Saturday 30 June 2018

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 30/06/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Xuất hiện phong trào Bất tuân Luật An ninh mạng (VOA) - Các nhà tranh đấu khởi xướng phong trào bất tuân Luật an ninh mạng, một bộ luật gây tranh cãi trong và ngoài nước, vừa được Chủ tịch nước Trần Đại Quang ký ban hành hôm 28/6.
·         Báo cáo của Mỹ về buôn người: Việt Nam giữ nguyên vị trí (VOA) - Việt Nam vẫn được xếp vào nhóm quốc gia bậc 2 trong hệ thống ba thang bậc trên phúc trình thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ về tình trạng buôn người toàn cầu 2017 vừa công bố hôm thứ Năm ngày 28/6.
·         Quan chức gốc Việt cao cấp nhất của chính phủ Hoa Kỳ thăm Việt Nam (VOA) - Bà Michelle Giuda, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ, là quan chức gốc Việt cao cấp nhất hiện nay trong chính phủ Hoa Kỳ, vừa có chuyến thăm bốn ngày đến Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
·         Việt Nam kỳ vọng bùng phát kinh tế nhờ FTA với châu Âu (VOA) - Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu, nếu hoàn tất, sẽ giúp đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm của Việt Nam thêm nửa phần trăm, tức trên 7% vào năm 2019
·         Vương Đình Huệ đi Mỹ tiền trạm cho ai? (VOA) - Sự thật đắng ngắt là trong vài ba năm qua, người Mỹ đã cắt kênh viện trợ ODA và viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam. Khác hẳn thời kỳ Nguyễn Tấn Dũng làm thủ tướng với tiền vay quốc tế nhiều như nước và đổ vào túi quan tham...
·         Báo Ba Lan: 'Băng đảng VN rửa hàng trăm triệu euro' (BBC) - Báo Ba Lan nói bốn nhân viên ngân hàng bị bắt vì giúp 'băng đảng Việt Nam' trốn thuế, rửa tiền hàng trăm triệu euro.
·         Hội chứng 17/6: “Công an đánh đập và đối xử với chúng tôi như con vật” (VOA) - Ba trong số hàng trăm người bị công an bắt giữ và đánh đập hôm 17/6 vì bị nghi là “tụ tập làm mất trật tự công cộng” đã lên tiếng tố cáo sự “tàn bạo” và “bất nhân” của cơ quan thực thi pháp luật Việt Nam khi đối xử với họ như “tội phạm” và “con vật”
·         VN: Nhà hoạt động công đoàn tố "bị khủng bố" (BBC) - Các cuộc khủng bố bằng đá và bom xăng vào nhà một nhà hoạt động công đoàn độc lập ở Lâm Đồng diễn ra nhiều ngày sau sự kiện biểu tình phản đối Luật Đặc khu và An ninh mạng.
·         VNTB - Quyền sở hữu đất đai có thể đánh dấu ngày tàn của ĐCSVN? (VNTB) - Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) Trong nền văn minh: Phương Tây và Phần còn lại, sử gia Niall Ferguson đặt ra một câu hỏi thú vị. Tại sao, vào thế kỷ 17, các thuộc địa Anh của Bắc Mỹ trở nên thành công về mặt kinh tế và ổn định về mặt chính trị hơn các thuộc địa Tây Ban Nha ở Nam Mỹ cho dù các thuộc địa ở phía Nam được hình thành sớm hơn gần một thế kỷ? Câu trả lời nằm trong quan điểm của Ferguson về lý do tại sao châu Âu đã thống trị các vấn đề toàn cầu trong vài thế kỷ qua - và tại sao các quốc gia châu Á đang lớn mạnh. Đây là lý thuyết của ông về cái gọi là "ứng dụng sát thủ." Chúng bao gồm cuộc cách mạng khoa học; đạo đức cao trong công việc, sự thống trị của chủ nghĩa tư bản đã đẩy mạnh cạnh tranh, bao gồm cả các vùng đất xa xôi; và sự phát triển của một xã hội tiêu dùng đảm bảo việc mở rộng tài chính.
·         Ý kiến: Chống tham nhũng nên gắn với cải cách tư pháp (BBC) - Cần nền tư pháp tốt để chương trình chống tham nhũng của Đảng Cộng sản thành công, theo luật sư Ngô Ngọc Trai.
·         Luật An ninh mạng tác động kinh tế VN thế nào? (BBC) - Chuyên gia nói với BBC rằng bà mong chính phủ "nghe được tiếng nói lo ngại của cộng đồng kinh doanh về hệ lụy của luật An ninh mạng".
·         Việt kiều Mỹ phản đối TQ đầu tư ở Quận Cam (BBC) - Khi sự phản đối về luật đặc khu trong nước còn chưa lắng xuống, người Việt ở Mỹ cũng đang phản đối dự án đầu tư bất động sản của TQ tại Nam California.
·         VNTB - Cụ Tổng hay câu chuyện nhà Golden? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Tổng bí thư Đảng Cộng sản VN Nguyễn Phú Trọng được truyền thông nhà nước ca ngợi là 'Người đốt lò vĩ đại', một số khác gọi ông là 'Người cộng sản cuối cùng' vì những chỉ đạo và hành vi gộc giáo điều. Tuy nhiên, khi HN T.Ư 7 kết thúc, dư luận nhận ra ông Tổng Bí thư dù sao cũng là một cá nhân, và thực tế ông đã già. Những giả thuyết hay luận thuyết âm mưa trong một nền chính trị không minh bạch với sự 'ngã ng8x' của nhân vật này và sự đi lên của nhân vật kia đổ vỡ, và tất cả trả về 0.
·         Việt Nam: ‘Nhà nông nhỏ lẻ cần hợp tác cùng nhau’ (BBC) - Nhà nông nhỏ lẻ tại Việt Nam đối diện nhiều thách thức trước đây chưa bao giờ gặp phải.
·         Vụ áo phông lưỡi bò: 'VN để dành sự giận dữ' (BBC) - Ý kiến rằng Việt Nam làm đúng khi chọn 'để dành' sự phẫn nộ của mình cho vấn đề nghiêm trọng hơn khi Trung Quốc tăng cường quân sự hóa khu vực Biển Đông.
·         Chuyên gia Hoàng Ngọc Diêu: Cần cẩn trọng khi ‘di tản’ từ Facebook sang Minds (RFA) - Trong ngày thứ Sáu 29/6, một hiện tượng “di tản” và tạo tài khoản mới trên mạng xã hội Minds.com diễn ra khá mạnh từ cộng đồng Facebook ở Việt Nam. Hình thức hoạt động của Minds có thật sự đáp ứng nhu cầu, mục đích của một nhóm đông người dùng Facebook ở Việt Nam hiện tại hay không?
·         VN cùng Israel, Sri Lanka lần đầu dự RIMPAC (BBC) - Tám sỹ quan Việt Nam tham dự cuộc tập trận trên biển đa quốc gia với quy mô lớn nhất thế giới tại Hawaii.
·         Trốn nghèo dân Quảng Nam trồng sen bỏ lúa (BBC) - Một số nông dân ở Trà Lý, Quảng Nam trốn cái nghèo bằng cách rủ nhau trồng sen bỏ lúa.
·         Lở đất xóa sổ một bản ở Lai Châu (BBC) - Vụ lở đất vào rạng sáng 27/6 đã phá hủy hầu hết nhà dân trong bản Sáng Tùng, xã Tả Ngảo, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu.
·         Nhiệt điện Vĩnh Tân cần được bảo vệ an ninh đặc biệt (RFA) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa kiến nghị lên Chính phủ và Bộ Công An đưa Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân vào diện bảo vệ an ninh đặc biệt.
·         GDP của Việt Nam tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm (RFA) - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vào hôm 29/6 cho biết GDP 6 tháng đầu năm 2018 tăng 7.08%, mức tăng cao nhất của 6 tháng trong vòng 7 năm trở lại đây.
·         Hơn 4.500 người tử vong vì tai nạn giao thông trong 6 tháng đầu năm (RFA) - Tổng cục thống kê Việt Nam vào hôm 29 tháng 6 vừa có báo cáo cho biết hơn 4.500 người tử vong và gần 7.000 người khác bị thương vì tai nạn giao thông trong 6 tháng đầu năm 2018.
·         Công tố viên: Đoàn thị Hương và Siti Aisyah là sát nhân được đào tạo bài bản  (VOA) - Công tố viên đang tìm cách kết tội DT Huong và Siti tố cao hai phụ nữ này là những kẻ sát nhân được đào tạo bài bản, bây giờ chỉ ‘giả ngu’ để tránh bị đền tội.
·         World Cup, nạn cá độ và biểu tình (RFA) - Các giải bóng đá từ khu vực cho đến thế giới đi qua, giới hâm mộ bóng đá Việt Nam lại trải qua một phen điêu đứng vì nạn cá độ và những chuyện không vui.Phải nói rằng chuyện cá độ bóng đá tại Việt Nam là một vấn nạn chứ không chỉ là chuyện vui chơi giải trí một cách đơn thuần.
·         VNTB - Truyện ngắn thứ Bảy: đời ta có đảng (VNTB) - Trần Thế Kỷ (VNTB) - 1.Năm Xích lô bảo Tư Ba gác: - Bác Tổng nói từ năm 2014, bọn phản động đã chi 300k để kích động dân đi tụ tập gây rối. Bây giờ 2018, bác Tổng nói bọn phản động vẫn chi 300k để kích động người dân. - Ý bác Tổng là bọn phản động keo kiệt bủn xỉn, không chịu tăng 1 xu trong khi tiền VN ngày càng mất giá.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Lỗi chẩn đoán gây tử vong cho bệnh nhân (BBC) - Phụ nữ dễ phải chờ đợi lâu trước khi được chẩn đoán y tế và bị nói là 'bị bệnh tưởng'.
·         Hệ thống học bổng Mỹ (VOA) - Những khác biệt giữa học bổng cho sinh viên nội địa và sinh viên nước ngoài, học bổng dành cho các bậc học, học bổng của trường công vs trường tư. GS-TS Charles Cường Nguyễn trình bày.
·         Số phận di dân bất hợp pháp sẽ đi về đâu? (VOA) - Cái giá phải trả của những di dân đến Mỹ bất hợp pháp, mời quý vị cùng tìm hiểu với LS Di trú Khanh Phạm.
·         Úc: Luật chống nước ngoài can thiệp đặt Bắc Kinh trong tầm nhắm (RFI) - Trễ hơn hai ngày so với dự kiến, Quốc Hội Úc hôm 28/06/2018 đã thông qua các luật lệ sâu rộng trong lãnh vực chống gián điệp và chống lại việc các chính quyền nước ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của nước Úc. Đối với giới phân tích, dù không bị nêu tên, nhưng đối tượng mà Úc muốn đề phòng bằng đạo luật mới này chính là Trung Quốc, đã bị công luận Úc tố cáo là âm mưu lũng đoạn nội tình chính trị nước Úc
·         Úc thông qua luật ngăn chặn nước ngoài can thiệp chính trị trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc (RFA) - Quốc hội Australia vừa chính thức thông qua luật ngăn chặn chính phủ nước ngoài can thiệp nội bộ Úc giữa lúc có nhiều lo ngại việc Trung Quốc gây ảnh hưởng đến nền chính trị nước này.
·         Tại Tokyo, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ cam kết duy trì tập trận với Nhật Bản (RFI) - Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ James Mattis đã đến Tokyo vào hôm nay, 29/06/2018 trong khuôn khổ vòng công du châu Á. Trong một động thái nhằm trấn an đồng minh Nhật Bản đang lo ngại trước việc Hoa Kỳ giảm sự hiện diện trong khu vực, lãnh đạo Lầu Năm Góc đã khẳng định rằng Mỹ vẫn sẽ bảo đảm một hệ thống phòng thủ mạnh mẽ trong khu vực đề phòng Bắc Triều Tiên, trong đó liên minh Mỹ-Nhật chiếm một vị trí quan trọng. Một cách cụ thể, các cuộc tập trận chung Mỹ-Nhật vẫn được duy trì.
·         Nhật sẽ mua radar cho hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ vào tuần tới (RFA) - Đây được đánh giá là một bước nâng cấp nhằm giúp hạn chế căng thẳng thương mại với Washington và cung cấp thiết bị hiện đại hơn để bảo vệ Tokyo trước kho vũ khí của Triều Tiên và Trung Quốc.
·         Nhật phản đối tàu khoan của Trung Quốc tại biển Hoa Đông (RFA) - Nhật Bản đã phản đối Trung Quốc vì đưa một tàu khoan khí đốt vào hoạt động trong vùng biển tranh chấp Hoa Đông. Chính phủ Nhật Bản lên tiếng vào hôm thứ Sáu, ngày 29 tháng 6.
·         Nhật đề nghị Mỹ hợp tác chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương (RFA) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, trong buổi tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đang ở thăm Tokyo vào hôm 29 tháng 6 đã đề nghị Mỹ tiếp tục hợp tác chặt chẽ để thực hiện chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và mở.
·         Giới lãnh đạo TQ ‘loạn trí’ vì ‘loạn sách’ thương mại của TT Mỹ (RFI) - Trong đối sách với Trung Quốc, tổng thống Mỹ ngày càng có thêm những tuyên bố dữ dội trong lãnh vực thương mại, như đe dọa đánh thuế trên hàng trăm tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc, cực lực tố cáo Bắc Kinh đánh cắp công nghệ Mỹ. Bên cạnh đó ông lại có một số cử chỉ hòa dịu bất ngờ, như thúc đẩy việc cho phép tập đoàn viễn thông Trung Quốc ZTE tiếp tục làm ăn tại Mỹ.
·         Trung Quốc từng phải nhượng đất làm tô giới (BBC) - Sau hai cuộc Chiến tranh Nha Phiến, nhà Thanh phải nhượng Hong Kong cho Anh 99 năm và để nhiều nước vào lập đặc khu-tô giới.
·         Trung Quốc lập tòa án quốc tế cho ‘Vành đai, Con đường’ (VOA) - Trung Quốc có kế hoạch lập hai tòa án quốc tế để giải quyết các tranh chấp kinh tế và đầu tư liên quan đến dự án ‘Một vành đai, một con đường’.
·         Cựu thủ tướng Malaysia ‘sớm phải ra tòa’ (BBC) - Malaysia đóng băng tài khoản đảng chính trị lớn nhất nước này, UMNO, trong cuộc điều tra cựu thủ tướng Najib Razak.
·         Ngoại trưởng Mỹ sắp trở lại Bình Nhưỡng (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dự định công du Triều Tiên vào tuần tới để bàn thảo về kế hoạch phi hạt nhân hóa quốc gia này, tờ Financial Times ngày 28/6 dẫn lời bốn người biết rõ kế hoạch này cho biết.
·         Hạt nhân: Bắc Triều Tiên nói một đằng, làm một nẻo ? (RFI) - Châu Âu, nhập cư, thủ tướng Đức trong tư thế của một nhà làm xiếc đi dây tiếp tục là những chủ đề chiếm nhiều trang báo Paris ngày 29/06/2018. Về Châu Á, Libération chú ý đến hạt nhân Bắc Triều Tiên qua bài viết : "Hạt Nhân Bắc Triều Tiên, những công trình lớn của Kim Jong Un".
·         Tin nói Kim Jong Un ra lệnh xử tử sĩ quan cho binh sĩ thêm thức ăn (VOA) - Daily NK, tờ báo mạng ở Hàn Quốc chuyên thu thập tin tức từng những mật báo viên từ bên trong Triều Tiên, loan tin rằng Hyon Ju Song, trung tướng Quân đội Nhân dân Triều Tiên tại thủ đô Bình Nhưỡng, đã bị xử bắn về “các cáo buộc lạm dụng quyền hành và có những hành vi chống Đảng.”
·         Cam Bốt: HRW công bố danh sách "12 tướng tay bẩn" (RFI) - Ngày 29/07/2018, người dân Cam Bốt đi bầu quốc hội mới. Cuộc bầu cử bị xem là thiếu công bằng từ khi đảng đối lập quan trọng nhất bị giải thể vào tháng 11 năm 2017. Sự kiện đảng Cứu Nguy Dân Tộc bị cấm hoạt động được giới quan sát xem là cách dọn đường cho đảng Nhân Dân của thủ tướng Hun Sen, cầm quyền từ 33 năm qua, độc chiếm chính trường với sự tiếp tay của một nhóm tướng lãnh thân cận. Đó cũng là kết luận của bản báo cáo « 12 tướng bàn tay bẩn », Human Rights Watch công bố hôm nay, 29/06.
·         Trung tâm thương mại "ma" giữa lòng Bangkok (BBC) - Lạc vào nơi này, bạn như rơi vào giữa thập niên 1950 với khung cảnh và những món hàng cũ kỹ như thể thời gian đóng băng giữa thủ đô náo nhiệt.
·         Thái Lan tiếp tục tìm kiếm đội bóng kẹt trong hang (BBC) - Nước dâng cao làm gián đoạn nỗ lực tìm 12 thiếu niên và vị huấn luyện viên mắc kẹt trong một hang ở miền bắc Thái Lan.
·         Sóng ngầm đang khuấy động quan hệ Mỹ-Ấn (RFI) - Nhân chuyến ghé thăm Ấn Độ, đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc bà Nikki Haley ngày 28/06/2018 đã lên tiếng nhấn mạnh trên tầm quan trọng của quan hệ Mỹ-Ấn, đồng thời khẳng định rằng cơ chế đối thoại chiến lược cấp cao mà lãnh đạo hai nước đã đồng ý thành lập là một ưu tiên của Washington và sẽ hoạt động càng sớm càng tốt. Tuyên bố trên đây của một nhân vật quan trọng trong chính quyền Donald Trump mang một ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh quan hệ hữu hảo Washington-New Delhi đang bị những quyết định mới đây của tổng thống Mỹ khuấy động.
·         Châu Âu gia hạn sáu tháng lệnh trừng phạt Nga (RFI) - Hôm nay 29/06/2018 28 lãnh đạo Liên Hiệp Châu Âu đã chính thức quyết định gia hạn thêm sáu tháng việc trừng phạt kinh tế đối với Nga, do không thấy tiến triển gì trong việc áp dụng thỏa thuận ngưng bắn ở miền đông Ukraina.
·         Hạ viện Mỹ chấp thuận 675 tỉ đô la ngân sách quốc phòng (VOA) - Hạ viện Mỹ ngày 28/6, chấp thuận 675 tỉ đô la ngân sách quốc phòng, bao gồm tăng lương 2,6% cho quân đội.
·         Thượng đỉnh Châu Âu đạt được "thỏa thuận" đón tiếp di dân (RFI) - Liên Hiệp Châu Âu tránh được khủng hoảng. Lãnh đạo 28 thành viên đã thông qua được thỏa thuận về di dân vào sáng sớm thứ sáu 29/06/2018, sau một đêm thương lượng gay go tại Bruxelles trước áp lực « không có tôi thì các anh sẽ chết » của Roma. « Ý không còn cô đơn », thủ tướng Giuseppe Conte hoan hỉ tuyên bố. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khen ngợi « chiến thắng của tinh thần hợp tác ».
·         Ứng viên Mỹ tại Tổ chức Di dân Thế giới gây tranh cãi (RFI) - Tổ chức Di dân Thế giới (OIM) hôm nay 29/06/2018 sẽ chọn ra tân tổng giám đốc, và một ứng cử viên công khai bài Hồi giáo, kỳ thị người đồng tính luyến ái, không quan tâm đến bảo vệ môi trường có thể giành được chức vụ này. Chính quyền Trump đã giới thiệu ông Ken Isaacs, cựu phó chủ tịch một tổ chức nhân đạo Cơ Đốc giáo, một nhân vật gây nhiều tranh cãi.
·         Khảo sát: Truyền thông xã hội kiểm duyệt quan điểm chính trị (VOA) - Cứ 10 người Mỹ được hỏi thì có khoảng 7 người cho rằng các diễn đàn truyền thông xã hội cố ý kiểm duyệt quan điểm chính trị, theo khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew công bố ngày thứ Năm 28/6.
·         Hạ viện Mỹ ‘sờ gáy’ Bộ Tư pháp, FBI (VOA) - Hạ viện Mỹ ngày thứ Năm 28/6 biểu quyết yêu cầu Bộ Tư pháp cung cấp tài liệu, kể cả một số tài liệu có liên hệ đến cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ 2016.
·         World Cup 2018: Những bất ngờ lớn của vòng bảng (BBC) - Khát khao cống hiến vì màu cờ sắc áo giúp các đội 'kèo dưới' tạo nên những bất ngờ thú vị cho World Cup.
·         Những hành trình đến xem World Cup hoành tráng nhất (BBC) - Tới Nga xem World Cup bằng máy bay vốn đã là điều không dễ dàng, nhưng một số ít người hâm mộ thậm chí đã quyết định dùng đường bộ.
·         Hạ Anh 1-0, Bỉ và Anh cùng dắt tay vào vòng trong (VOA) - Bỉ cũng giành được ba điểm với chiến thắng 1-0 trước Anh và đảm bảo vị trí đầu bảng nhờ vào cú sút cong của cầu thủ Adnan Januzaj.
·         BBC Game: Đoán đội vô địch World Cup 2018 (BBC) - Tham gia trò chơi dự đoán đội bóng sẽ vô địch World Cup tại Nga.
·         World Cup 2018: Nhật tiếp tục phiêu lưu nhờ ít thẻ vàng (RFI) - Nhật Bản là đại diện duy nhất của châu Á tại Cúp Thế Giới 2018 ở vòng 1/8 bắt đầu vào thứ bảy 30/06 với hai trận mở màn: Pháp-Achentina và Uruguay-Bồ Đào Nha. Đại diện cuối cùng của châu Á đã làm giới mộ điệu ớn lạnh.
·         Argentina thắng Nigeria nhờ Messi đeo bùa (VOA) - Cây làm bàn số một thế giới của đội tuyển Argentina, Lionel Messi, đã khiến một phóng viên sửng sốt khi tiết lộ rằng anh đã đeo “bùa may mắn” trong trận đấu với Nigeria
·         Nổ súng tại tòa soạn báo Capital: Nghi can bị truy tố 5 tội cố sát (VOA) - Jarrod Warren Ramos, nghi can trong vụ nổ súng tại tòa soạn một tờ báo ở thành phố Annapolis, bang Maryland của Hoa Kỳ hôm 28/6, đã bị buộc tội về 5 tội cố sát,
·         Lũ lụt nhấn chìm thị trấn Mandra của Hy Lạp (VOA) - Nước chảy xuống từ dãy núi ở rìa thị trấn mang theo bùn đất và các loại mảnh vụn làm ngập các đường phố. Video cho thấy một chiếc xe đang bị nước lũ cuốn trôi, còn những con đường thì ngập ngụa không thể đi lại được. Tháng 11 năm ngoái, nước lũ tại khu vực này đã cuốn đi sinh mạng của 20 người. Vào thời điểm đó, các quan chức đổ lỗi thảm họa là do quy hoạch thị trấn kém và thiếu các biện pháp phòng chống lũ lụt.
·         Học từ vựng qua bản tin ngắn: Unfamiliar (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình News Words của VOA, giới thiệu với các bạn những từ hay được dùng trong tin tức. Gift Ngoepe là một cầu thủ bóng chày Mỹ sinh ra ở Nam Phi. Trong nhiều năm, anh chơi cho các đội bóng nhỏ Mỹ. Giờ đây, anh thi đấu trong giải Major League Baseball.








No comments:

Post a Comment

View My Stats