Thursday 25 July 2024

BẦU CỬ TỔNG THỐNG MỸ : KAMALA HARRIS BẮT ĐẦU CHIẾN DỊCH TRANH CỬ (Minh Phương / RFI)

 



Bầu cử tổng thống Mỹ: Kamala Harris bắt đầu chiến dịch tranh cử

Minh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 24/07/2024 - 12:52     Sửa đổi ngày: 24/07/2024 - 14:25

 https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240724-b%E1%BA%A7u-c%E1%BB%AD-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-m%E1%BB%B9-kamala-harris-b%E1%BA%AFt-%C4%91%E1%BA%A7u-chi%E1%BA%BFn-d%E1%BB%8Bch-tranh-c%E1%BB%AD

 

Hôm qua, 23/07/2024, phó tổng thống Kamala Harris đã tiến hành cuộc vận động tranh cử đầu tiên ở Milwaukee, bang Wisconsin. Trong bài phát biểu tại đây, bà đã tấn công đối thủ Cộng Hòa Donald Trump cùng “chủ nghĩa cực đoan” của ông, tố cáo Trump “làm cho nước Mỹ thụt lùi”. Dù mới bắt đầu tranh cử, bà Harris đã dẫn trước ông Trump hai điểm trong một cuộc thăm dò mới đây.

 

HÌNH :

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris vận động tranh cử tại Trường Trung học West Allis, bang Wisconsin, Hoa Kỳ, ngày 23/07/2024. © Kevin Mohatt / REUTERS

 

Từ Washington, thông tín viên RFI Guillaume Naudin tường thuật về cuộc vận động:

 

“We’re not going back”. “Chúng ta sẽ không quay trở lại.” Kamala Harris và cử tọa ở Milwaukee cùng hô vang. Thành phố với đa số cử tri theo đảng Dân Chủ đã phải đón tiếp đại hội đảng Cộng Hòa vào tuần trước. Rõ ràng sau nhiều tuần nghi ngại, những người theo phe Dân Chủ mong muốn và có lẽ cần phải thể hiện sự nhiệt tình với một ứng cử viên đến trình bày với họ về sự lựa chọn mà theo bà đang được đặt ra trong cuộc bầu cử này.

 

“Chúng ta có muốn sống trong một đất nước tự do, nhân ái và trong một nhà nước pháp quyền không ? Hay là sống trong một đất nước đầy hỗn loạn, sợ hãi và hận thù ?”

 

Kamala Harris lên án các kế hoạch của đảng Cộng Hòa về vấn đề phá thai, chăm sóc y tế cũng như kinh tế. Như đã phát biểu với các thành viên ban vận động tranh cử của bà vào hôm trước, Harris gọi Donald Trump là một kẻ tấn công tình dục, một kẻ dối trá và một kẻ lừa đảo chỉ tranh cử vì lợi ích riêng của mình. Tuy nhiên hiện giờ bà vẫn thua Trump trong các cuộc thăm dò, nên Kamala Harris hối thúc mọi người vận động cho bà.

 

“Chúng ta có tin vào tự do không ? Chúng ta có tin vào những cơ hội không ? Chúng ta có tin vào lời hứa của nước Mỹ không ? Và chúng ta đã sẵn sàng chiến đấu vì những điều đó chưa ? Khi chúng ta chiến đấu, chúng ta sẽ chiến thắng !”

 

Kamala Harris chỉ còn hơn 100 ngày để giành chiến thắng.”

 

Dù bước vào cuộc đua sau Donald Trump, nhưng theo một thăm dò hôm qua của Reuters/Ipsos, được thực hiện hai ngày sau thông báo rút lui của ông Biden, bà Harris lại dẫn trước ông Trump hai điểm. Cụ thể, 44% người được hỏi có ý định bỏ phiếu cho bà, trong khi chỉ có 42% dự định bỏ phiếu cho Trump. Nhưng cuộc chạy đua vẫn rất căng thẳng: một cuộc thăm dò khác của PBS News/NPR/Marist được tiến hành hôm thứ Hai cho thấy bà thua ông Trump 1 điểm (45% so với 46%). Vẫn theo khảo sát trên, 87% người Mỹ được hỏi tin rằng quyết định rút lui của ông Biden là đúng đắn, nhưng chỉ có 41% tin rằng quyết định này làm tăng cơ hội chiến thắng của đảng Dân Chủ trong cuộc bầu cử tháng 11.

 

Trong khi đó, các lãnh đạo đảng Cộng Hòa đang kêu gọi các đảng viên tiếp tục chỉ trích Harris về vai trò của bà trong các chính sách của chính quyền Biden và tránh những công kích cá nhân về sắc tộc và giới tính đối với phó tổng thống đương nhiệm. Trong quá khứ, cựu tổng thống Donald Trump đã có nhiều phát ngôn phân biệt chủng tộc và kỳ thị phụ nữ, điều này có thể khiến các thành phần cử tri như phụ nữ hay người da màu thay đổi lá phiếu.

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

ĐIỂM BÁO

Bầu cử tổng thống Mỹ 2024 : Quyết định đúng đắn của Biden

 

MỸ - TRANH CỬ TỔNG THỐNG 2024

Bầu cử tổng thống Mỹ : Kamala Harris hội đủ sự ủng hộ của đảng Dân Chủ để ra tranh cử

 






No comments:

Post a Comment

View My Stats