là ở khu vực Tây Nguyên. [27]
Nỗi ám ảnh về việc quyền lực có thể bị các tổ
chức tôn giáo ảnh hưởng là một phần lý do khiến chính quyền Việt Nam quyết tâm
loại bỏ các tổ chức tôn giáo mới từ trong trứng nước.
Tài liệu tham khảo
1. Báo Tuổi Trẻ. (2021, March 19). Công
an cảnh báo trò lôi kéo của “tà đạo Thanh Hải vô thượng sư.”
2. The Database of Religious History.
(2018). Supreme Master Ching Hai World Society by Stephen Christopher.
https://religiondatabase.org/browse/570/#/
3. Canada: Immigration and Refugee Board
of Canada. (2015, August 14). China : Treatment of Guanyin Famen
practitioners (Kuan Yin Famen, Guanyin Method, Quanyin Famen, Way of the
Goddess of Mercy, Supreme Master Ching Hai International Association)
(2014-August 2015). UNHCR. https://www.refworld.org/docid/563c6b334.html
4. Ban Tôn giáo Chính phủ. (2021, June
17). Hội thảo về thực trạng đạo lạ, tà đạo ở Việt Nam hiện nay.
5. “Hiện tượng tôn giáo mới”, “tà đạo”
– đặc điểm nhận dạng và vấn đề đặt ra. (2018, May 24). Uỷ Ban Trung Ương Mặt
Trận Tổ Quốc Việt Nam.
6. Học viện Khoa học Xã hội. (2021,
January 26). Tọa đàm khoa học số 03: Các hiện tượng tôn giáo mới và chính
sách, pháp luật của Việt Nam. https://gass.edu.vn/SitePages/News_Detail.aspx?categoryId=36&itemId=46503
7. Báo điện tử của chính phủ. (2014,
January 25). Đề xuất sửa đổi Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo.
http://baochinhphu.vn/Chinh-sach-moi/De-xuat-sua-doi-Phap-lenh-tin-nguong-ton-giao/191818.vgp
8. Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo 2016.
https://luatvietnam.vn/chinh-sach/luat-tin-nguong-ton-giao-2016-111021-d1.html
9. Tạp chí Tuyên giáo. (2019, April 29).
Đấu tranh, ngăn chặn các tà đạo ở nước ta hiện nay.
10. Xem [9].
11. Tạp chí Cộng sản. (2020, May 7). Kiên
quyết đấu tranh với hoạt động lợi dụng vấn đề tôn giáo và công tác tôn giáo nhằm
chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gây mất ổn định chính trị – xã hội ở nước
ta hiện nay.
12. Báo Lao Động. (2021, April 5). Đi
theo cái gọi là “Hội thánh Đức Chúa trời Mẹ” là mê tín.
13. Báo Nhân dân. (2018, April 30). Một
tà đạo cần loại bỏ khỏi đời sống. https://nhandan.vn/binh-luan-phe-phan/mot-ta-dao-can-loai-bo-khoi-doi-song-322990
14. Xem [1]
15. Nhà thờ Thái Hà (2017, January 11). Người
Công giáo và vấn đề lập bàn thờ gia tiên. Nhà Thờ Thái Hà.
https://nhathothaiha.net/nguoi-cong-giao-va-van-de-lap-ban-tho-gia-tien/
16. Luật Khoa Tạp chí. (2020, May 3). Việt
Nam sau 30/4/1975: “Mê tín dị đoan” trở thành “bản sắc dân tộc” như thế nào – Kỳ
2.
17. VietnamNet. (2019, May 21). Vụ
thi thể trong thùng bê tông: Cả nhà luyện Pháp luân công.
18. Báo Gia Lai. (2014, August 20). Kiên
quyết xóa bỏ tà đạo “Hà Mòn.” https://baogialai.com.vn/channel/721/201408/kien-quyet-xoa-bo-ta-dao-ha-mon-2333100/
19. Báo Phú Yên. (2021, March 30). Cảnh
giác với “Tin lành đấng Christ.” http://www.baophuyen.com.vn/164/253905/canh-giac-voi–tin-lanh-dang-christ.html
20. The Guardian. (2009, May 29). One
person’s cult is another’s true religion. https://www.theguardian.com/commentisfree/belief/2009/may/29/cults-new-religious-movements
21. Viễn Đông Daily. (2020, December
10). Linh mục bị Tòa Giám Mục “treo chén” vì tham gia nhóm trừ quỷ.
22. Nguyễn Văn Minh. (2012). Tạp chí
Khoa học xã hội Việt Nam, số 11(84) -201482CÁC HIỆN TƯỢNG TÔN GIÁO MỚI Ở VIỆT
NAM HIỆN NAY. Đại Học Quốc Gia Hà Nội.
http://vci.vnu.edu.vn/upload/15022/pdf/5763658e7f8b9a1ec78b457f.pdf
23. Xem [4].
24. Luật Khoa Tạp chí. (2020b, June 15).
Bí ẩn Pháp môn Diệu Âm và các giáo phái mới: Chấp nhận hay ngăn cấm?
https://www.luatkhoa.org/2020/06/bi-an-phap-mon-dieu-am-va-cac-giao-phai-moi-chap-nhan-hay-ngan-cam/
25. The Database of Religious History.
(2018). Supreme Master Ching Hai World Society by Stephen Christopher.
https://religiondatabase.org/browse/570/#/
26. Thanh, T. (2021, June 20). Làm
sao để đăng ký hoạt động tôn giáo với chính quyền: Bạn hỏi Google, chúng tôi trả
lời. Luật Khoa Tạp Chí. https://www.luatkhoa.org/2021/06/lam-sao-de-dang-ky-hoat-dong-ton-giao-voi-chinh-quyen-ban-hoi-google-chung-toi-tra-loi/
27. Đấu tranh với âm mưu lợi dụng vấn
đề dân tộc, tôn giáo gây bạo loạn, ly khai ở Tây Nguyên – Tạp chí Quốc phòng
toàn dân. (2019, July 8). Tạp Chí Quốc Phòng Toàn Dân. http://tapchiqptd.vn/vi/phong-chong-dbhb-tu-dien-bien-tu-chuyen-hoa/dau-tranh-voi-am-muu-loi-dung-van-de-dan-toc-ton-giao-gay-bao-loan-ly-khai-o-tay-nguyen/14012.html
No comments:
Post a Comment