Monday 8 July 2024

HAMAS NÓI ĐANG CHỜ PHẢN HỒI CỦA ISRAEL VỀ ĐỀ XUẤT NGƯNG BẮN Ở GAZA (Reuters)

 



Hamas nói đang chờ phản hồi của Israel về đề xuất ngừng bắn ở Gaza  

Reuters

 07/07/2024

https://www.voatiengviet.com/a/7688264.html

 

Hamas đang chờ phản hồi từ Israel về đề xuất ngừng bắn của mình, hai quan chức của nhóm phiến quân Hồi giáo cho biết, 5 ngày sau khi nhóm này chấp nhận một phần quan trọng trong kế hoạch của Mỹ nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài 9 tháng ở Gaza.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-f118-08dc9cb1b189_cx0_cy3_cw0_w1023_r1_s.jpg

Một gia đình Palestine quây quần quanh bếp củi tạm bợ trong một tòa nhà bị hư hại ở Khan Yunis, phía nam Dải Gaza, vào ngày 4/7/2024.

 

Một trong hai quan chức Hamas nói với Reuters: “Chúng tôi đã chuyển phản hồi của mình cho các nhà hòa giải và đang chờ đợi phản hồi của phía chiếm đóng”.

 

Kế hoạch ba giai đoạn dành cho vùng đất của người Palestine được Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra vào cuối tháng 5 và đang được làm trung gian bởi Qatar và Ai Cập. Nó nhằm mục đích chấm dứt chiến tranh và giải thoát khoảng 120 con tin Israel đang bị Hamas bắt giữ.

 

Một quan chức Palestine khác, người nắm thông tin các cuộc thảo luận về lệnh ngừng bắn, cho biết rằng Israel đang đàm phán với Qatar.

 

“Họ đã thảo luận về phản ứng của Hamas và họ hứa sẽ đưa ra phản hồi của Israel trong vòng vài ngày”, quan chức giấu tên nói với Reuters hôm 7/7.

 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết rằng các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục trong tuần này nhưng không đưa ra bất kỳ mốc thời gian chi tiết nào.

 

Hamas, lực lượng kiểm soát Gaza, đã từ bỏ yêu cầu quan trọng rằng Israel trước tiên phải cam kết ngừng bắn vĩnh viễn trước khi ký thỏa thuận. Thay vào đó, họ cho biết sẽ cho phép các cuộc đàm phán đạt được điều đó trong giai đoạn đầu tiên kéo dài sáu tuần, một nguồn tin của Hamas nói với Reuters hôm 6/7 với điều kiện giấu tên vì các cuộc đàm phán mang tính riêng tư.

 

Một quan chức Palestine có tiếp cận với các nỗ lực hòa bình nói rằng đề xuất này có thể dẫn đến một thỏa thuận khung nếu được Israel chấp nhận và sẽ chấm dứt chiến tranh.

 

Một nguồn tin nắm vấn đề này cho biết rằng Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ William Burns sẽ tới Qatar trong tuần này để đàm phán.

 

Theo số liệu chính thức của Israel, cuộc xung đột đã nổ ra 9 tháng trước sau ngày 7 tháng 10 khi các chiến binh do Hamas lãnh đạo tấn công miền nam Israel từ Gaza, giết chết 1.200 người và bắt khoảng 250 con tin trong vụ tấn công tồi tệ nhất trong lịch sử Israel.

 

Theo các quan chức y tế Gaza, hơn 38.000 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc tấn công dữ dội của quân đội Israel, và vùng đất ven biển phần lớn đã bị biến thành các đống đổ nát.

 

----------------------------------------------------------

 

Hamas chấp nhận đề xuất của Mỹ về đàm phán thả con tin người Israel  

Reuters

 07/07/2024

https://www.voatiengviet.com/a/hamas-chap-nhan-de-xuat-cua-my-dam-phan-tha-con-tin-israel/7688104.html

 

Hamas đã chấp nhận đề xuất của Mỹ bắt đầu đàm phán về việc thả con tin người Israel, bao gồm cả binh lính và đàn ông, 16 ngày sau giai đoạn đầu của một thỏa thuận nhằm chấm dứt chiến tranh ở Dải Gaza, một nguồn tin cao cấp của Hamas nói với Reuters hôm thứ bảy.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-4fe0-08dc9dca6a66_cx0_cy3_cw0_w1023_r1_s.jpg

Lực lượng cứu hộ đứng trên đống đổ nát của các tòa nhà bị phá hủy sau vụ oanh kính của Israel gần Nhà thờ Hồi giáo Lớn Omari ở Phố Cổ của Thành phố Gaza, ngày 4 tháng 7 năm 2024.

 

Nhóm chủ chiến Hồi giáo bảo thủ này đã từ bỏ đòi hỏi Israel phải cam kết ngừng bắn vĩnh viễn trước khi kí thỏa thuận, và sẽ cho phép các cuộc đàm phán đạt được điều đó trong suốt giai đoạn đầu kéo dài sáu tuần, nguồn tin nói với Reuters với điều kiện ẩn danh vì các cuộc đàm phán mang tính chất riêng tư.

 

Một quan chức Palestine thân cận với các nỗ lực hòa bình do quốc tế làm trung gian điều giải cho biết đề xuất này có thể dẫn đến một thỏa thuận khung nếu được Israel chấp nhận và sẽ chấm dứt cuộc chiến kéo dài chín tháng giữa Israel và Hamas ở Gaza.

 

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) William Burns sẽ tới Qatar vào tuần sau để đàm phán, một nguồn tin nắm rõ sự việc này cho biết.

 

Người phát ngôn của CIA từ chối xác nhận chuyến đi của ông Burns vì chính sách không tiết lộ thông tin du hành của giám đốc tình báo.

 

Nguồn tin phát biểu ẩn danh cho biết các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào việc giải quyết đòi hỏi của Hamas rằng Mỹ, Israel, Qatar và Ai Cập đảm bảo bằng văn bản hưu chiến tạm thời, cung cấp viện trợ và rút binh sĩ Israel nếu đàm phán gián tiếp về việc thực thi giai đoạn thứ hai của kế hoạch này tiếp tục.

 

Một nguồn tin trong nhóm đàm phán của Israel, phát biểu với điều kiện ẩn danh, cho biết hôm thứ Sáu rằng giờ có một cơ hội thực sự để đạt được thỏa thuận. Việc này hoàn toàn trái ngược với những lần đàm phán trước đây, khi Israel cho rằng các điều kiện kèm theo của Hamas là không thể chấp nhận được.

 

Một người phát ngôn của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận vào ngày thứ Bảy, ngày Sabbath của người Do Thái. Hôm thứ Sáu, văn phòng của ông cho biết các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục vào tuần sau và nhấn mạnh vẫn còn khoảng cách giữa các bên.

 

Một quan chức Mỹ từ chối xác nhận quyết định của Hamas, nói thêm: "Có tiến bộ thực sự, nhưng vẫn còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết."

 

Cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của hơn 38.000 người Palestine, theo nhà chức trách y tế Gaza, kể từ khi Hamas tấn công miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10, giết chết 1.200 người và bắt khoảng 250 con tin, theo số liệu chính thức của Israel






No comments:

Post a Comment

View My Stats