Thursday 25 July 2024

HOA KỲ : TỔNG THỐNG BIDEN GIẢI THÍCH LÝ DO RÚT KHỎI CUỘC ĐUA VÀO TÒA BẠCH ỐC (Chi Phương / RFI)

 



Hoa Kỳ: Tổng thống Biden giải thích lý do rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng

Chi Phương   -  RFI

Đăng ngày: 25/07/2024 - 12:13Sửa đổi ngày: 25/07/2024 - 14:54

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240725-hoa-k%E1%BB%B3-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-biden-gi%E1%BA%A3i-th%C3%ADch-l%C3%BD-do-r%C3%BAt-kh%E1%BB%8Fi-cu%E1%BB%99c-%C4%91ua-v%C3%A0o-nh%C3%A0-tr%E1%BA%AFng

 

Trong bài phát biểu dài 11 phút từ phòng Bầu Dục của Nhà Trắng, được phát trên truyền hình Hoa Kỳ tối thứ Tư, 24/07/2024, tổng thống Joe Biden lần đầu tiên giải thích với cử tri rằng ông quyết định từ bỏ tái tranh cử để « cứu lấy nền dân chủ » và nhường chỗ cho những « tiếng nói trẻ ».

 

HÌNH :

Tổng thống Mỹ Joe Biden giải thích lý do rút lui khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng trong bài phát biểu ngày 24/07/2024, Washington, Hoa Kỳ. © EVAN VUCCI / AFP

 

Quyết định đó đã được Biden đăng trên mạng xã hội X ngày 21/07 sau nhiều tuần áp lực gia tăng đòi ông phải rút lui do tuổi tác và sức khỏe của vị tổng thống 81 tuổi. Đặc biệt là cuộc tranh luận thảm hại của ông trước đối thủ đảng Cộng Hòa Donald Trump trên truyền hình gần đây khiến nhiều người trong đảng Dân Chủ không còn tin vào khả năng tranh cử của đương kim tổng thống Mỹ.

 

Từ Phòng Bầu Dục của Nhà Trắng, ông Biden khẳng định thành tích của ông « xứng đáng có thêm một nhiệm kỳ nữa ». Tuy nhiên, ông nhấn mạnh:

 

« Quan trọng nhất vẫn là phải cứu lấy nền dân chủ. Do vậy, tôi quyết định cách tốt nhất để tiến về phía trước là trao lại ngọn đuốc cho thế hệ mới. Có thời điểm dành cho những người dày dặn kinh nghiệm. Nhưng cũng có những thời điểm dành cho những tiếng nói mới, trẻ hơn. Và thời điểm đó là bây giờ ».

 

Tổng thống Hoa Kỳ ủng hộ phó tổng thống Kamala Harris thay ông trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Ông Biden khẳng định rằng bà Harris có « đủ kinh nghiệm » và « đầy tài năng » để lãnh đạo đất nước và kêu gọi đảng Dân Chủ đoàn kết.

 

Theo hãng tin AFP, với Kamala Harris trên đường đua, ứng cử viên Cộng Hòa Donald Trump đã phải điều chỉnh chiến lược tranh cử, vì trước đó cựu tổng thống Hoa Kỳ chỉ tập trung công kích sự yếu kém của Joe Biden.

 

Hơn nữa, sự xuất hiện của nữ ứng cử viên 59 tuổi khiến mọi người quan tâm đến cuộc bầu cử này hơn. Một cơ quan độc lập, Vote.org, hỗ trợ cử tri đăng ký bầu cử, cho biết kể từ khi Joe Biden tuyên bố rút lui, họ đã ghi nhận thêm 38.000 người đăng ký đi bầu, chủ yếu là những người dưới 35 tuổi.

 

--------------------------

Các nội dung liên quan

 

BẦU CỬ TỔNG THỐNG MỸ - JOE BIDEN BỎ CUỘC

Bầu cử tổng thống Mỹ 2024 : Joe Biden rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng

 

ĐIỂM BÁO

Tầm vóc nguyên thủ : Thách thức của bà Kamala Harris

 

HOA KỲ - DONALD TRUMP

Bầu cử tổng thống Mỹ 2024 : Các đối thủ cũ quay về ủng hộ Donald Trump

 

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats