Mênh mông thế sự để gió cuốn đi số 40 :
Tương Lai
03/06/2018
Đây
là lời của Trần Hưng Đạo. Thành kính nhắc lại khuyến dụ của Đức Thánh Trần vào
thời điểm này, lúc thế nước nghiêng ngả bởi hành động hung hãn của Trung Quốc
xâm chiếm Biển Đông, dấn tới mưu toan uy hiếp chủ quyền lãnh hải và lãnh thổ của
nước ta bằng trăm mưu nghìn kế thâm độc, là nhằm gơi lại truyền thống lịch sử để
gọi dậy tinh thần yêu nước của mỗi người Việt Nam chúng ta. Và cũng để nói rằng,
toan tính của ai đó dâng lên kế sách cho thuê đất có thể kéo dài thời hạn đến
99 năm ở cái gọi là “Đặc khu kinh tế” định thành lập tại ba vủng xung yếu
có vị trí chiến lược về an ninh quốc phòng phải chăng là đang “đem thịt mà
nuôi hổ đói”. Chẳng thế sao.
Vân
Đồn án ngữ cửa ngõ phía Đông Bắc nhìn ra Vịnh Bắc Bộ chỉ cách Hải Nam của Trung
Quốc 200 hải lý, một vị trí chiến lược ở cửa ngõ phía Đông Bắc mà xưa kia ông
cha ta đã từng ngăn chặn quân xâm lược phương Bắc theo đường biển kéo vào nước
ta: Ngô Quyền chống quân Nam Hán, Lý Thường Kiệt chống quân Tống, Trần Hưng Đạo
chống quân Nguyên. Mua được đất 99 năm ở đây cũng có nghĩa là xóa đi vị trí tiền
tiêu tại cửa ngõ đông bắc của chiến lược phòng thủ trên biển của Việt Nam.
Vân
Phong gần với quân cảng Cam Ranh, cảng quân sự có giá trị nhất trên Biển Đông
có vị trí chiến lược án ngữ cửa ngõ Miền Trung nhìn ra Biển Đông được xem là “một
pháo đài khó công, dễ thủ”. Nếu đặt tên lửa đối không trên núi thì toàn bộ
vùng trời ở eo biển Malacca và eo biển Singapore đều nằm trong tầm kiểm soát. Vịnh
Vân Phong là vùng bờ biển Việt Nam gần nhất với các tuyến đường biển quốc tế; nằm
ngay trên ngã ba đường hàng hải quốc tế. Từ Vân Phong vượt Thái Bình Dương là
quãng đường ngắn nhất so với Hongkong và Singapore. Đấy là chưa nói một khi dự
án kênh đào Kra nối liền Vịnh Thái Lan với Ấn Độ Dương thì tuyến đường biển từ
châu Âu qua châu Á không còn phải đi qua eo biển Malacca và Singapore, và Vân
Phong sẽ là cảng biển lớn đầu tiên trên tuyến đường này.
Phú
Quốc, đảo lớn nhất nằm trên vịnh Thái Lan, cửa ngõ phía cực Nam nhìn ra Ấn Độ
Dương trong tầm nhìn chiến lược Indo-Pacific, cách vùng Sihanoukville và Bokor
của Campuchia có mấy chục cây số, mà khu vực này thì đã được thỏa thuận cho
Trung Quốc thuê 99 năm, nếu rồi đây tung tiền mua đất cũng với thời hạn 99 năm
sẽ có được Phú Quốc để hình thành một tam giác chiến lược. Một khi Trung Quốc
thỏa thuận được với Thailand để làm kênh đào Kra thì vị trí chiến lược của Phú
Quốc còn quan trọng hơn cả Singapore. Con hổ đói Tàu làm sao mà không liếm mép
chực vồ.
Vậy
đó. Cái kế sách “có thể kéo dài thời hạn giao đất đến 99 năm” có dáng dấp
toan tính của một “nhóm lợi ích”, lợi ích kinh tế gắn với quyền lực, đã vô tình
hay hữu ý phục vụ cho âm mưu lâu dài của Trung Quốc. Binh pháp Tôn Tử mà người
Tàu thuộc nằm lòng từng căn dặn “biết khi nào đánh khi nào không, thì thắng;
có những huyệt đạo không nên đi, đội quân không nên đánh, thành không nên công”
cho nên rẻ nhất, gọn nhất theo kiểu “bất chiến tự nhiên thành” là chiêu
tung tiền ra “mua”!
