Tại
LHQ, Trung Quốc cảnh báo về ‘mở rộng chiến trường’ trong cuộc chiến ở Ukraine
28/09/2024
Ba
ngày trước khi chính phủ cộng sản Trung Quốc tròn 75 tuổi, Bộ trưởng Ngoại giao
nước này đã cảnh báo các nhà lãnh đạo đồng cấp hôm 28/9 về sự "mở rộng chiến
trường" trong cuộc chiến của Nga với Ukraine và cho biết chính phủ Bắc
Kinh vẫn cam kết ngoại giao con thoi cũng như nỗ lực thúc đẩy xung đột đi đến hồi
kết.
https://gdb.voanews.com/de86ebb9-3551-4b31-bb86-ee4ddb57cd83_w1023_r1_s.jpg
Bộ
trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị phát biểu tại kỳ họp thứ 79 của Đại hội
đồng Liên hợp quốc tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Mỹ, hôm 28/9/2024.
"Ưu
tiên hàng đầu là cam kết không mở rộng chiến trường. ... Trung Quốc cam kết
đóng vai trò xây dựng", ông Vương Nghị nói. Ông cảnh báo các quốc gia khác
"đổ thêm dầu vào lửa hoặc lợi dụng tình hình để đạt được lợi ích ích kỷ",
một ám chỉ dường như nhắm đến Hoa Kỳ.
Bài
phát biểu của ông Vương dường như không có gì mới mẻ, giống như thông lệ gần
đây của Trung Quốc tại cuộc họp thường niên của các nhà lãnh đạo Đại hội đồng
Liên Hợp Quốc (LHQ). Trên thực tế, xếp của ông Vương, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận
Bình, đã không tham gia cuộc họp của các nhà lãnh đạo kể từ năm 2021 – và sau
đó chỉ tham dự trực tuyến trong thời gian xảy ra đại dịch. Ông Tập đã không
tham dự trực tiếp trong một vài năm qua.
Hôm
27/9, bên lề hội nghị, Trung Quốc và Brazil đã tìm cách xây dựng nhiệt huyết
cho kế hoạch hòa bình của họ đối với Ukraine. Họ cho biết khoảng một chục quốc
gia đã ký vào một tuyên bố nói rằng họ "lưu ý" kế hoạch 6 điểm. Kế hoạch
này kêu gọi một hội nghị hòa bình với cả Ukraine và Nga cũng như không mở rộng
chiến trường, trong số các điều khoản khác.
Các
quan chức Ukraine lạnh nhạt với đề xuất này, nhưng các quốc gia đã ký hiện đang
thành lập một nhóm "bạn hữu vì hòa bình" cho các đại sứ của họ tại
LHQ để duy trì cuộc đối thoại giữa họ. Từ Algeria đến Zambia, các thành viên chủ
yếu là các quốc gia châu Phi hoặc Mỹ Latin. Ông Vương lưu ý rằng nhóm này không
ban hành chính sách của từng quốc gia.
Chủ
quyền từ lâu đã là chủ đề thảo luận của Trung Quốc
Trung
Quốc là đồng minh của Nga, một quốc gia bị Tổng thư ký António Guterres, Mỹ và
nhiều quốc gia trên thế giới cáo buộc vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc. Moscow
khẳng định cái gọi là "hoạt động quân sự đặc biệt" của họ là để tự vệ,
vốn là điều được cho phép trong Hiến chương LHQ.
Sự
kiên trì và kiên quyết của Trung Quốc trong việc tôn trọng chủ quyền của các quốc
gia khác không chỉ là nền tảng của chính sách đối ngoại mà còn là bản chất nền
tảng của chính phủ một quốc gia vốn luôn đấu tranh để duy trì quyền kiểm soát ở
các vùng biên giới của mình – từ Tân Cương và Tây Tạng ở cực tây đến Hong Kong
và Đài Loan ngoài khơi bờ biển phía đông.
Chính
phủ hiện tại của Trung Quốc được thành lập vào ngày 1/10/1949, khi được nhà
cách mạng cộng sản chuyển thành lãnh đạo Mao Trạch Đông tuyên bố tại Quảng trường
Thiên An Môn ở Bắc Kinh sau một cuộc nội chiến với chính phủ Quốc dân đảng của
Tưởng Giới Thạch. Những người theo chủ nghĩa Quốc dân đảng bắt đầu cai trị Đài
Loan như một hòn đảo tự trị và thông lệ đó vẫn tiếp tục cho đến ngày nay – và
là điều mà Trung Quốc bác bỏ cũng như khẳng định chỉ là tình huống tạm thời đối
với lãnh thổ mà họ coi là thuộc chủ quyền của mình.
"Không
có chuyện hai Trung Quốc hay một Trung Quốc - một Đài Loan. Về vấn đề này không
có vùng xám", ông Vương nói. "Đài Loan cuối cùng sẽ trở về vòng tay của
Đất mẹ. Đây là xu hướng áp đảo của lịch sử mà không ai có thể ngăn cản được".
Trung
Hoa Dân Quốc – chính quyền tại Đài Loan do Tưởng Giới Thạch thành lập – là
thành viên của LHQ cho đến năm 1971, khi tổ chức liên chính phủ lớn nhất thế giới
này công nhận chính quyền Bắc Kinh. Kể từ đó, Bắc Kinh đã nỗ lực cô lập Đài
Loan bằng cách khen thưởng các quốc gia công nhận họ về mặt ngoại giao và đôi
khi trừng phạt những quốc gia không làm như vậy. Tại mọi cuộc họp cấp cao của Đại
hội đồng, các nhà lãnh đạo của các quốc gia rải rác ủng hộ Đài Loan – thường là
các nước nhỏ – đều than thở trên diễn đàn về việc chính quyền hòn đảo này bị cộng
đồng quốc tế xa lánh.
Các
chủ đề đa dạng trong bài phát biểu của ông Vương
Ông
Vương cũng cân nhắc đến lập trường của Trung Quốc về tình hình căng thẳng gia
tăng ở Trung Đông và tình hình trên Bán đảo Triều Tiên, trong đó Bán đảo Triều
Tiên là những ưu tiên chiến lược quan trọng của Bắc Kinh.
Trung
Đông: Khi nói rằng "vấn đề Palestine là vết thương lớn nhất trong lương
tâm con người", ông Vương nhắc lại rằng Trung Quốc ủng hộ tư cách nhà nước
và tư cách thành viên đầy đủ trong LHQ của Palestine cũng như nhấn mạnh rằng giải
pháp hai nhà nước là "con đường cơ bản để thoát ra". Bộ trưởng Trung
Quốc không nhắc đến tên Israel hoặc trực tiếp nhắc đến cuộc chiến, vốn bắt đầu
khi các chiến binh Hamas tràn qua biên giới Gaza vào Israel, giết chết hàng
trăm người và bắt hàng chục người làm con tin.
Bán
đảo Triều Tiên: Theo như chính sách của Trung Quốc, ông Vương bày tỏ sự ủng hộ
đối với quá trình chuyển đổi “từ hiệp định đình chiến sang cơ chế hòa bình”. Về
cơ bản, hai miền Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh kể từ cuộc xung đột
năm 1950-53, vốn đã chia cắt bán đảo thành hai miền Nam và Bắc. Trung Quốc từ
lâu đã là bên ủng hộ Triều Tiên trong khi Hoa Kỳ là đồng minh thân cận của Hàn
Quốc. Ông Vương đưa ra lời cảnh báo ngầm về những bên khác đang cố gắng giật
dây ở Đông Á: “Chúng tôi kiên quyết phản đối sự can thiệp của các quốc gia bên
ngoài khu vực”.
Bán
đảo Triều Tiên đã chia tách thành Hàn Quốc tư bản do Mỹ hỗ trợ và Triều Tiên xã
hội chủ nghĩa do Liên Xô hậu thuẫn sau khi được giải phóng khỏi 35 năm cai trị
của Nhật Bản vào cuối Thế chiến II năm 1945. Hai miền Triều Tiên có biên giới
được củng cố nghiêm ngặt nhất thế giới.
Nhân
quyền: Ông Vương nhắc lại những quan điểm thường thấy của Trung Quốc, nói rằng
“không quốc gia nào được xâm phạm công việc nội bộ của quốc gia khác nhân danh
nhân quyền” và nhấn mạnh rằng Trung Quốc đã chọn con đường riêng của mình, vốn
là con đường hợp pháp như những con đường khác.
“Chúng
tôi đã tìm ra con đường phát triển nhân quyền phù hợp với điều kiện quốc gia của
Trung Quốc,” ông Vương nói.
Các
quốc gia khác và các nhóm nhân quyền quốc tế từ lâu đã lên án cách đối xử của Bắc
Kinh đối với người Tây Tạng, người Duy Ngô Nhĩ ở vùng cực tây Tân Cương và – gần
đây hơn – đối với các nhà hoạt động ở “khu vực hành chính đặc biệt” Hong Kong.
No comments:
Post a Comment