SÁCH
LƯỢC CHỦNG NGỪA ĐẠI DỊCH VŨ HÁN TẠI VIỆT NAM
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=2954844018165829&id=100009207787077
Đại dịch Vũ Hán, phát xuất từ thành phố Vũ
Hán, Trung Quốc là một loại dịch bệnh của thế kỷ và gây tang tóc cũng như thiệt
hại kinh tế trầm trọng cho nhân loại.
Các quốc gia phát triển tại Bắc Mỹ và Tây Âu bị
thiệt hại nặng nề về nhân mạng cũng như kinh tế vì sách lược phòng chống thiếu
hiệu năng, trừ một vài quốc gia may mắn như Úc, Tân Tây Lan, Đài Loan, Nhật Bổn
và Nam Hàn.
Một số quốc gia ít phát triển hơn tại Nam Mỹ
như Brazil, hoặc Ấn Độ tại Nam Á và Indonesia thì tình trạng ngày càng tệ hại.
Trong khi đó, các quốc gia kém phát triển hơn
tại Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan bị ít ảnh hưởng hơn. Tuy nhiên tình trạng
đã trở nên rất tệ hại các ngày gần đây.
Một điểm chung quan trọng tại các quốc gia tiên
tiến là các chính phủ đều nâng cấp vai trò của các chuyên gia về y khoa
(medicine) và bệnh truyền nhiễm (infectious disease).
Tại Hoa Kỳ thì có CDC tức Centre for Disease
Control and Prevention và các cơ quan chuyên nghiệp khác.
Hoa Kỳ sản xuất và sử dụng nhiều loại thuốc
khác nhau: Pfizer, Moderna và Johson & Johnson.
Tại Úc thì ngoài Cơ quan quản lý dược phẩm độc
lập của Úc, Cơ quan Quản lý Sản phẩm Điều trị (TGA, Therapeutic Goods
Administration) với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt để xem xét các vắc-xin COVID-19.
Họ sẽ chỉ chấp thuận các vắc-xin nào an toàn và công hiệu.
Thêm vào đó chính phủ liên bang còn thành lập
một ủy ban đặc nhiệm (Team) gồm:
– Professor Paul Kelly, Y Sĩ Trưởng Liên Bang;
– Adjunct Professor (Practice) Alison McMillan
PSM;
– Professor Michael Kidd AM;
– Dr Ruth Vine
Để cố vấn cho chính phủ một cách khách quan
khoa học.
Các chính phủ tiểu bang đều có văn phòng các y
sĩ trưởng (chief medical officer) của mỗi tiểu bang để cố vấn cho họ. Hầu như mỗi
ngày, các thủ hiến hoặc bộ trưởng y tế của mỗi tiểu bang đều họp báo để tường
trình cho quần chúng biết về tình trạng dịch bệnh, các biện pháp phòng chống và
trả lời những câu hỏi từ hệ thống báo chí, phần lớn là tư nhân hoàn toàn độc lập
với chính phủ.
Với hệ thống chích ngừa miễn phí và toàn diện,
tuy bị dịch nặng, nhưng các quốc gia phát triển đã bắt đầu vượt trên các trở lực,
từng bước khống chế đại dịch để trở lại sinh hoạt bình thường.
Hầu như các quốc gia gần đây đều ý thức rằng,
chích ngừa (preventive vaccination) và sau đó là hoàn chỉnh thuốc trị bệnh
(cure medication) mới là phương thức chống dịch hữu hiệu, không phải là các biện
pháp phòng bệnh như khẩu trang (facial masks) hoặc giãn cách xã hội (social
distancing).
Phòng chống cũng như ngừa bệnh hoặc trị bệnh
là một vấn đề y khoa, không phải là vấn đề chính trị. Chính vì thế các lãnh đạo
chính trị tại Hoa Kỳ hay Úc lúc nào cũng đưa ra các quyết định theo sự cố vấn của
các chuyên gia y tế. Họ cũng thường xuất hiện cùng lúc với các chuyên gia này.
