Saturday 27 July 2024

HARRIS và TRUMP 'CHẠY ĐUA' GÂY QUỸ TẠI CALIFORNIA (Người Việt Online)

 



Harris và Trump ‘chạy đua’ gây quỹ tại California

Người Việt Online

July 26, 2024

 https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/harris-va-trump-chay-dua-gay-quy-tai-california/#google_vignette

 

SAN FRANCISCO, California (NV) – Ngay sau khi Tổng Thống Joe Biden rút lui và tán thành bà Kamala Harris, phó tổng thống, tranh cử, bà Schroedel – một nhà gây quỹ của đảng Dân Chủ ở San Francisco – nhận đầy tin nhắn, điện thoại và email, theo báo mạng Calmatters hôm 26 Tháng Bảy.

 

Cuộc gây quỹ nóng bỏng làm nổi bật vị trí lịch sử của California trong các cuộc đua tổng thống. California – tự hào với Silicon Valley cực kỳ giàu và Hollywood đầy sao – là tiểu bang đóng góp nhiều nhất.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/DP-Harris-Tranh-Cu-2024-3-1536x1024.jpg

Bà Kamala Harris, phó tổng thống Mỹ, không từ bỏ cơ hội vận động tranh cử nào. (Hình: Jim Vondruska/Getty Images)

 

“Thuật ngữ mà tôi thích là ‘giải phẫu tiền mặt,’” ông Jon Fleischman, cố vấn Cộng Hòa, nói. “Đó là thủ thuật cắt tiền mặt ra khỏi túi của mọi người bằng giải phẫu.”

 

Trong số người giàu có ủng hộ bà Harris có một người ở Oakland và là phụ nữ được yêu thích ở California, người có mối quan hệ cá nhân kéo dài hàng thập niên với một số nhà gây quỹ thành công nhất.

 

Một số nhà tài trợ lớn của đảng Dân Chủ California dù dừng đóng góp cho ông Biden nhưng đã cam kết hỗ trợ hàng trăm triệu đô la cho bà Harris.

 

Trong vòng 24 giờ sau thông báo của ông Biden, bà Harris đã huy động được số tiền lịch sử $81 triệu trên toàn quốc – số tiền lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

 

Nhưng bà Harris không là người duy nhất có quan hệ với California.

 

Ông JD Vance, thượng nghị sĩ (Cộng Hòa-Ohio) – ứng cử viên phó tổng thống cho ông Donald Trump – cung cấp một mạng lưới gồm các giám đốc điều hành công nghệ và nhà đầu tư tiền điện tử mà ông đã xây dựng trong năm năm làm việc ở Silicon Valley.

 

Sự quen biết đã được trả giá: Ông Vance thường xuyên tham dự các bữa tiệc riêng với các ông trùm công nghệ, nhiều người trong số họ công khai ủng hộ phe Cộng Hòa.

 

Trong nhiều thập niên, California là con gà đẻ trứng vàng của các đảng viên Dân Chủ toàn quốc.

 

Ông Christian Grose, giáo sư khoa học chính trị tại Đại Học USC, cho biết, vào năm 2020, tiền từ tiểu bang đã giúp đảng Dân Chủ chiếm “mọi khung giờ quảng cáo” trên TV ở Atlanta và Philadelphia, hai thị trường truyền hình lớn nhất ở hai tiểu bang quan trọng, đã giúp đưa ông Biden vào Tòa Bạch Ốc.

 

Nhưng chính thế lực gây quỹ này lại đóng vai trò là đòn bẩy buộc ông Biden phải bỏ cuộc đua năm 2024, ông Grose nói.

 

Tại một buổi gây quỹ ở Hollywood hồi đầu năm nay với sự góp mặt của minh tinh Julia Roberts và tài tử George Clooney, Tổng Thống Biden và cựu Tổng Thống Barack Obama đã quyên góp được $30 triệu. Nhưng sự kiện này khiến ông Clooney lo ngại về sự suy giảm tinh thần và thể chất của Tổng Thống Biden đến mức ông đã viết một bài bình luận kêu gọi tổng thống rút lui. “Thật là đau lòng khi phải nói điều này, nhưng ông Joe Biden mà tôi gặp ba tuần trước tại buổi gây quỹ không phải là Joe Biden ‘khổng lồ’ của năm 2010,” ông Clooney viết.

 

Bây giờ, dường như Hollywood đang chào đón bà Harris.

 

Mặc dù California chắc chắn theo Dân Chủ trong các cuộc bầu tổng thống, nhưng đây vẫn là một thế lực gây quỹ cho đảng Cộng Hòa vì tiểu bang này có nhiều cử tri Cộng Hòa hơn bất kỳ bang nào khác, ông Fleischman cho biết và lưu ý rằng ông Trump đã thu được nhiều tiền từ California hơn bất kỳ tiểu bang nào khác vào năm 2020.

 

 

Một liều “adrenaline”

 

Đối với bà Harris, các nhà tài trợ ở California rất quan trọng và bà có thể quyên góp nhiều hơn so với thời điểm bà tranh cử trước đây.

 

Trong vòng một ngày sau khi được ông Biden chọn làm người kế nhiệm, bà Harris huy động được $81 triệu, gần gấp đôi số tiền $44 triệu mà bà huy động được trong suốt 11 tháng của chiến dịch tranh cử trước đó.

 

Bà Schroedel, người gây quỹ của đảng Dân Chủ, cho biết, cuộc gọi gây quỹ trên Zoom hôm Chủ Nhật do nhóm “Win With Black Women” tổ chức đã thu hút hơn 44,000 người tham gia và 50,000 người khác “không thể trả lời” điện thoại. Sự kiện này đã quyên góp được $1.5 triệu trong ba giờ, Bloomberg đưa tin.

 

Động lực đằng sau bà Harris “bất chấp mọi khuôn mẫu trên đời,” bà Schroedel nói, lưu ý rằng trong lịch sử, phụ nữ da đen tranh cử thường gặp khó khăn trong việc huy động tài chính.

 

Thời điểm ông Biden rút lui đã giúp ích cho bà Harris, theo bà Schroedel. Bà Harris nhanh chóng củng cố sự ủng hộ của các đại biểu và các nhà lãnh đạo chủ chốt của đảng Dân Chủ, khiến những người khác không có cơ hội để thách thức bà. Bà Schroedel nói: “Đó là cơ hội của thời điểm này.”

 

Các đảng viên Dân Chủ hiện đang trông cậy bà Harris sẽ ngăn chặn nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump, bà Schroedel thêm. Bà Harris cũng có lập trường táo bạo hơn về quyền phá thai so với ông Biden, người hiếm khi thốt ra từ “phá thai.”

 

Trong cuộc họp hôm Thứ Năm dành cho phụ nữ Dân Chủ có sự góp mặt của bà Angelique Ashby, thượng nghị sĩ California (Dân Chủ-Sacramento), và những người ở Pennsylvania, Michigan và Arizona. Các diễn giả coi cuộc tổng tuyển cử là một cuộc đấu tranh thúc đẩy quyền tự do sinh sản hoặc bị đẩy lùi.

 

“Tôi nghĩ điều đáng sợ nhất vào thời điểm này là những người đàn ông trong cuộc đua này, những người ở phe đối lập, muốn định nghĩa chúng ta,” bà Ashby nói.

 

Bà Kimberly Ellis, một nhà hoạt động ở San Francisco, kêu gọi phụ nữ – đặc biệt là phụ nữ da đen – hãy tình nguyện và ra tranh cử. “Thời điểm này không chỉ là việc bầu chọn nữ tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ. Thời điểm này cũng là việc chiếm lại Quốc Hội, giữ Thượng Viện, giành lại các khu vực thay đổi và bảo đảm rằng chúng ta bầu chọn phụ nữ, phụ nữ da màu và phụ nữ da đen ở cấp địa phương,” bà nói.

 

Các mối quan hệ cá nhân của bà Harris có thể mở ra cơ hội. Chồng bà, Doug Emhoff, là luật sư ngành giải trí ở Los Angeles trong 30 năm, và bà cũng là bạn của một số nhà tài trợ và gây quỹ lớn của đảng Dân Chủ.

 

“Các mối quan hệ của bà, kết hợp với việc các nhà tài trợ bớt hào hứng với ông Biden, khiến bà thực sự có lợi thế,” ông Grose nói.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/DP-Harris-Tranh-Cu-2024-2-1536x1024.jpg

Cựu Tổng Thống Trump (trái) và Thượng Nghị Sĩ JD Vance (Cộng Hòa-Ohio), ứng cử viên phó tổng thống, trong buổi nhận lời đề cử. (Hình: McNamee/Getty Images)

 

 

Bài bi ca của Silicon Valley

 

Các mối quan hệ cá nhân mà ông Vance xây dựng ở Silicon Valley cũng giúp củng cố sự ủng hộ ông Trump trong số những người giàu có nhất ở California, mặc dù khu vực này đã ủng hộ ông Biden năm 2020.

 

Tháng trước, ông Vance tổ chức buổi gây quỹ ở San Francisco và giới thiệu các doanh nhân nổi tiếng – như ông David Sacks – với cựu tổng thống. Vài ngày sau, ông Sacks tiếp đón ông Trump tại dinh thự của chính ông ở Pacific Heights, huy động được hơn $12 triệu.

 

“Nếu bạn có một nhà đầu tư am hiểu công nghệ, hiện đang trong cuộc đua trở thành người quyền lực thứ hai ở Mỹ và là ứng cử viên tiềm năng cho chức tổng thống trong bốn năm nữa thì tuyệt quá,” ông Fleischman nói.

 

Bà Cathy Abernathy, chiến lược gia lâu năm của đảng Cộng Hòa và là đồng minh của ông Kevin McCarthy, cựu chủ tịch Hạ Viện, cho biết chính nền tảng kép đó có thể giúp ông Trump tiếp xúc với các nhà tài trợ bảo thủ về kinh tế ở Silicon Valley, đồng thời giành được phiếu bầu của tầng lớp lao động ở các tiểu bang miền Trung Tây.

 

Bà nói: “Thế giới công nghệ và ‘the rust belt’ (các tiểu bang một thời có công nghệ nặng như Illinois, Indiana, Michigan, Missouri, New York, Ohio, Pennsylvania, West Virginia, và Wisconsin) vì lý do nào đó có cùng tần số với ông Vance.”

 

Ngay cả trước khi ông Trump chọn ông Vance, một số ông trùm ở Silicon Valley đã có thiện cảm với cựu tổng thống.

 

Ví dụ, ông Elon Musk, tổng giám đốc Tesla, đã ủng hộ ông Trump ngay sau vụ ám sát hai tuần trước và các đồng minh của ông đã giúp thành lập một siêu PAC để hỗ trợ ông Trump.

Theo nhật báo Los Angeles Times, một số giám đốc điều hành đã chỉ ra các vụ kiện chống độc quyền của chính quyền Biden chống lại Apple và Google, các cuộc điều tra liên bang đối với các hoạt động kinh doanh tiền điện tử và đề nghị của ông Biden về việc tăng thuế.

 

“Chúng ta phải hùng biện đến mức nào để biết người giàu không đóng đủ tiền và chúng ta muốn tăng thêm thuế?” ông Fleischman nói. “Đến một lúc nào đó, họ không muốn nghe nữa.” (ĐG) [qd]

 






No comments:

Post a Comment

View My Stats