Sunday 3 June 2018

BLOGGER MẸ NẤM ĐƯỢC ĐỀ CỬ GIẢI NOBEL HÒA BÌNH (RFA)




RFA
2018-06-03

Blogger Mẹ Nấm, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, vừa được đề cử nhận giải Nobel Hoà Bình 2018 bởi giáo sư Marc Arnal, cựu Khoa Trưởng học khu St Jean, Đại học Alberta, Canada. Giáo sư Arnal xác nhận thông tin này với RFA qua email hôm 3/6.

Blogger Mẹ Nấm, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tại phiên toà phúc thẩm Tòa án tỉnh Khánh Hoà ngày 30 tháng 11 năm 2017.  AFP

Trong email gửi đài RFA, Giáo sư Arnal viết rằng ông nhận thấy ông đang sống trong một đất nước dân chủ nhưng không tin vào những phát biểu tự do không kiềm chế. Tuy nhiên, có lúc những hạn chế lại trở nên quá mức và việc đặt câu hỏi bị cấm đoán. Đây là lúc một chính quyền đàn áp.

Blogger Mẹ Nấm là người có những phát biểu và bài viết chỉ trích chính quyền về những vấn đề gây bức xúc trong xã hội như ô nhiễm môi trường, tranh chấp về chủ quyền với Trung Quốc.

Vì những hành động ôn hoà vì quyền con người, blogger Mẹ Nấm đã bị chính quyền bắt giữ vào tháng 10 năm 2016 và bị toà tuyên án 10 năm tù với cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước vào tháng 6 năm ngoái.

Trả lời đài RFA qua điện thoại vào đêm 3/6, bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, thân mẫu của blogger Mẹ Nấm cho biết bà cũng chỉ mới biết thông tin qua các trang mạng nhưng không biết chính xác. Tuy nhiên, bà nói nếu blogger Mẹ Nấm quả thực được đề cử nhận giải thì đó là niềm tự hào không chỉ cho blogger mà còn cả cho những người Việt Nam khác.

Thực lòng mà nói thì tôi cũng rất là vui, vui cho Quỳnh nhưng nói thật là một mình Quỳnh không thể làm hết tất cả. Trong một quá trình dài như vậy Quỳnh phải được nhiều người, anh chị em đồng hành, bạn bè, những người đã âm thầm giúp Quỳnh. Nếu đây là sự thật thì là một vinh dự cho cả một dân tộc chứ không một mình Quỳnh. Quỳnh chỉ là người may mắn đại diện”

Blogger Mẹ Nấm cũng từng được Bộ Ngoại Giao Mỹ vinh danh là người Phụ nữ Quả cảm vào tháng 3 năm 2017.

Từ năm 1901 đến nay đã có 131 cá nhân trên toàn thế giới được nhận giải Nobel Hoà Bình. Giải được trao bởi một hội đồng 5 người do Quốc hội Na Uy chọn.

Trước blogger Mẹ Nấm, Hoà thượng Thích Quảng Độ của Giáo Hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất cũng đã từng được đề cử giải Nobel Hoà Bình nhiều lần.

--------------------------

2-6-2018








No comments:

Post a Comment

View My Stats