Friday 29 June 2018

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 29/06/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Chuyên gia Mỹ : Nhật Bản, Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, các tân cường quốc tương lai ? (RFI) - Ở phương Tây, G7 – khối 7 nước công nghiệp phát triển nhất bị chia rẽ vì chính sách bảo hộ mậu dịch của tổng thống Mỹ Donald Trump. Tại châu Á, thượng đỉnh Hợp tác Thượng Hải OSC cố gắng phô bày hình ảnh một tổ chức đoàn kết. George Friedman, một chuyên gia Mỹ, trả lời phỏng vấn tuần báo L'Express, cho rằng một trật tự thế giới đang dần ló dạng, mà ở đó, thế giới sẽ có thêm ba cường quốc mới : Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ và Ba Lan.
·         Biển Đông trở thành ao nhà của Trung Quốc (BoxitVN) - Phạm Nguyên Trường dịch (VNTB) - Không rõ “hậu quả” mà Mỹ hứa hẹn là gì. Cách đây chưa đầy ba năm, Tập Cận Bình đứng bên cạnh Barack Obama trong Vườn Hoa Hồng ở Nhà Trắng và đã nói dối một cách trơ tráo và trắng trợn. Nhắm đối phó với những lo ngại đang gia tăng về những nỗ lực xây dựng các đảo nhận tạo của Trung Quốc trên Biển Đông – hình ảnh vệ tinh cho thấy bảy hòn đảo nhân tạo đang mọc lên trên những địa điểm ...
·         Trung Quốc không nhượng một tấc đất nào ở Biển Đông (RFA) - Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc trong cuộc gặp Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ, Jim Mattis, vào ngày 27 tháng 6 tại Bắc Kinh nói thẳng Trung Quốc sẽ không nhượng một tấc đất nào ở Biển Đông và Đài Loan.
·         Trung Quốc đã bắt Sri Lanka khạc ra cho một cái cảng biển như thế nào (BoxitVN) - Maria Abi-Habib - The New York Times ngày 25 tháng 6, 2018 - Trùng Dương dịch. Một tàu chở hàng đi qua một trong những tuyến đường vận chuyển nhộn nhịp nhất thế giới, gần Hambantota, Sri Lanka, vào tháng 5. HAMBANTOTA, Sri Lanka – Cứ mỗi lần Tổng thống Sri Lanka, Mahinda Rajapaksa, quay sang các đồng minh Trung Quốc để vay vốn và xin hỗ trợ cho một dự án cảng đầy tham vọng, câu trả lời là được. Được, mặc dù các nghiên cứu ...
·         VNTB- Cám ơn Dự luật Đặc khu! (VNTB) - Lê Anh Hùng - VOA 27/6/2018 - Suốt 1 tháng nay, Dự thảo Luật Đơn vị Hành chính - Kinh tế Đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc (gọi tắt là Luật Đặc khu) đã gây nên một cơn bão phản đối trong dân chúng, khiến người ta liên tưởng tới bầu không khí chính trị - xã hội của Việt Nam sau vụ đại thảm hoạ môi trường thế kỷ do Formosa Hà Tĩnh gây ra hồi tháng 4 năm 2016. Chưa bao giờ một dự luật do Chính phủ trình ra Quốc hội lại không chỉ khiến công luận phẫn nộ mà còn khiến nội bộ bộ máy cầm quyền chia rẽ đến thế.
·         Trang Facebook của Việt Tân bị khóa, ‘nghi do phía VN gây áp lực’ (VOA) - Trang Facebook của Việt Tân bị khóa trong nhiều giờ, người phát ngôn của tổ chức này nói rằng lý do có thể là vì chính phủ Việt Nam gây áp lực, buộc Facebook khóa các trang chống đối chính quyền.
·         VN ép Facebook, Google chọn quyền riêng tư hoặc tăng trưởng (BBC) - Luật An ninh mạng của Việt Nam có thể sẽ buộc Google và Facebook chọn hoặc vào nền kinh tế số phát triển nhanh hoặc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.
·         Tháng 10 có Hướng dẫn thi hành Luật An Ninh Mạng (RFA) - Bộ Tư pháp và Ban soạn thảo Luật An ninh mạng chuẩn bị xây dựng các nghị định để hướng dẫn thi hành luật mới này và dự kiến trình chính Chính phủ trong tháng 10 tới đây.
·         Chủ tịch Trần Đại Quang ban hành Luật An ninh mạng bất chấp chỉ trích (VOA) - Sáng 28/6, Văn phòng Chủ tịch nước mở họp báo dể thông báo lệnh của Chủ tịch Trần Đại Quang ban hành các luật vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 5, trong đó có Luật An ninh mạng, vốn bị cộng đồng quốc tế và các nhà tranh đấu ở trong nước chống đối.
·         Nhà nước phải trả dân món nợ lưu cữu 72 năm (BoxitVN) - Bùi Tín (VOA) - Có thể nói lãnh đạo Đảng đã cố tình bỏ quên trách nhiệm của mình là đôn đốc Quốc hội và Chính phủ thảo ra bộ luật về tự do hội họp, biểu tình, một quyền hiến định mà hầu hết nhân dân các nước khác đều có quyền thực hiện một cách ôn hòa phổ biến. Đây là món nợ lưu cữu hơn 72 năm mà Đảng và Bộ Chính trị phải sớm trả lại cho nhân dân… Dân Bình Thuận đối mặt cảnh sát cơ động trong ...
·         VÌ ĐÂU DÂN TRÍ THẤP (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Nguyên nhân rất nhiều tai họa của Việt Nam hiện nay được một số người quy về 2 nhóm: Những sai lầm trong lãnh đạo của ĐCS và dân trí thấp. Hai nguyên nhân này phối hợp với nhau, cộng hưởng lẫn nhau, thể hiện ra dưới nhiều dạng khác nhau. Một trong các dạng thường được trình bày là sự kết hợp giữa những độc hại của chủ nghĩa Mác Lê và những yếu kém trong văn hóa dân tộc. Độc hại của chủ nghĩa nằm ở ...
·         Quảng Ninh đã chuẩn bị ‘đặc khu Vân Đồn’ ra sao (BoxitVN) - BBC Tiếng Việt - Dư luận Việt Nam vốn xôn xao nghi vấn Dự luật Đặc khu đe doạ chủ quyền đất nước, giờ e ngại hơn trước thông tin cho thấy Trung Quốc đã có một ảnh hưởng không nhỏ đến đề án đặc khu Vân Đồn, Quảng Ninh. Cuối tháng Giêng 2018, truyền thông trong nước đưa tin ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức ...
·         Vị trí đặc khu 'xứng đáng có tương lai khác' (BBC) - Ý kiến từ Oslo nói ba đảo 'đặc khu' ở Việt Nam với quỹ đất rộng lớn và vị trí chiến lược xứng đáng có một tương lai khác.
·         Các cuộc biểu tình quy mô và thế lưỡng nan của Hà Nội trước Trung Quốc (BoxitVN) - Thụy My - Đăng ngày 27-06-2018 Sửa đổi ngày 27-06-2018 15:00. Người biểu tình ở Hà Nội phản đối dự luật Đặc khu, ngày 10/06/2018. REUTERS/Staff. Các cuộc biểu tình trên toàn quốc làm rung chuyển Việt Nam cách đây gần hai tuần đã làm nổi bật bài toán khó của Hà Nội khi giao dịch với Trung Quốc – vừa là cừu địch ở Biển Đông, lại vừa là đối tác thương mại và nhà đầu tư chủ chốt. Lịch sử quan hệ Việt-Trung chìm đắm trong một ngàn năm Bắc thuộc, chiến tranh, ...
·         Phim blogger Mẹ Nấm 'gây sốc' tại Bangkok (BBC) - Trong lúc sinh mạng của blogger Mẹ Nấm được gia đình cho là đang 'bị đe dọa', cuốn phim tài liệu về blogger này ra mắt tại Bangkok.
·         VNTB - Có một loại “tin giả” được ‘cấp phép’ (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) Hiểu một cách đơn giản, tin giả là đối lập của tin thật: tin tức sai sự thật thì có thể coi là tin giả. Khi tin giả là… định hướng của tuyên truyền. Định nghĩa “tin giả” là gì vẫn tiếp tục gây tranh cãi trong giới nghiên cứu. Đây là định nghĩa có thể là mới nhất từ Viện Nghiên cứu báo chí Reuters, Đại học Oxford: “Tin giả” là: 1) Tin được “sáng tác” để kiếm tiền hay hạ thấp uy tín người hoặc tổ chức khác; 2) Tin có dựa vào dữ kiện cơ bản, nhưng được “cắt gọt” để phù hợp với một mục đích; 3) Những tin tức khiến mọi người không thấy thoải mái, và/ hoặc không đồng ý. (Báo cáo Tin tức Kỹ thuật số 2017, Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters, Đại học Oxford -http://www.digitalnewsreport.org/). Theo cách hiểu này thì rất nhiều bản tin trên báo chí của Việt Nam đang sản xuất “tin giả” để phục vụ công tác tuyên truyền theo định hướng của cơ quan Tuyên giáo.
·         VNTB - Điều gì đang thúc đẩy tình trạng bất ổn xã hội ở Việt Nam? (VNTB) - Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) Việc giam giữ một công dân Mỹ tại Việt Nam, bị bắt khi tham gia một cuộc biểu tình tại thành phố Hồ Chí Minh, đã một lần nữa thu hút sự chú ý của giới truyền thông quốc tế đến tình trạng bất ổn xã hội ở quốc gia đang phát triển nhanh chóng này với gần 100 triệu người. Những người biểu tình tập trung vào ngày 9-11/6 tại một số thành phố, bao gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang và Phan Thiết - nơi những người nổi loạn đốt cháy tòa nhà Ủy ban Nhân dân tỉnh và một số phương tiện giao thông. Nhiều người đã phản đối dự luật Đặc khu kinh tế có điều khoản cho nhà đầu tư nước ngoài thuê đất trong 99 năm, báo động về khả năng người Trung Quốc kiểm soát đất đai và gây tổn hại đến chủ quyền quốc gia.
·         Khách Trung Quốc đến Nha Trang tăng vọt trong 5 tháng đầu năm (RFA) - Khách Trung Quốc đến Nha Trang – Khánh Hoà đạt 147.500 lượt, tăng 164%, đứng đầu trong dòng khách quốc tế đến thành phố này trong tháng 5 năm 2018.
·         Cần có Luật về Đảng Cộng sản Việt Nam (BoxitVN) - Trúc Giang (VNTB) - “Cán bộ lãnh đạo phải ghi nhớ, bất cứ ai cũng không có quyền lực tuyệt đối ngoài pháp luật, bất kỳ ai sử dụng quyền lực đều phải phục vụ nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân và chịu sự giám sát của nhân dân”. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh yêu cầu này khi phát biểu kết thúc Hội nghị toàn quốc về phòng, chống tham nhũng chiều ngày 25-6.
Giám sát theo… ý của Đảng? Đoạn trích nói trên có toàn văn như sau: ...
·         VNTB - Nữ nhà báo “cách mạng” viết về Thủ Thiêm và Bí thư Nguyễn Thiện Nhân (VNTB) - Giang Nam (VNTB) Nhân ngày “Nhà báo CM Việt Nam 21.6.2018”, tôi cũng muốn góp kể đôi chuyện về nhà báo. Chuyện hay thì ít, chuyện buồn nhiều. Kể sao cho xiết. Nhân đọc bài bình luận của nhà báo Ánh Liên trên VNTB về câu nói độc đáo của ông Nguyễn Thiện Nhân “'Tôi nói giọng bắc, nhưng tôi người nam' trong cuộc gặp gỡ Thủ Thiêm 21.6, ông (bà?) Liên dẫn nguồn đài BBC và băn khoăn rằng “Câu nói trên được BBC Việt ngữ dẫn lại từ báo Tuổi Trẻ, nhưng vẫn cần thêm sự kiểm chứng tính chính xác của nó về mặt có hay không, và trong ngữ cảnh nào”.
·         VNTB - Ông cựu Chủ tịch tỉnh Gia Lai và tô phở úp lên đầu! (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Nhà báo Trương Châu Hữu Danh trong một chia sẻ cho biết, ông Phạm Thế Dũng - cựu Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, khi ông đi ăn phở buổi sáng bên hông Cung Thiếu nhi, 'thằng dân cầm nguyên bát phở chậm rãi đến bên cụ, sau khi xác nhận đúng là cụ thì thằng dân ụp luôn bát phở lên đầu cụ.' Ông cựu Chủ tịch tỉnh vô liêm sỉ. Nhà ông Phạm Thế Dũng ở Tăng Bạt Hổ kín như nhà tù và nhiều lần bị dân phá, lại thêm chuyện khi ông cựu Chủ tịch tập thể dục ở công viên thì bị vài 'thằng dân' ném đất và đá vào người kèm theo chửi thề. Hay câu chuyện, 'thằng dân' còn mang máu chó lên mộ mẹ ông Dũng ở nghĩa trang TP Pleiku viết văn tế sống cắm lên mộ.
·         VAR: Hữu dụng hay vô dụng (BBC) - Sau gần hai tuần của World Cup, VAR vẫn là một chủ đề nóng hổi và nhận được nhiều nguồn tranh luận trái chiều.
·         HÃY XEM BỘ CÔNG THƯƠNG NÓI VÀ LÀM VỀ ĐIỆN (BoxitVN) - Nguyễn Đức Thắng
Các quan chức quyền uy ở Bộ Công Thương nói ở các diễn đàn, hội nghị, hội thảo về năng lượng và phát triển bền vững, hay chuẩn bị cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Reuters (Anh) trước khi lên đường tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng và thăm Canada, đều dùng những từ tốt đẹp khi nói về NLTT (thủy điện, điện gió và điện mặt trời, sinh khối…): Việt Nam có tiềm năng lớn về phát ...
·         'Hàng nghìn người' tiễn đưa nhà sử học của VN (BBC) - Tang lễ Giáo sư Phan Huy Lê tại Hà Nội có 'hàng nghìn người' đưa tiễn, theo truyền thông Việt Nam.
·         Vì sao VN tham gia tập trận hải quân lớn nhất thế giới tại Mỹ? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - VOA 27/6/2018 - Cờ công ty Repsol tại Madrid, Tây Ban Nha. Vì sao lần đầu tiên từ năm 1975 và cũng là lần đầu tiên từ năm 1995 sau khi bình thường hóa quan hệ với Hoa Kỳ, giới chóp bu Việt Nam lại ‘can đảm’ cho lực lượng hải quân nước này tham gia tập trận hải quân lớn nhất thế giới mang tên Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) tại Hawaii và Nam California – bắt đầu vào cuối tháng Sáu năm 2018? ‘Can đảm’ sau 5 năm. Theo não ...
·         Tâm thư của một nữ doanh nhân ‘yêu nước’ gửi TBT Nguyễn Phú Trọng (VOA) - Một doanh nhân nổi tiếng ở Việt Nam hay lên tiếng về các vấn đề xã hội nói với VOA rằng bà “cảm nhận được bức xúc xảy ra đối với người dân ở Việt Nam” về những bất công trong xã hội, khi bà viết bức thư ngỏ chất vấn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về sự cần thiết của luật an ninh mạng.
·         Có một cuộc thi khốc liệt khác (VOA) - Giáo dục Việt Nam đến mức này đã không còn là một vấn đề. Nó là vấn nạn quốc gia. Nó là cuộc lao dốc không có điểm dừng. Nó không còn mang lại chút niềm tin nào.
·         Việt Nam tiếp tục ở Bậc 2 về buôn người (RFA) - Hoa Kỳ vào chiều ngày 28 tháng 6 theo giờ miền đông nước Mỹ cho công bố Phúc trình năm 2018 về nạn buôn người.Theo phúc trình được công bố thì năm nay Việt Nam tiếp tục bị xếp Bậc 2. Đây là mức mà Hà Nội bị xếp kể từ năm 2012 cho đến nay.
·         Lời nói bị ‘đánh cắp’ của Chủ tịch nước (RFA) - Vài tuần qua, dư luận trong nước bàn tán về lời phát biểu của Chủ tịch nước Trần Đại Quang có liên quan đến Luật Biểu tình bị thay đổi nội dung so với bài gốc đăng tải ban đầu trên những tờ báo do nhà nước quản lý. Có nhiều ý kiến khác nhau về bản chất của sự việc này.
·         Việt Nam chỉ cử người, không có tàu tham gia RIMPAC (RFA) - Việt Nam cử 8 sĩ quan hải quân tham gia cuộc tập trận hải quân Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) từ ngày 1/7-31/7/2018. Ngoài 8 sĩ quan, phía Việt Nam không cử tàu tham gia.
·         'Du khách' Việt bám mặt đường Bangkok (BBC) - Nhiều người Việt qua Thái Lan kiếm sống nhưng không có giấy phép lao động đã trở thành 'du khách toàn thời gian' tại đất nước này.
·         Những trẻ em Việt Nam bị mất quyền sống (RFA) - Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở Châu Á và quốc gia thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước Quyền trẻ em vào ngày 20/2/1990. Trong thực tế trẻ em Việt Nam được hưởng các quyền của bản thân, ít nhất là quyền sống và quyền học tập thế nào?
·         Mơ Hà Nội sớm đuổi kịp Singapore, Hong Kong (RFA) - Lâu nay, nhiều lãnh đạo Việt Nam lên tiếng cho rằng thành phố này hay thành phố kia của Việt Nam sẽ sớm sánh ngang các địa danh nổi tiếng thế giới như Paris, Venice… Mới nhất ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu Hà Nội sẽ đạt được mục tiêu đuổi sát Singapore, Hong Kong.
·         Thông điệp của Hoa hồng: ‘Đem yêu thương vào nơi oán thù’ (BoxitVN) - Cát Linh, RFA - Nguyễn Ngọc Lụa, một trong những nạn nhân bị đàn áp ngày 17/6 ở Sài Gòn đang gắn hoa hồng lên hàng rào kẽm gai. Facebook Nguyễn Ngọc Lụa. Tao Đàn ngày 17 tháng 6. “Sài Gòn hôm nay không khác gì Sài Gòn giờ giới nghiêm”, một người quan sát diễn biến sự việc từ sáng sớm ngày 17 tháng 6 chia sẻ dòng trạng thái trên mạng xã hội Facebook. “Sài Gòn những ngày này như trong tình trạng thiết quân luật”, một chia sẻ khác cũng trên Facebook ...
·         Hàng chục người chết: thiên tai hay nhân tai? (RFA) - Thiên tai là điều không tránh khỏi và có thể xảy ra ở mọi nơi, không ngoại trừ quốc gia hay vùng lãnh thổ nào. Việt Nam cũng nằm trong vùng thường xuyên xảy ra thiên tai; tuy vậy yếu tố con người hay còn gọi là nhân tai còn là nhân tố khiến nguy cơ thêm phần nặng nề.
·         23 người chết vì mưa lũ ở miền Bắc (RFA) - Tính đến thời điểm 7 giờ sáng ngày 28 tháng 6, đã có 23 người chết tích cùng tổng thiệt hại gần 459 tỷ đồng trong trận mưa lũ vừa qua tại các tỉnh miền núi phía Bắc.
·         Việt Nam : Lũ cuốn và tình người trong thiên tai (RFI) - Số lượng nạn nhân bị thiệt mạng vì lũ cuốn tại Việt Nam cho đến hôm nay 27/06/2018 đã lên đến 21 người. Chính quyền cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, đất lở còn rất cao tại sáu tỉnh miền núi Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, với dự báo những trận mưa lớn sắp tới. Lai Châu là nơi bị thiệt hại nặng nhất với ít nhất 16 người chết và 9 người bị lũ cuốn mất tích; Hà Giang có 5 người thiệt mạng.
·         VinFast bắt tay với General Motors để sản xuất ô tô ở Việt Nam (VOA) - VinFast và General Motors hôm 28/6 ký kết một thỏa thuận hợp tác chiến lược để thúc đẩy sự phát triển của cả hai thương hiệu ô tô Chevrolet và VinFast trên thị trường Việt Nam
·         Chợ Lớn và người Hoa ở đô thị Việt bị xóa tên (BBC) - Kể lại lịch sử người Việt gốc Hoa ở Chợ Lớn với hy vọng về một vai trò cho tài năng doanh nghiệp trong Cách mạng 4.0.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Ghép thận (VOA) - Thính giả Nguyễn Tấn Hiệp hỏi: "Kính thưa Bác sĩ, Tôi tên là Nguyễn Tấn Hiệp, hiện cư ngụ tại San Diego, California. Con rể tôi tên Trần Văn Hoàng, 47 tuổi, ở Q12, VN, bị bệnh thận. Theo bác sĩ bên đó thì phải đổi thận (ghép thận). ... Quý vị muốn được giải đáp các thắc mắc về những vấn đề y học thường thức, xin gọi đến số (202) 205-7890, hoặc E-mail đến địa chỉ.
·         Tạo ra lợn biến đổi gen miễn nhiễm với bệnh phổi (BBC) - Lợn ở Scotland đã được biến đổi gen để chúng trở nên miễn dịch với một căn bệnh hô hấp với tỷ lệ tử vong cao.
·         Diện tích rừng trên toàn thế giới bị mất gần mức kỷ lục trong năm 2017 (RFA) - Đại diện của WRI nói tại một buổi họp báo ở diễn đàn Rừng Nhiệt đới Oslo, Nauy, diễn ra từ ngày 27 đến 28/6 rằng rừng nhiệt đới đang bị mất đi với tốc độ tương đương khoảng 40 sân bóng mỗi phút.
·         Đài Loan cáo buộc Trung Quốc can thiệp tự do báo chí (RFA) - Đài Bắc hôm 28/06 cáo buộc Trung Quốc can thiệp quyền tự do báo chí và tự do ngôn luận của Đài Loan và Nhật Bản bởi Bắc Kinh phản đối việc một tờ báo Nhật Bản cho đăng tải cuộc phỏng vấn Ngoại trưởng Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp một ngày trước đó.
·         Bắc Kinh bác đề nghị đàm phán của Mỹ về Đài Loan (VOA) - Trung Quốc đã bác bỏ đề nghị đàm phán của Mỹ về cách thức các hãng hàng không của Hoa Kỳ đề cập tới Đài Loan, Reuters đưa tin.
·         TQ ca ngợi chuyến thăm của bộ trưởng quốc phòng Mỹ (VOA) - Bắc Kinh hôm 28/6 nói rằng chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis đã mang lại các kết quả tích cực đồng thời thông báo rằng Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa sẽ tới thăm Washington trong năm nay.
·         Tập Cận Bình: “Trung Quốc không thể mất một tấc đất nào” (VOA) - Trung Quốc cam kết duy trì hòa bình nhưng không thể từ bỏ ‘một tấc đất’ nào mà tổ tiên để lại, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm thứ Tư ngày 27/6.
·         Tàu bệnh viện TQ lên đường đi thăm 11 nước (VOA) - Một tàu bệnh viện của hải quân Trung Quốc sẽ khởi hành đi thăm 11 quốc gia, kể cả đảo quốc Vanuatu, nơi Úc mới đây cảnh báo Bắc Kinh chớ xây một căn cứ quân sự
·         Thái Lan: Nước ngăn thợ lặn vào hang để cứu (BBC) - Nước dâng cao khiến các nỗ lực tìm kiếm 12 thiếu niên và huấn luyện viên bóng đá bị mắc kẹt trong hang ở Thái Lan phải tạm ngưng.
·         Bộ trưởng Mattis xác quyết Mỹ tiếp tục « chiến đấu » bảo vệ Hàn Quốc (RFI) - Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ James Mattis cam kết với Seoul là Hoa Kỳ sẽ luôn dấn thân bảo vệ an ninh cho đồng minh, nhất là duy trì quân số đóng tại Hàn Quốc.
·         Rạn nứt trong quan hệ Mỹ - Hàn (RFI) - Mỹ đơn phương đình chỉ các chương trình tập trận với Hàn Quốc, nêu lên khả năng rút quân khỏi bán đảo Triều Tiên; Seoul từ chối đề nghị của Washington đòi Hàn Quốc chia sẻ gánh nặng quân sự trong vùng Đông Bắc Á và thái độ vồ vập của tổng thống Trump với lãnh đạo Bắc Triều Tiên sau thượng đỉnh Singapore, đó là những dấu hiệu đe dọa trục Mỹ-Hàn.
·         Tướng Mỹ bác quan ngại về việc ngưng tập trận Mỹ-Hàn (VOA) - Người đứng đầu lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc hôm thứ Tư ngày 27/6 bác quan ngại rằng quyết định gần đây của Seoul và Washington dừng tập trận quân sự sẽ dẫn đến chấm dứt tất cả các cuộc diễn tập khác của đồng minh và làm suy yếu năng lực răn đe.
·         Ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang nâng cấp nhanh cơ sở hạt nhân (VOA) - Những hình ảnh vệ tinh mới đây nhất cho thấy Bình Nhưỡng đang nâng cấp cơ sở hạ tầng tại một cơ sở nghiên cứu hạt nhân với “tốc độ nhanh chóng”
·         Hai nghi phạm ám sát Kim Jong-nam là sát thủ được huấn luyện (RFA) - Các công tố viên Malaysia vào ngày 28 tháng 6 tại phiên xét xử vụ án ám sát ông Kim Jong-nam, người anh cùng cha khác mẹ với vị lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un, nhấn mạnh rằng hai nữ nghi phạm đã được đào tạo thành sát thủ để đảm bảo thành công nhiệm vụ.
·         Châu Âu đối mặt với khủng hoảng nhập cư (RFI) - Nhập cư là chủ đề chiếm trang nhất của hầu hết các báo Pháp ra hôm nay, trong bối cảnh hôm nay 28/06/2018 và ngày mai, 28 nước Liên Hiệp Châu Âu họp thượng đỉnh, trong đó cuộc khủng hoảng di dân chiếm phần lớn chương trình nghị sự.
·         Thượng đỉnh châu Âu khai mạc trong căng thẳng vì hồ sơ nhập cư (RFI) - Hai mươi tám nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu họp tại Bruxelles trong hai ngày 28 và 29/06 sẽ tập trung vào di dân nhập cư, hồ sơ đang gây chia rẽ nội bộ. Một vài giải pháp được đề xuất nhưng không nhận được đồng thuận. Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi các thành viên cùng nỗ lực chung vì không có giải pháp riêng rẽ : « Số phận cả châu Âu bị thách thức vì vấn đề di dân ».
·         Anh ‘biết Mỹ ngược đãi tù nhân’ (BBC) - Ủy ban Quốc hội Anh kết luận nước này đã bỏ qua cách đối xử 'không thể tha thứ' của Mỹ với tù nhân sau vụ tấn công 11/9/2001.
·         Mỹ kêu gọi Liên Hiệp Quốc trừng phạt Iran (RFI) - Trong phiên họp tại New York ngày 27/06/2018 để bàn về thể thức thực thi thỏa thuận hạt nhân Iran, được ký kết vào tháng 7/2015, phó đại sứ Mỹ bên cạnh Liên Hiệp Quốc Jonathan Cohen tố cáo Teheran "liên tục vi phạm các nghị quyết của Hội Đồng Bảo An". Washington lên án thái độ thù nghịch của chính quyền Iran tại Trung Đông.
·         Nga-Mỹ họp thượng đỉnh vào giữa tháng Bẩy tại Helsinki (RFI) - Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong cuộc tiếp xúc với cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jogn Bolton, ngày 27/06/2018, cho biết đồng ý gặp đồng nhiệm Mỹ Donald Trump.
·         Thượng đỉnh Trump-Putin có thể diễn ra ở Helsinki (VOA) - Trợ lý chính sách đối ngoại của Điện Kremlin cho biết hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra tại một nước thứ ba thuận tiện cho cả hai bên và cần thêm vài tuần nữa để chuẩn bị
·         Tổ Chức Cấm Vũ Khí Hóa Học được quyền nêu đích danh thủ phạm (RFI) - Trong ngày thứ hai của phiên họp đặc biệt tại La Haye (Hà Lan), các quốc gia thành viên của Tổ Chức Cấm Vũ Khí Hóa Học (tên tắt tiếng Pháp là OIAC) ngày 27/06/2018, đã chấp thuận cho tổ chức quyền xác định đích danh thủ phạm các vụ tấn công hóa học mà tổ chức đã điều tra.
·         Bộ Tư pháp Mỹ thúc Quốc hội nhanh chóng ra luật di trú (VOA) - Bộ Tư pháp Mỹ ngày 27/6 nói sắc lệnh của tòa án yêu cầu chính quyền Donald Trump phải nhanh chóng đoàn tụ trẻ em nhập cư bị chia cắt với bố mẹcho thấy Quốc hội Mỹ cần phải hành động nhanh chóng.
·         Bảng H 'tử thần' xác định được hai đại diện đi tiếp (BBC) - Nhật Bản và Colombia lọt vào vòng 1/16 sau khi Senegal không thể tạo được phép màu nhiệm trong lúc Ba Lan chấp nhận vé về trước lượt cuối.
·         Mỹ: Nổ súng ở tòa báo, ít nhất 4 người chết (VOA) - Một số người bị bắn chết tại một văn phòng tòa soạn ở bang Maryland ngày 28/6, một nghi can bị bắt giữ, Reuters dẫn nguồn tin từ Fox News cho biết.
·         World Cup: Hai trận thư hùng ở bảng E (BBC) - Serbia tiếp Brazil còn Thụy sỹ đụng độ Costa Rica đề giành hai tấm vé vào gặp Mexico và Thụy Điện tại vòng knock-out
·         Đức bị loại: 'Cái chết' được báo trước? (BBC) - Đức thể hiện cứng nhắc và sức ì, trái với một đội bóng tràn đầy sinh lực của 4 năm trước.
·         World Cup : Hàn Quốc lập kỳ tích, thắng Đức 2-0 loại đương kim vô địch thế giới (RFI) - Vận đen đeo bám đội tuyển Đức. Cũng như đội Pháp năm 2002, Ý năm 2010 và Tây Ban Nha năm 2014, đội Mannschaft của Đức, đương kim vô địch bị loại ngay vòng đầu Cúp Bóng Đá Thế Giới 2018. Đây là lần đầu tiên đội tuyển Đức rời sân chơi một cách bất ngờ và nhục nhã cho dù thắng thua là chuyện bình thường.
·         Đức thua Hàn Quốc: ‘Nỗi hổ thẹn lớn nhất’ (VOA) - Đó là nhận định của tờ Bild của Đức sau khi đội tuyển nước này lần đầu tiên trong 80 năm qua bị loại khỏi vòng đấu bảng của World Cup sau thất bại 0-2 trước Hàn Quốc.
·         Cầu thủ Hàn được miễn nhập ngũ vì ‘hạ’ Đức? (VOA) - Sau trận thắng 2-0 trước đương kim vô địch Đức tại World Cup, nhiều cổ động viên của Hàn Quốc đã kêu gọi tổng thống nước này không để “lãng phí tài năng của các cầu thủ trong quân đội”.
·         Hoàng tử Anh đá bóng cùng thanh thiếu niên ở Israel (VOA) - Hoàng tử William tham dự một trận bóng đá giữa các cầu thủ trẻ Do Thái và Ả Rập ở Tel Aviv, Israel hôm thứ Ba, 26/06. Công tước xứ Cambridge đã trò chuyện cùng với những cầu thủ trẻ và thực hiện cú sút vào khung thành từ chấm phạt đền. Hoàng tử William là thành viên đầu tiên của gia đình hoàng gia Anh có một chuyến thăm chính thức đến Israel.
·         Giới cảnh sát kêu gọi ngừng giam giữ các gia đình di dân (VOA) - Các cảnh sát trưởng trên khắp nước Mỹ, thuộc cả hai Đảng Dân chủ và Cộng hòa, hôm 27/6 đã kêu gọi các nhà lập pháp tìm giải pháp khác cho việc bắt giữ các gia đình di dân do nguy cơ đặt ra đối với trẻ em và chi phí quá lớn.
·         Thẩm phán Tòa tối cao Kennedy thông báo về hưu (VOA) - Thẩm phán Tòa án tối cao Anthony Kennedy hôm thứ Tư 27/6 cho biết ông dự định nghỉ hưu sau ba thập kỷ nắm lá phiếu quyết định tại cơ quan tư pháp cao nhất Hoa Kỳ.
·         Cuộc sống trên 82 hòn đảo ở Anh (BBC) - Quần đảo ngoài khơi Vương quốc Anh có gần 300.000 ngôi nhà - chiếm khoảng 1% dân số cả nước.
·         'Làm việc bằng ngoại ngữ lợi thế hơn tiếng mẹ đẻ' (BBC) - Liệu có phải ngoại ngữ giúp chúng ta có đầu óc phân tích hơn, có suy nghĩ khách quan hơn và có lợi thế hơn trong đàm phán?











No comments:

Post a Comment

View My Stats