Monday 8 July 2024

CỬ TRI PHÁP BẤT NGỜ GIÁNG ĐÒN VÀO LE PEN, DÀNH CHIẾN THẮNG CHO PHE TẢ VÀ GÂY BẾ TẮC NGHỊ VIỆN (Người Việt Online)

 



 

 

Cử tri Pháp bất ngờ giáng đòn vào Le Pen, dành chiến thắng cho phe tả và gây bế tắc nghị viện

Người Việt Online

July 7, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/cu-tri-phap-bat-ngo-giang-don-vao-le-pen-danh-chien-thang-cho-phe-ta-va-gay-be-tac-nghi-vien/

 

PARIS, Pháp (NV) – Nước Pháp đang phải đối diện với tình trạng chính trị bế tắc sau cuộc bầu cử vào hôm Chủ Nhật, 7 Tháng Bảy, bằng một nghị viện không có đảng nào thật sự nắm quyền khi một liên minh cánh tả bất ngờ vượt lên chiếm nhiều ghế nhất chứ không phải cánh cực hữu của Marine Le Pen như dự đoán, để rồi sau cùng chẳng có phe nào chiếm được đa số rõ rệt để nắm quyền lãnh đạo tại Pháp, thông tấn xã Reuters loan tin.

 

Đảng cực hữu Tập Họp Toàn Quốc (Rassemblement National, RN) của bà Le Pen, tuy được các cuộc thăm dò trước đây cho biết sẽ chiến thắng trong vòng nhì của cuộc bầu cử nhưng cuối cùng lại về thứ ba, các cuộc thăm dò phiếu cử tri sau bầu cử cho biết như thế.

 

Kết quả bầu cử mới nhất này cũng còn là một đòn giáng vào Tổng Thống Emmanuel Macron có khuynh hướng trung hữu, người từng ra lệnh mở cuộc bầu cử trước kỳ hạn để làm sáng tỏ phe nào thật sự được người dân ủy nhiệm cai trị nước Pháp sau khi phe trung hữu của ông bị phe cực hữu đánh bại trong cuộc bầu cử Nghị Viện Âu Châu hồi tháng trước.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/GettyImages-2160489333-1536x1024.jpg

Người biểu tình xuống đường sau cuộc bầu cử nghị viện ngày 7 Tháng Bảy, 2024 ở Paris, France (Hình: Carl Court/Getty Images)

 

Thế là nước Pháp sẽ phải đón nhận tình trạng bế tắc tại một nghị viện mà quyền hạn bị chia làm ba giữa phe  tả, phe trung hữu và phe cực hữu, với đường lối chính trị khác biệt nhau rõ rệt và chưa hề có truyền thống cùng chung lưng, đấu cật để phục vụ cho quyền lợi quốc gia. Một tương lai quả là bất định.

 

Liên minh cánh tả Mặt Trận Bình Dân Mới (Nouveau Front Populaire), với chủ trương chặn đứng việc tăng giá các món hàng hóa như xăng dầu và thực phẩm, nâng cao mức lương tối thiểu hằng tháng của người lao động lên tới 1,600 đồng euro ($1,732), tăng lương cho công nhân, viên chức, và tăng thuế lên giới giàu có, lập tức tuyên bố họ muốn nắm quyền cai trị đất nước.

 

“Ý dân phải được triệt để tôn trọng… tổng thống phải mời Mặt Trận Bình Dân Mới lên cầm quyền,” lãnh tụ phe cực tả Jean-Luc Melenchon tuyên bố.

 

Còn Đảng Tập Họp Toàn Quốc của bà Le Pen thì, từ lâu, đã nổi tiếng về thành tích phân biệt chủng tộc và bài Do Thái rồi, trong khi đa số các thành phần trong xã hội Pháp vẫn luôn luôn đề cao cảnh giác trước chủ trương nước Pháp trên hết của đảng cực hữu này. (TTHN)

 

--------------------------

LIÊN QUAN

 

Phe cực hữu sắp nắm quyền ở Pháp, và cả phần còn lại của châu Âu?

BBC News Tiếng Việt

7 tháng 7 năm 2024

.

Phe cánh tả dẫn đầu trong cuộc bầu cử quốc hội Pháp

VOA

.

Bầu cử Hạ Viện : Cử tri Pháp được mời bỏ phiếu vòng hai cho một kỳ bầu cử mấu chốt

RFI

.

Hạ Viện và vai trò trung tâm trong nền dân chủ Pháp

RFI






No comments:

Post a Comment

View My Stats