https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=3006089979716219&id=100009457401127
Theo nghị quyết 1211 của Ủy ban Thường vụ Quốc
hội đối với tỉnh miền núi, vùng cao quy mô dân số đạt chuẩn 900.000 người trở
lên, diện tích tự nhiên từ 8.000km2 trở lên. Đối với các tỉnh còn lại phải đạt
chuẩn quy mô dân số 1,4 triệu người trở lên, diện tích tự nhiên từ 5.000km2 trở
lên.
Đối với các thành phố trực thuộc trung ương
quy mô dân số đạt chuẩn là 1,5 triệu người trở lên, diện tích tự nhiên đạt
1.500km2 trở lên.
Xét theo tiêu chuẩn này khoảng 20 tỉnh sẽ phải
bị xáo trộn vì sáp nhập hoặc mở rộng.
Đó là Bắc Ninh, Hà Nam, Hưng Yên, Vĩnh Phúc,
Đà Nẵng, Ninh Bình, Cần Thơ, Vĩnh Long, Thái Bình, Nam Định do không đạt chuẩn
về diện tích.
Đó là Bắc Kạn, Lai Châu, Lao Cai, Điện Biên,
Ninh Thuận, Cao Bằng, Kon Tum, Đăk Nông, Quảng Trị vì không đạt chuẩn dân số.
Tiêu chí để xác định một tỉnh là diện tích và
dân số là điều không thể hiểu nổi với thời đại 4.0 cùng chuyên môn hoá và phân
công hoá hiện nay.
Lai Châu diện tích quá lớn đã phải tách ra Điện
Biên để "dễ quản lý hơn". Bây giờ có khi lại nhập lại để cho đủ dân số.
Đúng là con kiến lại leo cành đa...
Để xảy ra tình trạng không ổn định, hết nhập lại
tách lại nhập, gây tốn kém khủng khiếp tiền mồ hôi nước mắt của Dân mà hiệu quả
đã rõ và chắc chắn vẫn sẽ là vô ích là do trình độ quản trị QG quá kém và chất
lượng QH quá non không có thước đo chuẩn mực nào hết.
Lấy tiêu chí diện tích và số dân của mô hình
quản lý cũ đã lạc hậu để áp chuẩn cho xác lập địa lý hành chính hôm nay và cho
cả tương lai là điều khó chấp nhận được.
Tư duy phát triển hiện đại vẫn giữ bản sắc văn
hoá riêng hôm nay và tương lai phụ thuộc hoàn toàn vào chất lượng Dân cùng chất
lượng thể chế chứ không phải số lượng Dân và diện tích đất.
Một đất nước phát triển không hề phụ thuộc quy
mô quốc gia, tỉnh theo diện tích và dân số thế nào, mà hoàn toàn phụ thuộc quy
hoạch kinh tế quốc gia với chuỗi kinh tế vùng-đa trung tâm-đa mũi nhọn và chất
lượng nhà quản lý cùng mô hình quản lý dân chủ, sáng tạo và hệ thống luật pháp
tiên tiến.
Việc làm đầu tiên của QH và CP là phải thiết kế
được từng thế mạnh dựa trên tiềm năng vùng, tài nguyên vùng, vị trí địa lý
vùng, bản sắc vùng, thế mạnh dân cư vùng để quy hoạch thế mạnh kinh tế vùng
liên kết đa trung tâm, đa mũi nhọn ngành nghề, công nghệ.
Trên đường ray của định hướng phát triển này mới
sắp xếp tính toán các tiêu chí mô hình quản lý hành chính các tỉnh, huyện,
thành phố phù hợp kinh tế phát triển vùng, đa trung tâm, đa mũi nhọn công nghệ
đã xác lập.
Ví dụ. Vùng chỉ trồng rừng và làm giàu từ tài
nguyên rừng thì quy hoạch vùng liên kết các tỉnh có đất đai rừng và dân cư
thích hợp trồng và bảo vệ rừng thì cần gì dân cư đông?
Ví dụ. Xác định thủ đô chỉ là trung tâm hành
chính, đầu não chính trị, ngoại giao thì cần gì đất rộng, người chật?
Các nhà quản lý đã đi ngược quy trình quản lý
hiện đại mà cái đích là phát triển kinh tế, xã hội.
Với tầm nhìn nhăm nhăm xây dựng mô hình quản
lý theo diện tích và số dân, kiến nghị của bộ Nội vụ về sáp nhập tỉnh là một bước
lùi chứng minh sự yếu kém trước những thay đổi toàn diện của thế giới theo mô
hình quản lý mềm với công nghệ 4.0 lấy hạt nhân là chất lượng Dân và chất lượng
nhà quản lý.
No comments:
Post a Comment