Friday 26 July 2024

IOC TRAO QUYỀN ĐĂNG CAI OLYMPIC MÙA ĐÔNG 2034 CHO UTAH 'CÓ ĐIỀU KIỆN' (Người Việt Online)

 



IOC trao quyền đăng cai Olympic Mùa Đông 2034 cho Utah ‘có điều kiện’

Người Việt Online

July 25, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-thao/ioc-trao-quyen-dang-cai-olympic-mua-dong-2034-cho-utah-co-dieu-kien/#google_vignette

 

SALT LAKE, Utah (NV) – Thành phố Salt Lake, nơi sẽ tổ chức Thế Vận Hội Mùa Đông 2034, đã trở thành vấn đề chính trị phức tạp tại Olympic hôm Thứ Tư, 24 Tháng Bảy, khi IOC thúc đẩy các giới chức tiểu bang Utah giúp vận động chấm dứt cuộc điều tra của FBI về nghi ngờ che đậy doping, theo AP.

 

Ủy Ban Olympic Quốc Tế (IOC) đã chính thức trao quyền đăng cai Thế Vận Hội Mùa Đông 2034 cho Salt Lake với tỷ lệ bỏ phiếu 83-6.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/The-Van-Hoi-Mua-Dong-01-1536x1027.jpg

Salt Lake City, nơi từng diễn ra Thế Vận Hội Mùa Đông năm 2002. (Hình: Adam Pretty/Getty Images)

 

Ủy Ban Olympic Quốc Tế tức giận về cuộc điều tra liên bang của Hoa Kỳ về nghi ngờ doping của các vận động viên bơi lội Trung Quốc được phép thi đấu tại Thế Vận Hội Tokyo mặc dù có kết quả xét nghiệm dương tính với ma túy. Cơ Quan Chống Doping Thế Giới (WADA) đã chấp nhận lời giải thích của Trung Quốc về các cuộc kiểm tra và các quan chức Mỹ hiện đang điều tra quyết định đó theo luật chống âm mưu được thông qua sau vụ bê bối doping của Nga tại Thế Vận Hội Mùa Đông Sochi.

 

Ông Thomas Bach, chủ tịch IOC muốn bảo đảm rằng WADA là cơ quan đứng đầu về các vụ doping trong các môn thể thao Olympic, đặc biệt là khi Thế Vận Hội Mùa Hè diễn ra ở Los Angeles vào năm 2028. IOC đã bổ sung một điều khoản vào hợp đồng đăng cai của Salt Lake, yêu cầu các nhà tổ chức địa phương, bao gồm cả Thống Đốc Utah Spencer Cox, thúc đẩy việc dừng cuộc điều tra hoặc có nguy cơ mất Thế Vận Hội.

 

Ngay cả trong thế giới ngoại giao Olympic, việc buộc các giới chức chính phủ phải công khai đồng ý thực hiện vận động hành lang của IOC là một hành động mạnh mẽ đáng kinh ngạc.

Thành phố Salt Lake, thủ phủ của tiểu bang Utah là ứng cử viên duy nhất sau khi IOC trao cho độc quyền đàm phán vào năm ngoái trong một quy trình được tiến hành nhanh chóng.

 

Vai trò của WADA đang bị giám sát chặt chẽ khi chấp nhận cuộc điều tra của Trung Quốc tuyên bố tất cả 23 vận động viên bơi lội đều bị ô nhiễm dấu vết của một loại thuốc trợ tim bị cấm trong nhà bếp của khách sạn.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/The-Van-Hoi-Mua-Dong-02-1536x1027.jpg

Thế Vận Hội Mùa Đông 2034 tiếp tục chọn Salt Lake City. (Hình minh họa: Brian Bahr/Getty Images)

 

Bằng chứng để chứng minh lý thuyết chưa được công bố. Những vận động viên bơi lội liên quan đã giành được ba huy chương vàng ở Tokyo và một số cũng tham gia Thế Vận Hội ở Paris.

 

Thành phố Salt Lake lần đầu tiên đăng cai Thế Vận Hội Mùa Đông vào năm 2002. Cuộc đấu thầu đó đã vấp phải một vụ bê bối hối lộ, dẫn đến những cải cách chống tham nhũng tại IOC.

 

Đây sẽ là Thế Vận Hội Mùa Đông thứ năm ở Hoa Kỳ.

 

Trước thành phố Salt Lake vào năm 2002, Lake Placid là nơi tổ chức Thế Vận Hội Mùa Đông vào những năm 1980 và 1932, và Squaw Valley, hiện được gọi là Thung Lũng Olympic Valley vào năm 1960. (KV) [kn]

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats