https://www.facebook.com/hoang.t.giang.58/posts/10160392940038098
Giải cứu Vietnam Airlines
hay không không còn là chuyện phải bàn vì theo lịch trình, QH sẽ thông qua Nghị
quyết kỳ họp, trong đó bao gồm các giải pháp cứu hãng hàng không quốc gia.
Với tư cách là chủ sở hữu
chiếm 86% vốn nhà nước tại VNA, Chính phủ có trách nhiệm đối với khoản đầu tư của
mình tại doanh nghiệp đang bị tổn thất nặng nề bởi đại dịch Covid. Đó là lý do
cơ bản để tới đây VNA sẽ được rót gói 12 ngàn tỷ đồng nhằm cứu vãn một cuộc sụp
đổ.
Vấn đề ở chỗ, khó khăn
tài chính của VNA là rất nghiêm trọng: lỗ gần 11 ngàn tỷ trong 9 tháng, dự kiến
lỗ 15 ngàn tỷ trong năm nay dù hãng đã phải đi vay mới gần 18.794 tỷ đồng để có
dòng tiền duy trì hoạt động vì doanh thu lao dốc và lợi nhuận âm.
Cho nên gói giải cứu 12
ngàn tỷ đó, dù là duy nhất từ nhà nước cho một doanh nghiệp đến nay, cũng chẳng
ăn thua gì cả, khéo lại đổ sông, đổ bể nếu đại dịch chưa được khống chế, chưa
cho bay quốc tế lại, và kinh tế tiếp tục lao dốc.
VNA, vì thế, phải có
trách nhiệm duy trì, bảo tồn và phát triển nguồn vốn đó vì nguồn tài chính đó
suy cho cùng là tiền của dân.
Có người đặt vấn đề, giải
cứu VNA thì có giải cứu các dnnn khác cũng đang đông cứng vì đại dịch; và thậm
chí có giải cứu các hãng bay tư nhân khác là VietJet Air, Bamboo và vài hãng
khác cũng đang khố đốn như VNA hay không?
VietJet Air và Bamboo thuộc
sở hữu của tư nhân thì cũng là tiền của dân chứ. Cứu duy nhất 1 người trên sân
thì còn đâu sự “bình đẳng”, làm sao biện minh được sự “bất thiên vị”?
Nhưng lẽ ra từ đầu năm đến
giờ VietJet Air và Bamboo cũng phải kêu khóc thật to, thật nhiều như VNA thay
vì cứ âm thầm chịu đựng. Con có khóc mẹ mới cho bú.
Bây giờ cũng là lúc xem lại
môi trường đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực hàng không.
Vì sao VNA được độc quyền
“chuyên cơ” cho lãnh đạo? Các nguyên thủ quốc gia khác có giao độc quyền chuyên
cơ cho một hãng nào hay không?
Vì sao lại đặt nhiệm vụ
“an ninh, quốc phòng” lên chỉ 1 hãng bay để lấy lý do cho “giải cứu” dù tất cả
các hãng bay khác như VietJet Air và Bamboo cũng đương nhiên phải gánh trách
nhiệm đó? Cứ nhìn nhiệm vụ giải cứu công dân trong đại dịch, các hãng tư nhân
đã thực hiện hàng trăm chuyến vì ngoài tinh thần nhân đạo, chả hãng nào to gan
lắc đầu để hứng lấy làn sóng tẩy chay của người tiêu dùng.
Từ năm 2017 VietJet Air
đã vươn lên chiếm thị phần nội địa lớn nhất trong nước; hãng này sắp vượt VNA về
thị phần quốc tế. Bamboo vừa ra đời nhưng đã thể hiện sự vượt trội về chất lượng
dịch vụ và đang tung cánh bay quốc tế như bay thẳng đến Mỹ.
Trước đây chỉ có 1 mình
VNA độc quyền khai thác thị trường hàng chục năm trời, vé máy bay là xa xỉ với
phần lớn người dân. Nay thêm các hãng khác, giá vẻ rẻ đi rất nhiều, ai ai cũng
có thể mua vé bay.
Cho nên, giải cứu VNA
cũng không thể lờ tịt đi các hãng khác. Tất nhiên, các hãng tư nhân cũng phải
kêu khóc thật to chứ ai lại im thin thít như thế.
Không khéo, từ năm sau trở
chỉ còn 1 hãng bay độc quyền, và chỉ vài phần trăm dân số mới có khả năng chi
trả vé bay.
.
Đọc cái này thấy hãi
quá:
https://www.vcci.com.vn/vietnam-airlines-lo-van-ty-vay...
VCCI.COM.VN
www.vcci.com.vn
.
Không phải là rót tiền 12
ngàn tỷ để giải cứu VNA Giang ơi. 4 ngàn tỷ là xin vay với lãi xuất thấp nhất
(như cho các ngành khác) và 8 ngàn tỷ là huy động thêm vốn bằng cách phát hành
cổ phiếu cho các cổ đông hiện hành. VJA hay Bamboo muốn làm tương tự thì cứ tự
nhiên. Chỉ riêng khoản vay của NN thì chưa chắc thôi.
.
Cổ phiếu HVN hôm nay đóng
cửa vẫn giá 26.800 đ, tại sao không phát hành cổ phiếu để huy động vốn nhỉ. Bởi
vì muốn phát hành phải qua bao nhiêu thủ tục để phê duyệt giá phát hành là bao
nhiêu. Phát hành cổ phiếu thì tỉ lệ nắm giữ vốn NN bị pha loãng. Không ai dám
quyết định hết. Đó là nỗi khổ của doanh nghiệp có vốn NN chi phối. Vì vậy, VNA
chỉ còn mỗi cách đi vay, vay từ bank, vay từ gói giải cứu của CP. Cũng cần phải
nói rõ giải cứu là cho vay lãi suất thấp hoặc không lãi suất chứ không phải cho
không. CP giờ toàn thâm hụt chi tiêu, cho chỗ này vay thì lại phải tìm cách tận
thu chỗ khác.
.
Dịch vụ của VNA quá tệ.
Có lẽ vẫn được cứu khi gặp khó nên từ nhân viên của hãng cũng tỏ ra trịnh thượng
với khách hàng. Nếu có cứu mà vẫn cung cách làm ăn như vốn có, vẫn thái độ ban
phát cho khách hàng thì bao nhiêu tiền cũng không ý nghĩa gì. Đồng ý là giờ đã
có phần thay đổi nhưng khách hàng đã có cơ hội trải nghiệm dịch vụ của hãng
khác rồi thì mới thấy bao lâu nay mình đã bỏ tiền mua một dịch vụ tồi.
No comments:
Post a Comment