Trên Website của Bộ Y Tế Úc Đại Lợi có thông
tin đầy đủ về phân loại ưu tiên chủng ngừa như sau:
Nhóm 1a (Giai đoạn 1a):
• Nhân viên kiểm dịch và biên giới;
• Nhân viên chăm sóc dễ bị nhiễm vi-rút này ở
tuyến đầu, bao gồm nhân viên phòng khám hệ hô hấp bác sĩ gia đình (GP) và cơ sở
xét nghiệm COVID-19, nhân viên xe cứu thương, nhân viên y tế cấp cứu, nhân viên
Khoa Điều trị Tích cực (ICU) và nhân viên khoa cấp cứu, nhân viên lâm sàng và hỗ
trợ phụ trợ;
• Nhân viên và cư dân cư xá cao niên;
• Nhân viên cơ sở người khuyết tật nội trú;
• Người khuyết tật cư ngụ trong cơ sở người
khuyết tật nội trú;
Nhóm 1b (Giai đoạn 1b):
• Người lớn trên 70 tuổi;
• Tất cả các nhân viên chăm sóc sức khỏe khác;
• Người lớn Thổ dân và dân đảo Torres Strait từ
50 tuổi trở lên;
• Người lớn bị sẵn vấn đề sức khỏe kinh niên
hoặc khuyết tật đáng kể;
• Nhân viên diện quan trọng và dễ bị nhiễm
vi-rút này, bao gồm lực lượng quốc phòng, cảnh sát, cứu hỏa, dịch vụ khẩn cấp
và công nhân chế biến các loại thịt;
• Người trong gia đình có tiếp xúc với nhân
viên kiểm dịch và nhân viên biên giới;
Sau đó, các thường dân sẽ được chủng ngừa
trong năm 2021. Các nhóm này bao gồm:
Nhóm 2a (Giai đoạn 2a):
• Người lớn từ 50 tuổi trở lên;
• Người lớn Thổ dân và dân đảo Torres Strait từ
18 đến 49 tuổi;
• Những nhân viên quan trọng và nhân viên khác
dễ bị nhiễm vi-rút này;
Giai đoạn 2b:
• Những người còn lại, trong độ tuổi từ 16-49;
• Tiếp tục chủng ngừa thêm bất kỳ người Úc nào
chưa được chủng ngừa trong các giai đoạn trước;
Giai đoạn 3:
• Người từ 16 tuổi trở xuống.
Vì Úc hiện tại có 2 loại thuốc chính là Pfizer
và Astra Zeneca. Pfizer giá mua khoảng $10-20 trong khi đó AstraZeneca khoảng
$5. Lý do là vì Pfizer sản xuất trên căn bản thị trường và khó bảo quản. Trong
khi đó AstraZeneca sản xuất trên căn bản bất vụ lợi và bảo quản dễ dàng hơn.
Tuy nhiên các nghiên cứu cho thấy mức độ hiệu năng hầu như tương đương.
Khuyết điểm của AstraZeneca là trong những trường
hợp hiếm hoi có thể gây ra đông máu (blood clot) với những người dưới 50 tuổi.
Khoảng chừng vài người trong 1 triệu người. Tuy nhiên phần lớn không đưa tới tử
vong.
Chính phủ Úc cũng đang mua thêm Moderna như loại
thuốc thứ 3.
Người dưới 50 tuổi sẽ được ưu tiên tiêm vắc-xin
Pfizer trong tất cả các giai đoạn. Người từ 50 tuổi trở lên sẽ được ưu tiên
tiêm vắc-xin AstraZeneca.
Điều này sẽ áp dụng cho tất cả các giai đoạn,
ngoại trừ một số ít trường hợp.
Được biết “Theo thông báo của COVAX, Việt Nam
sẽ được nhận vắc xin COVID 19 giai đoạn đầu tiên này với số lượng vắc xin dự kiến
(indicative doses) Việt Nam sẽ được nhận là từ 4.886.400 liều đến 8.253.600 liều,
trong đó 25 – 35% số liều sẽ được cung cấp trong quí 1 và 65 – 75% trong quí 2
năm 2021. Vắc xin được sử dụng trong đợt này là vắc xin của Hãng Astra
Zeneca.”( moh.gov.vn/tin-tong-hop).