Mua
trước tiên những thế lực có thể vạch quyết sách ra quyết định, đến loại thấp
hơn chút nữa là “trình bày tính hợp lý và cấp bách của quyết định” kia với
những bước đi đúng quy trình, cùng với việc trao tiền vào tay những “nhà
đầu tư cánh hẩu” với tờ “nhân dân tệ” đã âm thầm và ráo riết chuẩn bị
bằng những bước đi có tính toán để đến một thời điểm thuận lợi thì tạo thành một
“dự luật” trình ra Quốc hội. Thế rồi thời điểm được xuất hiện với sự thao túng
của một thế lực chóp bu chịu sức ép nặng nề của Bắc Kinh đang chỉ đạo cho
Quốc Hội bấm nút thông qua “Luật đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt” (gọi tắt
là “đặc khu kinh tế”)!
Đâu
phải là một số người có hiểu biết đang chuẩn bị “bấm nút” không thấy ra rằng,
cho thuê đất tối đa 99 năm chỉ có lợi cho các đại gia bất động sản, còn theo
World Bank thì 85% các nhà đầu tư khẳng định chính sách ưu đãi thuế là không cần
thiết. Còn nếu người nước ngoài được phép làm việc 180 ngày/năm mà không cần giấy
phép lao động thì họ chỉ cần đầu tư 5 triệu USD là được cấp thẻ tạm trú 10 năm
còn người Việt được phép vào chơi casino, và được miễn thuế thu nhập cá
nhân trong vòng 5 năm (và giảm tiếp 50% sau đó) thì rồi cái gì sẽ xảy ra! Với
những “ưu đãi” kiểu đó thì một làn sóng di dân mới, đặc biệt là lao động giản
đơn từ Trung Quốc và các nước láng giềng khác tràn vào sẽ làm đảo lộn cơ cấu
dân số và đặc khu kinh tế còn là “cái nôi đặc biệt” cho chủ nghĩa tư bản thân hữu.
Nếu điều 62 về Luật Đất đai là một lỗ hổng chính sách, bị các nhóm lợi ích thao
túng, thì điều 69 là cánh cửa mở rộng cho Trung Quốc xâm nhập Việt Nam như một
bài phân tích sâu sắc của một ngòi bút có uy tín vừa nêu lên. Một số ai đó biết,
nhưng “ngậm miệng ăn tiền”.
Chẳng
cần dẫn giải thêm, hãy cứ nhìn vào dự án thép Formosa ở Hà Tĩnh, dự án giấy Lee
& Man ở Hậu Giang đã tràn ngập người Trung Quốc. Rồi cũng không kém tệ hại
và lộ liễu khi chính quyền Quảng Ngãi định di dời đồn Biên phòng Bình Hải để
giao đất cho tập đoàn FLC làm dự án “quần thể du lịch nghỉ dưỡng và đô thị Bình
Châu-Lý Sơn”. Trước đó Đà Nẵng cũng đã ngang nhiên di dời đồn biên phòng để lấy
đất giao cho dự án tư nhân.
Những
việc này đâu phải chuyện “Trái tim lầm chỗ để trên đầu. Nỏ thần vô ý trao
tay giặc. Nên nỗi cơ đồ đắm biển sâu” [Tố Hữu]. Chúng nó “hữu ý” từ
lâu, âm thầm dàn dựng, hối hả chuẩn bị và trắng trợn thực hiện khi mà thời điểm
đã đến. Cứ đọc bài “Trước giờ “G”, ba đặc khu đang chuẩn bị gì” từ trang
báo chính thống ngày sẽ hiểu ngay ra điều ấy với những lời có cánh: Kỳ
họp lần thứ 5 Quốc hội khóa XIV dự kiến sẽ tiếp tục thảo luận và thông qua Luật
Đơn vị HCKT đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc. Đây được đánh giá là một
bước tiến đột phá nhằm tạo ra sân chơi mới với cơ chế vượt trội, thu hút đầu
tư, cạnh tranh với nước ngoài…Tiếp đó cũng là những quảng cáo “có cánh”
: Mới đây nhất, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương
(IPP) đã có các buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo tỉnh Khánh
Hòa với mong muốn được đầu tư hàng loạt dự án quy mô lớn vào đặc khu Bắc Vân
Phong tương lai. Trong đó, IPP đang tham vọng muốn đầu tư một sân bay
tư nhân riêng tại đặc khu này với tổng vốn hơn 10 tỷ USD. Mà IPP là ai
thì xin cứ bấm vào Gogool sẽ rõ.
