Monday 8 July 2024

THỬ NGHIỆM CỦA NASA : BỐN NHÀ KHOA HỌC HOÀN THÀNH MỘT NĂM "SỐNG THỬ TRÊN SAO HỎA" (Thu Hằng / RFI)

 



Thử nghiệm của NASA : Bốn nhà khoa học hoàn thành một năm « sống thử trên Sao Hỏa »  

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 07/07/2024 - 15:19

https://www.rfi.fr/vi/khoa-h%E1%BB%8Dc/20240707-th%E1%BB%AD-nghi%E1%BB%87m-c%E1%BB%A7a-nasa-b%E1%BB%91n-nh%C3%A0-khoa-h%E1%BB%8Dc-ho%C3%A0n-th%C3%A0nh-m%E1%BB%99t-n%C4%83m-s%E1%BB%91ng-th%E1%BB%AD-tr%C3%AAn-sao-h%E1%BB%8Fa

 

Sau 378 ngày sống trong điều kiện như trên Sao Hỏa, ngày 06/07/2024, bốn nhà khoa học tình nguyện đã bước ra khỏi « Mars Dune Alpha », một cấu trúc được thiết kế riêng để sống thử trong điều kiện như trên Hành tinh Đỏ. Đây là thử nghiệm đầu tiên trong ba thử nghiệm của dự án Analogue khám phá sức khỏe và sức chịu đựng của phi hành đoàn do NASA tiến hành.

 

HÌNH :

Hình ảnh trích từ video của NASA : Một quan chức của NASA phát biểu, phía sau là các nhà khoa học Kelly Haston, Ross Brockwell, Nathan Jones và Anca Selariu (từ trái sang), sau khi họ rời khỏi khu thử nghiệm ngày 06/07/2024, tại Trung tâm Vũ trụ Johnson ở Houston, Texas, Mỹ. AP

 

Bốn nhà khoa học - Anca Selariu, Ross Brockwell, Nathan Jones và trưởng nhóm Kelly Haston - đã bước ra trong tiếng vỗ tay của đồng nghiệp ở NASA sau 378 ngày sống trong « ngôi nhà Hỏa Tinh » được xây bằng máy in 3 chiều và được đặt ở Houston (Mỹ). Cả bốn nhà khoa học không giấu được xúc động và niềm vui được ra bên ngoài. Trưởng nhóm và là nhà sinh vật học Kelly Haston « thấy quá tuyệt vời vì đơn giản là có thể nói với mọi người là ‘xin chào’ ».

 

« Mars Dune Alpha » rộng 160 m2, có nhiều phòng ngủ, một phòng tập thể thao, khu vực sinh hoạt chung và một trang trại treo thẳng đứng để tự cung tự cấp rau. Theo AFP, trong suốt hơn một năm, họ tự trồng rau, làm việc trong « những yếu tố gây thêm căng thẳng » như sống cô lập, tách biệt và trao đổi bị chậm lại với Trái Đất và gia đình. Ở một khu vực khác được phủ đầy cát đỏ và tách khỏi khu nhà ở, các nhà khoa học phải thử « đi trên Sao Hỏa ».

 

Ông Steve Koerner, trợ lý giám đốc của Trung Tâm Vũ Trụ Johnson của NASA, cho biết nhóm có nhiệm vụ « tiến hành những nghiên cứu khoa học quan trọng, chủ yếu dựa trên dinh dưỡng và xác định những tác động của dinh dưỡng đến hiệu suất của họ (...) trong khi chúng tôi chuẩn bị đưa người đến Hành tinh Đỏ ».

 

Một thí nghiệm tương tự, kéo dài một năm, đã được tiến hành trong giai đoạn 2015-2016 trong một « khu nhà ở » dựng tại Hawai. Dù NASA tham gia nhưng không chỉ đạo dự án. Trong khuôn khổ chương trình Artemis, Hoa Kỳ dự kiến đưa người trở lại Mặt Trăng để tìm hiểu thêm khả năng sống xa Trái Đất trong thời gian dài, cũng như chuẩn bị cho chuyến du hành lên Sao Hỏa, có thể vào cuối những năm 2030.






No comments:

Post a Comment

View My Stats