Saturday 27 July 2024

ANH, MỸ, HÀN QUỐC TỐ CÁO BÌNH NHƯỠNG THỰC HIỆN CHIẾN DỊCH GIÁN ĐIỆP MẠNG (Minh Phương / RFI)

 



Anh, Mỹ, Hàn Quốc tố cáo Bình Nhưỡng thực hiện chiến dịch gián điệp mạng

Minh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 26/07/2024 - 13:14  Sửa đổi ngày: 26/07/2024 - 14:52

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240726-anh-m%E1%BB%B9-h%C3%A0n-qu%E1%BB%91c-t%E1%BB%91-c%C3%A1o-b%C3%ACnh-nh%C6%B0%E1%BB%A1ng-th%E1%BB%B1c-hi%E1%BB%87n-chi%E1%BA%BFn-d%E1%BB%8Bch-gi%C3%A1n-%C4%91i%E1%BB%87p-m%E1%BA%A1ng

 

Hôm qua, 25/07/2024, cơ quan an ninh ba nước Anh, Mỹ và Hàn Quốc thông báo đã phát hiện một chiến dịch gián điệp mạng của Bắc Triều Tiên nhằm "đánh cắp" thông tin để phục vụ các mục tiêu quân sự và hạt nhân của Bình Nhưỡng. 

 

HÌNH :

Ảnh minh họa: Hôm 25/07/2024, cơ quan an ninh Anh, Mỹ và Hàn Quốc thông báo phát hiện một chiến dịch gián điệp mạng của Bắc Triều Tiên. Reuters

 

Theo Trung tâm An ninh mạng Vương quốc Anh (NCSC), những cuộc tấn công này do nhóm tin tặc có tên Andariel thực hiện “trên khắp thế giới nhằm đánh cắp thông tin kỹ thuật nhạy cảm và bí mật”. Mục tiêu chủ yếu nhóm này nhắm đến là “các thực thể trong lĩnh vực quốc phòng, hàng không vũ trụ, hạt nhân và kỹ thuật” để có được thông tin về hợp đồng, thiết kế và dự án.

 

Theo AFP, nhóm này đã khai thác các lỗ hổng trong phần mềm để khởi động các cuộc tấn công mạng, bao gồm các phần mềm độc hại và lừa đảo, nhằm truy cập vào hệ thống dữ liệu và thông tin. Ngoài ra, nhóm này cũng nhắm tới các tổ chức trong lĩnh vực y tế và năng lượng, nhưng ở cấp độ thấp hơn.

 

Về phần mình, Cơ quan An ninh mạng Hoa Kỳ (CISA) nhấn mạnh các hoạt động của nhóm này “nhằm thúc đẩy chương trình cũng như tham vọng quân sự và hạt nhân của chế độ Bắc Triều Tiên” và đây sẽ là một mối đe dọa cho công nghiệp của nhiều nước. Mối đe dọa “dai dẳng” này sẽ còn tiếp tục mở rộng trong tương lai, đặc biệt là tới các quốc gia như Nhật Bản và Ấn Độ.

 

Do vậy, Cục điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) đã kêu gọi các doanh nghiệp và các quốc gia “tiếp tục cảnh giác và tăng cường bảo vệ hệ thống mạng trước hoạt động (của các tổ chức) do nhà nước Bắc Triều Tiên tài trợ”.

 

Cùng lúc đó, bộ Tư Pháp Mỹ công bố cáo trạng đối với một công dân Bắc Triều Tiên Rim Jong Hyok, bị tình nghi là thành viên của Andariel. Nhân vật này bị truy tố vì nghi ngờ thực hiện các cuộc tấn công mạng nhằm chiếm đoạt tiền từ các bệnh viện ở Hoa Kỳ.

 

Theo phó chưởng lý Matthew Olsen, “tin tặc Bắc Triều Tiên đã phát triển các công cụ được thiết kế riêng để chiếm đoạt tiền của các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của Hoa Kỳ, sau đó sử dụng thu nhập bất chính này để tài trợ cho những vụ tấn công vào các thực thể chính phủ, công nghệ và quốc phòng trên khắp thế giới và rửa tiền thông qua Trung Quốc.”







No comments:

Post a Comment

View My Stats