52
người chết trong tai nạn hàng không tồi tệ nhất của quân đội Philippines
Dân
Trí Online (Theo AP, SCMP
Thứ ba, 06/07/2021 - 08:57
Dân trí - Vụ máy bay
vận tải C-130 gặp nạn khi hạ cánh làm 52 người chết được xem là tai nạn hàng
không tồi tệ nhất trong lịch sử quân đội Philippines, cho thấy một số vấn đề mà
nước này đang phải đối mặt.
https://icdn.dantri.com.vn/thumb_w/660/2021/07/06/anh-1-1625532886742.jpg
Sĩ quân quân đội
Philippines xem xét hiện trường vụ tai nạn ngày 4/7 (Ảnh: AFP).
Ngày 5/7, quân đội Philippines tìm thấy thêm 5
người chết từ hiện trường vụ rơi máy bay C-130 hôm 4/7. Ngoài ra, có thêm 2 người
bị thương trong vụ tai nạn qua đời sau đó, nâng tổng số người thiệt mạng trong
thảm họa hàng không tồi tệ nhất lịch sử quân đội Philippines lên 52.
Trước ngày 4/7, vụ tai nạn chết chóc nhất
không quân Philippines là vụ rơi một máy bay xuống cánh đồng phía bắc Manila
năm 1971, làm 40 người thiệt mạng.
Chiếc C-130 chở 96 người, hầu hết là binh sĩ
chiến đấu, gặp phải sự cố khi đang hạ cánh xuống đường băng ở sân bay Jolo, tỉnh
Sulu. Nó lao vào một khu vực toàn cây dừa bên ngoài sân bay và bốc cháy dữ dội.
Các quân nhân, cảnh sát, lính cứu hỏa đã cứu sống
được 49 người bị thương, bao gồm một số người nhảy ra khỏi máy bay trước khi nó
chìm trong biển lửa. Hai người trong số đó thiệt mạng sau đó. Bảy người đứng ở
mặt đất bị trúng mảnh vỡ máy bay văng ra và 3 người tử vong, theo quân đội Philippines.
https://icdn.dantri.com.vn/thumb_w/660/2021/07/06/anh-2-1625532886728.jpg
Hiện trường vụ rơi
máy bay thảm khốc (Ảnh: AFP).
Chiếc C-130 là một trong hai máy bay không
quân Mỹ tân trang mới được bàn giao cho Philippines. Tổng thống Philippines
Rodrigo Duterte đã bay tới thành phố phía nam Zamboanga vào tối 5/7 để gặp các
quân nhân bị thương. Ông cam kết sẽ hỗ trợ cho gia đình của những người gặp nạn.
"Là tổng tư lệnh, tôi là người đau đớn nhất vì nhiều người thiệt mạng",
ông Duterte nói.
Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ rơi và các
điều tra viên đang tìm kiếm thiết bị ghi lại dữ liệu bay và các bằng chứng khác
từ hiện trường đổ nát. Philippines cho biết, hiện chưa có bằng chứng cho thấy
máy bay bị rơi vì bị tấn công. Trước đó, một tướng cấp cao nước này cho biết
máy bay đã "bỏ lỡ mất đường băng và cố gắng lấy lại lực nhưng bị thất bại
và rơi".
Vấn đề nghiêm trọng
của quân đội Philippines
VIDEO :
Video khoảnh khắc cuối cùng của máy bay Philippines
trước khi rơi
Giới quan sát nhận định rằng vụ rơi máy bay
hôm 4/7 làm cho thấy vấn đề nghiêm trọng mà Philippines phải đối mặt là hệ thống
thiết bị quân sự cũ kĩ, làm việc quá tải.
Trong khi đó, một quan chức không quân giấu
tên của Philippines nói với AP rằng, đường băng ở Jolo ngắn
hơn hẳn các sân bay quân sự khác trên cả nước, khiến phi công khó để điều chỉnh
nếu máy bay bị bỏ lỡ điểm hạ cánh.
Nhà sử học quân sự Antonio Custodio mô tả sân
bay ở Jolo là "không thể sửa chữa sai lầm" nếu có bất cứ vấn đề nào
liên quan tới hạ cánh. Custodio cho biết, phi công rất dễ bay quá điểm hạ cánh
vì đường băng được xem là ngắn. Sân bay Jolo được Mỹ xây vào những năm 1930 và
nó bị hạn chế độ dài vì địa hình do một bên là biển, một bên là đồi núi bên cạnh
nơi sinh sống của cộng đồng.
Custodio cho rằng, máy bay bị trượt đường băng
có thể do nó đã chở hết công suất với 96 người ngồi trên, vũ khí, đạn dược và
nhiên liệu.
Trong những năm qua, không quân Philippines chứng
kiến nhiều vụ rơi máy bay chết người. Ông Custodio cho rằng các khí tài không
quân ở Philippines đã làm việc quá tải vì chúng hoặc có số lượng ít hoặc đã cũ
kỹ. Trong năm nay, kể cả chiếc C-130, không quân Philippines ghi nhận 4 vụ tai
nạn hàng không.
Thượng nghị sĩ Richard Gordon đã kêu gọi chính
phủ mua thêm máy bay C-130. "Quốc đảo Singapore nhỏ bé có tới 10 chiếc
C-130. Thái Lan có 12, trong khi chúng ta chỉ có 3 chiếc C-130 và đã mất một",
ông Gordon nói.
Một loạt các tai nạn khiến một nửa đội trực
thăng của Philippines không được phép cất cánh và chỉ còn các máy bay cỡ nhỏ
như Bell 205 và 412 là vẫn được phép bay.
Phát ngôn viên tổng thống, ông Harry Roque,
ngày 5/7 cho biết các vụ rơi máy bay gần đây cho thấy tính cấp bách của việc hiện
đại hóa hơn nữa các lực lượng vũ trang Philippines.
Đức Hoàng
Theo AP, SCMP
No comments:
Post a Comment