Các quốc gia viện trợ thuốc hàng đầu cho Việt
Nam là Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc. Úc cam kết viện trợ $40 triệu Úc Kim mua
thuốc. Liên Hiệp Âu Châu cũng hứa giúp đỡ.
Đảng CSVN cần phải học hỏi từ các quốc gia dân chủ
chân chính và đưa ra quyết sách chống lại đại dịch như sau:
1. Đảng CSVN phải ý thức rằng tư tưởng Mác Lê
và học tập theo gương đạo đức Hồ Chí Minh sẽ không chống lại dịch hiệu quả. Đây
là một vấn đề thuần túy y khoa. Trước hết phải thành lập một hội đồng y khoa để
cố vấn cho chính phủ phương thức khoa học để phòng dịch và chống dịch.
2. Dân Việt phần lớn, qua sự quản trị kinh tế
yếu kém của đảng sau nhiều thập niên, còn rất nghèo vì kinh tế thua xa các con
rồng châu Á khác như Nam Hàn, Singapore, Đài Loan. Thay vì kêu gọi dân chúng
đóng góp quỹ mua thuốc chống dịch và chính phủ mua thuốc với giá rẻ sau đó bán
lại cho dân với giá cắt cổ, thì phải chích thuốc miễn phí cho người dân.
3. Chính phủ phải công bố thứ tự ưu tiên các
thành phần dân chúng được chích ngừa như tại Hoa Kỳ, Úc Đại Lợi hoặc các quốc
gia dân chủ khác. Tránh tình trạng ưu tiên cho các đảng viên CS và thân nhân
các đảng viên này.
4. Phải phát tán rộng rãi các thông tin cập nhật
nhất về công dụng, ưu và khuyết điểm của từng loại thuốc sử dụng từ Modena,
Pfizer, Astra Zenica đến các loại thuốc của Nga và Trung Quốc như Sputnik V ,
Sinovax, Sinopharm.
5. Bạch hóa công khai và công bằng trong sách
lược chống Đại dịch Vũ Hán qua những sự kiện biểu tượng như Tổng Bí Thư Đảng
CSVN Nguyễn Phú Trọng chích thuốc gì? Lúc nào? Chủ Tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc,
Thủ Tướng Phạm Minh Chính, Chủ Tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ, các vị bộ trưởng,
các dân biểu quốc hội cũng như thế. Tại Úc Thủ tướng Scott Morrison chích Astra
Zeneca thay vì Pfizer, tại Anh TT Boris Johnson cũng vậy, tại Hoa Kỳ TT Joe
Biden chích Pfizer.
6. Các lãnh đạo cấp trung ương và các tại các
địa phương liên hệ, với các cố vấn y khoa đồng xuất kiện, cần phải tường trình
với dân chúng mỗi ngày, trả lời các câu hỏi báo chí. Vì báo chí tại Việt Nam chỉ
là công cụ và cò mồi cho đảng CSVN, nên cần phải mời báo chí ngoại quốc tham dự
hầu đem lại tính khách quan. Lãnh đạo và cố vấn cần phải trả lời thỏa đáng các
câu hỏi của báo chí ngoại quốc này.
Tóm lại cần phải có 4 yếu tố quan trọng trong sách
lược chống Đại dịch Vũ Hán tại Việt Nam:
a. Nâng cao vai trò của các chuyên gia y tế
b. Minh bạch và công khai
c. Công bằng giữa các thành phần xã hội, bất kể
giới tính, giàu nghèo hoặc có liên hệ đến đảng CSVN hay không
d. Chi phí phải là một thành phần cấu tạo của
ngân sách nhà nước và hoàn toàn miễn phí cho người dân.
Các yếu tố trên sẽ đem lại hiệu quả cho sách
lược chống Đại dịch Vũ Hán và tránh thiệt hại nhân mạng và kinh tế cho người dân.
No comments:
Post a Comment