Thursday 25 July 2024

TỔNG THỐNG BIDEN GIẢI THÍCH LÝ DO NGỪNG TRANH CỬ, 'TRUYỀN NGỌN ĐUỐC CHO THẾ HỆ MỚI' (Reuters)

 



TT Biden giải thích lý do ngừng tranh cử, ‘truyền ngọn đuốc cho thế hệ mới’

Reuters

25/07/2024

https://www.voatiengviet.com/a/tt-biden-giai-thich-ly-do-ngung-tranh-cu-truyen-ngon-duoc-cho-the-he-moi-/7712065.html

 

Hôm 24/7, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết ông đang “truyền ngọn đuốc cho một thế hệ mới” khi giải thích về việc đột ngột rời bỏ cuộc đua tổng thống năm 2024.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-6d21-08dcac431c98_w1023_r1_s.jpg

Tổng thống Joe Biden phát biểu tối ngày 24/7/2024.

 

Ông Biden nói như vậy với người dân Mỹ trong bài phát biểu tại Phòng Bầu dục, đánh dấu hơn 50 năm hoạt động chính trị của ông.

 

“Tôi tôn trọng văn phòng này,” ông Biden nói. “Nhưng tôi yêu đất nước của mình hơn”.

 

Ông Biden, 81 tuổi, trước đó đã bác bỏ áp lực kéo dài nhiều tuần từ các đảng viên Đảng Dân chủ buộc phải từ bỏ cuộc tranh cử sau màn tranh luận thảm hại vào ngày 27/6, đồng thời nói rằng chỉ có “Chúa toàn năng” mới có thể thuyết phục ông bỏ cuộc.

“Tôi đã quyết định con đường tốt nhất phía trước là truyền ngọn đuốc cho thế hệ mới. Đó là cách tốt nhất để đoàn kết đất nước chúng ta”, ông Biden nói.

 

Ông Biden đã đưa ra quyết định của mình sau nhiều ngày trăn trở trước cuộc thăm dò nội bộ dự đoán rằng ông có thể thua ông Donald Trump của Đảng Cộng hòa vào tháng 11 tới.

 

“Điều tuyệt vời nhất của nước Mỹ là ở đây, các vị vua và những kẻ độc tài không cai trị. Chính người dân là người cai trị. Lịch sử nằm trong tay quý vị. Quyền lực nằm trong tay quý vị. Ý tưởng về nước Mỹ - nằm trong tay quý vị”, ông Biden nói, theo đoạn trích bài phát biểu.

Đây là bài phát biểu công khai mở rộng đầu tiên của ông Biden kể từ khi ông chịu áp lực từ các thành viên Đảng Dân chủ và ông thông báo hôm 21/7 trên mạng xã hội rằng ông đã quyết định không tái tranh cử vào ngày 5/11 tới.

 

Ông Biden là tổng thống đương nhiệm đầu tiên không tái tranh cử kể từ năm 1968 khi ông Lyndon Johnson, người bị chỉ trích vì cách xử lý Chiến tranh Việt Nam, đột ngột rút khỏi chiến dịch tranh cử vào ngày 31/3.

 

Các vị tổng thống Mỹ trước đó như James K. Polk, James Buchanan, Rutherford B. Hayes, Calvin Coolidge và Harry Truman cũng ra quyết định không tham gia nhiệm kỳ bầu cử thứ hai.

 

Kể từ khi ông dừng tái tranh cử, các đảng viên Đảng Dân chủ đã tập hợp xung quanh ông, bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với cá tính và thành tích tổng thống của ông.

Một đám đông nhân viên bước vào Nhà Trắng vào buổi tối sớm hơn để cùng xem bài phát biểu của ông. Một quan chức cho biết một buổi chiêu đãi và “tiệc xem” đang được tổ chức trên khắp các tầng của Nhà Trắng để nghe bài phát biểu của ông Biden.

 

Ông Biden cho biết ông sẽ tập trung vào công việc tổng thống trong sáu tháng còn lại. Ông sẽ gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vào ngày 25/7 về nỗ lực đàm phán lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Sự nghiệp chính trị của ông Biden bắt đầu khi ông được bầu vào Thượng viện năm 1972 ở tuổi 29, trở thành thượng nghị sĩ trẻ thứ sáu của Hoa Kỳ. Ông sẽ kết thúc nhiệm kỳ tại Nhà Trắng vào ngày 20 tháng 1 năm 2025, với tư cách là tổng thống Mỹ lớn tuổi nhất khi ông đã bước sang tuổi 82.

Ông Biden nói: “Việc bảo vệ nền dân chủ quan trọng hơn bất kỳ danh hiệu nào. Tôi có được sức mạnh và tìm thấy niềm vui khi làm việc cho người dân Mỹ. Nhưng nhiệm vụ thiêng liêng nhằm hoàn thiện Liên minh của chúng ta không phải là cho tôi. Mà là cho quý vị. Gia đình của quý vị. Tương lai của quý vị. Cho tất cả “Vì người Dân”.

 

-----------

 Cập Nhật Trực Tiếp: Tổng thống Biden trình bày lý do ngừng tranh cử






No comments:

Post a Comment

View My Stats