Thursday 25 July 2024

THỦ TƯỚNG NETANYAHU CỦA ISRAEL PHÁT BIỂU TẠI QUỐC HỘI HOA KỲ : CỘNG HÒA HOAN NGHÊNH, DÂN CHỦ PHẢN ĐỐI (Người Việt Online)

 



Thủ Tướng Netanyahu phát biểu tại Quốc Hội Mỹ, vừa bị la ó, vừa được hoan nghênh

Người Việt Online

July 25, 2024

 https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/thu-tuong-netanyahu-phat-bieu-tai-quoc-hoi-my-vua-bi-la-o-vua-duoc-hoan-nghenh/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Hôm Thứ Tư, 24 Tháng Bảy, Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu đưa ra lời cam kết trong phần phát biểu đanh thép trước Quốc Hội Hoa Kỳ rằng sẽ giành “chiến thắng hoàn toàn” trước Hamas và lên án người Mỹ nào phản đối cuộc chiến tại Gaza đều là “những kẻ ngu xuẩn,” cho thấy lập trường chiến đấu tới cùng trong chuyến viếng thăm được chính quyền Tổng Thống Joe Biden mong mỏi tạo ra tiến triển trong các cuộc đàm phán ngừng bắn, theo hãng tin AP.

 

Thủ Tướng Netanyahu có phần phát biểu sắt đá trong một phiên họp chung tại Quốc Hội nhằm hun đúc bang giao song phương lâu dài và bền chặt giữa Hoa Kỳ và Israel. Nhưng cũng chính phần phát biểu lại vạch trần một xã hội Mỹ bị chia rẽ do chiến tranh, trong đó hàng chục nhà lập pháp Đảng Dân Chủ tẩy chay phần phát biểu cùng hàng ngàn người phản đối biểu tình bên ngoài Điện Capitol, lên án cuộc chiến vì gây ra tình trạng khủng hoảng nhân đạo.

 

Một số cuộc biểu tình gần Điện Capitol trở nên mất kiểm soát. Trong đó có một cuộc biểu tình cách khuôn viên Điện Capitol tại Union Station vài trăm mét, nơi được bảo vệ nghiêm ngặt, người ta nhìn thấy những người biểu tình phun sơn lên tượng đá cẩm thạch và giương quốc kỳ Palestine thay vì cờ Mỹ. Cảnh sát tuần tiễu đường sá xung quanh Điện Capitol nổ ra ẩu đả với người biểu tình, vung dùi cui và xịt hơi cay.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/Netanyahu-Congress.png

Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu trước lưỡng viện Quốc Hội tại Điện Capitol ở Washington, D.C., ngày 24 Tháng Bảy, 2024 (Hình: Bryan Dozier/Anadolu/Getty Images)

 

Phát biểu trong gần một giờ đồng hồ khi được các nhà lập pháp Hoa Kỳ nhiệt liệt vỗ tay hoan nghênh, cũng như hành động thinh lặng lạnh tanh đến từ nhiều nhân vật hàng đầu thuộc Đảng Dân Chủ, Netanyahu cho biết Hoa Kỳ có chung lợi ích trong cuộc chiến mà Israel chống lại Hamas và các lực lượng dân quân do Iran chống lưng.

 

“Hoa Kỳ và Israel phải kề vai sát cánh. Khi hai bên hợp lực, thì nghiễm nhiên điều này sẽ xảy ra: Đó là chúng ta thắng, họ thua,” Netanyahu, đeo một huy hiệu màu vàng hình dải băng bày tỏ lòng đoàn kết với các con tin Israel đang bị Hamas giam cầm, cho biết.

 

Nhưng nhà lãnh đạo Israel liền chuyển qua giọng điệu kẻ cả khi nhạo báng những người phản đối chiến tranh tại các trường đại học và những nơi khác ở Hoa Kỳ, chỉ tay vào các cuộc biểu tình đang bùng nổ bên ngoài Điện Capitol. Ông gọi những người biểu tình là “những kẻ ngu muội” trong nhà chưa tỏ ngoài ngõ đã tường, làm lợi cho cừu thù của Israel.

 

Netanyahu — thực hiện chuyến công du ngoại quốc đầu tiên từ lúc bùng nổ chiến tranh — không trực tiếp nhắc tới chiến dịch trung gian do Hoa Kỳ dẫn đầu trong nhiều tháng nhằm thỏa thuận lệnh ngừng bắn và trao trả con tin. Những lời phát biểu của ông dường như không làm thỏa thuận vô phương cứu chữa nhưng cũng không có một dấu hiệu nào cho thấy ông mong muốn đạt được thỏa thuận.

 

“Israel sẽ chiến đấu cho tới chừng nào phá nát năng lực quân sự cùng chế độ cai trị của Hamas tại Gaza đồng thời giải cứu tất cả các con tin. Đó chính là ý nghĩa của một chiến thắng dứt khoát. Và chúng tôi sẽ theo đuổi mục tiêu đó cho tới cùng,” Netanyahu nói.

 

Dân Biểu Rashida Tlaib, người Mỹ gốc Palestine duy nhất phục vụ tại Quốc Hội, thậm chí còn quyết liệt hơn khi cầm một tấm bảng có dòng chữ “Tội Phạm Chiến Tranh” trên một mặt và “Quân Diệt Chủng” trên mặt còn lại. Tlaib là một trong những người lên án Netanyahu gay gắt nhất tại Quốc Hội và từng bị chỉ trích vì những bình luận do bà đưa ra vào năm ngoái chống lại cuộc chiến, trong đó tàn sát hơn 39,000 thường dân Gaza.

 

Tlaib có họ hàng tại Tây Ngạn và đại diện cho một địa hạt ở Michigan nơi có nhiều người Mỹ gốc Palestine sinh sống.

 

Netanyahu lảng tránh, không thảo luận về những nỗ lực của Hoa Kỳ và các đồng minh Ả Rập trong việc đàm phán chấm dứt giao tranh và thả những con tin còn sống sót đang bị Hamas giam cầm. Ông tố cáo những người Mỹ biểu tình trong cuộc chiến này rằng họ đứng về phía những chiến binh bị cho là sát hại trẻ sơ sinh.

 

Netanyahu — thường bị cáo buộc là can thiệp vào chính trường Hoa Kỳ với mục đích ủng hộ các chính sách bảo thủ và Đảng Cộng Hòa — mở màn phần phát biểu bằng lời tán tụng Tổng Thống Joe Biden. Nhưng ông cũng lại tung hô cựu Tổng Thống Donald Trump “vì tất cả những gì ông ấy đã làm cho Israel.”

 

Netanyahu dự trù hội kiến Biden và Phó Tổng Thống Kamala Harris vào Thứ Năm và gặp gỡ Trump tại Mar-a-Lago vào Thứ Sáu.

 

Gia đình của các con tin người Mỹ đang bị giam giữ tại Gaza cho biết họ “lắc đầu ngao ngán” trước phần phát biểu của Netanyahu. Trong một tuyên bố chung, các gia đình cho biết ông “không cam kết với thỏa thuận trao trả con tin đang được đặt lên bàn đàm phán mặc dù các viên chức tình báo và quốc phòng cấp cao tại Israel từng kêu gọi ông hãy tiến tới hòa đàm.”

 

Người ta tin rằng có tám người Mỹ đang bị Hamas giam giữ, trong đó có ba người bị giết.

 

Chủ Tịch Hạ Viện Mike Johnson (Cộng Hòa-Louisiana) nồng nhiệt chào đón Netanyahu. Đáng lẽ cùng hiện diện với Johnson đàng sau Netanyahu là Harris với tư cách Chủ Tịch Thượng Viện, nhưng bà vắng mặt do đã có lịch trình công du từ trước.

 

Thượng Nghị Sĩ Ohio JD Vance, người đồng hành tranh cử của Trump, cũng không có mặt để chứng kiến phần phát biểu của Netanyahu, với lý do cần tập trung vận động tranh cử. (TTHN)

 

========================================================

Thủ tướng Israel phát biểu tại Quốc Hội Mỹ: Cộng Hòa hoan nghênh, Dân Chủ phản đối

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 25/07/2024 - 14:02  Sửa đổi ngày: 25/07/2024 - 15:00

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240725-th%E1%BB%A7-t%C6%B0%E1%BB%9Bng-israel-ph%C3%A1t-bi%E1%BB%83u-t%E1%BA%A1i-qu%E1%BB%91c-h%E1%BB%99i-m%E1%BB%B9-c%E1%BB%99ng-h%C3%B2a-hoan-ngh%C3%AAnh-d%C3%A2n-ch%E1%BB%A7-ph%E1%BA%A3n-%C4%91%E1%BB%91i

 

Hôm nay 25/07/2024, tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để cố thúc đẩy cuộc thương lượng về chấm dứt xung đột Gaza. Theo AFP, cho dù vẫn ủng hộ Tel Aviv, ông Biden sẽ gây sức ép đối với ông Netanyahu để Israel và Hamas đạt thỏa thuận ngừng bắn và phóng thích con tin.

 

HÌNH :

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu tại Quốc Hội Mỹ ngày 24/07/2024, điện Capitol, Washington, Mỹ. REUTERS - Kevin Mohatt

 

Cũng trong ngày hôm nay, theo dự kiến, thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gặp phó tổng thống Kamala Harris và ngoại trưởng Antony Blinken. Đến thứ Sáu 26/07, ông Netanyahu sẽ tới bang Florida theo lời mời của Donald Trump, người mà thủ tướng Israel nói là « rất hợp nhau ».

 

Hôm qua, trong ngày công du đầu tiên tại Mỹ, thủ tướng Israel đã có bài phát biểu trước Quốc Hội Mỹ, kêu gọi Washington và Tel Aviv tiếp tục « đoàn kết » để đối phó với Hamas và Iran. Ông Netanyahu khẳng định chiến thắng của Irael « cũng là chiến thắng của Mỹ ». Đây là lần thứ 4 thủ tướng Israel có vinh dự được phát biểu tại Hạ Viện Mỹ, một kỷ lục đối với các nhà lãnh đạo nước ngoài.

 

Bài phát biểu của Netanyahu đã được các dân biểu đảng Cộng Hòa hoan nghênh nhiệt liệt, nhưng bị hơn 60 dân biểu đảng Dân Chủ tẩy chay, trong đó có cựu chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi. Theo phe Dân Chủ, cuộc chiến Gaza đã gây ra quá nhiều chết chóc và là một thảm họa nhân đạo.

 

Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin tường trình :

 

« Benjamin Netanyahu giải thích: « Điều rõ ràng là chúng ta đã biết được sự khác biệt giữa cái thiện và cái ác ». Đối với ông, cái ác là vụ tấn công khủng bố ngày 07/10, các thành viên Hamas bị mô tả như những con quái vật sát hại các gia đình và trẻ em, hãm hiếp và bắt giữ con tin. Điều thiện là cách mà gia đình các con tin và binh lính Israel, những người mà ông hoan nghênh, đã phản ứng sau cuộc tấn công. Thủ tướng Israel tuyên bố chưa có quân đội nào thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa như quân đội Israel để tránh tổn thất cho dân thường trong một cuộc chiến tranh đô thị.

 

Trong nghị trường có nhiều dân biểu đảng Cộng Hòa hơn. Chính họ đã mời ông đến phát biểu. Vì thế, Netanyahu ca ngợi Donald Trump đã thúc đẩy Hiệp định Abraham và công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, mà ông xem là một thủ đô vĩnh cửu và không thể bị chia cắt.

 

Một hôm trước cuộc gặp với tổng thống Mỹ Joe Biden, thủ tướng Israel đã cảm ơn Biden vì đã hỗ trợ Israel, nhưng Netanyahu nói thêm rằng đất nước ông cần thêm phương tiện, trong đó có vũ khí, và cần được cung cấp nhanh chóng hơn để hoàn thành công việc nhanh hơn. Các dân biểu đảng Dân Chủ có mặt tại nghị trường rõ ràng là khó chịu, không chỉ có dân biểu Rashida Tlaib. Trong suốt bài phát biểu của thủ tướng Israel, dân biểu bang Michigan, gốc Palestine, giương biểu ngữ tố cáo Benjamin Netanyahu về tội diệt chủng và tội ác chiến tranh ».

 

Không xa điện Capitol, hàng ngàn người cũng tập hợp để phản đối chuyến công du của ông Netanyahu, mà họ xem là một « tội phạm chiến tranh ». Trong khi Netanyahu phát biểu tại Quốc Hội Mỹ, ở Israel, hàng trăm thân nhân của các con tin bày tỏ sự phẫn nộ, đòi chấm dứt chiến tranh Gaza.

 

------------------------------

Các nội dung liên quan

 

CẬN ĐÔNG - MỸ - ISRAEL

Thủ tướng Israel đến Washington trong bối cảnh bất ổn chính trị tại Mỹ

 

MỸ - KẾ HOẠCH HÒA BÌNH GAZA

Gaza: Mỹ công bố kế hoạch hòa bình ‘‘ba giai đoạn’’

 

MỸ - ISRAEL - VŨ KHÍ

Gaza : Mỹ vẫn cung cấp vũ khí mặc dù Israel « có thể » đã vi phạm luật quốc tế

 

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats