Friday 26 July 2024

PARIS CHÓI SÁNG TRONG LỄ KHAI MẠC OLYMPIC DƯỚI MƯA TRÊN SÔNG SEINE (Người Việt Online | VOA Tiếng Việt)

 



Paris chói sáng trong lễ khai mạc Olympic dưới mưa trên sông Seine

Người Việt Online

July 26, 2024

 https://www.nguoi-viet.com/the-thao/paris-choi-sang-trong-le-khai-mac-olympic-duoi-mua-tren-song-seine/

 

PARIS, Pháp (NV) – Một khinh khí cầu mang một vòng lửa Olympic vào bầu trời mưa và danh ca Celine Dion biểu diễn dưới chân tháp Eiffel ca khúc tiếng Pháp “Hymne à L’amour.” Đó là hình ảnh Paris khai mạc Thế Vận Hội Mùa Hè đầu tiên sau một thế kỷ vào Thứ Sáu, 26 Tháng Bảy. Lễ khai mạc kéo dài bốn giờ với cuộc diễn hành bằng thuyền dọc theo sông Seine, theo AP.

 

Những cơn mưa rào liên tục dường như không cản trở được sự nhiệt tình của các vận động viên. Một số người cầm dù khi chèo thuyền xuôi dòng sông để thể hiện khả năng phục hồi của thành phố khi chính quyền điều tra các hành vi bị nghi ngờ phá hoại nhắm vào mạng lưới đường sắt tốc hành của Pháp.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/TT-Paris-khai-mac-Olympic-1-1536x994.jpg

Khinh khí cầu mang một vòng lửa Olympic trong lễ khai mạc Thế Vận Hội Mùa Hè 2024 tại Paris, Pháp, hôm Thứ Sáu, 26 Tháng Bảy. (Hình: Julian Finney/Getty Images)

 

Với buổi lễ đầy tham vọng, chi phí tổ chức cho nước Pháp là vô cùng lớn. Hàng chục nguyên thủ quốc gia và chính phủ đã có mặt tại Paris, và thế giới đang theo dõi Paris biến mình thành một nhà hát ngoài trời khổng lồ. Dọc theo sông Seine, các di tích mang tính biểu tượng đã trở thành sân khấu cho các vũ công, ca sĩ và các nghệ sĩ khác.

 

Sau hơn ba giờ diễn ra chương trình, ông Emmanuel Macron, tổng thống Pháp, tuyên bố Thế Vận Hội khai mạc. Trước đó, lá cờ Olympic đã bị treo ngược trước Cung Điện Palais de Chaillot ở khu Trocadero đối diện với tháp Eiffel.

 

Trong một số khoảnh khắc đáng nhớ, ngôi sao nhạc pop người Pháp gốc Mali Aya Nakamura, nghệ sĩ nói tiếng Pháp được nghe nhiều nhất trên thế giới, xuất hiện từ màn trình diễn pháo bông trong trang phục toàn màu vàng để hát bản ăn khách “Djadja” của cô.

 

Buổi lễ tôn vinh phụ nữ, trong đó có 10 bức tượng vàng của các nữ lưu tiên phong được dựng lên từ những bệ khổng lồ dọc bờ sông. Trong số đó có bà Olympe de Gouges, người đã soạn thảo Tuyên Ngôn Về Quyền Của Phụ Nữ và Nữ Công Dân Năm 1791 Trong Cách Mạng Pháp. Bà vận động bãi bỏ chế độ nô lệ và bị chém vào năm 1793.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/TT-Paris-khai-mac-Olympic-2-1536x873.jpg

Danh ca Celine Dion biểu diễn dưới chân tháp Eiffel trong lễ khai mạc Thế Vận Hội Mùa Hè 2024 tại Paris, Pháp, hôm Thứ Sáu, 26 Tháng Bảy. (Hình: IOC via Getty Images)

 

Thế Vận Hội Paris đặt mục tiêu trở thành thế vận hội đầu tiên có số lượng nam và nữ thi đấu ngang nhau.

 

Hàng ngàn vận động viên trên 85 chiếc thuyền bắt đầu cuộc diễn hành dài 6 km (gần 4 dặm) trên sông Seine bằng cách vượt qua những làn nước đổ xuống từ cầu Austerlitz. Dòng nước phun trào như một cái nháy mắt tại các đài phun nước của Cung Điện Versailles, nơi tổ chức các cuộc thi cưỡi ngựa Olympic.

 

Theo nghi thức Olympic, chiếc thuyền đầu tiên chở các vận động viên từ Hy Lạp đến, nơi khai sinh ra thế vận hội cổ đại. Tiếp theo là đội Olympic gồm các vận động viên tị nạn và sau đó là các quốc gia khác theo thứ tự bảng chữ cái tiếng Pháp. (KV) [qd]

 

====================================================

Thế vận hội Paris 2024 khai mạc tưng bừng dưới mưa

VOA Tiếng Việt

27/07/2024

https://www.voatiengviet.com/a/the-van-hoi-paris-2024-khai-mac/7714728.html

 

Thế vận hội Mùa hè năm 2024 mở màn ở thủ đô của Pháp với những màn ca vũ tưng bừng ngoài trời từ chiều cho đến tối trong khi khoảng 94 chiếc thuyền chở hàng ngàn vận động viên diễu hành trên sông Seine dưới trời mưa.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-1b4f-08dcadbaa794_w1023_r1_s.jpg

Tháp Eiffel bừng sáng trong lễ khai mạc Thế vận hội Paris 2024, ở Paris, Pháp, ngày 26 tháng 7 năm 2024

 

Một trăm năm sau khi Thế vận hội được tổ chức ở Paris lần đầu tiên vào năm 1924, sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh diễn ra bốn năm một lần quay trở lại với kinh đô ánh sáng. Và lần đầu tiên trong lịch sử Thế vận hội, lễ khai mạc không được tổ chức tại sân vận động mà trên dòng sông mang tính biểu tượng chảy qua thành phố.

 

Một đoàn tàu đưa các vận động viên đi trên đoạn sông dài 6 km, dọc theo một số địa danh nổi tiếng nhất của Paris, trong khi ngôi sao nhạc pop của Mỹ Lady Gaga trình diễn cùng với các vũ công, hát ca khúc “Mon truc en Plumes.”

 

Những tràng pháo tay vang lên dành cho chiếc thuyền của Hy Lạp - chiếc đầu tiên, theo truyền thống - và những tiếng reo hò còn lớn hơn nữa nổ ra dành cho chiếc thuyền theo sau, chở đội của những người tị nạn.

 

Buổi lễ diễn ra chỉ vài giờ sau khi một cuộc tấn công phá hoại mạng lưới đường sắt cao tốc TGV gây hỗn loạn giao thông trên khắp nước Pháp và làm nổi bật những rủi ro an ninh vào thời điểm mà cả thế giới đang đổ dồn sự chú ý vào đất nước này.

 

Khoảng 45.000 cảnh sát và hàng ngàn binh sĩ đã được triển khai trong chiến dịch an ninh quy mô lớn ở Paris cho buổi trình diễn khai mạc. Cảnh sát vũ trang tuần tra dọc sông trên những chiếc thuyền bơm hơi khi đội quân di chuyển dọc sông Seine, theo Reuters.

 

Đối với bà Tường An, một cư dân gốc Việt ở Paris, buổi lễ khai mạc ngoài trời là sự kiện không thể bỏ qua. Bà ra đường từ chiều với hy vọng có thể tiếp cận được nơi những hoạt động chính thức sẽ diễn ra nhưng nhanh chóng nhận ra rằng việc này không hề dễ dàng.

 

“Họ đóng đường nhiều lắm, đường nào cũng đuổi hết giờ không biết là mình đi tới chỗ nào để mà có thể coi được,” bà nói với VOA vào lúc gần 5 giờ chiều qua điện thoại. “Dọc sông Seine nơi diễn ra lễ khai mạc thì mình không biết là cái đoạn nào nó đóng nó mở. Lúc nãy có một đoạn họ cho người ta vô rồi xong rồi họ đuổi người ta đi.”

 

Bà cho biết khu vực phong tỏa an ninh nghiêm ngặt dọc sông Seine đã khiến các nhà hàng nằm trong khu vực này gần như không thể hoạt động được trong khoảng thời gian chuẩn bị cho lễ khai mạc Thế vận hội diễn ra, và một số đã lên tiếng đòi nhà chức trách bồi thường thiệt hại.

 

Nhưng nhà chức trách Pháp nói các rào chắn sẽ được dỡ bỏ sau các sự kiện trong ngày thứ Sáu, theo BBC.

 

Bà An nói đến nay bà chưa nghe cơ sở kinh doanh nào của người Việt ở Paris bị thiệt hại vì những biện pháp an ninh do đa phần tập trung ở quận 13, cách xa địa điểm tổ chức lễ khai mạc ở khu vực Tháp Eiffel ngay trung tâm thành phố.

 

Kể từ Thế vận hội gần đây nhất - Thế vận hội mùa đông được tổ chức tại Bắc Kinh vào năm 2022 - các cuộc chiến tranh đã nổ ra ở Ukraine và Gaza, tạo nên bối cảnh quốc tế căng thẳng. Pháp đang ở mức an ninh cao nhất, mặc dù các quan chức đã nhiều lần nói rằng không có mối đe dọa cụ thể nào đối với lễ khai mạc hoặc Thế vận hội.

 

Về khía cạnh du lịch, một điều bất ngờ là số lượng du khách đổ về Paris không đông như dự trù. Cơ quan Du lịch của Paris gần đây ước tính có 11 triệu du khách đến dự Thế vận hội, ít hơn 4 triệu so với dự tính ban đầu, theo ABC News.

 

Cơ quan thông tấn này của Mỹ dẫn lời một số du khách đã đến Paris cho biết đám đông thưa thớt hơn.

 

Các nhà phân tích cho biết chi phí du lịch đến Paris cao trong mùa Olympics này - và ở lại đó khi đến nơi - có nghĩa là một số máy bay hạ cánh với ghế trống và các khách sạn không được đặt nhiều như thường lệ vào lúc cao điểm mùa hè.

 

Bà Tường An cho biết bà cũng nhận thấy hiện tượng này ở khu vực bà sinh sống.

 

“Bởi vì họ sợ là ở Pháp trước đó cũng đe dọa đình công, rồi vấn đề an ninh, rồi vấn đề di chuyển ở đây nữa,” bà đưa ra nhận định. “Gần nhà tôi có một khách sạn, mới đầu giá cao ngất ngưởng nhưng mà từ từ nó xuống tới gần ngày khai mạc nó xuống, thành ra lại tác dụng ngược.”

 

Nhiều nhà lãnh đạo thế giới đang có mặt tại Paris để dự lễ khai mạc, nơi cũng sẽ được bảo vệ bởi các tay súng bắn tỉa trên các mái nhà. Lòng sông Seine đã được rà quét bom và không phận của Paris đã được đóng lại.

 

Đối với Thế vận hội nói chung, máy bay trinh sát radar và máy bay không người lái Reaper sẽ giám sát các địa điểm nhạy cảm từ trên cao và máy bay chiến đấu Mirage 2000 sẽ sẵn sàng chặn máy bay đi lạc vào ‘vùng cấm bay’.

 

Hơn 10.500 vận động viên sẽ tranh tài tại Thế vận hội. Các sự kiện tỉ thí đã bắt đầu từ ngày thứ Tư và huy chương vàng đầu tiên trong số 329 huy chương vàng sẽ được trao vào ngày thứ Bảy. Lễ bế mạc sẽ diễn ra vào ngày 11 tháng 8.

 

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats