Wednesday 27 June 2018

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 27/06/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Úc chi 7 tỉ đô mua phi cơ không người lái giám sát Biển Đông (RFI) - Úc sẽ chi ra 7 tỉ đô la để mua sáu máy bay do thám không người lái, có thể hoạt động trên không trung hơn một ngày, để truy tìm tàu ngầm của kẻ địch và giám sát các chuyến bay. Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull hôm nay 26/06/2018 loan báo như trên.
·         Úc sử dụng máy bay không người lái của Mỹ để giám sát Biển Đông (VOA) - Úc chi hàng tỉ đôla để sắm các máy bay không người lái của Mỹ để tăng cường hoạt động giám sát tại các khu vực bao gồm cả Biển Đông.
·         Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan tuần tra Biển Đông (VOA) - Quân đội Mỹ đã triển khai tàu sân bay thứ ba trong năm nay để tuần tra Biển Đông nơi Trung Quốc đang bồi đắp các đảo nhân tạo.
·         Nhật giúp Indonesia phát triển đảo trên Biển Đông (VOA) - Nhật và Indonesia đang cùng hợp tác trên biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường quân sự hóa trên các hòn đảo được bồi đắp trong lãnh hải quốc tế
·         Biển Đông và Đài Loan : 2 hồ sơ thách thức quan hệ quốc phòng Mỹ-Trung (RFI) - Trước khi đặt chân xuống Bắc Kinh ngày 26/06/2018 trong một chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của một bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ thời tổng thống Donald Trump, ông James Mattis đã có những lời lẽ hòa dịu hẳn với Trung Quốc. Tương tự như vậy, phía Bắc Kinh cũng có những tuyên bố rất ngoại giao, kêu gọi hai bên tăng cường đối thoại.
·         Thời của chế độ cộng sản ở Việt Nam đã hết?* (BoxitVN) - Thiên Điểu (VNTB) - “Cú bấm nút thông qua Luật An ninh mạng có thể là tiếng chuông báo hiệu chấm hết mối quan hệ giữa chính quyền và người dân trong giai đoạn thoái trào của chế độ. Nút bấm thông qua Luật Đặc khu sẽ là phát pháo kết thúc vai trò lãnh đạo của Đảng CSVN vì dù có dùng sức mạnh để níu giữ quyền lực thì Đảng CSVN chắc chắn sẽ phải đối mặt với cuộc hồi tố về tính chính danh của cả Đảng, Quốc hội ...
·         NHÀ NƯỚC CAI TRỊ (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng - Người dân đã thấy rõ cách giải bài toán của các ông khi dân nổi can qua là: Cùng với những máy bay lên thẳng có gắn đại liên, rốc két túc trực ở sân trước sân sau trụ sở công an huyện, cùng với những ống phóng tên lửa trên vai đội quân công an huyện đông như kiến, đội quân thực dân Đại Hán mặc dân sự ém sẵn ở Bô xít Tây Nguyên, ở Formosa Vũng Áng, ở Vân Đồn, ở Bắc Vân Phong, ở ...
·         Các cuộc biểu tình hàng loạt ở Việt Nam phơi trần thế lưỡng nan của Hà Nội đối với Trung Quốc (BoxitVN) - Tom Fawthrop(*) - Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) - Các cuộc biểu tình nêu bật những khó khăn trong việc thu hút đầu tư của Trung Quốc trong khi bảo vệ sự độc lập của Việt Nam. Nhiều cuộc biểu tình lớn xảy ra trên toàn quốc tuần trước, sự kiện làm rung chuyển Việt Nam, nhấn mạnh sự đau đầu của Hà Nội trong việc đối phó với Trung Quốc, hai quốc gia đối đầu ở Biển Đông nhưng cũng là đối tác quan trọng trong thương mại và đầu tư. Lịch sử quan hệ ...
·         Kết thúc rà soát pháp lý Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam (RFA) - Việt Nam và Liên minh Châu Âu chính thức kết thúc toàn bộ quá trình rà soát pháp lý Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và thống nhất toàn bộ nội dung của Hiệp định Bảo hộ đầu tư (IPA).
·         Cập nhật vụ chánh trị sự Hứa Phi bị hành hung (RFA) - Ông Hứa Phi, chánh trị sự đạo Cao Đài, đồng Chủ tịch Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam, cho Đài Á Châu Tự Do biết bệnh viện chẩn đoán ông cần mổ cột sống và bị tổn thương nội tạng do trận hành hung hôm 22/6 vừa qua.
·         Chiến dịch kêu gọi tự do tôn giáo, tín ngưỡng (RFA) - Ủy Ban Nhân Quyền Việt Nam (VCHR) vào ngày 26 tháng 6 tham gia cùng mạng lưới EPRID chống bất dung và phân biệt đối xử tại Liên Minh Châu Âu, phát động chiến dịch đấu tranh cho quyền tự do tư tưởng, tự do tôn giáo- tín ngưỡng.
·         VNTB - Tại sao nhà nước giám sát lại nguy hiểm? (VNTB) - Phạm Nguyên Trường dịch (VNTB) Nhà nước giám sát nguy hiểm như thế không phải vì nó vi phạm một số tiêu chuẩn về quyền riêng tư, mà vì giám sát tạo thêm điều kiện cho kiểm soát. Xin định nghĩa nhà nước giám sát là nhà nước thực hiện việc giám sát mỗi ngày, trên diện rộng, có tính chất phòng ngừa.
·         HRF yêu cầu UNWGAD điều tra vụ bắt giữ Trần Thị Xuân (VOA) - Tổ chức Quỹ Nhân quyền (HRF) đệ đơn lên Ủy ban Liên Hiệp Quốc Điều tra về Bắt Giữ Tùy Tiện (UNWGAD), yêu cầu điều tra vụ bắt giữ Trần Thị Xuân, một nhà hoạt động bảo vệ môi trường và cũng là thành viên của Hội Anh em Dân chủ.
·         THƯ NGỎ của Ủy ban Công lý và Hòa bình Hội đồng Giám mục Việt Nam (BoxitVN) - V/v dự thảo Luật Đơn vị hành chánh-kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc. Hội đồng Giám mục Việt Nam. Ủy ban Công lý và Hòa bình. Ngày 8 tháng 6 năm 2018. THƯ NGỎ. Kính gửi: Ch tch Quc hi Nước Cng hòa Xã hi Ch nghĩa Vit Nam. Quý v Đại biu Quc hi. Trích yếu:V/v d tho Lut Đơn v hành chánh-kinh tế đặc bit Vân Đồn, Bc Vân Phong và Phú Quc. Kính thưa quý vị, Chúng tôi được biết Quốc hội đang bàn thảo và sẽ biểu quyết thông ...
·         TUYÊN BỐ CHỐNG TRA TẤN VÀ TRỪNG PHẠT HOẶC ĐỐI XỬ TÀN ÁC, VÔ NHÂN ĐẠO (BoxitVN) - Nhân Ngày Quốc tế Hỗ trợ các nạn nhân bị tra tấn (International Day in Support of Torture Victims, ngày 26/6)
Công ước chống Tra tấn của Liên Hiệp Quốc tên đầy đủ là Công ước chống Tra tấn và Trừng phạt hoặc Đối xử tàn ác, vô nhân đạo (United Nations Convention against Torture and Other Cruel, Inhuman or Degrading Treatment or Punishment), được Đại Hội đồng LHQ thông qua ngày 10.12.1984, có hiệu lực từ ngày 26/6/1987. Và ngày 28/11/2014, Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam đã biểu quyết ...
·         Tao Đàn 17/6, Khủng bố tại Sài Gòn? (VNTB) - Kính Hòa RFA - 2018-06-25 - Công viên Hoàng Văn Thụ tại quận Tân Bình là một trong những điểm chính của cuộc biểu tình qui tụ hàng ngàn người tại Sài Gòn vào ngày 10/6 để phản đối dự luật đặc khu và luật an ninh mạng. Một tuần lễ sau đó, ngày 17/6, không khí nơi này vẫn còn nóng bỏng không phải do những đám đông biểu tình mà là do sự hiện diện rất đông đảo của công an và đủ các sắc phục, cùng an ninh, dân phòng.
·         Đặc khu kinh tế: Học gì ở Trung Quốc? (BBC) - Giới quan sát từ Trung Quốc và các nước khác nói với BBC về ý tưởng đặc khu kinh tế và khả năng áp dụng ở Việt Nam.
·         Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung tới Đức giữa căng thẳng ngoại giao (VNTB) - Ngay sau khi tờ Frankfurter Allgemeine ngày 09/06/2018 đưa tin "Trịnh Xuân Thanh và con trai có lẽ sẽ được sang Đức vào đầu năm 2019", thì hôm 20.6 ông Nguyễn Đức Chung, người từng là Tướng công an với quan điểm "Không đối đầu, chỉ đối thoại" trong vụ Đồng Tâm đã tới thăm thành phố Frankfurt tại Đức.
·         Kiến nghị Chủ tịch nước không ký Lệnh Công bố Luật An ninh mạng (VNTB) - Kính gửi: Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Chúng tôi, những công dân Việt Nam đang sống trong và ngoài nước, đồng kiến nghị Chủ tịch nước không ký Lệnh Công bố Luật An ninh mạng.
·         VNTB - Ủy viên Bộ Chính trị cũng cần được bảo hộ bởi nhân quyền! (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Khi những vị an ninh đánh đập người biểu tình, cũng như buộc phải ký giấy không biểu tình về sau, họ đồng thời đưa ra thông điệp: nhân quyền cái cc.... Hãy nhìn vào bốn vị đương kim quyền lực hiện tại gồm: TBT Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch nước Trần Đại Quang; Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ai cần nhân quyền? Chưa? Chưa ai trong số họ cần nhân quyền lúc này cả, bởi họ đang đứng trên 5 triệu người lệ thuộc họ và hơn 85 triệu người phụ thuộc họ. Tuy nhiên, ông Chủ tịch nước có lẽ sẽ là người đầu tiên gặm nhấm hương vị nhân quyền. Lý do vì sao? Đơn giản quyền được thông tin và phản ánh của ông ta đã bị 'cắt' ngay trên mặt báo thuộc Thành đoàn Tp. HCM.
·         VNTB - Cần có Luật về Đảng Cộng sản Việt Nam (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) “Cán bộ lãnh đạo phải ghi nhớ, bất cứ ai cũng không có quyền lực tuyệt đối ngoài pháp luật, bất kỳ ai sử dụng quyền lực đều phải phục vụ nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân và chịu sự giám sát của nhân dân”. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh yêu cầu này khi phát biểu kết thúc Hội nghị toàn quốc về phòng, chống tham nhũng chiều ngày 25-6. Giám sát theo… ý của Đảng? ... Theo tường thuật từ báo chí, kết thúc hội nghị, vẫn chưa thấy nhân dân sẽ giám sát cán bộ lãnh đạo bằng cách nào? Vì ngay cả chuyện khi ông phó chủ tịch TP.HCM Tất Thành Cang vi phạm pháp luật – như xảy ra ở các vụ áp phe mua bán đất quận 7, quận 2, thì do ông Cang (và cả cựu bí thư Lê Thanh Hải) là nhân sự thuộc Bộ Chính trị quản lý, nên ngay cả tòa án cũng chưa thể xử ông Tất Thành Cang, nếu như chưa có sự đồng ý của Bộ Chính trị, chứ nói chi đến ‘quyền giám sát’ của người dân vốn chỉ là mỹ từ ‘hữu danh vô thực’.
·         Việt Nam có còn tiềm lực để đánh thức không? (RFA) - Bài ‘Đánh Thức Tiềm Lực’ của nhà thơ Nguyễn Duy được trích đưa vào đề thi tốt nghiệp phổ thông quốc gia môn Văn năm nay. Một số ý kiến cho rằng sứ mệnh ‘đánh thức tiềm lực’ và ‘tiềm lực còn ngủ yên’ như trong đề bài đưa ra dành cho học sinh đã không còn phù hợp với thực tiễn ngày nay.
·         Thông điệp của Hoa hồng: ‘Đem yêu thương vào nơi oán thù’ (RFA) - Vài ngày sau khi xảy ra sự kiện bị cho là “khủng bố ở Sài Gòn” vào ngày Chủ nhật 17 tháng 6, trên những hàng rào kẽm gai gần sân vận động Tao Đàn, nơi có hàng trăm người bị bắt giữ và bị đánh đập bởi các lực lượng an ninh, công an, dân phòng, bỗng xuất hiện những bông hoa hồng nhiều màu sắc.
·         Tập đoàn Nhật Sojitz thâu tóm Giấy Sài Gòn (BBC) - Tập đoàn Sojitz chi 91,2 triệu đôla mua Giấy Sài Gòn nhằm khai thác nhu cầu ngày càng gia tăng về giấy ở ĐNA, báo Nhật cho hay.
·         Ở Việt Nam có bao nhiêu người không yêu nước? (BoxitVN) - Thảo Vy (VNTB) - Con số này có thể được tính chính xác khi cộng tất cả danh sách các phạm nhân đang thi hành án trong 66 nhà tù trải khắp từ Bắc chí Nam. Tiêu chí cáo buộc ‘không yêu nước’ được căn cứ vào phần kết ở một nội dung văn bản được chính quyền TP.HCM cho phát tận nhà từng người dân, với dòng chữ in màu đỏ sậm như khẩu hiệu “NGƯỜI YÊU NƯỚC LÀ NGƯỜI KHÔNG VI PHẠM PHÁP LUẬT”. Thế nào là vi phạm pháp luật? Theo ...
·         Triều Tiên và Việt Nam: hai cuộc chiến hai vĩ tuyến (BBC) - 68 năm nhìn lại Chiến tranh Triều Tiên và việc chia cắt đất nước giống Việt Nam nhưng với hậu quả rất khác.
·         Việt Nam – Hoa Kỳ hợp tác chống kinh doanh gỗ bất hợp pháp (RFA) - Việt Nam và Hoa Kỳ lần đầu tiên tổ chức hội thảo song phương về vấn đề “thực thi pháp luật chống khai thác gỗ trái phép và các hoạt động thương mại” diễn từ ngày 26 – 28 tháng 6 năm 2018 tại Hà Nội.
·         2000 trẻ em chết đuối mỗi năm tại Việt Nam (RFA) - Với con số này, Việt Nam trở thành nước có lượng trẻ em chết đuối cao nhất khu vực Đông Nam Á và cao gấp 10 lần so với các nước phát triển.
·         31 người chết và mất tích do lũ quét và sạt lở ở miền núi phía bắc (RFA) - Có 31 người chết và mất tích do lũ quét và sạt lở đất tại khu vực miền núi phía bắc Việt Nam vào những ngày qua. AFP trích lời các quan chức Việt Nam cho biết thống kê cập nhật đến cuối ngày 26 tháng 6 như vừa nêu.
·         Y án lần hai cho Đinh La Thăng (BBC) - Tin cho hay hôm 26/6, Tòa án Nhân dân Cấp cao Hà Nội quyết định y án sơ thẩm, tuyên phạt ông Đinh La Thăng 18 năm tù về tội “Cố ý làm trái...”.
·         Ông Đinh La Thăng bị y án sơ thẩm (RFA) - Ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, PVN, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, bị tòa phúc thẩm vào chiều ngày 26 tháng 6 tuyên y án sơ thẩm 18 năm tù giam.
·         Khởi tố nhóm người Đài Loan và Việt Nam lừa đảo viễn thông (RFA) - 6 người Việt Nam và 6 người Đài Loan trong đường dây lừa đảo qua điện thoại đã bị Công an tỉnh Quảng Nam khởi tố bị can hôm 26/6 để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và không tố giác tội phạm
·         EU kéo dài thẻ vàng IUU 6 tháng đối với VN (RFA) - Tổng cục Thuỷ sản thuộc Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam cho biết Đoàn thanh tra của Uỷ ban Châu Âu (EC) quyết định kéo dài thời gian thẻ vàng của ngành khai thác thuỷ sản Việt Nam thêm 6 tháng.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Pháp khởi động sáng kiến quốc phòng châu Âu gồm 9 nước (RFI) - Kế hoạch quốc phòng châu Âu ngày càng rõ nét : Hôm 25/06/2018 trong hội nghị các bộ trưởng quốc phòng tại Luxembourg, Pháp đã cùng với tám nước châu Âu thiết lập một cơ chế mới, được gọi là « Sáng kiến Can thiệp Châu Âu - IEI ». Nhóm can thiệp này có thể nhanh chóng tiến hành một chiến dịch quân sự, giúp sơ tán tại một nước đang xảy ra chiến sự, hoặc trợ giúp khi có thiên tai.
·         'Ác mộng khi biết mức độ theo dõi của Facebook' (BBC) - Facebook 'xâm nhập' vào cuộc đời người dùng và lưu giữ các thông tin nhiều tới mức ít ai ngờ, gồm cả các dữ liệu cá nhân đã bị xóa bỏ, quên lãng.
·         Hạ viện Australia thông qua Dự luật chống can thiệp chính trị từ nước ngoài (RFA) - Hạ viện Australia, vào ngày 26/06/18, thông qua Dự thảo Luật chống can thiệp chính trị từ nước ngoài và gián điệp công nghiệp được xem là tội phạm nước ngoài ở Úc.
·         Trung Quốc lại tập trận gần Đài Loan (RFA) - Một ngày sau khi Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn lên tiếng kêu gọi thế giới đoàn kết chống sự bành trướng của Trung Quốc, truyền thông Trung Quốc hôm 26/6 cho biết tàu chiến nước này đang tập trận hàng ngày trong hơn một tuần qua trong vùng biển gần Đài Loan.
·         Bộ trưởng Mattis tới TQ 'bàn hợp tác quân sự' (BBC) - Lần đầu tiên từ 2014, Hoa Kỳ cử Bộ trưởng Quốc phòng tới Trung Quốc bàn về 'quân sự' giữa căng thẳng thương mại.
·         Lãnh đạo Lầu Năm Góc đến Bắc Kinh vào lúc Mỹ-Trung nhiều căng thẳng (RFI) - Tướng James Mattis đến Bắc Kinh ngày 26/06/2018 trong chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên từ khi ông nhậm chức.
·         Sơ kết về Con Đường Tơ Lụa (RFA) - Sau Đại hội 18 của đảng Cộng sản Trung Hoa vào cuối năm 2012, Tổng bí thư Tập Cận Bình lần đầu tiên nói tới sáng kiến là xây dựng lại con đường tơ lụa hay Nhất Đới Nhất Lộ vào năm 2013. Năm năm sau, Diễn đàn Kinh tế sẽ tạm sơ kết về tiến độ của kế hoạch quy mô này.
·         Cựu chiến binh Trung Quốc biểu tình phản đối hưu bổng thấp (RFA) - Các cựu chiến binh ở Trung Quốc xuống đường biểu tình phản đối chế độ lương hưu ít ỏi, mặc dù Chủ tịch Tập Cận Bình thường xuyên xuất hiện trên truyền thông ca ngợi quân đội.
·         Chuyên gia Pháp : Dân chủ cho Trung Quốc, một kịch bản rất xa vời (RFI) - Trả lời trên tạp chí Pháp trên mạng Diploweb.com ấn bản ngày 24/06/2018, giáo sư Jean-Pierre Cabestan, giảng dậy tại đại học Hồng Kông, phân tích về thế mạnh, những nhược điểm của Đảng Cộng Sản Trung Quốc và nêu ra bốn lý do vì sao tầng lớp trung lưu tại nước đông dân nhất địa cầu không có nhu cầu dân chủ.
·         Việt Nam bắt nghi phạm bị truy nã về tội ‘hối lộ’ giao cho Trung Quốc (VOA) - Cáo buộc của nhà chức trách Trung Quốc nói Du Rong Ming đã “hối lộ số tiền lớn” cho các quan chức khi tham gia giao dịch trái phiếu nhằm mục đích tư lợi, nhưng không cho biết cụ thể số tiền
·         Hai nước Triều Tiên bàn dự án nối liền đường sắt liên Triều (RFI) - Hôm nay 26/06/2018 tại Bàn Môn Điếm, hai nước Triều Tiên thảo luận về việc kết nối các tuyến đường sắt ở biên giới. Đây là lần đầu tiên kể từ mười năm qua có một cuộc họp liên Triều về chủ đề này.
·         Mỹ không ấn định lịch trình phi hạt nhân hóa của Bắc Triều Tiên (RFI) - Vấn đề phi hạt nhân hóa của Bắc Triều Tiên sẽ không có lịch trình cố định. Thông tin được ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định ngày 25/06/2018, trái ngược với phát biểu một ngày trước đó của một quan chức bộ Quốc Phòng khi cho rằng Washington sắp gửi « một số yêu cầu đặc biệt » đến Bình Nhưỡng.
·         Chủ trang web khiêu dâm Nam Hàn bị bắt (BBC) - Cảnh sát Nam Hàn bắt giữ một trong những chủ trang web chuyên đăng hình ảnh khiêu dâm để báo thù khét tiếng, vốn đã bị cấm hoạt động từ 2016.
·         Rohingya : Châu Âu và Canada trừng phạt 7 quan chức Miến Điện (RFI) - Bẩy quan chức Miến Điện phụ trách an ninh đồng loạt bị Liên Hiệp Châu Âu và Canada thông báo trừng phạt ngày 25/06/2018 vì phải chịu trách nhiệm về các vụ vi phạm nhân quyền đối với người Rohingya xảy ra vào quý II năm 2017 tại bang Rakhine.
·         Người thân cầu nguyện cho đội bóng đá Thái Lan bị kẹt trong hang động (VOA) - Người nhà của các thành viên đội bóng đá thiếu niên của Thái Lan bị kẹt trong hang động ngập lụt hôm 26/6 cầu nguyện, trong khi đội cứu hộ tiếp tục tìm kiếm sang ngày thứ 3
·         Ý muốn lập trung tâm di dân ở châu Phi (RFI) - Phản đối đề xuất của Pháp và Tây Ban Nha, muốn lập « các trung tâm khép kín » tiếp nhận di dân ở nước châu Âu cập cảng đầu tiên, Ý muốn thành lập « các trung tâm tiếp nhận và xác định » ở miền nam Libya. Đề xuất sẽ được bộ trưởng Nội Vụ Ý Matteo Salvini nêu lên tại thượng đỉnh Liên Hiệp Châu Âu ngày 28/06/2018 tại Bruxelles.
·         Tổng thống Pháp lần đầu tiên hội kiến Đức giáo hoàng Phanxicô (RFI) - Sáng nay 26/06/2018 tổng thống Pháp Emmanuel Macron lần đầu tiên được Đức giáo hoàng Phanxicô tiếp tại Vatican trong gần một tiếng đồng hồ.
·         Trang nhất : Macron đến gặp giáo hoàng, Thổ Nhĩ Kỳ có « tân vương » (RFI) - Trang nhất các nhật báo lớn của Pháp ngày 26/06/2018 nhất loạt đưa tin về chuyến công du Vatican của tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Nhật báo công giáo La Croix trang trọng chạy tít : « Một vị tổng thống đến gặp Giáo Hoàng ». Le Monde nêu rõ đó là « Cuộc gặp đầu tiên giữa Macron và giáo hoàng Phanxicô ».
·         Tòa án Tối cao giữ nguyên lệnh cấm du hành của TT Trump (VOA) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ hôm thứ Ba đã trao cho Tổng thống Donald Trump một trong những chiến thắng lớn nhất trong nhiệm quyền tổng thống của ông, duy trì lệnh cấm du hành của ông nhắm vào một số quốc gia với đa số dân theo Hồi giáo.
·         Mỹ nới lỏng 'không khoan nhượng' với dân di cư (BBC) - Điều này khiến các giới chức an ninh biên giới quay trở lại biện pháp dưới thời Obama, chính sách 'bắt và thả'.
·         Harley Davidson di dời một phần sản xuất khỏi Mỹ để tránh thuế của châu Âu (RFI) - Thương hiệu moto Harley Davidson nổi tiếng trở thành nạn nhân trong cuộc chiến thương mại của tổng thống Donald Trump. Để tránh bị tăng thuế theo quyết định của Liên Hiệp Châu Âu, ngày 25/06/2018, nhà sản xuất huyền thoại quyết định di dời một phần sản xuất khỏi lãnh thổ Mỹ.
·         Trump phủ nhận việc gây ra quyết định của Harley-Davidson (VOA) - Tổng thống Donald Trump cho rằng Harley-Davidson đang sử dụng “Chiến tranh Thuế/Thương mại làm cái cớ” để che dấu các kế hoạch đưa việc làm sang châu Á.
·         Mỹ tạm ngưng truy tố di dân vượt biên vì hết chỗ giam giữ (VOA) - Các cha mẹ nhập cảnh bất hợp pháp từ Mexico vào Mỹ rồi sinh con trên đất nước này trước mắt sẽ chưa bị truy tố vì chính phủ đang thiếu chỗ để giam giữ.
·         Lượt cuối Bảng A, B: kịch tính đến phút chót (BBC) - Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha "hút chết" ở cuối trận, Uruguay thể hiện đẳng cấp và các đại diện châu Á cùng Morocco rời giải trong tư thế ngẩng cao đầu.
·         World Cup 2018 : Đội Pháp thanh thản luyện quân ở trận cuối bảng C (RFI) - « Đảm bảo vị trí đầu bảng và quản lý tốt nhân sự » : Đây chính là hai mục tiêu mà huấn luyện viên Didier Deschamps của đội tuyển Pháp đặt ra hôm nay (26/06/2018) cho trận đấu thứ ba với đội Đan Mạch ở vòng bảng Cúp Bóng Đá Thế Giới.
·         World Cup: cuộc đọ sức cuối ở bảng D (BBC) - Nigeria gặp Argentina và Iceland tranh tài với Croatia ở loạt trận thứ ba bảng D hôm 26/6.
·         Peru hạ Úc 2-0, Pháp hòa Đan Mạch 0-0 (BBC) - Pháp và Đan Mạch hòa nhau và chia nhau vị trí đứng đầu và thứ hai ở bảng C.
·         Cúp Bóng Đá Thế Giới và những người « Thợ cắt tóc » (RFI) - Ngoài chuyện thắng thua của các đội tuyển, chuyện hậu trường World Cup đôi khi cũng gây sự tò mò. Mỗi một ngày, các báo Pháp đều dành vài trang báo để nói về kết quả các trận đấu hôm trước, đưa ra các phân tích và đánh giá tương quan lực lượng các trận đấu trong ngày. Và đương nhiên là không quên những chuyện bên lề của quả bóng tròn.
·         Đố vui World Cup 2018: nhìn hình xăm đoán cầu thủ (BBC) - Bạn có thể đoán tên các cầu thủ World Cup năm nay chỉ từ hình xăm trên người họ? Cùng thử tài qua trắc nghiệm vui này nhé.
·         Sắc màu cổ động viên World Cup (VOA) - Hình ảnh đầy màu sắc của các cổ động viên tại World Cup 2018 ở Nga. Quý vị nhận ra màu cờ sắc áo của đội tuyển nào? Quý vị cổ vũ ai?
·         Một thành viên Bee Gees được Hoàng gia Anh phong tước (VOA) - Ca sỹ Barry Gibb của nhóm nhạc Bee Gees được phong tước Hiệp sỹ tại Cung điện Buckingham hôm 26/6; Ông nói rằng ông hy vọng hai em trai đã qua đời sẽ tự hào về ông
·         Phụ nữ Iran bất chấp lệnh cấm, tới sân vận động xem World Cup (VOA) - Phụ nữ Iran hôm 25/6 đã được cho phép vào sân vận động xem đội tuyển nước nhà so giày với Bồ Đào Nha ở World Cup ở Nga trên một màn hình lớn, dù phe cứng rắn ở nước này vẫn ủng hộ một lệnh cấm.
·         Phụ nữ Ả Rập Xê Út lần đầu tiên được lái xe (VOA) - Phụ nữ lái xe? Chuyện quá bình thường ở Việt Nam và các nước, nhưng đối với phái đẹp tại Ả Rập Xê Út, đây là một ‘bước ngoặt lịch sử.’ Trong tháng này, chính quyền Ả Rập Xê út bắt đầu cấp bằng lái xe cho phụ nữ … với điều kiện những người này có bằng lái xe nước ngoài, như Anh, Li Băng, Canada… Họ sẽ phải học một lớp lái xe ngắn trước khi được cấp bằng. Tuy nhiên, phần lớn phụ nữ nước này vẫn chưa có bằng lái xe. Nhiều người không có cơ hội tham gia các khoá học lái, vốn chỉ giới hạn trong vài tháng.
·         Vị khách không mời mà đến (VOA) - Một trận bóng đá ở Canberra, Australia đã bị ngắt quãng vì một chú kangaroo đi tìm...chỗ nằm nghỉ. Chú chuột túi này lúc đầu xuất hiện trong giờ nghỉ giữa hiệp nhưng sau đó lại ‘tung tăng’ trở lại khi hiệp 2 bắt đầu. Tuy nhiên, lần tái xuất của chú đã khiến hiệp 2 bắt đầu muộn 32 phút. Cuối cùng thì một chiếc xe bán tải khiến chú hoảng sợ mà bỏ đi.
·         Nhờ DNA trên khăn giấy, bắt thủ phạm giết người 32 năm về trước (VOA) - Chỉ nhờ mẫu DNA trên khăn giấy, một người đàn ông ở bang Washington đã bị bắt vào tuần trước vì tội hãm hiếp và sát hại một bé gái 32 năm về trước.
·         Trung Quốc có nhiều fan ở World Cup hơn tuyển Anh (VOA) - Dù đội tuyển Trung Quốc vắng bóng tại World Cup ở Nga, các cổ động viên quốc gia đông dân nhất thế giới lại hiện diện đông đảo, thậm chí còn hơn cả tuyển Anh.
·         'Happy Birthday to Messi!' (VOA) - “Happy Birthday to Messi!” Hàng trăm cư dân ở đông nam Moscow cắt bánh khổng lồ kèm tượng Messi làm bằng chocolate to bằng người thật, ăn mừng sinh nhật 31 của tiền đạo tuyển Argentina. Quý vị nhận định ra sao về trận quyết đấu giữa Argentina và Nigeria trong vài giờ nữa?
·         Đức chờ trục xuất cựu cận vệ của Bin Laden (VOA) - Mt người đàn ông Tunisia b tình nghi là một người Hồi giáo cực đoan từng làm cận vệ cho Osama bin Laden đang bị giam giữ ở Đức chờ bị trục xuất về Tunisia
·         Cầu thủ già nhất World Cup bao nhiêu tuổi? (VOA) - Thủ thành của Ai Cập, Essam El-Hadary, đã làm nên lịch sử World Cup, khi trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất từng chơi tại giải vô địch bóng đá lớn nhất hành tinh.
·         Giải World Cup dành cho người khuyết chi (VOA) - Quý vị có biết Nga là đội đương kim vô địch giải World Cup dành cho người khuyết chi không? Trong một trận đấu, 14 cầu thủ hai đội thi đấu hai hiệp với 25 phút mỗi hiệp. Cầu thủ không được dùng nạng để xử lý bóng và lỗi này bị coi là sử dụng bóng bằng tay.
·         Cơn bão khởi đầu cho ngành khí tượng thế giới (BBC) - Trận bão xé nát nước Anh hồi 1703 tuy chỉ là trận bão tàn khốc thứ năm trong lịch sử nhưng lại có vị trí đặc biệt trong ngành khí tượng học.
·         Pháp : tuyến du lịch xe đạp đẹp nhất châu Âu (RFI) - Vào mùa xuân năm 2018, nước Pháp đã được cơ quan EuroVelo bình chọn làm điểm đến lý tưởng nhất châu Âu, nơi có những tuyến đường thơ mộng dành cho du khách đi xe đạp. Được thành lập vào đầu những năm 1980, EuroVelo trực thuộc Liên đoàn Xe đạp Châu âu, tập hợp 500.000 thành viên đến từ 42 quốc gia.
·         Phá hủy quan tài, TQ cải cách mai táng (BBC) - Nhiều người dân TQ đang bị buộc phải từ bỏ các cỗ quan tài trong một chiến dịch nhằm bảo vệ môi trường và dự trữ tài nguyên đất.









No comments:

Post a Comment

View My Stats