Hãy
chỉ gợi lên một ví dụ: Vân Đồn đã xây xong sân bay đầu tư 5000 tỷ không lấy từ
nguồn ngân sách? Vậy doanh nghiệp nào mà chơi ngông vậy nếu không có tiền từ “bên
kia biên giới cũng là mình” tuồn vào cho các đại gia “vô tư” nào đó vung tiền
ra với ngôn từ mỹ miều “xã hội hóa”, huy động mọi nguồn “đầu tư”. Nặng ký hơn
là “ý kiến của các “chuyên gia”, trong đó có một vị được ghi rõ là “Thành viên
của Tổ Tư vấn của Thủ tướng” đã hùng hồn với điệp khúc “Tôi cho rằng việc chọn
3 địa điểm: Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc để thí điểm đặc khu là phù hợp.
Tôi có nghiên cứu các đề án và thấy rằng, mỗi địa điểm đều có một yếu tố để hướng
tới sự phát triển mang tới tính đặc thù”. Tính đặc thù là gì thì chẳng tiện
nói ra đâu, vì mỗi địa điểm đều nằm ở vị trí tiền tiêu trong chiến lược quốc
phòng mà ông bạn cùng chung ý thức hệ để hướng tới chiêu bài
đã trương ra “sơn thủy tương liên, vận mệnh tương quan” thì phải trấn giữ
các yếu huyệt “đã có nghiên cứu” ấy!
Vị
tiến sĩ này chắc có biết, nếu chưa thật kỹ thì cũng loáng thoáng hiểu được những
điều sơ đẳng về xu hướng thay đổi từ quyền lực cứng sang quyền lực mềm, đó là
mua chuộc, chi phối cán bộ và xâm lấn thông qua sở hữu đất đai, đầu tư kinh tế
đang được thế giới cảnh giác. Chính một chuyên gia chắc không xa lạ với
ngài tiến sĩ, vì ngài cũng từng làm việc với ông ta trong vai trò của “Tổ tư
vấn cho Thủ tướng”, ông Sebastian Eckardt, chuyên gia kinh tế trưởng
của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, đã nói rõ “Đặc khu 1960 xây dựng
là lúc kinh tế thế giới đóng, vì thế mà các ưu đãi thuế phát huy hiệu quả.
Nhưng hiện nay Việt Nam là mở … chúng ta phải tìm kiếm nguồn đầu tư và tài
nguyên phát triển trong tương lai trong mối quan hệ mới, cần những chính sách mới
thay vì chỉ cởi bỏ thuế quan”.
Ông
Sebastian đặc biệt lưu ý : “Quan trọng nhất, chúng tôi lo ngại là Việt Nam
xây dựng và làm nhiều đặc khu khác nhau, điều này có thể phát sinh những “cuộc
đua xuống đáy” của chính sách, ưu đãi. Thay vì đưa ra những chính sách bằng
nhau thì các đặc khu cắt giảm khuôn khổ, xé rào chính sách. Điều này dẫn tới
các ảnh hưởng không mong muốn, như tác động môi trường, thay đổi chuẩn mực môi
trường. Chúng ta không muốn nhìn thấy đặc khu như một hòn đảo tách rời khỏi đất
nước. Chúng ta cần chú ý, để đảm bảo đầu tư vào đặc khu có đóng góp cho phát
triển tổng thể ở Việt Nam bền vững hơn. Kinh nghiệm quốc tế thành công thì đòi
hỏi có chiến lược công nghiệp tổng thể, các yếu tố như môi trường, cơ sở hạ tầng
chính sách cần đồng bộ, hiệu quả để đầu tư lan toả”.
Những
ý kiến không lấy gì làm khó hiểu này, tại sao các “chuyên gia tư vấn” như tiến
sĩ kia lại bỏ qua nhỉ? Đấy là ông chuyên gia nước ngoài còn tế nhị không nhắc đến
một chuyện tày trời khác là “Điều 62 còn tiềm ẩn lợi ích nhóm, quy định chính
quyền địa phương có quyền thu hồi đất của dân giao cho doanh nghiệp làm dự án.
Các doanh nghiệp Việt Nam có quyền giao lại đất cho doanh nghiệp nước ngoài mà
doanh nghiệp Trung Quốc sẽ là kẻ vồ lấy và ngoạm nhanh nhất! Liệu
trong thâm tâm ai đó có “lăn tăn” e rằng vị chuyên gia kinh tế trưởng của
Ngân hàng Thế giới thiếu “tính đảng” và không nghiêm túc chấp hành nghị quyết,
nếu chú ý đế ý kiến ông ta có khi mình mất thế đứng đang cần trụ vững chăng?
Được
“tư vấn” như vậy thì trách gì Thủ tướng chẳng hăm hở phán bảo: “Yêu cầu Bộ
KH-ĐT chỉnh lý dự thảo Luật đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt (đặc khu Vân Đồn,
Bắc Vân Phong, Phú Quốc) theo hướng tăng thời hạn được giao đất, cho thuê đất,
sử dụng đất, cho phép người nước ngoài sở hữu nhà ở tại các dự án đầu tư xây dựng
nhà đến 99 năm…” như tờ Dân trí đã dẫn ra. Ông Thủ tướng vung tay, không chỉ
quá trán mà quá cả cái tầm tư duy của ông, khi dạy rằng “trong quá trình xây
dựng cần tiến hành đánh giá tác động, “lợi người lợi ta là cái gì, trước mắt,
lâu dài là gì”, không nên chỉ nhìn vào mặt bất cập rồi bàn lùi. Cho
nên, “cần tạo lập khung thể chế vượt trội, vượt trên các luật hiện hành, có
chính sách đặc thù trên tinh thần kinh doanh bình đẳng, không phân biệt đối xử
giữa nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài, chính sách mở cửa thị trường,
giảm thiểu việc áp dụng điều kiện đầu tư kinh doanh tại đặc khu…Về chính
sách sử dụng đất đai, chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng tăng thời hạn được
giao đất, cho thuê đất, sử dụng đất, cho phép người nước ngoài sở hữu nhà ở tại
các dự án đầu tư xây dựng nhà đến 99 năm, cho phép thế chấp tài sản gắn liền với
quyền sử dụng đất tại tổ chức tín dụng nước ngoài, bảo đảm phù hợp với Hiến
pháp năm 2013”. Có thế mới “bảo đảm tính đột phá, linh hoạt trong việc
áp dụng chính sách ưu đãi đầu tư trên cơ sở khung chính sách ưu đãi quy định tại
Luật này”.
Ông
Tú Xương sống dậy được mà nghe những lời vàng ngọc này thì phải băn khoăn vì
câu thơ thiếu tính cập nhật của mình xưa kia phải chữa lại ngay để mang tính “đột
phá” hơn :
Lẳng
lặng mà nghe chúng chúc sang
Đứa
thời mua tước đứa mua quan
Phen
này ông quyết đi buôn đất [… đi buôn lọng]
Vừa
chửi vừa rao cũng đắt hang
Mà
nói cho rành mạch, sở dĩ ông Thủ tướng mạnh miệng như vậy vì “Bộ Chính trị
đã kết luận rồi, dự thảo luật không trái Hiến pháp, phải bàn để ra luật chứ
không thể không ra luật” như bà Chủ tịch Quốc hội đã nghiêm chỉnh nhắc nhở
các nghị sĩ khi thảo luận về dự thảo “Luật đặc khu kinh tế”. Thật sòng phẳng về
tư duy! “Luật phải nhất thiết được thông qua”, điều đó sẽ càng tỏ rõ năng lực
và bản lĩnh của bà Chủ tịch! Vậy là rồi các nghị sĩ chỉ còn có một động tác để
thể hiện được “năng lực” và “bản lĩnh” như bà Chủ tịch đã phát tín hiệu. Nếu
tòa án “có các luật sư tranh tụng” rất chi là dân chủ và đảm bảo phán quyết được
đưa ra vì đã có “bản án bỏ túi”, thì Quốc hội cũng đảm bảo “trăm phần trăm” hoặc
thêm vào chút dấm ớt cho dậy mùi thì “chín mươi mấy phần trăm” cho nó thêm tí
mùi dân chủ. Có lẽ không phải là tư nhiên mà tuần qua ông Bộ trưởng Bộ
Kế Hoạch và đầu tư liên tục khẳng định với báo giới trong nước và quốc
tế rằng, ba đặc khu kinh tế đang chờ các đại biểu Quốc hội “bấm nút”!
Thực
ra thì chuyện bấm nút biểu quyết môt vấn đề cực kỳ hệ trọng có liên quan đến vận
mệnh quốc gia, nên tại phiên họp bàn về Luật Tổ chức Quốc hội đã có đại biểu đề
nghị công khai danh tính của đại biểu khi bỏ phiếu với lập luận rằng “hiện
chúng ta mới quan tâm tới trách nhiệm của đại biểu trong nhiệm kỳ mà quên rằng
có những quyết định quan trọng thì đại biểu còn phải chịu trách nhiệm với nhân
dân và lịch sử”. Thế mà có người cười nhạo ý tưởng tôt đẹp ấy rằng, với não
trạng “tư duy nhiệm kỳ” thì trách nhiệm với lịch sử là một từ quá xa xỉ. Cũng
phải công bằng mà nhớ đến đôi ba trường hợp quá hiếm hoi khi có đại biểu phát
biểu trên báo chí rằng họ cảm thấy có lỗi và xấu hổ, mang nặng nỗi buồn
và trách nhiệm vì từng bấm nút thông qua Luật Bảo hiểm Xã hội để sau
đó người lao động phản ứng rất mạnh với điều 60 của luật này.
Nói
theo ngôn từ của các nhà động vật học thì những nghị sĩ biết “thấy có lỗi và
xấu hổ” ấy là thuộc loại động vật quý hiếm cần ghi vào “sách đỏ” để
bảo vệ vì rồi có thể họ sẽ được mời ra khỏi Quốc hội như người ta đã từng làm vậy
với những đại biểu dám nói thẳng suy nghĩ của họ! Liệu trong lần “bấm nút” này
sẽ có bao nhiêu người “thấy có lỗi và xấu hổ” khi động tác bấm nút mà
không “để cơ đồ đắm biển sâu” như trong câu chuyện lịch sử mang chất huyền
thoai xưa kia. Thì rồi cũng lại có người cười tủm mà rằng: đến loại “tinh
hoa của tinh hoa” như ngài bộ trưởng nói ngọng nọ đã trí trá ngôn từ thay
“phí” bằng “giá” trong chuyện thu học phí thì chuyện “bấm nút” văng mạng để sớm
“hoàn thành sứ mệnh lịch sử” mà còn nói đến chuyện xấu hổ quả là khôi
hài. Còn việc trí trá ngôn từ thay “phí” bằng “giá” thì các vị chỉ
ăn theo nói leo Tổng Bí thư mà thôi. Ông nói ngọng, cũng như ngài Bộ trưởng thu
giá “BOT” bị công luận lên án quả là oan còn hơn “oan Thị
Kính, con ai đem bỏ chùa này, A di đà Phật, con thầy, thầy nuôi”
rồi. Các ông chỉ hưởng thụ tác phẩm của người khác thôi, các ông không hề sáng
tác để bị chê là “ngu có dụng ý, lý sự lú có chủ
mưu”, tội nghiệp họ quá!
Thì
chẳng thế là gì khi ông Trọng là người ra chỉ dụ về “ giá dịch vụ”
thay cho “phí, lệ phí” khi ban hành Nghị quyết 11-NQ/TW, trong đó nhấn mạnh
phải “hoàn thiện pháp luật về phí, lệ phí theo hướng chuyển sang áp dụng giá
dịch vụ phù hợp với cơ chế thị trường” đó sao. Ngọng thì đã sao nào,
lời phê phán của một trí thức lão thành, một nhà toán học có uy tín trong và
ngoài nước “thật nhục cho nền giáo dục và khoa học VN. Một bộ trưởng
mà như thế, biết tự trọng thì nên từ chức” chẳng là gì, lời nói gió bay, được
bảo kê bằng lập trường “trung thành với ý thức hệ” thì cái ghế vẫn còn,
thế là đủ, quá đủ.
Chỉ
có điều, cũng như Tú Xương, nếu nữ sĩ Hồ Xuân Hương nhờ phép mầu của “kiếp luân
hồi” như một tạp chí khoa học nọ vừa đăng mà lừng lững bước vào tấn trò đời
đương đại này thì sẽ tức cảnh mà cười với câu giễu được giữ nguyên vì nó chưa hết
“đát”:
Một
đàn thằng ngọng đứng xem chuông,
Chúng
bảo nhau rằng “ấy ái uông”
Chưa
chừng còn táo tợn hơn là sẽ vào vai bà Chủ tịch mà răn bảo các nghị sĩ hãy đừng
loáng quáng. Ngọng thì còn tạm được, nhưng loạng quạng
sàm sở khi sờ tay vào nút bấm thì hãy liệu hồn, Hồ
Xuân Hương sẽ văng vào mặt câu xưa kia từng đe Chiêu Hổ, “đối tác ngẫu hứng” của
nàng rằng:
Anh
nghị tỉnh, anh nghị say [anh đồ tỉnh, anh đồ say]
Anh
đang bấm nút giữa ban ngày [Sao anh ghẹo nguyệt giữa ban ngày]
Này
này chị bảo cho mà biết
Chốn
ấy hang hùm chớ mó tay”.
Ngặt
một nỗi chốn hang hùm ấy đã được bảo kê! Cho nên ngài Thủ tướng cũng như ngài
Chủ tịch Quốc hội dù gan cóc tía cũng không thể mạnh mồm bật đèn xanh cho các
nghị sĩ yên tâm bấm nút bởi Luật phải nhất thiết được thông qua không
chỉ vì Bộ Chính trị đã bàn, mà còn cao hơn cả Hiến pháp, cao hơn cả Quốc
hội khi mà Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã yêu cầu Chính phủ phải “xây dựng
một số đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt với thể chế vượt trội để tạo cực
tăng trưởng và thử nghiệm đổi mới, hoàn thiện tổ chức bộ máy thuộc hệ thống
chính trị”. ( Nghị quyết 11-NQ/TW, “Hội nghị lần thứ năm ban chấp hành
trung ương đảng khóa XII về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa”, ngày 3 tháng 6 năm 2017). Dẫn ra điều cơ yếu trong Nghị quyết,
ông Tổng bí thư ra chỉ thị cho Chính phủ phải “xây dựng một số đơn vị hành
chính – kinh tế đặc biệt với thể chế vượt trội”!
Thế
“cơ chế vượt trội” ở đây là gì vậy? Với những ưu đãi cho thuê đất kéo
dài đến một thế kỷ thiếu một năm, cho thấy tên gọi đúng ở đây của đặc khu
là nhượng địa như một đại biểu Quốc hội đã vạch rõ trước diễn
đàn Quốc hội bàn về “Luật đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt”. Vị đải biểu
này thẳng thừng “ đề nghị bỏ thời hạn giao đất 99 năm: không có vòng đời
nào của dự án đầu tư hiện nay cần đến 99 năm. Thời hạn này thực chất là ưu đãi
bổ sung để nhà đầu tư có thể được chuyển nhượng sau khi khai thác xong, hoặc
thay đổi dự án giữa chừng mà không phải trả lại đất. Thời hạn này ngang với ba,
bốn thế hệ con người, thực chất là hình thức nhượng địa”! Thế đấy. Vậy ai sẽ
là người quản lý về hành chính, kinh tế của cả ba nhượng địa Vân Đồn, Bắc Vân
Phong và Phú Quốc nếu không phải là ông chủ Tàu như xưa kia cha ông chúng từng
là “thái thú” và đã bị dân tộc ta, bằng bao hy sinh xương máu của nhiều
thế hệ Việt Nam đã đuổi cổ chúng cút về nước, “ra đến biển chưa thôi trống
ngực, về đến Tàu còn đổ mồ hôi” như Nguyễn Trãi viết trong “Bình Ngô đại
cáo”!
