Sunday 15 September 2024

NHÀ HOẠT ĐỘNG PHAN VĂN BÁCH BỊ XỬ ÁN TRƯỚC KHI TÔ LÂM ĐI NEW YORK (Người Việt Online)

 



 

Nhà hoạt động Phan Vân Bách bị xử án trước khi Tô Lâm đi New York

Người Việt Online

September 14, 2024 : 5:32 PM

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/nha-hoat-dong-phan-van-bach-bi-xu-an-truoc-khi-to-lam-di-new-york/

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Ông Phan Vân Bách, 49 tuổi, cựu thành viên kênh CHTV, dự kiến bị đem ra xét xử ngày 16 Tháng Chín với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước.”

 

Ông Bách được ghi nhận là nhà hoạt động ôn hòa, góp mặt trong nhiều hoạt động dân sự ở Hà Nội từ đầu thập niên trước.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Phan-Van-Bach-xu-an-1-1536x1009.jpg

Ông Phan Vân Bách, cựu thành viên kênh CHTV, được biết đến là nhà hoạt động ôn hòa. (Hình: VietnamPlus)

 

Ông từng tham gia các cuộc biểu tình phản đối Luật An Ninh Mạng, công ty Thép Formosa Hà Tĩnh, việc chính quyền tăng giá xăng…

 

Đáng lưu ý, phiên tòa xử ông Phan Vân Bách diễn ra đúng một tuần trước khi ông Tô Lâm, tổng bí thư kiêm chủ tịch nước, tới New York, Mỹ, để dự Hội Nghị Thượng Đỉnh Tương Lai của Liên Hiệp Quốc.

 

Một thông cáo do tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền (HRW) phát đi hôm 13 Tháng Chín, yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam “cần ngay lập tức hủy bỏ mọi cáo buộc và phóng thích ông Phan Vân Bách.”

 

“Phan Vân Bách là nạn nhân mới nhất của đợt đàn áp thẳng tay đang tiếp diễn của chính quyền Việt Nam nhắm vào giới bất đồng chính kiến,” bà Patricia Gossman, phó giám đốc Ban Á Châu của HRW, cho biết. “Danh sách người Việt bị giam giữ vì nói lên ý nghĩ của mình vẫn ngày một dài thêm trong khi các đối tác thương mại của Việt Nam đang làm ngơ trước những vi phạm nhân quyền có hệ thống tại nước này.”

 

“Phan Vân Bách chỉ có ‘tội’ duy nhất là kêu gọi chính quyền Việt Nam tôn trọng nhân quyền và chấm dứt đàn áp công dân mình,” bà Gossman nhấn mạnh.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Phan-Van-Bach-xu-an-2-1536x1152.jpg

Phan Văn Bách biểu tình phản đối tăng giá xăng

 

Thông cáo của HRW cũng nhắc lại chuyện hồi Tháng Ba, 2016, ông Phan Vân Bách tự ứng cử làm đại biểu Quốc Hội nhưng nỗ lực của ông bị dập tắt “ngay từ vòng gửi xe.”

 

Kênh CHTV của ông Bách và các nhà hoạt động Lê Văn Dũng, Lê Trọng Hùng được ghi nhận bình luận về các vấn đề chính trị xã hội.

 

Họ phỏng vấn những người nông dân bị thu hồi đất đai, cũng như những người bị chính quyền đàn áp hoặc chịu những bất công khác như bà Nguyễn Thị Loan, mẹ của tử tù Hồ Duy Hải.

 

Trước lúc bị bắt hồi cuối Tháng Mười Hai năm ngoái, ông Phan Vân Bách đã nhiều lần bị công an sách nhiễu, đe dọa, câu lưu và thẩm vấn.

 

Tính từ đầu năm đến nay, các tòa án ở Việt Nam đã kết án ít nhất chín nhà hoạt động nhân quyền, trong đó có các ông Nguyễn Chí Tuyến, Trần Văn Khanh và Nguyễn Vũ Bình, với những bản án nặng nề. (N.H.K) [qd]

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats