Yaroslava Kiryukhina
BBC
Monitoring
16/10/2018
Giáo
hội Chính thống Nga (Russcian Orthodox Church - ROC) đang rung động vì kế hoạch
của Đức Thượng phụ Constantinople cho phép Giáo hội Ukraine tách ra khỏi Giáo
hội từ lâu nay do Moscow lãnh đạo.
Bé gái cầm tranh thánh trong ngày lễ tại Kiev năm 2016, kỷ niệm Ngày Rửa
tội cho xứ Kievan Rus năm 988, đánh dấu kỷ nguyên Ky Tô giáo đến với tổ tiên của
người Slavơ phía Đông mà sau chia thành các dân tộc Nga, Ukraine và Belarus.
SERGEI SUPINSKY/GETTY IMAGES
Truyền thông Nga cũng lên tiếng ngày càng mạnh sau
quyết định hôm 11/10/2018, xóa thỏa thuận có từ trên ba thế kỷ, theo đó, Giáo
hội Ukraine thuộc quyền quản lý của Moscow, và đảo ngược lại các lệnh rút
phép thông công với hai vị tu sỹ cao cấp, gồm một người cổ vũ cho xu thế lập
ra Giáo hội Ukraine độc lập.
Vấn đề hiện nay là liệu Giáo hội Ukraine sẽ có
chính thức ly khai khỏi vòng tay của Nga, và được công nhận như một dòng mới,
tự trị của Chính thống giáo Phương Đông (Eastern Orthodoxy) hay là không.
Trong ngày 15/10/2018, Giáo hội Chính thống Nga đã
chính thức tuyên bố cắt đứt quan hệ với Constantinople tại cuộc họp của Đại
Hội đồng Giám mục ở Minsk.
Ngài Bartholomew, vị giáo chủ Constantinople, thăm Thessaloniki hôm 30/09
năm 2018 để tượng niệm người Hy Lạp bị giết trong Thế Chiến I. NURPHOTO
Cạnh
tranh ngôi vị tối cao
Giáo hội Chính thống Nga thường nhấn mạnh họ có 180
triệu tín đồ và chống lại sự lãnh đạo của Constantinople - đại giáo phận trụ
sở của Chính thống giáo Đông La Mã, hiện là thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ
- vốn có gần 300 triệu tín đồ toàn cầu.
Cả hai đều nêu lịch sử ra để viện dẫn cho quyền
lãnh đạo tối cao về Giáo hội ở Ukraine.
Moscow nói về quyền được trao quản lý Đại Giáo phận
cổ đại (Kievan archdiocese) từ 1686, khi Giáo chủ công đồng đại kết Dionisy
(Constantinople) cho Thượng phụ Moscow được bổ nhiệm các chức giám mục ở Kiev.
Nay các vị chủ chăn ở Moscow nói Constantinople
"gây hấn" để chen vào lãnh hạt quản trị tôn giáo của họ.
Ngay từ hôm 09/10, Đại Thượng phụ Kirill ở Moscow
nói vị Thượng phụ công đồng đại kết Bartholomew ở Constantinople đã tự cho mình
quyền vượt quá phạm vị để "giành quyền toàn cầu".
Nhưng như một chuyên gia tôn giáo là Sergei Chapnin
ghi nhận, Constantinople chưa bao giờ đem lãnh địa Ukraine cho Giáo hội Chính
thống Nga quản lý, mà chỉ công nhận quyền tấn phong giám mục và thẩm quyền này
không mang tính vĩnh viễn.
Gần đây, tự điển toàn thư Chính thống giáo của Giáo
hội Moscow đã công bố các bình luận không tích cực về nghiên cứu của Thượng
phụ Constantinople liên quan đến cơ chế cho Ukraine tách ra, và phán rằng trình
độ của nghiên cứu "rất thấp".
Các sử gia của Giáo hội Nga còn nói, Toà Thượng phụ
Constantinople ở Thổ Nhĩ Kỳ rất yếu và chỉ đại diện cho một thiểu số tín đồ
bên đó.
Truyền thông Nga nay cũng nêu là ý kiến tương tự.
Trong một cuộc thảo luận truyền hình, biên tập
viên nổi tiếng Vladimir Solovyov nói, "ảnh hưởng của Thượng phụ
Constantinople bằng con số không ở ngay nước mà ông ta đóng".
Giáo hội Ukraine nay có quyền tách hẳn hỏi sự kiểm
soát của Moscow. UNIAN
Bôi
nhọ và cảnh cáo
Các đài truyền hình chính của Nga đã bỏ ra nhiều tuần
để bôi nhọ Đức Thượng phụ Bartholomew (người thiểu số Hy Lạp ở Thổ Nhĩ Kỳ) và
các giáo phẩm Ukraine vì "ham muốn độc lập".
Một số cơ quan truyền thông Nga thường nêu ra giải
thích rằng tranh chấp giữa các giáo hội này là một mưu đồ của Tổng thống
Ukraine Petro Poroshenko để đánh lạc hướng người Ukraine khỏi các vấn đề của đất
nước.
Lập luận chính trên các chương trình TV là Ngài
Bartholomew nhận chỉ thị từ chính quyền Mỹ, và rằng Giáo hội Chính thống
Ukraine thuộc Toà Thượng phụ Kiev là "cơ quan thân Mỹ".
Chức sắc của Giáo hội Chính thống Nga cũng nói
tương tự.
Hôm 8/10, Kirill Frolov, chủ tịch Hội chuyên gia
Chính thống giáo, tổ chức người ta cho là gần với Giáo hội Nga, cáo buộc hai
đại diện mà Ngài Bartholomew cử đến Kiev từ Nga và Canada để chuẩn bị cho bước
đi độc lập, là "những tay Banderovites cộng tác chặt với CIA", và
ví họ như "cuộc xâm lăng của Đức đánh vào Liên Xô năm 1941".
(Banderovite là cách gọi chỉ những người theo đường lối chống Liên Xô cũ của
Stefan Bandera, một lãnh tụ dân tộc Ukraine).
Cảnh
báo về hậu quả nghiêm khắc
Tổng Giám mục Moscow Ilarion, người có hàm ngang bộ
trưởng ngoại giao của Giáo hội Nga, thì nói về "khả năng chia rẽ đầy bi kịch,
không hàn gắn nổi của cả cộng đồng Chính thống giáo", và cảnh báo quyền
độc lập cho Giáo hội Ukraine sẽ làm nảy sinh các vụ chia tách những nơi
khác.
Ngài cũng so sánh quyết định cho Giáo hội Ukraine
tách ra giống như cuộc Đại chia tách (schism) giữa Công giáo La Mã và Chính thống
giáo năm 1054.
Các đài truyền hình Nga thì đang vẽ ra bức tranh đen
tối, cho là có thể sẽ xảy ra đổ máu, và gợi ý rằng đang có "các vụ tấn
công" vào những nhà thờ, giáo phận hướng về Moscow, do những kẻ cực đoan,
phát-xít, gây ra.
Đài truyền hình Ngôi sao (Zvezda) của Bộ Quốc phòng
Nga nói thanh thiếu niên Ukraine bị "phái cực đoan tuyên truyền trong các
trại huấn luyện" để chuẩn bị cướp các nhà thờ.
Ngài Ilarion nói trên truyền hình RT, chương trình
World Apart rằng những kẻ chia rẽ giáo hội "sẽ giành quyền kiểm soát những
tu viện chính, như Kiev Pechersk Lavra (Tu viện Hang động).
Một cáo buộc nữa là Tổng Giám mục Filaret của Kiev
vốn đã bị Moscow rút phép thông công, đang tung ra đồn thổi rằng sẽ có vụ ám
sát một tu sỹ cao cấp theo Mosow cùng các giáo phẩm thuộc Giáo hội thần phục
Moscow ở Ukraine.
Hagia Sophia hay Thánh Sophia (Sancta Sophia) là Giáo đường của Chính thống
giáo Hy Lạp xây thời Hoàng đế Đông La Mã Justinian I, hoàn tất năm 537 ở thủ đô
Constantinople, nay là Istanbul
Sắp
tới là gì?
Trước đó, phát ngôn viên của Giáo hội Nga, Vladimir
Legoyda lên án quyết định của Constantinople và nói Hội đồng Tôn giáo sẽ họp
ngày 15/10 ở Minsk, Belarus để có phản hồi.
Tin chính thức từ Minsk tối 15/10 cho hay Giáo hội
Nga nói sẽ chính thức cắt toàn bộ quan hệ với Constantinople.
Tháng trước, Giáo hội Nga đã cắt quan hệ ngoại
giao với Constantinople và nay thì sẽ cắt cả quan hệ tôn giáo.
Năm 1996, sau khi ngài Bartholomew cho phép các giáo
phận Chính thống giáo ở Estonia được độc lập khỏi Moscow, Giáo hội Nga đã cắt
quan hệ hiệp thông với Constantinople.
Giáo hội Nga khi đó đã ra thông cáo nói vai trò
"Thượng phụ Đại kết" (Ecumenical title) của ngài Bartholomew không có
nghĩa là "ông ta có thẩm quyền về các giáo hội độc lập khác".
Nhưng ba tháng sau đó, Moscow đã phục hồi quan hệ
hiệp thông.
Thế nhưng, Giáo hội Tông đồ Chính thống giáo
Estonia chỉ có vài nghìn tín đồ, còn Giáo hội Ukraine có hàng triệu người đi
theo.
Tại Nga hiện có cả những đề nghị tước quyền của
ngài Bartholomew và theo nhà bình luận tôn giáo Nikolai Mitrokhin, Giáo hội
Nga có thể tự mở nhà thờ mới ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Quyền độc lập cho Giáo hội Ukraine có thể thúc đẩy
Giáo hội Nga ủng hộ cho các nhóm cực đoan ở những nước, lãnh thổ mà hiện Thượng
phụ Constantinople có quyền, và tạo ra xu hướng ly khai của số tu viện, như ở
Núi Athos, nơi người ta không thích ngài Bartholomew.
Nhưng chuyên gia Alexandr Soldatov, trong một bài
trên báo Novaya Gazeta theo xu hướng cởi mở, thì dự báo rằng cuộc phân chia
toàn cầu sẽ chỉ khiến cho Tòa Thượng phụ Moscow (Moscow Patriarchate) thêm bị
cô lập.
Còn ông Chapnin thì dự báo vấn đề sẽ gây chấn động
lớn cho cả ba ngôi vị, Moscow, Constantinople và Kiev nhưng Moscow là bên thua
thiệt nhất, và đây là sự thất bại cá nhân của Thượng phụ Kirill.
*
Bài
của Yaroslava Kiryukhina do BBC Monitoring tại London ấn
hành hôm 15/10, và ban biên tập đã bổ sung những tin mới nhất về cuộc họp
ở Minsk.
------------------
LIÊN
QUAN
BBC | 13/10/2018
RFI | 12-10-2018
No comments:
Post a Comment