Wednesday 24 July 2024

CÒN VỀ BIỂN ĐÔNG, DI SẢN CỦA TBT NGUYỄN PHÚ TRỌNG LÀ GÌ? (Trương Nhân Tuấn)

 



 

Còn về Biển Đông, di sản của TBT Nguyễn Phú Trọng là gì ?

Trương Nhân Tuấn

23-7-2024  lúc 01:15  · 

https://www.facebook.com/nhantuan.truong/posts/pfbid0FQxqB1g8gpB6gzk3F7WZZ4oZezVJSQVaV3q6KepE8igiV5srT8z9Vv8pYqXWmWEpl

 

Không thấy học giả nào bàn luận tới, từ học giả quốc tế đến học giả quốc nội.

 

Di sản lớn nhứt, là việc ra luật về "danh mục bí mật độ tuyệt mật của đảng” tháng 11 năm 2020. Theo văn bản này thì mọi vấn đề liên quan đến chủ quyền lãnh thổ, biển đảo... từ thời điểm đó trở thành "chuyện tuyệt mật của đảng".

 

Từ đó đến nay, báo chí VN hầu như bị "giới nghiêm", không nhà báo nào dám viết bài liên quan đến vấn đề biển, đảo nữa. Bất kỳ ai nói, hay viết về chuyện này có thể bị buộc vào tội "tiết lộ bí mật quốc gia". Đây là tội rất nặng, chiếu theo BLHS.

 

Vì sao ông Trọng không muốn dân chúng bàn luận về những vấn đề này ?

 

Theo tôi biết, không phải vì "trà VN không ngon bằng trà TQ", mà vì ông Trọng quyết định giải quyết tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa VN và TQ bằng cách "khai thác chung" với TQ.

 

Một cách nôm na, "khai thác chung" có nghĩa tương tự ruộng đồng của VN từ nay nông dân VN sẽ cầy cấy chung với nông dân của TQ. Lúa gạo không biết sẽ chia bằng cách nào ?

 

Theo tôi thấy, VN nhượng bộ TQ trên mọi vấn đề ở Biển Đông. VN yêu cầu Repsol rút giàn khoan, bất chấp khoản tiền bồi thường hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỉ, đô la, vì yêu sách của TQ. ExxonMobil cũng rút giàn khoan ở mỏ Cá voi xanh, có lẽ vì bị TQ đe dọa...

 

Theo tôi biết, qua một số tài liệu đến từ cuộc hội thảo về Biển Đông giữa học giả VN và học giả TQ, vùng khai thác chung còn có thể là vùng Tư chính.

 

VN cũng hợp tác với TQ về dự án "hai hành lang một vành đai". Hai hành lang Côn minh - Hà nội - Hải phòng và Nam ninh - Hà nội Hải phòng. Vành đai là đường bờ biển từ mũi Quỳnh châu (TQ) bao gồm các tỉnh trong Vịnh Bắc Việt.

 

VN cũng gia nhập dự án "Vành đại - con đường của TQ". VN cũng cam kết với TQ việc "xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai"...

 

Theo tôi thì đây là di sản nặng nề nhứt của ông Trọng để lại cho thế hệ sau. Di sản không hẳn là tích sản mà còn có thể là tiêu sản (nợ nần...). Tiêu sản này chắc chắn sẽ di hại đến đời con, đời cháu... Không biết đến bao giờ VN mới có thể lấy lại quyền tự chủ, có thể "mời" TQ về nước...

 

 

12 BÌNH LUẬN  







No comments:

Post a Comment

View My Stats