Cần
nhớ rằng, cách đây 5 năm, ông Trọng đã từng khẳng định rắng “Đổi mới chỉ là
một giai đoạn, còn xây dựng chủ nghĩa xã hội còn lâu dài lắm. Đến hết thế kỷ
này không biết đã có chủ nghĩa xã hội hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa”. Vậy
thì để “có chủ nghĩa xã hội hoàn thiện” thì phải có “cơ chế vượt trội”
để nhanh chóng cho “người đồng chí cùng chung ý thức hệ” có “lý
tưởng tương đồng, sơn thủy tương liên, vận mệnh tương quan” lại có kinh
nghiệm và tài lực xây dựng và quản lý các đặc khu kinh tế, vào quản lý dùm các
“nhượng đia” để cho Việt Nam nhanh chóng phát triển khi “cả hai nước đều
cùng chung một vận mạng” cơ mà!
Phải
chăng đấy là điều thúc đẩy việc hối hả “thử nghiệm đổi mới, hoàn thiện tổ chức
bộ máy thuộc hệ thống chính trị” nhằm chính thức hóa một toan tính đã được
công phu dàn dựng, sắp xếp từ lâu. Và rồi mưu toan ấy được đưa vào nội dung bàn
thảo để ra nghị quyết từ Hội nghị lần thứ V ban chấp hành trung ương đảng khóa
XII về “Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”
ngày 3 tháng 6 năm 2017.
Dự
luật đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt là sản phẩm mới ra lò
sau Nghị quyết nói trên nhưng đã được chuẩn bị từ lâu như đã nói. Dự luật ấy được
bảo kê trắng trợn đến độ đưa ra những điều khoản nguy hiểm như “cho phép Tòa
án nước ngoài vào xét xử công dân Việt Nam trên lãnh thổ quốc gia” như một
luật sư vừa vạch ra. “Khoản 3 Điều 7. Giải quyết tranh chấp trong hoạt động đầu
tư kinh doanh thì nếu có “tranh chấp giữa các nhà đầu tư liên quan đến hoạt
động đầu tư kinh doanh tại đặc khu, trong đó có ít nhất một bên là nhà đầu tư
nước ngoài còn có thể được giải quyết tại Tòa án nước ngoài, trừ tranh chấp thuộc
thẩm quyền giải quyết riêng biệt của Tòa án Việt Nam theo quy định của pháp luật
về tố tụng dân sự”.
Theo
điều khoản này thì khi áp dụng trong thực tế, có tranh chấp giữa Công ty của
Trung Quốc và người Việt Nam về việc giao dịch sản phẩm của công ty (không loại
trừ sản phẩm là bất động sản), sẽ do Tòa án Trung Quốc xét xử. Dĩ nhiên tòa án
của họ sẽ xét xử bằng tiếng Trung. Khi đó công dân Việt Nam trở thành “người nước
ngoài” tham gia tố tụng đối với sự việc diễn ra ngay trên lãnh thổ Việt Nam (đặc
khu kinh tế) và muốn kháng cáo để lên tòa cấp trên thì phải về Bắc Kinh để được
xét xử. Như vậy, quyền lực lãnh thổ quốc gia về mặt tài phán thử hỏi có còn quốc
gia Việt Nam hay không? Chẳng những thế, nếu điều 32 luật đặc khu “Thời
hạn sử dụng đất 99 năm, được thế chấp tài sản gắn với đất thuê với tổ chức tín
dụng nước ngoài” thì sẽ có nguy cơ biến Chính phủ thành “con tin” của Trung
Quốc như một bài viết đã cảnh báo.
Nếu
xưa kia cái “nỏ thần vô ý trao tay giặc, nên nổi cơ đồ đắm biển sâu” vì
“trái tim lầm chỗ để trên đầu” thì nay cái đầu bị mũ kim cô của Tàu họ Tập
thít chặt nên không thể “vô ý” được mà phải là “chủ ý” dâng cho “người
đồng chí cùng chung ý thức hệ XHCN”. Một thế lực được Tập bảo kê trong cơ cấu
quyền lực chóp bu đang hối hả đẩy tới cái quy trình từng bước dâng chủ quyền đất
nước vào tay giặc.
Vị
trí địa lý chiến lược, tài nguyên thiên nhiên phong phú là hai yếu tố
hàng đầu có thể đưa Việt Nam trở thành “người khổng lồ ở châu Á” như
Lý Quang Diệu, nhà lãnh đạo tài ba của Singapore đã nhận xét mà một ngòi bút có
trách nhiệm đã dẫn ra khi luận giải về những bất cập của đặc khu kinh tế vừa dẫn
ra. Vậy mà, nằm ở vị trí xung yếu của cả “hai yếu tố hàng đầu” đó, Vân Đồn,
Vân Phong và Phú Quốc đang có nguy cơ là “nhượng địa” cho Tàu. Có nỗi đau nào lớn
hơn nỗi đau về đất nước bị mất dần vào tay giặc Tàu, kẻ thù truyền kiếp của dân
tộc từng thất bại nhục nhã trước ý chí tự cường và tinh thần quật khởi của nhân
dân ta?
Chưa
lúc nào bằng lúc này cần thét to lên lời cảnh báo của Lê Thánh Tông “Kẻ nào
để mất một thước đất vào tay giặc sẽ bị tội tru di” ** Ấy vậy mà với
“với thể chế vượt trội để tạo cực tăng trưởng”, bằng sự “ưu đãi”
của điều khoản cho thuê đất và giao đất kéo dài đến 99 năm như người ta đang
toan tính thì không chỉ “một thước đất” mà là những phần lãnh thổ thiêng
liêng nằm vào vị trí xung yếu có ý nghĩa chiến lược nhằm bảo vệ quốc thân
yêu của chúng ta sắp được dâng cho giặc, ông cha ta sẽ luận tội gì với những kẻ
đang hăm hở với toan tính ấy?
Nếu
Luật đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt được thực thi thì đúng
là “đem thịt mà nuôi hổ đói, giữ sao cho khỏi tai vạ về sau”. Nếu Quốc hội
đang bị thôi thúc phải bấm nút thông qua đạo “Luật” tệ hại ấy thì “tai vạ”
đã là nhãn tiền! Vì vậy, cũng hơn lúc nào hết, phải thét to lên lời răn dạy của
Đức Thánh Trần. Đó chính là lời non nước. Khi gióng lên lời non nước ấy, Trần
Hưng Đạo đã từng “ngày thì quên ăn, đêm thì quên ngủ, ruột đau như cắt, nước
mắt đầm đìa, chỉ căm rằng chưa được sả thịt lột da của quân giặc, dẫu thân này
phơi ngoài nội cỏ, xác này gói trong da ngựa thì cũng cam lòng”*.
Mỗi
một người Việt Nam ít nhiều đều lưu chảy trong huyết quản giòng máu quật khởi của
ông cha, nếu không hiểu được và làm theo lời răn của Trần Hưng Đạo, “thấy quốc
sỉ mà không biết thẹn..chẳng những là chịu nhục bây giờ mà trăm năm về sau, tiếng
xấu hãy còn còn mãi mãi… thì còn mặt mũi nào đứng trong trời đất nữa”*
như Người đã thiết tha giục giã.
Cả
nước hãy thét to lên với Quốc hội, thét to lên với những ai đang toan tính những
chuyện mờ ám với “Luật đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt tại Vân Đồn, Vân
Phong, Phú Quốc”, thét to lên rằng: đừng đem thịt mà nuôi hổ đói!
Ngày
3.6.2018
Chú
thích
*
Hịch tướng sĩ. Bản dịch của Trần Trọng Kim. “Việt Nam Sử lược”
**
Đại Việt Sử ký toàn thư. Kỷ Nhà Lê
____
Mời đọc lại:
No comments:
Post a Comment