Sunday 15 September 2024

NGUYỄN QUANG VINH, NHÀ VĂN 'YÊU ĐẢNG', BỊ TỐ LỪA MƯỢN TIỀN, TRỤC LỢI (Người Việt Online)

 



Nguyễn Quang Vinh, nhà văn ‘yêu đảng,’ bị tố lừa mượn tiền, trục lợi

Người Việt Online

September 14, 2024 : 7:02 AM

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/nguyen-quang-vinh-nha-van-yeu-dang-bi-to-lua-muon-tien-truc-loi/

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Đêm 13 Tháng Chín, mạng xã hội ở Việt Nam xuất hiện bài đăng cảnh báo khả năng ông Nguyễn Quang Vinh, nhà văn, trục lợi tiền quyên góp cho những người bị ảnh hưởng bão Yagi.

 

Ông Nguyễn Quang Vinh là em trai ruột của nhà văn Nguyễn Quang Lập, tự Bọ Lập, tác giả của những cuốn “Ba Đồn Mạn Thuật,” “Ký Ức Vụn,” “Những Mảnh Đời Đen Trắng”…

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Nguyen-Quang-Vinh-lua-tien-1-1536x963.jpg

Nhà văn Nguyễn Quang Vinh. (Hình: Facebook Nguyễn Quang Vinh)

 

Ông Nguyễn Quang Vinh cũng được biết đến là nhà văn, nhà biên kịch, thường đăng bài ca tụng lãnh đạo đảng CSVN trên trang cá nhân, và là tác giả những vở kịch, đạo diễn những sự kiện tuyên truyền cho chế độ.

 

Những ngày qua, trang cá nhân của ông Vinh liên tục cập nhật tình hình bão Yagi và đăng bài kêu gọi cộng đồng mạng góp tiền cho ông đi cứu trợ tại tỉnh Yên Bái, kèm theo lời hứa hẹn rằng “bản sao kê đóng góp sẽ được minh bạch ngay khi trở về.”

 

Trong khi đó, bài đăng trên Facebook “Sao Mai” viết: “…Ai có lương tâm cũng không thể làm ngơ và im lặng trước cái ác, cái nhẫn tâm này. Không thể để một kẻ mang danh nhà văn, nhà biên kịch lợi dụng sự tín nhiệm của cộng đồng để ăn cắp niềm tin, lòng hảo tâm, những giá trị nhân văn của tình nhân ái… để trục lợi cho hành vi thiếu đạo đức của mình.”

 

Bài đăng dẫn chứng một số trường hợp là nạn nhân bị ông Nguyễn Quang Vinh mượn tiền rồi quỵt hoặc bị ông này nhân danh kêu gọi quyên góp rồi ăn chặn như ông Đoàn Văn Vươn, người bị cưỡng chế đất đai ở Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng, hồi năm 2012.

 

Chiêu thức của ông Vinh được mô tả là liên tục lên Facebook giới thiệu sách mình viết, những dự án dựng kịch, làm sự kiện lớn… rồi kêu gọi mọi người vào ủng hộ tiền hoặc vay nóng, nói là để chi trả cho những việc ấy.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Nguyen-Quang-Vinh-lua-tien-2-1536x1315.jpg

Nhà văn Nguyễn Quang Vinh kêu gọi cộng đồng mạng góp tiền cho ông đi cứu trợ những người bị ảnh hưởng bão Yagi. (Hình: Chụp qua màn hình)

 

Ngoài ra, ông Vinh được ghi nhận nhắn tin, gọi điện thoại cho rất nhiều người là bạn bè trên Facebook, người hâm mộ, hứa hẹn với họ rằng “sẽ trả trong thời gian ngắn” nhưng rồi “hứa hẹn dối trá hết lần này đến lần khác.”

 

Sau khi bài đăng của Facebook “Sao Mai” gây nhiều tranh cãi, ông Nguyễn Quang Lập lập tức đăng bố cáo trên trang cá nhân: “Vì quá nhiều người hỏi và thúc giục tôi lên tiếng nên xin được trả lời như sau: Nguyễn Quang Vinh là em tôi nhưng tôi đã cắt đứt quan hệ với ông ta, ‘block’ hết Facebook, Zalo, điện thoại. Do đó tôi không biết ông Vinh làm gì từ hai năm đổ lại đây. Tuy nhiên tôi ủng hộ tất cả phê phán và tố cáo ông Vinh, nếu phê phán tố cáo đó là đúng.”

 

Trước những tố cáo và chất vấn của công luận, ông Nguyễn Quang Vinh hồi đáp trên trang cá nhân rằng ông “bị âm sâu về tài chính vì một số lý do,” viện cớ có một số chương trình nghệ thuật mà ông làm đạo diễn bị hủy trước khi phát sóng trên truyền hình, hoặc do nhà tài trợ “không chi đủ do gặp sự cố…”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Nguyen-Quang-Vinh-lua-tien-3-1536x1235.jpg

Bố cáo của nhà văn Nguyễn Quang Lập, anh trai ruột của ông Nguyễn Quang Vinh. (Hình: Chụp qua màn hình)

 

“Vì lý do đó tôi phải vay mượn con cái, bạn bè, nhờ bạn bè vay mượn lãi nóng để hoàn thành chương trình lên sóng. Áp lực vay trả căng thẳng và gây ra nhiều hệ lụy. Làm một số bạn bè, anh chị vay giúp bị xô đẩy vào khó khăn,” ông Vinh viết.

 

Ngoài ra, ông Nguyễn Quang Vinh cho biết mình “rất nỗ lực vừa xoay xở xử lý vừa đòi nợ, vừa kiếm thêm dự án để bù đắp, nhưng tất cả phải có thời gian mới xử lý xong, ít nhất cũng phải vài ba tháng nữa.” (N.H.K) [qd]

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats