Thursday 25 July 2024

NGA TĂNG CƯỜNG 'CHIÊU BINH MÃI MÃ' TRẢ THÙ LAO $22.000 CHO AI SẴN SÀNG ĐÁNH UKRAINE (Người Việt Online)

 



Nga tăng cường ‘chiêu binh mãi mã,’ trả thù lao $22,000 cho ai sẵn sàng đánh Ukraine

Người Việt

July 24, 2024

 https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/nga-tang-cuong-chieu-binh-mai-ma-tra-thu-lao-22000-cho-ai-san-sang-danh-ukraine/#google_vignette

 

MOSCOW, Nga (NV) – Giới chức thành phố Moscow công bố mức tiền thưởng kỷ lục khi ký hợp đồng với những tân binh tham chiến tại Ukraine, một dấu hiệu mới nhất cho thấy Nga cật lực chạy đua tăng cường quân số, theo Đài CNN.

 

Khoản thù lao nổi lên khi Tổng Thống Vladimir Putin đang vất vả tăng cường quân dịch cho quân đội Nga khi cuộc thôn tính toàn diện nhắm vào Ukraine đang bước qua năm thứ ba.

 

Thị Trưởng Moscow Sergey Sobyanin công bố mức thù lao khi ký hợp đồng một lần là 1.9 triệu rúp (khoảng $22,000) dành cho cư dân thành phố nào lên đường nhập ngũ, theo một tuyên bố hôm Thứ Ba, 23 Tháng Bảy.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/GettyImages-2157685317-1536x989.jpg

Tân binh tốt nghiệp Học Viên Hải Quân Nakhimov và Học Viện Quân Sự Suvorov diễn hành tại trung tâm Saint Petersburg ngày 19 Tháng Sáu, 2024 (Hình: OLGA MALTSEVA/AFP/Getty Images)

 

Bất kỳ ai chấp nhận lời đề nghị này sẽ kiếm được tới 5.2 triệu rúp ($59.600) trong năm đầu tiên gia nhập quân ngũ, tuyên bố cho biết thêm.

 

Những người sẵn sàng ra chiến trường tại Ukraine cũng có thể nhận được số tiền mặt thanh toán một lần là khoảng $5,690-$11,390 nếu gặp phải thương tích, “tùy thuộc vào mức độ, có nghiêm trọng hay không,” và gia đình một binh lính tử trận có thể nhận được $34,150.

 

Trong khi quân số tử trận của Nga vẫn còn là ẩn số, ước tính cho biết số binh lính tử vong là chết như ngả rạ. Chỉ tính riêng trong Tháng Năm và Tháng Sáu, có thể có hơn 70,000 binh lính thiệt mạng hoặc bị thương, Bộ Quốc Phòng Anh Quốc cho biết trong tin tức cập nhật ngày 12 Tháng Bảy, thời điểm quân Nga phải chịu tổn thất lớn trên một mặt trận mới tại khu vực Kharkiv.

 

Nga chịu tổn thất khoảng 87% quân số đang tại ngũ sau khi cất quân xâm lược Ukraine và hai phần ba số xe tăng trong cuộc xâm lăng, một nguồn tin thân cận với tin tức tình báo tại Hoa Kỳ được giải mật để cung cấp cho Quốc Hội, nói với CNN vào Tháng Mười Hai năm ngoái.

 

Mạng xã hội tràn lan các thước phim do máy bay không người lái quay lại cảnh quân Nga chết trận hoặc bị thương tới mức vô phương cứu chữa trong những trận chiến “xẻo thịt” chống lại lực lượng phòng thủ Ukraine. Binh lính Ukraine thường nói rằng binh tướng khiêm tốn của họ phải đối diện với các cuộc tấn công lấy thịt đè người từ kẻ thù trong đó các chỉ huy Nga dường như mặc kệ, muốn để lính của mình chết ra sao thì chết.

 

Khi số lượng binh sĩ tử vong tăng lên, Điện Kremlin liền lục lạo khắp các ngõ ngách để chèo kéo tân binh đưa ra tiền tuyến.

 

Putin ra lệnh cho quân đội Nga gia tăng quân số thêm 170,000 người, nâng tổng số quân nhân Nga lên hơn 2.2 triệu người, gồm có 1.32 triệu binh linh, theo một sắc lệnh do Điện Kremlin công bố vào Tháng Mười Hai.

 

Điều đó tương đương với việc tăng quy mô cho quân đội Nga thêm 15% và đánh dấu lần chiêu binh mãi mã thứ hai từ lúc Putin cất quân thôn tính.

 

Ban đầu, Putin ra lệnh lập tức “tổng động viên công dân Nga một phần” vào Tháng Chín 2022 sau hàng loạt thất bại làm dậy lên làn sóng chỉ trích tại Moscow. Chiến dịch động viên tức là những công dân là quân nhân dự bị có thể được triệu tập và những người có kinh nghiệm cầm súng phải chịu chế độ nghĩa vụ quân sự.

 

Chiến dịch nghĩa vụ quân sự làm bùng nổ các cuộc biểu tình rầm rộ – đặc biệt là tại các vùng dân tộc thiểu số, nơi Nga tập trung lôi kéo quân số – dẫn tới làn sóng ly hương, trong đó những người đàn ông trong độ tuổi nhập ngũ tháo chạy để tránh bỏ mạng nơi chiến trường.

 

Mặc dù chiến dịch tổng động viên bị đình chỉ vào Tháng Mười Một 2022 sau khi các viên chức đạt được mục tiêu chiêu mộ 300,000 binh linh, Nga vẫn tiếp tục lôi kéo binh sĩ bên ngoài lãnh thổ để chiến đấu tại Ukraine.

 

Nga chiêu mộ tới 15,000 người Nepal để tham chiến tại Ukraine, nhiều người trong số họ phải chịu thương tích, trong khi một số lượng chưa biết bao nhiêu người vẫn mất tích hoặc có thể đã chết. Một người lính Nepal nói chuyện với CNN cho biết các tân binh quốc tịch Afghanistan, Ấn Độ, Congo và Ai Cập nằm trong số những người được huấn luyện tại các học viện quân sự Nga, chuyên đào tạo binh lính ngoại quốc. (TTHN)

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats