Bá
quyền kết thúc như thế nào? (Phần 1)
Alexander
Cooley và Daniel H. Nexon - Foreign Affairs
Dịch giả: Trần Ngọc
Cư
30/10/2020
https://baotiengdan.com/2020/10/31/ba-quyen-ket-thuc-nhu-the-nao-phan-1/
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/10/1-48.jpg
Tổng thống Nga
Putin và lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tại Vladivostok, Nga tháng 9/2018.
Nguồn: Mikhail Metzel / TASS Host Photo Agency / Reuters
.
Sự
rã rệu của quyền lực Mỹ
Nhiều dấu hiệu cho thấy một
cuộc khủng hoảng đang diễn ra trong trật tự toàn cầu. Phản ứng quốc tế thiếu phối
hợp trong việc đối phó đại dịch COVID-19, suy thoái kinh tế tiếp sau đó, sự hồi
sinh của chính trị dân tộc chủ nghĩa và chính sách cứng rắn về biên giới quốc
gia, hình như báo trước sự xuất hiện của một hệ thống quốc tế thiếu hợp tác và
mong manh hơn. Theo nhiều nhà quan sát, những phát triển này nêu bật sự nguy hiểm
của chính sách “nước Mỹ trước hết” của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và việc
ông rút lui khỏi vai trò lãnh đạo toàn cầu.
Ngay cả trước khi xảy ra
đại dịch coronavirus, Trump vẫn thường xuyên chỉ trích giá trị của các liên
minh và các định chế như NATO, ủng hộ sự tan rã của Liên minh châu Âu, rút khỏi
một loạt các hiệp định và tổ chức quốc tế, và quay sang chìu chuộng các nhà độc
tài như Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ông đặt
nghi vấn về giá trị của việc đưa các giá trị tự do như dân chủ và nhân quyền
vào trung tâm của chính sách đối ngoại. Việc Trump rõ ràng dành ưu tiên cho
chính trị giao dịch tổng số bằng không [có kẻ thắng người thua] chứng minh thêm khái niệm Mỹ đang
từ bỏ cam kết thúc đẩy một trật tự quốc tế tự do.
Một số nhà phân tích tin
rằng, Hoa Kỳ vẫn còn có thể quay trở lại, bằng cách khôi phục các chiến lược mà
Mỹ đã vận dụng, từ cuối Thế chiến II đến sau Chiến tranh Lạnh, để xây dựng và
duy trì một trật tự quốc tế thành công. Nếu một nước Mỹ thời hậu Trump có thể nắm
lại các trách nhiệm về quyền lực toàn cầu của mình, thì thời đại này — bao gồm
cả đại dịch sẽ định tính cách cho nó — chỉ là một sự chệch hướng tạm thời chứ
không phải là một bước trên con đường dẫn đến xáo trộn vĩnh viễn.
Dẫu sao, những dự đoán về
sự xuống dốc của Mỹ và sự thay đổi trong trật tự quốc tế chẳng có gì mới lạ —
và thường xuyên sai lầm. Vào giữa thập niên 1980, nhiều nhà phân tích tin rằng,
sự lãnh đạo của Mỹ đang trên đường kết thúc. Hệ thống Bretton Woods đã sụp đổ
vào thập niên 1970; Hoa Kỳ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng từ
các nền kinh tế châu Âu và Đông Á, đặc biệt từ Tây Đức và Nhật Bản; và Liên Xô
lúc bấy giờ trông giống như một thực thể trường tồn của chính trị thế giới.
Tuy nhiên, đến cuối năm
1991, Liên Xô đã chính thức tan rã, Nhật Bản bước vào “thập kỷ mất mát” vì sự
trì trệ kinh tế và nhiệm vụ hợp nhất tốn kém đã tiêu hết nguồn lực của một nước
Đức thống nhất. Trong khi đó, Hoa Kỳ đã trải qua một thập kỷ bùng nổ đổi mới
công nghệ và tăng trưởng kinh tế cao bất ngờ. Kết quả là điều mà mà nhiều người
ca ngợi là “một thời điểm đơn cực” [a unipolar moment] của bá quyền Mỹ.
Nhưng lần này thật sự
khác. Chính các lực tác động làm cho bá quyền Mỹ trở nên vững vàng trước đây
ngày nay đang thúc đẩy sự giải thể của nó. Có ba sự
phát triển đã từng thúc đẩy trật tự hậu Chiến tranh Lạnh do Mỹ lãnh đạo. Một
là, với sự thất bại của chủ nghĩa cộng sản, Mỹ không còn phải đối diện với
một dự án ý thức hệ toàn cầu quan trọng nào có thể cạnh tranh với Mỹ. Hai là,
với sự tan rã của Liên Xô và cơ sở hạ tầng của các định chế và quan hệ đối tác
của chế độ Xô Viết, các quốc gia yếu hơn không còn lựa chọn đáng kể nào ngoài
việc hướng tới Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây nhằm bảo đảm hậu thuẫn quân sự,
kinh tế và chính trị. Và ba là, các nhà hoạt động và phong trào xuyên quốc
gia đang truyền bá các giá trị và chuẩn mực tự do vốn đã củng cố trật tự tự do.
Ngày nay,
những động lực tương tự đã quay lại chống Hoa Kỳ: Một chu kỳ độc hại làm xói mòn quyền lực Mỹ
đang thay thế chu kỳ tốt lành đã từng củng cố nó. Với sự trỗi dậy của các cường
quốc như Trung Quốc và Nga, các dự án chuyên quyền và phi tự do đang cạnh tranh
với hệ thống quốc tế tự do do Mỹ lãnh đạo. Các nước đang phát triển, và thậm
chí nhiều nước phát triển, có thể tìm kiếm những cường quốc bảo trợ mới, thay
vì tiếp tục phụ thuộc vào sự hào phóng và hậu thuẫn của phương Tây. Và các mạng
lưới xuyên quốc gia phi tự do, thường là cánh hữu, đang ra sức chống lại các
quy tắc và các tín lý của trật tự quốc tế tự do mà trước đây dường như không thể
bị lung lạc. Nói tóm lại,
vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ không chỉ thoái hoá, mà nó đang rã rệu.
Và sự xuống dốc này không
có tính chu kỳ mà là vĩnh viễn.
.
THỜI
ĐIỂM ĐƠN CỰC ĐANG BIẾN MẤT
Thật có vẻ lạ lùng khi ta
nói về một sự xuống dốc vĩnh viễn của Mỹ khi Mỹ chi tiêu một ngân sách quốc
phòng nhiều hơn so với bảy đối thủ tiếp theo kết hợp lại và duy trì một mạng lưới
các căn cứ quân sự vô song ở nước ngoài. Sức mạnh quân sự đóng một vai trò quan
trọng trong việc tạo ra và duy trì thế ưu việt của Hoa Kỳ trong thập niên 1990
và những năm đầu của thế kỷ này; không một quốc gia nào khác có thể nới rộng những
bảo đảm an ninh đáng tin cậy trên toàn bộ hệ thống quốc tế.
Nhưng sự thống trị của
quân đội Mỹ ít phụ thuộc vào ngân sách quốc phòng — trên thực tế, chi tiêu quân
sự của Mỹ đã giảm trong thập niên 1990 và chỉ gia tăng đột biến sau vụ tấn công
11 tháng 9. Ưu thế quân sự của Mỹ phụ thuộc nhiều hơn vào một số yếu tố khác
như sự biến mất của Liên Xô như một đối thủ cạnh tranh, sự gia tăng lợi thế
công nghệ mà quân đội Mỹ hưởng được và việc hầu hết các cường quốc hạng hai
trên thế giới sẵn sàng dựa vào sức mạnh Hoa Kỳ thay vì xây dựng lực lượng quân
sự của riêng mình. Nếu sự trỗi dậy của Mỹ như một cường quốc đơn cực chủ yếu phụ
thuộc vào sự giải thể của Liên Xô, thì sự kéo dài của tính đơn cực đó trong thập
niên tiếp theo là do việc các đồng minh châu Á và châu Âu đồng tình chấp nhận
vai trò bá quyền của Mỹ.
Nếu ta chỉ nói về khoảnh
khắc đơn cực thì sẽ làm lu mờ thêm các đặc điểm quan trọng của chính trị thế giới
đã hình thành nền tảng cho sự thống trị của Mỹ. Sự tan rã của Liên Xô cuối cùng
đã khép lại cánh cửa của dự án duy nhất về trật tự toàn cầu có thể cạnh tranh với
chủ nghĩa tư bản. Chủ nghĩa Mác – Lênin (và các phó sản của nó) hầu hết đã biến
mất như một nguồn cạnh tranh ý thức hệ. Cơ sở hạ tầng xuyên quốc gia liên hệ nó
— các tổ chức, các tập quán và các mạng lưới, bao gồm Hiệp ước Warsaw, Hội đồng
Tương trợ Kinh tế và chính bản thân Liên Xô — tất cả đều sụp đổ từ bên trong.
Không có sự hỗ trợ của Liên Xô, hầu hết các quốc gia liên kết với Moscow, các
nhóm nổi dậy và các phong trào chính trị phải quyết định hoặc bỏ cuộc, hoặc gia
nhập liên minh với Hoa Kỳ. Vào giữa thập niên 1990, chỉ còn lại một khuôn khổ nổi
bật cho các quy tắc và chuẩn mực quốc tế, đó là hệ thống các liên minh và định
chế quốc tế tự do thả neo tại Washington.
Hoa Kỳ và các đồng minh của
mình — được gọi tắt là phương Tây — cùng nhau hưởng độc quyền bảo trợ trên thực
tế [a de facto patronage monopoly] trong thời kỳ đơn cực này. Với một số trường
hợp ngoại lệ hiếm hoi, phương Tây đã cung ứng nguồn an ninh quan trọng duy nhất,
các lợi ích kinh tế, hậu thuẫn chính trị và tính hợp pháp cho nhiều quốc gia.
Các nước đang phát triển không còn có thể dùng đòn bẩy chính trị với Washington
bằng cách đe dọa quay qua Moscow hoặc đưa ra nguy cơ bị cộng sản chiếm chính
quyền để giúp họ khỏi phải tiến hành cải cách trong nước. Sự bành trướng nhanh
chóng sức mạnh và ảnh hưởng của phương Tây không có gì cản trở đến mức nhiều
nhà hoạch định chính sách đã tin vào chiến thắng vĩnh viễn của chủ nghĩa tự do.
Hầu hết các chính phủ đều thấy rõ không có một phương án thay thế khả thi nào
khác.
Không có nguồn hỗ trợ nào
khác, các nước càng có nhiều khả năng tuân thủ các điều kiện của viện trợ
phương Tây mà họ nhận được. Các lãnh đạo độc tài phải đối mặt với sự chỉ trích
quốc tế nghiêm khắc và các yêu sách nặng nề từ các tổ chức quốc tế do phương
Tây kiểm soát. Vâng, các cường quốc dân chủ tiếp tục bảo vệ một số quốc gia
chuyên chế (như Ả Rập Saudi giàu dầu mỏ) khỏi những yêu sách như vậy vì lý do
chiến lược và kinh tế.
Và các nền dân chủ hàng đầu,
kể cả Hoa Kỳ, chính họ cũng vi phạm các quy tắc quốc tế liên quan đến nhân quyền,
dân quyền và các quyền chính trị, đáng kể nhất là dưới hình thức tra tấn và
giam giữ tù nhân một cách khác thường [ở những địa phương nằm ngoài luật pháp Mỹ]
trong cái gọi là cuộc chiến chống khủng bố. Nhưng ngay cả những ngoại lệ đạo đức
giả này cũng đã củng cố quyền bá chủ của trật tự tự do, bởi vì chúng châm ngòi
cho sự lên án mạnh mẽ giúp khẳng định các nguyên tắc tự do và bởi vì chính các
quan chức Hoa Kỳ cũng phải tiếp tục lên tiếng cam kết các quy tắc tự do.
Trong khi đó, số lượng mạng
lưới xuyên quốc gia ngày càng mở rộng — thường được mệnh danh là “xã hội dân sự
quốc tế” — đã chống đỡ cho một kiến trúc mới xuất hiện của trật tự quốc tế
hậu Chiến tranh Lạnh. Các nhóm và cá nhân này đóng vai trò những người lính
chân chính của bá quyền Mỹ bằng cách truyền bá các quy tắc và tập quán tự do rộng
rãi. Sự sụp đổ của các nền kinh tế kế hoạch tập trung trong thế giới hậu cộng sản
đã mở đường cho các làn sóng tư vấn và nhà thầu phương Tây giúp mang lại các cải
cách thị trường, đôi khi có hậu quả tai hại, như ở Nga và Ukraine, nơi trị liệu
sốc do phương Tây hậu thuẫn [Western-backed shock therapy] đã làm cho hàng chục
triệu người trở nên bần cùng trong khi tạo ra một lớp đầu sỏ giàu có, những người
đã biến tài sản nhà nước trước đây thành các đế chế cá nhân. Các tổ chức tài
chính quốc tế, cơ quan quản lý chính phủ, ngân hàng trung ương và các nhà kinh
tế đã nỗ lực xây dựng một sự đồng thuận của giới chóp bu [an elite concensus] ủng
hộ thương mại tự do và sự chuyển dịch vốn qua các biên giới quốc gia.
Các nhóm xã hội dân sự
cũng tìm cách lèo lái các nước hậu cộng sản và đang phát triển theo mô hình dân
chủ tự do phương Tây. Các toán chuyên gia phương Tây đã tư vấn cho các chính phủ
về việc thiết kế hiến pháp mới, cải cách pháp lý và hệ thống đa đảng. Các nhà
quan sát quốc tế, hầu hết trong số họ đến từ các nền dân chủ phương Tây, đã
theo dõi các cuộc bầu cử ở các nước xa xôi.
Các tổ chức phi chính phủ
(NGO) ủng hộ việc mở rộng quyền con người, bình đẳng giới và bảo vệ môi trường,
đã tạo được liên minh với các nhà nước và các cơ quan truyền thông có thiện cảm.
Công việc của các nhà hoạt động xuyên quốc gia, các cộng đồng học thuật và các
phong trào xã hội đã giúp xây dựng một dự án tự do bao trùm lên các nỗ lực hội
nhập kinh tế và chính trị thế giới. Trong suốt những năm 1990, các lực lượng
này đã giúp tạo ra một ảo tưởng về một trật tự tự do vô địch dựa trên bá quyền
toàn cầu của Mỹ . Ảo ảnh đó bây giờ đã bị rách nát.
(Còn tiếp)
_____
Tác giả: Alexander Cooley là Giáo sư Chính trị học Ngạch Claire Tow tại
Barnard College và là Giám đốc Viện Nghiên cứu Harriman tại Columbia
University. Daniel H. Nexon là Phó Giáo sư tại Phân khoa Chính
quyền tại Trường Nghiệp vụ Nước ngoài Edmund A. Walsh tại Đại học Georgetown.
Hai ông là tác giả cuốn “Exit From Hegemony: The Unraveling of the American
Global Order“ (Chấm dứt bá quyền: Sự rã rệu của trật tự toàn cầu Mỹ).
-------------------------------------------------------------------------
.
.
Bá
quyền kết thúc như thế nào? (Phần 2)
Alexander
Cooley và Daniel H. Nexon - Foreign Affairs
Dịch giả: Trần Ngọc
Cư
31/10/2020
https://baotiengdan.com/2020/10/31/ba-quyen-ket-thuc-nhu-the-nao-phan-2/
Phần
2 : Sự tái hiện của các đại cường
Ngày nay, các đại cường
khác đang đưa ra các quan niệm cạnh tranh về trật tự toàn cầu, thường là các cường
quốc theo chế độ độc tài có sức thu hút đối với nhiều nhà lãnh đạo các quốc gia
yếu hơn. Phương Tây không còn chủ trì độc quyền bảo trợ [a monopoly of
patronage].
Các tổ chức khu vực mới nổi
và các mạng lưới xuyên quốc gia phi tự do đang ra sức sự cạnh tranh ảnh hưởng với
Hoa Kỳ. Những thay đổi dài hạn trong nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là sự trỗi
dậy của Trung Quốc, là nguyên nhân của nhiều phát triển có tính cạnh tranh này.
Những thay đổi này đã làm thay đổi cục diện địa chính trị.
Vào tháng 4 năm 1997, Chủ
tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân và Tổng thống Nga Boris Yeltsin đã cùng nhau
cam kết “thúc đẩy đa cực hóa thế giới và thiết lập một trật tự quốc tế mới”.
Trong nhiều năm, nhiều học giả và các nhà hoạch định chính sách phương Tây đã
khinh thường hoặc bác bỏ những thách thức này, coi chúng là giọng điệu nói lấy
được [wishful rhetoric]. Họ lập luận rằng, Bắc Kinh vẫn cam kết tuân thủ các
quy tắc và chuẩn mực của trật tự do Mỹ lãnh đạo, bằng cách chỉ ra rằng Trung Quốc
tiếp tục hưởng lợi từ hệ thống hiện tại.
Ngay cả khi Nga ngày càng
trở nên quyết đoán trong việc lên án Hoa Kỳ trong thập niên đầu tiên của thế kỷ
này và kêu gọi một thế giới đa cực hơn, các nhà quan sát không tin rằng Moscow
có thể vận dụng được hậu thuẫn từ bất kỳ đồng minh quan trọng nào. Các nhà phân
tích phương Tây đặc biệt không tin rằng Bắc Kinh và Moscow có thể vượt qua hàng
thập niên ngờ vực và ganh đua nhau để hợp tác chống lại các nỗ lực của Mỹ, nhằm
duy trì và ảnh hưởng trật tự quốc tế.
Sự hoài nghi này là có lý
do, vào thời cao điểm của bá quyền toàn cầu Mỹ trong thập niên 1990 và thậm chí
vẫn còn hợp lý trong suốt thập niên tiếp theo. Nhưng tuyên bố năm 1997 của hai
nhà lãnh đạo nói trên, bây giờ nhìn lại, thấy giống như một bản thiết kế cho đường
lối, theo đó Bắc Kinh và Moscow đã cố gắng sắp xếp lại chính trị quốc tế trong
suốt 20 năm qua.
Trung Quốc và Nga hiện
đang trực tiếp thách thức các khía cạnh tự do của trật tự quốc tế, từ bên trong
các định chế và diễn đàn của chính trật tự đó; đồng thời, họ đang xây dựng một
trật tự thay thế thông qua các định chế và địa điểm mới, trong đó họ có ảnh hưởng
lớn hơn và có thể coi nhẹ quyền con người và các quyền tự do dân sự.
Chẳng hạn, tại Liên Hiệp
Quốc, hai nước thường xuyên tham khảo ý kiến về phiếu bầu và các sáng kiến được
đưa ra. Là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, hai nước
đã phối hợp sự chống đối của họ nhằm chỉ trích các sự can thiệp và kêu gọi thay
đổi chế độ do phương Tây đưa ra; hai nước đã phủ quyết các đề xuất về Syria và
nỗ lực áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Venezuela và Yemen do phương Tây
bảo trợ.
Tại Đại hội đồng Liên Hiệp
Quốc, từ năm 2006 đến 2018, Trung Quốc và Nga đã bỏ phiếu giống nhau 86% thời
gian, thường xuyên hơn so với 78% số lần bầu theo thỏa thuận hai bên từ năm
1991 đến 2005. Ngược lại, kể từ năm 2005, Trung Quốc và Hoa Kỳ đã đồng ý chỉ
21% thời gian. Bắc Kinh và Moscow cũng đã dẫn đầu các sáng kiến của Liên Hiệp
Quốc nhằm thúc đẩy các chuẩn mực mới, đáng chú ý nhất là trong lĩnh vực không
gian mạng, đặt ưu tiên chủ quyền quốc gia lên trên quyền cá nhân, hạn chế học
thuyết về trách nhiệm bảo hộ [responsibity to protect] và hạn chế quyền lực của
các nghị quyết nhân quyền do phương Tây bảo trợ.
Trung Quốc và Nga cũng đã
đi đầu trong việc tạo ra các định chế quốc tế mới và các diễn đàn khu vực nhằm
loại trừ Hoa Kỳ và phương Tây một cách rộng lớn hơn. Có lẽ nổi tiếng nhất trong
số này là nhóm BRICS, bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Từ năm
2006, nhóm này đã xuất hiện như một bối cảnh năng động nhằm thảo luận các vấn đề
về trật tự quốc tế và lãnh đạo toàn cầu, bao gồm xây dựng các phương án thay thế
cho các định chế do phương Tây kiểm soát trong các lĩnh vực quản trị Internet,
hệ thống thanh toán quốc tế và hỗ trợ phát triển. Năm 2016, các quốc gia BRICS
đã tạo ra Ngân hàng Phát triển Mới [New Development Bank] chuyên về tài trợ cho
các dự án cơ sở hạ tầng ở các nước đang phát triển.
Trung Quốc và Nga mỗi nước
cũng đã thúc đẩy rất nhiều tổ chức an ninh khu vực mới — gồm Hội nghị về các biện
pháp xây dựng niềm tin và tương tác ở châu Á, Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể,
và Cơ chế điều phối và hợp tác tứ giác — gồm cả Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ
tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc điều hành và Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) do
Nga hậu thuẫn. Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) — một tổ chức an ninh, thúc đẩy
hợp tác giữa các dịch vụ an ninh và giám sát các cuộc tập trận quân sự hai năm
một lần — được thành lập năm 2001 theo sáng kiến của cả Bắc Kinh và Moscow. Tổ
chức Hợp tác Thượng Hải đã nhận thêm Ấn Độ và Pakistan làm thành viên đầy đủ
vào năm 2017. Kết quả cuối cùng là sự xuất hiện của các cấu trúc song song của
việc quản trị toàn cầu, những cấu trúc này bị chi phối bởi các quốc gia độc tài
và cạnh tranh với các cấu trúc cũ hơn, tự do hơn.
Các nhà phê bình thường
coi BRICS, EAEU và SCO là những “nơi nói chuyện suông”, trong đó các quốc gia
thành viên không thực sự giải quyết vấn đề hoặc tham gia hợp tác có ý nghĩa.
Nhưng hầu hết các tổ chức quốc tế khác cũng không khác bao nhiêu. Ngay cả khi
chúng cho thấy không thể giải quyết các vấn đề tập thể, các tổ chức khu vực cho
phép các thành viên khẳng định các giá trị chung và nâng cao tầm vóc của các cường
quốc đủ sức triệu tập các diễn đàn này. Chúng tạo ra mối quan hệ ngoại giao dày
đặc hơn giữa các thành viên của mình, do đó, giúp các thành viên này dễ dàng
hơn trong việc xây dựng các liên minh quân sự và chính trị.
Nói tóm lại, các tổ chức
này tạo thành một phần quan trọng của cơ sở hạ tầng trật tự quốc tế, một cơ sở
hạ tầng trước đây bị chi phối bởi các nước dân chủ phương Tây sau khi Chiến
tranh Lạnh kết thúc. Thật vậy, mảng mới này của các tổ chức không phải phương
Tây [non-Western organizations] đã đưa các cơ chế quản trị xuyên quốc gia vào
các khu vực như Trung Á, trước đây vốn thiếu kết nối với nhiều tổ chức quản trị
toàn cầu. Từ năm 2001, hầu hết các quốc gia Trung Á đã tham gia Tổ chức Hợp tác
Thượng Hải, Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể do Nga đứng đầu, EAEU, AIIB và dự
án đầu tư cơ sở hạ tầng của Trung Quốc được gọi là Sáng kiến Vành đai và Con đường
(BRI).
Trung Quốc và Nga hiện
cũng đang xâm lấn vào các khu vực có truyền thống được Hoa Kỳ và các đồng minh
lãnh đạo; ví dụ, Trung Quốc triệu tập nhóm 17 + 1 với các quốc gia ở trung và
đông Âu và Diễn đàn Trung Quốc-CELAC (Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và
Caribbean) ở Mỹ Latinh. Các nhóm này cung cấp cho các quốc gia trong các khu vực
này những đấu trường mới để giành lấy sự hợp tác và hỗ trợ, đồng thời thách thức
sự đoàn kết của các khối truyền thống phương Tây; chỉ vài ngày trước khi nhóm
16 + 1 mở rộng, bao gồm thành viên EU Hy Lạp vào tháng 4 năm 2020. Ủy ban châu
Âu đã gọi Trung Quốc là “một đối thủ mang tính hệ thống” giữa những lo ngại cho
rằng Sáng kiến một Vành đai – một Con đường [BRI] đang phá hoại các quy định và
các chuẩn mực của Liên Âu.
Bắc Kinh và Moscow dường
như đang quản lý thành công liên minh vì lợi ích trước mắt [alliance of
convenience] của mình, bất chấp các dự đoán cho rằng họ sẽ không thể chịu đựng
được các dự án quốc tế khác của nhau. Điều này thậm chí đã xảy ra trong các
lĩnh vực mà lợi ích khác nhau của họ có thể dẫn đến căng thẳng đáng kể. Nga lên
tiếng ủng hộ Sáng kiến một Vành đai – một Con đường của TQ, mặc dù đã xâm nhập
vào Trung Á, nơi Moscow vẫn coi là sân sau của mình.
Trên thực tế, kể từ năm
2017, luận điệu của Kremlin đã chuyển từ nói về “một phạm vi ảnh hưởng” rõ ràng
của Nga ở khu vực Á-Âu [Eurasia] sang việc chấp nhận một khu vực “Đại Á Âu”
[Greater Eurasia] rộng lớn hơn, trong đó đầu tư và hội nhập do Trung Quốc dẫn đầu
phù hợp sít sao với những nỗ lực của Nga nhằm ngăn chặn ảnh hưởng của phương
Tây. Moscow theo mô hình tương tự khi Bắc Kinh lần đầu tiên đề xuất thành lập
Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) vào năm 2015. Bộ Tài chính Nga ban
đầu từ chối hỗ trợ ngân hàng, nhưng Kremlin đã thay đổi hướng đi sau khi thấy
gió đang thổi theo chiều nào; Nga chính thức gia nhập ngân hàng vào cuối năm.
Trung Quốc cũng tỏ ra sẵn
sàng đáp ứng những lo ngại và nhạy cảm của Nga. Trung Quốc đã cùng với các nước
BRICS khác từ chối lên án Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014, mặc dù làm như vậy
rõ ràng đã đi ngược lại việc lâu nay Trung Quốc chống chủ nghĩa ly khai và các
vi phạm sự vẹn toàn lãnh thổ. Hơn nữa, cuộc chiến tranh thương mại giữa chính
quyền Trump với Trung Quốc đã mang lại cho Bắc Kinh thêm nhiều động lực để hỗ
trợ các nỗ lực của Nga nhằm phát triển các lựa chọn thay thế cho hệ thống thanh
toán quốc tế SWIFT do phương Tây kiểm soát và thương mại bằng đồng đô la, nhằm
làm suy yếu phạm vi trừng phạt toàn cầu của Hoa Kỳ.
(Còn tiếp)
--------------------------------------------------------------------------
.
.
Bá
quyền kết thúc như thế nào? (Phần 3)
Alexander Cooley và Daniel H. Nexon - Foreign Affairs
Dịch
giả: Trần Ngọc Cư
01/11/2020
https://baotiengdan.com/2020/11/01/ba-quyen-ket-thuc-nhu-the-nao-phan-3/
Phần
3 : Chấm dứt chế độ độc quyền bảo trợ của
Phương Tây
Trung
Quốc và Nga không phải là các quốc gia duy nhất đang tìm cách làm cho chính trị
thế giới thuận lợi hơn đối với các chế độ phi dân chủ và ít chịu phục tùng bá
quyền Mỹ. Kể từ năm 2007, việc cho vay của “các nhà tài trợ lừa đảo” trên thế
giới, chẳng hạn như Venezuela giàu dầu mỏ đã đưa ra khả năng rằng sự hỗ trợ
không ràng buộc như vậy có thể làm suy yếu các sáng kiến viện trợ của phương
Tây vốn được thiết kế để khuyến khích các chính phủ thực hiện cải cách tự do.
Kể
từ đó, các công ty cho vay của nhà nước Trung Quốc, như Ngân hàng Phát triển
Trung Quốc, đã mở các dòng tín dụng đáng kể trên khắp châu Phi và các nước đang
phát triển. Do hậu quả của khủng hoảng tài chính năm 2008, Trung Quốc đã trở thành
một nguồn cho vay và tài trợ khẩn cấp quan trọng cho các quốc gia không thể tiếp
cận hoặc bị loại khỏi các tổ chức tài chính phương Tây. Trong cuộc khủng hoảng
tài chính này, Trung Quốc đã đưa ra hơn 75 tỷ đô la cho các khoản vay trong các
giao dịch năng lượng cho các quốc gia ở Mỹ Latinh — Brazil, Ecuador, và
Venezuela— và cho Kazakhstan, Nga và Turkmenistan ở Khu vực Á-Âu.
Trung
Quốc không phải là nước bảo trợ thay thế duy nhất. Sau Mùa xuân Ả Rập, các quốc
gia vùng Vịnh như Qatar cho Ai Cập vay tiền, cho phép Cairo tránh chuyển sang
Quỹ Tiền tệ Quốc tế trong thời gian hỗn loạn. Nhưng Trung Quốc cho đến nay vẫn
là quốc gia tham vọng nhất về vấn đề này. Một nghiên cứu của AidData cho thấy tổng
số viện trợ nước ngoài của Trung Quốc từ năm 2000 đến 2014 đạt 354 tỷ đô la, gần
tổng số 395 tỷ đô la của viện trợ Mỹ. Trung Quốc kể từ đó đã vượt qua các khoản
giải ngân viện trợ hàng năm của Hoa Kỳ. Hơn nữa, viện trợ của Trung Quốc làm
suy yếu các nỗ lực của phương Tây để truyền bá các chuẩn mực tự do.
Một
số nghiên cứu cho thấy rằng, mặc dù các quỹ của Trung Quốc đã thúc đẩy sự phát
triển ở nhiều quốc gia, nhưng chúng cũng đã gây ra tham nhũng trắng trợn và các
lề thói của chế độ ô dù. Ở các quốc gia vừa trỗi dậy từ chiến tranh, như Nepal,
Sri Lanka, Sudan và Nam Sudan, viện trợ tái thiết và phát triển của Trung Quốc
đã chảy vào các chính phủ chiến thắng, giúp họ tránh khỏi các áp lực quốc tế buộc
họ phải đáp ứng các đòi hỏi của kẻ thù trong nước và áp dụng các mô hình hòa
bình và hòa giải tự do hơn.
Sự
kết thúc độc quyền bảo trợ của phương Tây đã chứng kiến sự trỗi dậy đồng thời của
những người theo chủ nghĩa dân túy dân tộc chủ nghĩa cuồng nhiệt ngay cả ở các
quốc gia được gắn chặt vào quỹ đạo kinh tế và an ninh của Hoa Kỳ. Những người
như Thủ tướng Hungary Viktor Orban, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan
và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tự coi mình là những người bảo vệ
chủ quyền trong nước chống lại sự phá hoại của thế giới tự do. Họ bác bỏ những
lo ngại của phương Tây về sự sụp đổ dân chủ ở nước họ và nhấn mạnh tầm quan trọng
ngày càng tăng của mối quan hệ kinh tế và an ninh của họ với Trung Quốc và Nga.
Trường hợp của Philippines, Duterte gần đây đã chấm dứt một hiệp ước quân sự
hai thập niên với Hoa Kỳ sau khi Washington hủy visa của cựu cảnh sát trưởng quốc
gia, người bị cáo buộc vi phạm nhân quyền trong cuộc chiến tranh đẫm máu và gây
tranh cãi của Philippines về vấn đề ma tuý.
Tất
nhiên, một số trong những thách thức cụ thể này đối với lãnh đạo Hoa Kỳ sẽ trở
nên tồi tệ vì chúng xuất phát từ việc thay đổi hoàn cảnh chính trị và tính khí
của các cá nhân lãnh đạo. Nhưng việc mở rộng các lựa chọn để thoát ra khỏi khu
vực của các nước bảo trợ, tổ chức và các mô hình chính trị thay thế hiện nay dường
như là một đặc điểm thường trực của chính trị quốc tế. Các chính phủ địa phương
được rộng chỗ để điều động. Ngay cả khi các quốc gia này không chủ động chuyển
đổi các thế lực bảo trợ, khả năng này có thể cung cấp cho họ đòn bẫy lớn hơn.
Do đó, Trung Quốc và Nga có tự do hành động hơn để tranh giành quyền bá chủ của
Hoa Kỳ và xây dựng các trật tự thay thế.
Các
chế độ chuyên quyền đã tìm ra cách để hạn chế hoặc thậm chí loại bỏ tầm ảnh hưởng
của mạng lưới vận động xuyên quốc gia của phe tự do và các tổ chức phi chính phủ
có đầu óc cải cách. Cái gọi là các cuộc cách mạng màu trong thế giới hậu Xô Viết
trong thập kỷ đầu tiên của thế kỷ này và Mùa xuân Ả Rập những năm 2010-11 ở
Trung Đông đã đóng một vai trò quan trọng trong quá trình này. Chúng gây báo động
cho các chính phủ độc tài và phi tự do vốn ngày càng coi việc bảo vệ nhân quyền
và thúc đẩy dân chủ là mối đe dọa đối với sự sống còn của họ. Đáp lại, các chế
độ này đã ngăn chặn ảnh hưởng của các tổ chức phi chính phủ có liên hệ nước
ngoài. Họ áp đặt các hạn chế chặt chẽ trong việc nhận tiền từ nước ngoài, cấm
các hoạt động chính trị khác nhau và chụp mũ một số nhà hoạt động nhất định là
“tay sai nước ngoài”.
Một
số chính phủ hiện tài trợ cho các tổ chức phi chính phủ của riêng mình vừa để
ngăn chặn áp lực tự do hóa trong nước vừa thi đua với trật tự tự do từ ngoài.
Chẳng hạn, để đáp lại sự ủng hộ của phương Tây đối với các nhà hoạt động trẻ tuổi
trong các cuộc cách mạng màu, Điện Kremlin đã thành lập nhóm thanh niên Nashi để
vận động thanh niên ủng hộ nhà nước. Hiệp hội Chữ thập đỏ Trung Quốc, tổ chức
phi chính phủ lâu đời nhất Trung Quốc, đã cung cấp vật tư y tế cho các nước
châu Âu giữa đại dịch COVID-19 như một phần của chiến dịch quan hệ công chúng
theo bài bản cẩn thận. Các chế độ này cũng sử dụng các nền tảng kỹ thuật số và
phương tiện truyền thông xã hội để phá vỡ cuộc vận động và hô hào chống chính
phủ. Một cách tương tự, Nga cũng đã triển khai các công cụ như vậy ở nước ngoài
trong các hoạt động thông tin và xâm nhập phá hoại các cuộc bầu cử tại các quốc
gia dân chủ.
Hai
sự phát triển đã giúp thúc đẩy bước ngoặt phi tự do ở phương Tây: Cuộc Đại suy
thoái năm 2008 và cuộc khủng hoảng tị nạn ở châu Âu năm 2015. Trong thập
niên qua, các mạng lưới phi tự do — nói chung chứ không phải chỉ cánh Hữu — đã
thách thức sự đồng thuận của giới cầm quyền ở phương Tây. Một số tổ chức và
nhân vật chính trị đặt nghi vấn về giá trị của việc tiếp tục làm thành viên
trong các tổ chức lớn của trật tự tự do, như Liên minh châu Âu và NATO.
Nhiều
phong trào cánh hữu ở phương Tây nhận được cả sự hỗ trợ về tài chính lẫn khuyến
khích tinh thần từ Moscow, vốn ủng hộ các hoạt động “kinh tài đen tối” nhằm
thúc đẩy các lợi ích đầu sỏ hẹp hòi ở Mỹ và các đảng chính trị cực hữu ở châu
Âu với hy vọng làm suy yếu các chính phủ dân chủ và nuôi dưỡng các đồng minh
tương lai. Tại Ý, đảng chống nhập cư Lega hiện là đảng được lòng dân nhất bất
chấp những tiết lộ về âm mưu giành sự hỗ trợ tài chính bất hợp pháp từ Moscow. Ở
Pháp, Tập hợp Dân tộc, vốn có lịch sử ủng hộ Nga, vẫn là một thế lực mạnh mẽ của
chính trị trong nước.
Những
sự phát triển này lặp lại đường lối mà các phong trào “chống lại trật tự” đã
giúp thúc đẩy sự xuống dốc của các thế lực bá quyền trong quá khứ. Các mạng lưới
xuyên quốc gia đóng vai trò quan trọng trong cả việc duy trì lẫn thách thức các
trật tự quốc tế trước đó. Ví dụ, các mạng lưới Tin lành đã giúp làm xói mòn sức
mạnh của Tây Ban Nha khi châu Âu bắt đầu bước vào thời kỳ hiện đại, đáng chú ý
nhất là bằng cách hỗ trợ cuộc nổi dậy của Hà Lan trong thế kỷ XVI. Các phong
trào tự do và cộng hòa, đặc biệt là trong bối cảnh các cuộc cách mạng trên khắp
châu Âu vào năm 1848, đã góp phần phá hoại Đồng thuận châu Âu [the Concert of
Europe], theo đó các Đại cường cố gắng quản lý trật tự quốc tế trên lục địa này
trong nửa đầu thế kỷ XIX.
Sự
trỗi dậy của các mạng lưới xuyên quốc gia phát xít và cộng sản đã giúp tạo ra
cuộc đấu tranh quyền lực toàn cầu trong Thế chiến II. Các phong trào chống trật
tự đã đạt được quyền lực chính trị ở các quốc gia như Đức, Ý và Nhật Bản, khiến
các quốc gia này phá vỡ hoặc ra sức tấn công các cấu trúc hiện hữu của trật tự
quốc tế. Nhưng ngay cả các phong trào chống trật tự ít thành công hơn vẫn có thể
làm suy yếu sự gắn kết của các thế lực bá quyền và các đồng minh của họ.
Không
phải mọi phong trào phi tự do hay cánh hữu phản đối trật tự do Hoa Kỳ lãnh đạo
đều tìm cách thách thức sự lãnh đạo của Hoa Kỳ hoặc quay sang coi Nga như một tấm
gương của chủ nghĩa bảo thủ văn hóa mạnh mẽ. Tuy nhiên, các phong trào này đang
giúp phân cực hóa chính trị trong các nền dân chủ công nghiệp tiên tiến và làm
suy yếu sự hỗ trợ cho các định chế của trật tự quốc tế. Một trong số những
phong trào này thậm chí đã chiếm được Nhà Trắng: Chủ nghĩa Trump, một xu hướng
được hiểu rõ ràng nhất là một phong trào phản đối trật tự với một phạm vi xuyên
quốc gia nhắm vào các liên minh và quan hệ đối tác có vị trí trung tâm đối với
bá quyền Hoa Kỳ.
(Còn
nữa)
______
Tác
giả:
Alexander Cooley là Giáo sư Chính trị
học Ngạch Claire Tow tại Barnard College và là Giám đốc Viện Nghiên cứu
Harriman tại Columbia University. Daniel H. Nexon là Phó Giáo
sư tại Phân khoa Chính quyền tại Trường Nghiệp vụ Nước ngoài Edmund A. Walsh tại
Đại học Georgetown. Hai ông là tác giả cuốn “Exit From Hegemony: The Unraveling of the American Global Order“
(Chấm dứt bá quyền: Sự rã rệu của trật tự toàn cầu Mỹ).
--------------------------------------------------------------
.
.
Bá quyền kết thúc như thế
nào? (Phần cuối)
Alexander Cooley và Daniel H. Nexon -
Foreign Affairs
Dịch
giả: Trần Ngọc Cư
01/11/2020
https://baotiengdan.com/2020/11/01/ba-quyen-ket-thuc-nhu-the-nao-phan-cuoi/
Phần cuối : Bảo hành hệ thống quyền lực Mỹ
Cuộc
tranh giành quyền lực giữa các đại cường, việc chấm dứt độc quyền bảo trợ của
phương Tây và sự xuất hiện của các phong trào phản đối hệ thống quốc tế tự do
đã làm thay đổi trật tự toàn cầu mà Washington đã chủ trì kể từ khi kết thúc
Chiến tranh Lạnh. Trong nhiều khía cạnh, đại dịch COVID-19 dường như đang đẩy
nhanh hơn nữa sự xói mòn của bá quyền Hoa Kỳ.
Trung
Quốc đã gia tăng ảnh hưởng của mình trong Tổ chức Y tế Thế giới và các tổ chức
toàn cầu khác do hậu quả của việc chính quyền Trump cắt tài trợ và đổ lỗi cho
cơ quan y tế công cộng này. Bắc Kinh và Moscow đang mô tả chính mình là các nhà
cung cấp hàng hóa khẩn cấp và vật tư y tế, đến các nước châu Âu như Ý, Serbia
và Tây Ban Nha, và thậm chí đến cả Hoa Kỳ.
Các
chính phủ phi tự do trên toàn thế giới đang sử dụng đại dịch để che đậy việc hạn
chế tự do truyền thông và trấn áp phe đối lập chính trị và xã hội dân sự. Mặc
dù Hoa Kỳ vẫn còn hưởng thế ưu việt quân sự của mình, nhưng địa vị thống trị ấy
của Hoa Kỳ đặc biệt không phù hợp để đối phó với cuộc khủng hoảng toàn cầu hiện
nay và các hậu quả dây chuyền của nó.
Ngay
cả khi cốt lõi của hệ thống bá quyền Mỹ, bao gồm hầu hết các đồng minh lâu đời
tại châu Á và châu Âu, dựa trên các quy tắc và định chế được phát triển trong
Chiến tranh Lạnh, vẫn còn vững mạnh, và như nhiều người bênh vực trật tự tự do
sẽ đề xuất, ngay cả khi Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu có thể vận dụng sức mạnh tổng
hợp kinh tế và quân sự để tạo lợi thế cho mình, thực tế là Washington sẽ phải
làm quen với một trật tự quốc tế ngày càng cạnh tranh và phức tạp. Không có
cách sửa chữa dễ dàng cho việc này. Không có khoản chi tiêu quân sự nào có thể
đảo ngược các quá trình thúc đẩy sự rã rệu của bá quyền Mỹ. Ngay cả khi Joe
Biden, ứng cử viên Dân chủ, giả định, đánh bại Trump trong cuộc bầu cử tổng thống
vào cuối năm nay, hoặc nếu Đảng Cộng hoà chịu từ bỏ chủ nghĩa Trump, sự tan rã
vẫn còn tiếp tục.
Các câu hỏi chủ yếu hiện nay liên quan
đến tình trạng tan rã là nó sẽ lan rộng bao xa. Liệu các đồng minh cốt lõi sẽ
tách rời khỏi hệ thống bá quyền Mỹ hay không? Hoa Kỳ có thể duy trì sự thống trị
tài chính và tiền tệ đến bao lâu, và ở mức độ nào? Kết quả thuận lợi nhất
sẽ đòi hỏi phải dứt khoát từ bỏ chủ nghĩa Trump ở Hoa Kỳ và cam kết xây dựng lại
các định chế dân chủ tự do từ cốt lõi. Ở cả cấp độ trong nước lẫn quốc tế, những
nỗ lực như vậy sẽ đòi hỏi phải có các liên minh giữa các đảng và các mạng lưới
chính trị trung hữu, trung tả và tiến bộ.
Những
gì các nhà hoạch định chính sách Hoa Kỳ có thể làm là lên kế hoạch cho một thế
giới sau khi mất vai trò bá quyền toàn cầu. Nếu họ giúp duy trì được phần cốt
lõi của hệ thống quyền lực Mỹ, các quan chức Hoa Kỳ có thể bảo đảm rằng Hoa Kỳ
lãnh đạo liên minh kinh tế và quân sự mạnh nhất trong một thế giới của nhiều
trung tâm quyền lực, thay vì đứng về phía thua cuộc trong hầu hết các cuộc thi
đua về hình dạng của trật tự quốc tế mới.
Để
đạt được mục đích này, Hoa Kỳ phải phục hồi lại Bộ Ngoại giao đang gặp nhiều
khó khăn và thiếu nhân viên, xây dựng lại và sử dụng hiệu quả hơn các nguồn lực
ngoại giao của mình. Tài lãnh đạo quốc gia thông minh sẽ giúp lèo lái một đại
cường qua một thế giới được xác định bằng các cạnh tranh lợi ích và thay đổi
liên minh.
Hoa
Kỳ thiếu cả ý chí lẫn nguồn lực để qua mặt Trung Quốc và các cường quốc mới nổi
khác trong việc mua chuộc sự trung thành của các chính phủ. Hoa Kỳ sẽ không thể
bảo đảm sự cam kết của một số quốc gia đối với các viễn kiến của mình về trật tự
quốc tế. Nhiều chính phủ trong số đó đã xem trật tự do Hoa Kỳ lãnh đạo là mối
đe dọa đối với quyền tự chủ, nếu không phải là sự sống còn của họ. Và một số
chính phủ vẫn còn hoan nghênh một trật tự tự do, do Hoa Kỳ lãnh đạo, hiện đang
tranh đấu với chủ nghĩa dân túy và các phong trào phi tự do khác đang phản đối
trật tự này.
Ngay
cả ở đỉnh cao của thời điểm đơn cực, Washington không luôn luôn muốn làm gì thì
làm. Bây giờ, để mô hình chính trị và kinh tế của Hoa Kỳ duy trì sức hấp dẫn
đáng kể, Hoa Kỳ trước tiên phải tổ chức lại việc nhà của mình. Trung Quốc sẽ phải
đối mặt với những trở ngại của chính mình trong việc tạo ra một hệ thống thay
thế; Bắc Kinh có thể gây khó chịu cho các đối tác và các nước lệ thuộc bằng các
chiến thuật gây áp lực và các hợp đồng thiếu minh bạch và thường xuyên tham
nhũng.
Một
bộ máy chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ được hồi sinh sẽ có thể thực hiện ảnh hưởng
đáng kể đến trật tự quốc tế ngay cả khi không có quyền bá chủ toàn cầu. Nhưng để
thành công, Washington phải công nhận rằng, thế giới không còn giống với thời kỳ
khác thường trong lịch sử thập niên 1990 và thập niên đầu tiên của thế kỷ này.
Thời khắc đơn cực đã trôi qua, và nó không quay trở lại.
No comments:
Post a Comment